Tổng quan về nghề tuyển dụng nhân sự cho người mới bắt đầu

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Có thể bạn đã nghe ở đâu đó “làm tuyển dụng nhân sự như làm dâu trăm họ”. Thật vậy, để thành công khi “làm dâu trăm họ” thì bạn phải có tinh thần thép. Vì sao lại nói như vậy? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu nghề tuyển dụng nhân sự, vai trò cùng như các kỹ năng cơ bản mà người làm tuyển dụng cần có trong bài viết dưới đây nhé.

Tuyển dụng nhân sự là gì?

Tuyển dụng nhân sự là quá trình tìm kiếm, thu hút và lựa chọn nhân sự sao cho phù hợp với nhu cầu và mục tiêu sử dụng lao động của doanh nghiệp. Hoạt động tuyển dụng nhân sự được diễn ra khi doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng, thay thế hoặc bổ sung nhân sự để cải thiện hiệu quả công việc.

tuyen-dung-nhan-su

Tuyển dụng thực chiến cho người mới bắt đầu

Vai trò của tuyển dụng nhân sự 

Đối với doanh nghiệp

Có thể nói công tác tuyển dụng có vai trò cực lớn trong một doanh nghiệp, quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Bởi hoạt động tuyển dụng sẽ:

  • Cung cấp cho doanh nghiệp một đội ngũ lành nghề, năng động và sáng tạo.
  • Có một nguồn lực đầy đủ giúp doanh nghiệp thực hiện và hoàn thành mục tiêu kinh doanh.
  • Tạo sự cạnh tranh: nếu hoạt động tuyển dụng được chú trọng, nhà tuyển dụng tìm kiếm, tuyển chọn được những nhân sự có năng lực giỏi sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra sự cạnh tranh đối với những doanh nghiệp khác cùng ngành nghề, tạo vị thế cho doanh nghiệp trong lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động.
tuyen-dung-nhan-su

Đối với người lao động

  • Tạo ra công ăn việc làm cho người lao động.
  • Tạo cơ hội cho người lao động có thêm thu nhập.
  • Khi có việc làm, có thu nhập, người lao động sẽ có cơ hội để phát triển bản thân.

=> Tuyển dụng như một cầu nối giữa người sử dụng lao động và người lao động

tuyen-dung-nhan-su

Đối với xã hội

  • Thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội.
  • Thực hiện các trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Đối với người làm tuyển dụng

  • Thu hút ứng viên về cho doanh nghiệp.
  • Đại diện hình ảnh và thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp.
  • Cung cấp các thông tin về doanh nghiệp tới ứng viên bao gồm: văn hóa doanh nghiệp, chi tiết công việc,…
  • Đánh giá năng lực ứng viên.
  • Đàm phán lương để đi đến kết quả cuối cùng xem 2 bên người lao động và người sử dụng lao động có thể hợp tác với nhau không

Phễu tuyển dụng là gì? Tại sao cần ứng dụng phễu tuyển dụng?

Người làm tuyển dụng nhân sự cần có những kỹ năng gì?

Kỹ năng giao tiếp

Người làm tuyển dụng nhân sự sẽ tương tác với 2 đối tượng chính mỗi ngày. Thứ nhất là cán bộ công nhân viên trong nội bộ doanh nghiệp, có thể là trưởng các bộ phận, sếp, nhân viên,… Thứ hai là giao tiếp với bên ngoài, đó là ứng viên hay những đối tác.

Có 2 hình thức giao tiếp: 

  • Giao tiếp trực tiếp: gặp gỡ trực tiếp để trao đổi.
  • Giao tiếp gián tiếp: giao tiếp qua email, điện thoại, hộp chat, hay là những bình luận trong những bài đăng tuyển dụng,…

=> Chính vì phải thường xuyên giao tiếp với nhiều đối tượng nên người làm tuyển dụng nhân sự cần tư trau dồi một kỹ năng giao tiếp chuẩn mực để làm hài hòa được lợi ích giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Trong giao tiếp, người làm tuyển dụng cần lưu ý:

  • Không tranh cãi với ứng viên cũng như không tranh cãi với nội bộ.
  • Không dạy đời.
  • Trong quá trình trao đổi, nếu có những nội dung nhạy cảm hay quá căng thẳng thì người làm tuyển dụng nên gọi điện thay vì nhắn tin qua lại

Kỹ năng thiết lập mối quan hệ 

Người tuyển dụng thành công là người có nhiều mối quan hệ. Mối quan hệ theo chiều rộng hay theo chiều sâu thì phải tùy thuộc vào mục tiêu của người làm tuyển dụng tại mỗi thời điểm.

Ví dụ: nếu bạn làm tuyển dụng ở quy mô lớn thì bạn cần có độ phủ về mặt quan hệ, tức là mối quan hệ theo chiều rộng, có thể xây dựng mối quan hệ theo kiểu ai cũng biết đến bạn, hoặc bạn có rất nhiều mối quan hệ ở lĩnh vực đó đối với ứng viên. Sau khi phỏng vấn, người làm tuyển dụng có thể xây dựng mối quan hệ với ứng viên luôn, có thể ngay tại thời điểm đó ứng viên chưa phù hợp với doanh nghiệp nhưng biết đâu trong tương lai lại phù hợp thì sao.

Bên cạnh thiết lập mối quan hệ với ứng viên thì người làm tuyển dụng cũng cần thiết lập mối quan hệ với nội bộ. 

Hợp đồng lao động là gì? các quy định về hợp đồng lao động

Kỹ năng viết content

Đối với bối cảnh hiện tại, không chỉ người làm Marketing mới cần biết viết content mà người tuyển dụng nhân sự cũng cần phải biết viết content thì mới có thể viết những tin tuyển dụng hấp dẫn, thu hút được sự chú ý của ứng viên và tuyển được những nhân sự chất lượng.

tuyen-dung-nhan-su

Kỹ năng làm việc nhóm

Người làm tuyển dụng là cầu nối giữa doanh nghiệp và ứng viên. Nếu đã thiết lập được mối quan hệ với ứng viên rồi, lúc này người làm tuyển dụng cần phải biết tận dụng kỹ năng làm việc nhóm để gắn kết ứng viên với nội bộ. 

Kỹ năng thiết kế

Biết viết content vẫn chưa đủ. Người làm tuyển dụng cần phải biết thiết kế để thiết kế ra những banner đẹp mắt nhằm thu hút ứng viên. Bởi vì mắt của mỗi người bị thu hút bởi hình ảnh nhiều hơn bài viết toàn chữ. 

Kết luận

Trên đây là những kiến thức cơ bản mà người mới bước chân vào làm tuyển dụng cần biết. Hi vọng qua bài viết này bạn đã có thể đưa ra những đánh giá xem mình có phù hợp với nghề tuyển dụng hay không. Nếu muốn nắm chắc kiến thức và tiến sâu hơn vào nghề tuyển dụng mời bạn tham khảo khóa học Tuyển dụng thực chiến cho người mới bắt đầu của chúng mình nhé. Đây là khóa học bởi Thạc sĩ Hạ Phan, người đã có nhiều năm chinh chiến trong nghề tuyển dụng. Khóa học phù hợp cho cả những người đã làm tuyển dụng hoặc chưa vào nghề. Kiến thức được biên soạn từ cơ bản đến nâng cao, đi từ tư duy đến kỹ năng làm nghề, cách tuyển dụng và cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Đây đều là các kiến thức rất cần thiết cho người làm tuyển dụng. Hãy nhanh tay đăng ký tham gia Tuyển dụng thực chiến cho người mới bắt đầu ngay hôm nay thôi.

Gitiho cảm ơn bạn đọc và chúc bạn học tập tốt! 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông