Thiếu lao động - Đâu là giải pháp dành cho doanh nghiệp?

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Thiếu lao động hay thiếu nguồn nhân lực chắc hẳn là vấn đề nan giải đối với bất cứ ai đang làm hành chính nhân sự. Nhằm gợi ý cho bạn những phương pháp để giải quyết vấn đề này, Gitiho sẽ chia sẻ giải pháp tạm thời khi thiếu lao động thông qua 4 phương án. Hãy cùng theo dõi chi tiết những giải pháp đó trong bài viết dưới đây nhé.

Khóa học nghiệp vụ nhân sự tổng hợp

Giải pháp tạm thời khi thiếu lao động

Phương án 1: Làm thêm giờ, tuyển thời vụ

Bạn có thể sử dụng phương án này cho những công việc có thể làm thêm, hoặc người lao động có khả năng làm thêm giờ. Tất nhiên doanh nghiệp sẽ trả thêm lương cho những giờ làm thêm đó.

Giải pháp làm thêm giờ thường được áp dụng khi sản xuất dịch vụ vào mùa cao điểm hay khi doanh nghiệp ký kết các hợp đồng ngắn hạn. Thường thì các doanh nghiệp chỉ cần trong một thời điểm nhất định chứ không phải lâu dài, vì vậy giải pháp này hoàn toàn phù hợp.

thieu-lao-dong

Đặc điểm của giải pháp này đó là tiền lương trả cho giờ làm thêm cao hơn so với bình thường. Tuy nhiên vẫn có hạn chế đó là khó áp dụng trong một thời gian dài, vì sức khỏe của người lao động có hạn, khi thực hiện lâu dài thì người lao động sẽ mệt mỏi, làm việc không hiệu quả ảnh hưởng đến năng suất lao động.

Xem thêm: Cho thuê lại lao động là gì? Các quy định về hoạt động cho thuê lại lao động

Phương án 2: Thuyên chuyển, kiêm nhiệm trong khả năng 

Giải phá thuyên chuyển kiêm nhiệm nên được áp dụng đối với các vị trí mà doanh nghiệp có nguồn kế cận như những vị trí: leader, trưởng phòng, phó phòng,… Chúng ta có thể thuyên chuyển, kiêm nhiệm hoặc là thử thách để người lao động có cơ hội thăng tiến và phát triển.

Phương án 3: Đầu tư công nghệ

Ví dụ: phòng nhân sự cần 5 người để đảm nhận 5 vị trí, trong đó 2 người chịu trách nhiệm tuyển dụng, 2 người làm C&B, 1 người làm trưởng phòng. Khi doanh nghiệp đó đầu tư vào phần mềm tính lương hoặc phần mềm giao việc thì số lượng người đương nhiên sẽ giảm đi. 

thieu-lao-dong

Việc đầu tư vào công nghệ sẽ giúp cho việc sàng lọc nhân sự, những người làm tốt, những người có tư duy, những người có năng lực sẽ được giữ lại để tiếp tục phát triển. Còn những công việc mang tính thường xuyên lặp lại thì có thể thay thế bằng công nghệ. Vậy nên phương án đầu tư vào công nghệ là một giải pháp rất tốt dành cho các doanh nghiệp trong xu hướng chuyển đổi số.

Phương án 4: Thuê gia công, mượn lao động

Giải pháp thuê gia công tức là ký kết hợp đồng gia công với các công ty khác nhằm sản xuất sản phẩm cho doanh nghiệp. Giải pháp này sẽ có lợi cho đôi bên nếu thực hiện trong một thời gian dài. Tuy nhiên hạn chế ở đây là doanh nghiệp bị động khi thiếu hụt nhân sự, và làm tăng thêm sức mạnh cạnh tranh cho đối thủ.

Xem thêm: Quyền và nghĩa vụ của người lao động trong hoạt động cho thuê lại lao động 

Kết luận

Trên đây là những giải pháp tạm thời khi doanh nghiệp đang trong tình trạng thiếu lao động trầm trọng. Hi vọng những giải pháp này sẽ giúp cho bạn có những gợi ý khi doanh nghiệp bạn đang làm việc thiếu lao động.

Tuy nhiên bản chất của bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp là luôn luôn đảm bảo nguồn nhân lực cả về chất lượng lẫn số lượng, để đáp ứng nhu cầu và mục tiêu kinh doanh. Để học thêm về những nghiệp vụ trong nhân sự như nghiệp vụ hành chính, tuyển dụng, đào tạo,… bạn hãy đăng ký ngay khóa học Nghiệp vụ nhân sự tổng hợp của Gitiho nhé. Khóa học được thiết kế bài bản từ cơ bản đến chuyên sâu bởi giảng viên có hơn 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. 

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông