Khám phá 5+ cách quản lý nhân viên cứng đầu sếp nào cũng nên biết

Nội dung được viết bởi Mai Phạm

Quản lý nhân viên cứng đầu trong tổ chức, doanh nghiệp không hề đơn giản. Các lãnh đạo cần kết hợp mềm mỏng với biện pháp cứng rắn đúng thời điểm. 

Xử lý nhân sự cá biệt là nghệ thuật chinh phục lòng người. Làm thế nào để những cấp dưới có cái tôi quá lớn “thuần phục” cần quá trình dài. Bài viết sau đây Gitiho sẽ chia sẻ một số giải pháp vẹn cả đôi đường.

Xem thêm: Top 7 cách quản lý nhân viên dành cho nhà quản lý chuyên nghiệp

Đặc điểm của một nhân viên cứng đầu

Một doanh nghiệp có hàng chục, hàng trăm thậm chí hàng nghìn nhân viên. Mỗi người như những mảnh ghép khác nhau mang màu sắc, cá tính riêng biệt. Vì thế trong tập thể luôn tồn tại hai thái cực song song: Nhóm nhân viên tích cực – nhóm nhân viên cứng đầu. 

Trong đó nhóm cứng đầu là một tín hiệu xấu của công ty. Họ là căn nguyên hình thành nên môi trường làm việc độc hại, thiếu sự chủ động. Nhóm nhân sự này tác động tiêu cực đến hiệu suất công việc, khiến tổ chức vận hành khó khăn. 

Tùy vào từng vị trí làm việc, nhân viên cứng đầu sẽ có những biểu hiện khác nhau. Dưới đây là một số đặc điểm nhận diện cơ bản:

Không hoàn thành nhiệm vụ

Chức trách bắt buộc của một nhân viên chính là hoàn thành công việc được giao. Nhưng với những người tỏ thái độ lười biếng, trì trệ luôn tìm lý do bao biện cho sự trễ nải của bản thân.

cach-quan-ly-nhan-vien-cung-dau-1
Nhân sự liên tục không hoàn thành công việc được giao làm ảnh hưởng tới tập thể chung

Tuy nhiên không phải nhân viên nào làm việc kém hiệu quả cũng lười biếng. Họ có thể đang gặp phải một số nguyên nhân ảnh hưởng tới tâm lý, năng lượng:

  • Chính sách, quy trình làm thiếu linh hoạt khiến nhân viên cảm thấy bị ràng buộc. 
  • Không đủ năng lực hoàn thành tốt công việc của mình. 
  • Không nhận thấy cơ hội phát triển, tăng trưởng trong sự nghiệp. 
  • Ảnh hưởng từ vấn đề sức khỏe, cuộc sống cá nhân, gia đình. 

Để đảm bảo nhân sự phát huy tối đa năng lực bản thân, chủ doanh nghiệp cần tìm hiểu nguyên nhân sâu xa. Từ đó chúng ta mới có thể đưa ra cách quản lý nhân viên cứng đầu hợp tình hợp lý. 

Thái độ chống đối, hành vi thiếu sự tôn trọng

Những hành vi chống đối của những nhân sự cá biệt có thể ảnh hưởng tới năng suất làm việc của toàn bộ tổ chức. Điều này tạo ra môi trường làm việc độc hại, kéo theo nhiều hệ lụy. Dưới đây là một số đặc điểm nhận diện lao động có thái độ không tốt:

cach-quan-ly-nhan-vien-cung-dau-2
Nhân viên thể hiện thái độ không tốt kéo theo nhiều mâu thuẫn xảy ra trong nội bộ doanh nghiệp
  • Đi làm muộn thường xuyên. 
  • Không chủ động, tích cực với nhiệm vụ được giao. 
  • Hay bao biện, đổ trách nhiệm cho người khác.
  • Lơ là, thiếu ý thức trong các cuộc họp. 
  • Ứng xử bỗ bã, thiếu tinh tế với đồng nghiệp. 
  • Thích bới móc, tạo “drama”, chỉ trích người khác. 

Nếu nhân sự có thái độ xấu khi làm việc, trao đổi với khách hàng sẽ còn ảnh hưởng tới danh tiếng doanh nghiệp. Vì thế chủ doanh nghiệp cần nhận diện để xử lý kịp thời.

Cố ý hạ thấp quyền hạn của sếp

Nhân viên cố ý hạ thấp uy tín, quyền hạn của sếp ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần làm việc của nhân sự khác. Vì hình ảnh bạn đã trở nên thiếu đứng đắn, chuyên nghiệp, không đủ năng lực quản lý. 

cach-quan-ly-nhan-vien-cung-dau-3
Nhân viên nói xấu, hạ bệ uy tín của sếp ảnh hưởng tiêu cực tới toàn thể tổ chức

Lúc này bạn nên tỉnh táo để đánh giá tình hình. Đôi khi đó chỉ là quan điểm thiện chí họ muốn chia sẻ nhằm nâng cao hiệu quả công việc cả nhóm. Trước khi tìm hiểu tính chân thực chúng ta không nên quy chụp nhân sự. 

5+ cách quản lý nhân viên cứng đầu trong công ty 

Xử lý nhân viên chống đối, cứng đầu trong doanh nghiệp là vấn đề nhạy cảm. Nhà quản lý cần đưa ra giải pháp thuận lý thuận tình. Gợi ý sau đây sẽ giúp bạn tốt hơn:

Giữ bình tĩnh 

Khi trao đổi với một nhân sự cá biệt bạn không thể để cảm xúc tức tối, nóng giận lấn át suy nghĩ, hành động của mình. Họ thường có cái tôi lớn, dễ bị tổn thương. Vì thế muốn thuần phục bạn nên giữ thái độ bình tĩnh, thể hiện sự thiện chí. 

cach-quan-ly-nhan-vien-cung-dau-4
Để thuần phục nhân viên cứng đầu sếp cần hết sức bình tĩnh

Đương nhiệm chức vụ quản lý, bạn cần biết cách điều chỉnh tâm trạng, giữ im lặng lúc cần thiết. Việc la mắng có thể giải tỏa cảm xúc nhất thời nhưng sẽ khiến chúng ta mất đi sự tôn trọng từ nhân viên. 

Ví dụ: Quá trình trao đổi với nhân sự lên cao trào do những biện minh, lý lẽ của họ, bạn hãy ra ngoài ngay, hít thở thật sâu. Cách này giúp bạn ổn định tâm trạng, bình tĩnh suy nghĩ thấu đáo hơn. 

Cởi mở, làm bạn với nhân viên

Việc thể hiện mình là bề trên so với cấp dưới sẽ càng khiến họ trở nên xa cách. Dưới cương vị người lãnh đạo, bạn cần xóa bỏ rào cản cấp bậc, trở thành bạn với nhân viên để thấu hiểu. 

cach-quan-ly-nhan-vien-cung-dau-5
Lãnh đạo cởi mở với nhân viên sẽ dễ dàng hiểu hơn về tâm tư, nguyện vọng của họ

Những nhân sự cứng đầu thường cư xử trái với nguyên tắc chung, không nghe lời. Điều đó khiến họ trở nên khác biệt, đôi khi còn bị tẩy chay khỏi môi trường công sở. Bản chất của nhóm nhân viên ấy vốn như vậy nên khó để ép họ thay đổi trong một sớm một chiều. 

Dưới vai trò người bạn, chia sẻ cởi mở, bạn có thể tìm hiểu suy nghĩ, tâm tư của nhân viên. Bạn cũng dễ dàng đưa ra lời khuyên hữu ích giúp họ hoàn thiện bản thân tốt hơn. 

Tôn trọng cấp dưới

Tôn trọng cấp dưới là cách quản lý nhân viên cứng đầu hiệu quả. Dù khác biệt nhưng họ vẫn đồng hành cùng sự phát triển doanh nghiệp. Thế nên bạn cần giữ thái độ tôn trọng, hòa hữu, không phân biệt cấp bậc. 

cach-quan-ly-nhan-vien-cung-dau-6
Việc phê bình, chỉ trích nhân sự trước mặt đồng nghiệp khiến họ càng thêm lòng thù hằn, khó chịu

Trước mắt phong thái làm việc, ứng xử của nhóm nhân sự cá biệt chưa tốt. Song không phải vì thế mà bạn sẵn sàng phê bình chỉ trích họ trước mặt đồng nghiệp khác. Thay vì đó, chúng ta hãy trao đổi riêng, kín đáo để họ thấy bản thân có giá trị. 

Ví dụ: Nếu nhân viên cứng đầu gây tổn hại cho công ty, bạn hãy gọi họ vào phòng làm việc của mình vào nói chuyện riêng. Bạn hãy để cho họ thấy cái sai đã mắc phải và thể hiện sự bao dung “lấy công chuộc tội”. 

Đưa ra chế tài thưởng phạt rõ ràng

Thiết lập chế tài thưởng phạt rõ ràng là cách quản lý nhân viên cứng đầu dễ thành công. Nếu không thuyết phục về mặt tinh thần, bạn hãy đánh thẳng vào vật chất để “thuần phục” họ. 

cach-quan-ly-nhan-vien-cung-dau-7
Động viên, khích lệ khi nhân viên làm tốt giúp họ phấn chấn, có tinh thần cống hiến, làm việc

Nhân viên dù cứng đầu tới đâu khi áp dụng chế độ như vậy cũng phải tuân thủ. Vì chẳng ai muốn bị giảm lương, cắt thưởng chì vì sai phạm nhỏ nhặt của mình. 

Khi họ làm tốt công việc, đạt thành tích đáng ghi nhận lãnh đạo nên động viên, khen ngợi trước mặt mọi người. Công lao được thừa nhận sẽ là nguồn sức mạnh to lớn giúp nhân sự vốn cá biệt trở nên năng nổ, nhiệt tình hơn. 

Đương nhiên, trước khi giao việc bạn cần đề ra những thỏa thuận về chế tài khen thưởng, xử phạt. Điều này tạo nên tính minh bạch, công bằng, rõ ràng. 

Trao đổi thẳng thắn, khéo léo

Trên cương vị nhà lãnh đạo, bạn nên thẳng thắng trong mọi vấn đề. Nếu nhân viên phạm lỗi, vi phạm nội quy bạn cần trao đổi, chia sẻ thẳng thắn ngay lập tức. 

cach-quan-ly-nhan-vien-cung-dau-8
Không nên dùng thái độ trịch thượng, bề trên nói chuyện với nhân viên

Trong quá trình đó, bạn có thể chỉ ra sai lầm họ phạm phải. Ngoài ra, bạn hãy đặt ra một số câu hỏi liên quan tới khối lượng công việc, cách quản lý, môi trường làm việc. Đây là cơ sở giúp bạn hiểu hơn suy nghĩ nhân sự và đưa ra cách quản lý nhân viên cứng đầu tối ưu. 

Người làm sếp cũng không nên im lặng, mặc kệ nhân viên sau đó gửi thư sa thải họ. Điều này không chỉ khiến doanh nghiệp mất đi một nhân công mà còn ảnh hưởng tới lòng tin của lao động khác. 

Xem thêm: Làm thế nào để có kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Mềm mỏng, cứng rắn đúng lúc

Cách quản lý nhân viên cứng đầu hiệu quả đòi hỏi lãnh đạo cần linh hoạt, khả năng ứng biến tốt. Nếu nhân sự phạm lỗi lần đầu hoặc những vấn đề nhỏ bạn có thể nhắc nhở, cho họ cơ hội sửa sai. Tuy nhiên, với nhân sự thường xuyên phạm lỗi, không hề có thiện chí sửa đổi cần áp dụng ngay biện pháp mạnh tay hơn. 

cach-quan-ly-nhan-vien-cung-dau-9
Khi nhân viên cảm thấy được tôn trọng sẽ chủ động thay đổi bản thân tốt lên

Thông qua cách giải quyết hợp tình hợp lý người ta sẽ thấy được uy nghiêm của một người quản lý. Những nhân viên cứng đầu cũng hiểu rõ vị trí của mình không phải là “ông vua” mà chẳng ai dám đụng tới. 

Ví dụ: Bạn có thể tổ chức các buổi ăn uống, vui chơi sau giờ làm giúp gắn kết, gần gũi với nhân viên. Qua đó, mọi người cũng tháo gỡ được hiểu lầm, giải quyết mâu thuẫn trước đó. Nhưng khi bước vào làm việc, bạn cần giữ thái độ nghiêm túc, chấp hành quy tắc chung doanh nghiệp.

Giải pháp xử lý nhân viên cứng đầu cho nhà quản lý

Thực tế không phải lúc nào áp dụng cách quản lý nhân viên cứng đầu cũng đạt hiệu quả. Khi mọi nỗ lực điều chỉnh hành vi của những nhân sự đó đều thất bại, bạn hãy áp dụng ngay bốn giải pháp dưới đây:

Làm việc cùng bộ phận nhân sự để đưa ra cách quản lý nhân viên cứng đầu

Quản lý nhân sự cá biệt thực sự khó khăn cho các doanh nghiệp. Phương án tốt nhất lúc này là thông báo cho bộ phận nhân sự nắm tình tình. Với kinh nghiệm về quản lý con người họ sẽ biết vấn đề đó nên xử lý như thế nào. 

cach-quan-ly-nhan-vien-cung-dau-10
Bộ phận nhân sự sẽ tư vấn để lãnh đạo biết cách giải quyết nhân viên cứng đầu hợp tình hợp lý

Lúc này bài toán giữ lại hay sa thải dễ dàng có đáp án. Tùy từng trường hợp, phòng nhân sự sẽ đưa ra tư vấn tối ưu. 

Xem xét vai trò quản lý của chính bản thân 

Nếu đã áp dụng nhiều cách quản lý nhân viên cứng đầu đều không hiệu quả, bạn hãy tự hỏi chính bản thân mình. Bằng cách trả lời những câu hỏi dưới đây bạn sẽ xác định được ý định đằng sau mỗi lao động:

cach-quan-ly-nhan-vien-cung-dau-11
Nhà lãnh đạo cũng cần nhìn nhận lại bản thân để đưa ra đánh giá khách quan
  • Khối lượng công việc của nhân sự như thế nào?
  • Những suy nghĩ dấu kín của nhân viên mà lãnh đạo không thấy được?
  • Quan điểm của lao động đưa ra có điểm nào hợp lệ?

Điều quan trọng lúc này bạn phải lắng nghe phản hồi của nhân viên. Thông qua đó bạn có thêm nhiều hiểu biết có giá trị, phục vụ quá trình thu phục lòng người. 

Xử lý tình trạng thiếu động lực của nhân viên

Một nhân viên cá biệt, không có động lực làm việc, người lãnh đạo hãy tìm hiểu bản chất sâu bên trong:

cach-quan-ly-nhan-vien-cung-dau-12
Hiểu rõ tâm tư của nhân viên bạn sẽ biết cần làm gì để xốc lại tinh thần làm việc cho họ
  • Nhân viên phụ trách quá nhiều hay quá ít công việc?
  • Nhân sự có cảm thấy tẻ nhạt, buồn chán, cần thử thách mới?
  • Nhân viên có đủ kỹ năng thực hiện nhiệm vụ không?

Sau khi đã nắp được nguyên nhân thiếu động lực làm việc, bạn sẽ đưa ra giải pháp phù hợp. Ví dụ nhân viên áp lực vì khối lượng công việc quá nhiều, bạn nên điều chỉnh mô tả công việc, phân lại việc cho phù hợp. Trường hợp chưa đủ kỹ năng, kinh nghiệm sếp có thể tạo điều kiện để họ đi đào tạo, nâng cao chuyên môn. 

Xem thêm: Giám sát và tạo động lực cho đội ngũ Sale

Xác định thời điểm để nhân sự ra đi

Thực tế không một chủ doanh nghiệp nào muốn chấm dứt việc làm của lao động. Nhưng nếu nhân sự không có tinh thần cầu tiến, chia sẻ, hành vi ngày càng quá đáng, xấu xí bạn nên thực hiện hành động quyết liệt. 

cach-quan-ly-nhan-vien-cung-dau-13
Nhân sự quá cá biệt, không chịu thay đổi bản thân, sa thải là giải pháp tốt nhất

Bạn có thể tham khảo ý kiến bộ phận nhân sự để chấm dứt hợp đồng với nhân viên đảm bảo đúng theo chính sách. Vì nếu cố giữ họ ở lại sẽ ảnh hưởng tới đồng nghiệp khác khiến hiệu quả làm việc tụt giảm. 

Trên đây là những cách quản lý nhân viên cứng đầu tương đối hiệu quả. Gitiho tin chắc bạn sẽ đưa ra phương án xử lý phù hợp dành cho nhân sự nếu không “thuần phục” được họ. 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông