Quản trị nhân sự - 7 điều cần tránh khi xây dựng khung năng lực

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Một trong các vấn đề nóng nhất giai đoạn hiện nay và trong vài năm tới đó là năng lực của nhân lực. Doanh nghiệp càng đối mặt với khó khăn thách thức thì cần có năng lực tương thích để vận hành doanh nghiệp, bao gồm: năng lực lõi của công ty, năng lực lõi cạnh tranh, năng lực chiến lược, hay năng lực của nguồn nhân lực. Để xây dựng khung năng lực đúng cần tránh ít nhất 7 điều. Cùng Gitiho tìm hiểu 7 điều cần tránh khi xây dựng khung năng lực trong bài viết dưới đây nhé.

HRG02 - Khóa học nghiệp vụ nhân sự cơ bản

7 điều cần tránh khi xây dựng khung năng lực

Việc xây dựng và phát triển năng lực cho nguồn năng lực cần tương thích với mục tiêu, bối cảnh và sự phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy khi xây dựng khung năng lực cần lưu ý những điều sau:

Yêu cầu quá nhiều năng lực cho một vị trí

Một vị trí mà yêu cầu từ 20-30 năng lực thì liệu nhà tuyển dụng có tuyển được ai đáp ứng đầy đủ năng lực đó để ứng tuyển hay không. Trong khi yếu tố mà chúng ta chú trọng chính là năng lực cốt lõi, năng lực cạnh tranh, thể hiện sự khác biệt của doanh nghiệp mình so với doanh nghiệp khác. Chúng ta cần chú trọng vị trí đó cần năng lực gì để hoàn thành công việc, cần dùng năng lực gì để phát triển, cần dựa vào điều gì để hoàn thành mục tiêu kinh doanh. Mỗi lĩnh vực đòi hỏi chuyên môn và kinh nghiệm nhất định, và khi thay đổi đòi hỏi năng lực khác nhau.

dieu-can-tranh-khi-xay-dung-khung-nang-luc

Chúng ta có thể xây dựng các bước nền tảng từ 3 - 5 năng lực cốt lõi, những năng lực cốt lõi này sẽ giúp cho doanh nghiệp khác biệt so với doanh nghiệp khác, đội ngũ nhân sự khác biệt với doanh nghiệp khác. Khi đội ngũ nhân sự có năng lực khác biệt thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ có bước tiến đáng kể.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhờ đào tạo dựa trên khung năng lực (Phần 1)

Thiếu đầu tư cho năng lực đội nhóm

Đôi khi chúng ta tập trung phát triển năng lực cá nhân nhưng lại thiếu đầu tư cho năng lực đội nhóm. Một đội nhóm sẽ không phát triển nếu chỉ có năng lực cá nhân phát triển vượt trội, điều quan trọng nhất là phải chuyển hóa được năng lực cá nhân để phát triển đội nhóm. Vậy nên cần đầu tư song song cả năng lực cá nhân và năng lực đội nhóm.

dieu-can-tranh-khi-xay-dung-khung-nang-luc

Định nghĩa năng lực chung chung

Định nghĩa năng lực và từ điển năng lực là những nội dung khó. Để không đi vào “lối mòn” định nghĩa năng lực chung chung chúng ta cần hình dung ra những biểu hiện, những mô tả cụ thể về năng lực cho từng vị trí.

Ví dụ đều là kỹ năng giao tiếp, nhưng kỹ năng giao tiếp của vị trí kinh doanh khác với kỹ năng giao tiếp ở vị trí nhân sự. Một ví dụ khác, cũng là vị trí C&B nhưng ở công ty A sẽ yêu cầu công việc khác, công ty B sẽ yêu cầu công việc khác, bởi lĩnh vực hoạt động khác nhau, quy mô tính chất khác nhau. Do vậy yêu cầu cụ thể, mô tả cụ thể về hành vi biểu hiện, về cấp độ năng lực, về từ điển năng lực cần cụ thể hóa cho từng vị trí phù hợp với bối cảnh công ty.

Không thay đổi khung năng lực trong xu thế phát triển

Khung năng lực không phải chỉ xây dựng một lần là xong mà cần thay đổi khung năng lực trong xu thế phát triển. Bởi xã hội thay đổi, thị trường thay đổi nên doanh nghiệp cũng cần thay đổi năng lực của nguồn nhân lực để tương thích với sự phát triển. 

dieu-can-tranh-khi-xay-dung-khung-nang-luc

Xây dựng khung năng lực nhưng thiếu công cụ đánh giá

Có một điều cũng quan trọng không kém nhưng lại thường bị bỏ qua đó là bộ công cụ đánh giá. Bộ công cụ đánh giá rất cần thiết, đóng vai trò là cơ sở đánh giá năng lực phục vụ trong tuyển dụng, trong chương trình thăng tiến, đào tạo phát triển, đánh giá  nhân sự trong công ty, và sự phát triển chung của doanh nghiệp. Do vậy khi xây dựng khung năng lực cần xây dựng bộ công cụ đánh giá kèm theo

Không đánh giá thực tiễn

Trên thực tế có rất nhiều doanh nghiệp xây xong bộ khung năng lực nhưng lại thiếu đánh giá thực tiễn, hoặc có đánh giá thực tiễn nhưng lại cảm quan, chung chung, chưa đánh giá được thực tế xem nguồn nhân lực của minh đang ở mức độ nào, do đó bị thiếu cơ sở để xây dựng kế hoạch đào tạo và phát triển.

dieu-can-tranh-khi-xay-dung-khung-nang-luc

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhờ đào tạo dựa trên khung năng lực (Phần 2)

Xây dựng khung năng lực thiếu thực tiễn và các yếu tố mở rộng

Thông thường chúng ta chỉ xây dựng nền tảng thiết yếu, lập khung năng lực cho các vị trí, thường là năng lực chung chung, khó đưa vào ứng dụng thực tiễn, nên rất khó đánh giá nhân viên như thế nào. Vì vậy phải phân tích năng lực cốt lõi cấp công ty.

Kết luận

Trên đây là 7 điều cần tránh khi xây dựng khung năng lực trong doanh nghiệp. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn xây dựng khung năng lực đúng và áp dụng thành công cho chính doanh nghiệp mà bạn đang làm việc.

Có thể thấy quản trị nhân sự là công việc vô cùng quan trọng trong 1 doanh nghiệp, nguồn nhân lực chính là nội lực, là sức mạnh bên trong, là đòn bẩy cho sự phát triển của doanh nghiệp. Để quản trị nhân sự tốt bạn hãy trang bị ngay kiến thức về nhân sự cơ bản cho chính mình. Khóa học Nghiệp vụ nhân sự cơ bản của Gitiho sẽ giúp bạn đạt được điều này. Tất tần tật những kiến thức về hành chính, tiền lương, tuyển dụng, đào tạo,… đều được giảng viên giảng dạy chi tiết trong khóa học này. Đăng ký khóa học Nghiệp vụ nhân sự cơ bản ngay để tìm hiểu và tích lũy kiến thức về nghề nhân sư bạn nhé,

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông