Tổng hợp các loại sổ kế toán được sử dụng trong kế toán tài chính

Nội dung được viết bởi Ngọc Diệp

Trong kế toán tài chính, sổ kế toán chi tiết là phương tiện quan trọng để quản lý các tài khoản của doanh nghiệp cũng như giúp chủ doanh nghiệp đưa ra các quyết định cần thiết giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Vậy có các loại sổ kế toán nào? Hãy cùng Gitiho đi tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Xem thêm: Mẫu sổ kế toán chi tiết quỹ tiền mặt đúng với thông tư 133 mới nhất trên Excel

Phân loại các loại sổ kế toán trong kế toán tài chính

Các loại sổ kế toán chi tiết có vai trò theo dõi các tài khoản của doanh nghiệp có nhiều đối tượng chi tiết bên trong. Tùy thuộc vào yêu cầu quản lý mà doanh nghiệp có thể mở các loại sổ kế toán khác nhau như sổ quỹ tiền mặt, sổ chi tiết tạm ứng, sổ chi tiết công nợ phải thu,…

Lưu ý rằng đối với mỗi đối tượng chi tiết, doanh nghiệp phải mở riêng một sổ kế toán chi tiết để theo dõi.

Dưới đây, chúng mình đã phân loại các loại sổ kế toán để các bạn dễ theo dõi.

Tổng hợp các loại sổ kế toán được sử dụng trong kế toán tài chính

Tìm hiểu các loại sổ kế toán chi tiết trong kế toán tài chính

Các loại sổ kế toán liên quan tới tiền tệ

Trong mục tiền tệ, chúng ta có các loại sổ kế toán như sau:

  • Sổ quỹ tiền mặt: Là loại sổ kế toán chi tiết được thủ quỹ hoặc kế toán viên tiền mặt dùng để theo dõi tình hình thu, chi trong quỹ tiền mặt (VNĐ) của doanh nghiệp. 
  • Sổ chi tiết tiền gửi ngân hàng: Là loại sổ kế toán chi tiết ghi chép các nghiệp vụ kinh tế phát sinh từ một tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp.

Xem thêm: Hướng dẫn làm sổ quỹ tiền mặt, sổ kế toán chi tiết tiền mặt trên Excel

Các loại sổ kế toán liên quan tới công nợ

Trong mục công nợ, chúng ta có các loại sổ kế toán như sau:

  • Sổ chi tiết công nợ phải thu: Là loại sổ kế toán chi tiết theo dõi tình hình công nợ phải thu của khách hàng, tức là theo dõi các đối tượng chi tiết của tài khoản 131 (Phải thu khách hàng).
  • Sổ chi tiết công nợ phải trả: Là loại sổ kế toán chi tiết theo dõi tình hình công nợ phải trả cho người bán, nói cách khác là sổ theo dõi các đối tượng chi tiết của tài khoản 331 (Phải trả người bán).

Tổng hợp các loại sổ kế toán được sử dụng trong kế toán tài chính

Xem thêm: Hướng dẫn làm sổ kế toán chi tiết thanh toán với khách hàng trong Excel

Các loại sổ kế toan liên quan tới tạm ứng

Trong mục tạm ứng, thay vì có 2 sổ như các loại sổ kế toán đề cập ở trên, chúng ta chỉ có 1 loại sổ:

Sổ chi tiết tạm ứng: Là loại sổ kế toán chi tiết theo dõi tình hình tạm ứng của người lao động trong doanh nghiệp, tức là theo dõi các đối tượng chi tiết của tài khoản 141 (Tạm ứng).

Các loại sổ kế toán liên quan tới kho

Các loại sổ kế toán quản lí kho không có nhiều. Phần lớn các doanh nghiệp chỉ sử dụng 1 loại sổ:

Sổ chi tiết vật liệu, dụng cụ: Là loại sổ kế toán chi tiết theo dõi tình hình của vật liệu, dụng cụ trong kho, bao gồm tình trạng nhập, xuất, tồn về cả số lượng và giá trị các đối tượng.

Các loại sổ kế toán khác

Bên cạnh các loại sổ kế toán trên, chúng ta còn có sổ kế toán chi tiết theo đối tượng của tài khoản. Tùy theo các tài khoản được doanh nghiệp lập ra, kế toán viên có nhiệm vụ lập sổ kế toán chi tiết theo dõi tình hình các tài khoản tương ứng.

Tổng kết

Chúng ta đã vừa tìm hiểu các loại sổ kế toán được dùng phổ biến trong kế toán tài chính. Đối với các kế toán viên, chắc hẳn công việc lập và ghi chép các loại sổ kế toán này sẽ gây khó khăn trong một số trường hợp. Để tìm hiểu cách giải quyết các vấn đề trong kế toán tài chính, các bạn hãy đọc thêm các bài viết trên blog Gitiho và cùng chúng mình đăng kí khóa học Kế toán tài chính nhé.

Gitiho chúc các bạn thành công!




Làm kế toán viên nhưng bạn có đang cảm thấy:

  • Khối lượng công việc lớn, đặc biệt là các thời điểm cuối tháng, quý, năm, bạn cần phải xử lý và làm rất nhiều báo cáo, sổ sách, thường xuyên phải OT nhưng vẫn không kịp?
  • Áp lực công việc lớn do mình chưa thực sự giỏi nghiệp vụ và nắm vững được các quy chuẩn, luật lệ.
  • Không chỉ người mới và người có nhiều kinh nghiệm cũng có thể mắc phải sai phạm liên quan đến pháp lý và tài chính gây hậu quả đáng tiếc.

Thực tế, làm kế toán không khó và đáng sợ đến vậy nếu như bạn thực sự hiểu rõ kiến thức và thành thạo nghiệp vụ. Nếu như bạn quyết định lựa chọn kế toán là con đường sự nghiệp, thì hãy để Gitiho đồng hành và vượt qua khó khăn khi làm nghề với khóa học: KTG01 - Kế toán tổng hợp từ A - Z - Ai cũng có thể trở thành kế toán tổng hợp, bao gồm:

  • Hiểu về hệ thống kế toán, quy định kế toán, từ xây dựng sổ sách đến lập báo cáo thuế và tài chính.
  • Thiết lập và thực hiện các giao dịch kế toán, từ Nhật ký chung đến bảng lương theo quy định mới, và bút toán kết chuyển.
  • Thành thạo việc lên sổ kế toán, xử lý dữ liệu, và tạo tờ khai thuế, cũng như các kỹ năng làm việc trên phần mềm MISA và thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Hãy bấm Đăng ký Học thử ngay bên dưới để trải nghiệm công việc của một Kế toán tổng hợp nha!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông