10 bước tạo một video Animation/Motion Graphics hiệu quả

Nội dung được viết bởi G-Multimedia

Trước khi tạo nên một video Animation hoặc Motion Graphics thì cần có một quy trình đầy đủ các bước để mang tới kết quả cuối cùng tốt nhất. Vậy quy trình đó là gì? Hãy cùng G-Multimedia tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Học kỹ xảo và Animation nhân vật trên Adobe After Effects(Nâng cao)

Quy trình tạo nên video Animation/Motion Graphics hiệu quả

Để tạo ra một video Animation/Motion Graphics hay thì Designer sẽ cần xây dựng quy trình bài bản từ lúc lên ý tưởng cho tới lúc hoàn thành tác phẩm cuối cùng. Tất nhiên Designer không phải làm tất cả các bước mà sẽ cần sự phối hợp từ các phòng ban khác như Content creator… Các bước trong quy trình sẽ bao gồm: 

Brief → Brainstorm/Research/Moodboard → Script → Style frame → Story Board → Voice-over → Motion/Animation → SFX/Render.

10 bước tạo một video Animation/Motion Graphics hiệu quả
Quy trình tạo ra video Animation/motion graphics hiệu quả

Sau đây hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn về từng bước trong quy trình này nhé.

Xem thêm: Motion Graphics - Xu hướng thiết kế đồ họa 2022 không nên bỏ qua

Brainstorm/Research/Moodboard

Brainstorm (Động não) 

Brainstorm là khái niệm được phát minh bởi ông trùm ngành quảng cáo Alex Faickney Osborn và được ông sử dụng lần đầu trong đầu sách của mình vào năm 1948. Osborn sau khi gặp phải vấn đề về ý tưởng quảng cáo từ sự bế tắc của nhân viên đã quyết định là sẽ gom tất cả họ vào một phòng và vắt kiệt mọi ý tưởng được nêu ra.

Alex-Osborn-branstorm.jpg
Alex Faickney Osborn phát minh ra khái niệm brainstorm

Đây là quy trình sáng tạo và giải pháp thông qua thảo luận nhóm. Mọi người tham gia được khuyến khích phát biểu suy nghĩ của mình và đề xuất càng nhiều ý tưởng càng tốt, cho dù ý tưởng có bất khả khi đến thế nào.

Amazing Mind Map Templates You Can Use Now - Venngage
Lập bản đồ Mind map là phương pháp brainstorm hay

Phương pháp phổ biến cho Brainstorm bao gồm lập bản đồ Mindmap, trong đó bao gồm việc tạo ra một sơ đồ với mục tiêu khái niệm quan trọng ở trung tâm và các nhánh về chủ đề phụ và các ý tưởng liên quan. Từ đó tạo ra Big idea (Ý tưởng lớn), Big idea cần cô đọng, xúc tích và gắn liền với thương hiệu và có ý nghĩa với nhãn hàng.

Research (Nghiên cứu)

Để đem tới hiệu quả cao cho dự án, chúng ta cần phải nghiên cứu. Research là cách để thu thập ý tưởng quá trình nghiên cứu sâu (secondary research) hơn về một chủ đề đã được lựa chọn.

10 bước tạo một video Animation/Motion Graphics hiệu quả
Tham khảo thiết kế trên web Pinterest

Khi đã quyết định bắt tay với một nguồn cảm hứng nào đó, bạn sẽ cần tham khảo các tác phẩm liên quan tới chủ đề mà mình cần làm. Việc đào sâu, tìm hiểu về các yếu tố văn hóa, lịch sử, xu hướng. Bên cạnh đó, quan sát các hính dáng, màu sắc và kĩ thuật của tác phẩm liên quan để có cái nhìn đa chiều. Từ đó có thể đưa vào ấn phẩm thiết kế của mình.

Một số trang web mà bạn có thể sử dụng để nghiên cứu về mảng thiết kế này là:

  • Pinterest.com
  • Behance.net
  • Dribble.com
  • Artstation.com
  • Vimeo
  • Youtube.com

Moodboard

Moodboard là các bảng tâm trạng mà ở đó mọi người kết hợp các hình ảnh, kết cấu khác nhau để người xem có thể hình dung ý tưởng và concept. Nói 1 cách đơn giản hơn, moodboard là bảng chứa các hình ảnh liên quan nhằm truyền tải ý tưởng thiết kế tới khách hàng. 

iDesign | Moodboard - tuyệt chiêu để thổi bùng ý tưởng cho designer
Lập moodboard để dễ dàng hình dung hơn về sản phẩm

Ưu điểm lớn nhất của moodboard là không tốn quá nhiều thời gian để hoàn thành. Chỉ cần dành khoảng 30p để tổng hợp các hình ảnh liên quan để truyền tải ý tưởng tốt nhất tới khách hàng.

Moodboard còn là một phương pháp hay để giao tiếp hiệu quả với khách hàng. Moodboard mang tới cái nhìn trực quan và rõ ràng hơn về ý tưởng sắp sửa được thực hiện. Điều này giúp khách hàng dễ hình dung hóa nội dung và hai bên sẽ dễ đưa ra ý kiến về sản phẩm hơn.

Xem thêm: Animation là gì? Các thể loại Animation mà bạn cần biết

Script (Kịch bản)

Sau khi đã có Big idea (ý tưởng lớn) thì cái ta cần tiếp theo chính là xây dựng Script. Một kịch bản tốt cho Motion/Animation là khi đọc vào câu chữ của kịch bản đó, chúng ta có thể tưởng tượng ra được hình ảnh của chúng. 

10 bước tạo một video Animation/Motion Graphics hiệu quả
Lập Script (kịch bản) về thiết kế trước khi thực hiện

Câu từ càng đơn giản và gần gũi thì càng dễ tiếp cận người xem hơn. 

Storyboard

Là nơi tạo ra diễn biến các cảnh trong Animation. Storyboard giúp minh họa rõ ràng các chuyển động của nhân vật (camera ra sao? Chuyển cảnh như thế nào? Cũng như tất cả các chuyển động diễn ra trong Animation).

10 bước tạo một video Animation/Motion Graphics hiệu quả
Lập Storyboard trước khi thiết kế

Chúng ta sẽ bắt đầu với bản Script của storyboard. Với các TVC của video hoặc video dài bạn cần lên Script cho các cảnh điểm nhấn của mình. Nó có thể là tính năng của sản phẩm, một vấn đề nhức nhối người xem có thể đồng cảm. Ở bước này chúng ta không cần viết tất cả mọi thứ mà chỉ cần thiết kế phác thảo để người xem dễ hình dung câu chuyện đang xảy ra.

10 bước tạo một video Animation/Motion Graphics hiệu quả
Lập Storyboard trước khi thiết kế

Ngoài ra, khi làm video Animation/Motion Graphics thì cần chú ý tới các mảng chuyển cảnh. Vì các video này thường theo dạng ngắn nên sẽ rất ít chuyển cảnh. Cứ mỗi lần cắt cảnh có thể gây ra sự nhàm chán hoặc khó chịu cho người xem. Do đó, chúng ta cần phải tính toán các chuyển cảnh sao cho các cảnh trở nên mượt mà hơn. 

Sau khi đã thống nhất được Script với khách hàng thì sẽ tiến hành thêm màu sắc cần thiết vào Styleframe, hay nói cách khác là Graphics Storyboard.

Voice-over (Thu âm/lồng tiếng)

10 bước tạo một video Animation/Motion Graphics hiệu quả
Thu âm là nhân tố quan trọng làm nên sự thành công của sản phẩm

Trước khi làm video chuyển động thì cần mang kịch bản đi thu âm bởi giọng nói là một nhân tố làm nên thành công của sản phẩm. Vì vậy hãy cân nhắc về chi phí, tính chất sản phẩm và tìm kiếm những ứng viên phù hợp nhất cho vai trò này nhé.

Motion/Animation

10 bước tạo một video Animation/Motion Graphics hiệu quả

Hoàn thành các bước trên, giờ đây bạn đã có thể biến hóa những điều đó thành video dạng Animation/Motion Graphics được rồi. Nghe có vẻ đơn giản nhưng thật ra bước làm video này lại rất khó. Designer cần có kỹ năng cao về mảng này cũng như sẽ phải dành hàng tiếng đồng hồ để làm ra được video đúng như kịch bản đã làm ra.

Xem thêm: Animation và Motion Graphics: Đâu là điểm khác biệt?

SFX -Render

Sau khi đã có bản Animation được duyệt, Designer sẽ bắt đầu chèn hiệu ứng âm thanh phù hợp với video. Sau đó Render ra file video hoàn chỉnh. Với file thiết kế video thì thời gian Render sẽ tốn kha khá thời gian, do đó Designer có thể dành thời gian này để nghỉ ngơi sau thời gian làm việc dài.

Tổng kết 

Trên đây là quy trình giúp tạo nên một video Animation/Motion Graphics hiệu quả. Designer sẽ không phải làm tất cả các bước trên mà sẽ cần sự hỗ trợ của các phòng ban khác để quy trình trở nên xuyên suốt hơn. 

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông