Tại sao cần đào tạo kỹ năng mềm cho nhân sự của doanh nghiệp?

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Kỹ năng mềm - Một cụm từ quá phổ biến mà chúng ta dễ dàng bắt gặp trong đời sống hàng ngày, đặc biệt là trong công tác đào tạo, tuyển dụng của doanh nghiệp. Vậy kỹ năng mềm là gì? Kỹ năng mềm bao gồm những kỹ năng nào? Và tại sao cần đào tạo kỹ năng mềm cho nhân sự của doanh nghiệp? Hãy cùng Gitiho tìm kiếm câu trả lời trong bài viết này nhé!

Gitiho for leading business- Giải pháp chuyển đổi đào tạo số cho doanh nghiệp

Kỹ năng mềm là gì?

Khái niệm kỹ năng mềm

Chắc hẳn bạn đã nghe rất nhiều về kỹ năng mềm, tuy nhiên, liệu bạn có thể định nghĩa được cụm từ này không? 
Kỹ năng mềm (Soft skills) hay còn gọi là Kỹ năng thực hành xã hội là thuật ngữ liên quan đến trí tuệ xúc cảm dùng. Kỹ năng mềm được sử dụng để chỉ các kỹ năng quan trọng mà con người cần có trong cuộc sống như: Kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian….Kỹ năng mềm không được đào tạo chính quy như kỹ năng cứng (Các kiến thức, kỹ năng chuyên môn về ngành nghề, công việc nào đó), tuy nhiên chúng ta có thể học thông qua các tình huống, trải nghiệm thực tế hoặc các lớp đào tạo kỹ năng mềm đang rất phổ biến hiện nay. 

ky-nang-mem

Một số kỹ năng mềm mà chúng ta thường gặp

Có vô số kỹ năng mềm mà chúng ta cần học, tuy nhiên, một số kỹ năng mềm thường gặp có thể kể tới như:

  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng quản lý thời gian
  • Kỹ năng quản trị cảm xúc
  • Kỹ năng thuyết trình
  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Tư duy phản biện
  • Tư duy đổi mới sáng tạo
  • Kỹ năng giải quyết xung đột
  • Kỹ năng lãnh đạo

4 chiến lược đào tạo để phát triển nhân tài cho doanh nghiệp

Tại sao cần đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên?

Tăng hiệu quả công việc

Trong một quy trình làm việc, để đạt được hiệu quả công việc cao nhất không chỉ dựa vào các kiến thức, kỹ năng chuyên môn, hay còn gọi là kỹ năng cứng, mà còn cần tới các kỹ năng mềm. Việc hiểu biết và sử dụng thành thạo các kỹ năng mềm giúp cho nhân viên dễ dàng xử lý, giải quyết công việc; tăng khả năng kết nối và làm việc nhóm; từ đó công việc được giải quyết nhanh hơn, mang tới kết quả tốt hơn.

Một ví dụ điển hình chúng ta có thể thấy: Trong một nhóm dự án, mỗi thành viên đều có các kiến thức chuyên môn và kỹ năng cứng để giải quyết các công việc. Tuy nhiên, nếu không có người có kỹ năng lãnh đạo - kỹ năng mềm thì nhóm sẽ không tập hợp tư duy và phân công công việc cho hợp lý được. Ngoài ra, trong quá trình làm việc nhóm, việc xảy ra mâu thuẫn, xung đột là không thể tránh khỏi. Lúc này sẽ cần tới kỹ năng giải quyết mâu thuẫn và kỹ năng làm việc nhóm để giải quyết các tình huống xấu đó. Hay một ví dụ đơn giản hơn: Nếu bạn là thư ký giám đốc, bạn được yêu cầu lựa chọn nhà hàng để tiếp khách. Lúc này, bạn cần tới kỹ năng tìm kiếm thông tin và kỹ năng ra quyết định để lựa chọn nhà hàng phù hợp nhất. Nếu không có được những kỹ năng này, chẳng phải công việc sẽ rối tung lên và khó giải quyết hơn sao?

ky-nang-mem

Giúp nhân viên phát triển bản thân

Kiến thức chuyên môn sẽ là không đủ để thực hiện công việc nếu nhân viên không có kỹ năng mềm để giải quyết công việc hoặc các mối quan hệ trong doanh nghiệp như: Quan hệ với cấp trên, với đồng nghiệp…Việc đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên không chỉ giúp giải quyết công việc nhanh chóng, hiệu quả hơn; mà còn giúp nhân viên học hỏi được các kỹ năng giải quyết tình huống, các kỹ năng cần thiết trong các mối quan hệ như: Kỹ năng lắng nghe; kỹ năng giải quyết xung đột; kỹ năng quản trị cảm xúc. Từ đó giúp nhân viên hoàn thiện cả chuyên môn lẫn tính cách của mình đó!

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhờ đào tạo dựa trên khung năng lực (Phần 2)

Tổng kết

Như vậy, qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã hiểu vì sao doanh nghiệp cần đào tạo kỹ năng mềm cho nhân sự bên cạnh những kỹ năng cứng rồi phải không nào! Vì vậy, đừng ngần ngại lựa chọn những kỹ năng mềm quan trọng để đưa vào chương trình đào tạo cho doanh nghiệp của mình nhé!

Chúc bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông