Top 5 phần mềm chỉnh sửa ảnh biến hóa bức ảnh thành kiệt tác

Nội dung được viết bởi G-Multimedia

Muốn chỉnh ảnh đẹp thì nên sử dụng phần mềm nào? Nếu bạn đang băn khoăn về câu hỏi trên thì bài viết này chính là dành cho bạn. Cùng G-Multimedia review top 5 phần mềm chỉnh sửa ảnh tốt nhất năm 2022 nhé! Chắc chắn bạn sẽ tìm được một phần mềm phù hợp với mình đấy.

Tự tin thiết kế mọi ấn phẩm cùng Tuyệt đỉnh Photoshop

Top 5 phần mềm chỉnh sửa ảnh năm 2022

Phần mềm chỉnh sửa ảnh Adobe Photoshop

Nhắc đến phần mềm chỉnh sửa ảnh trên máy tính thì cái tên đầu tiên chúng ta nghĩ đến có lẽ chính là Adobe Photoshop. Không có gì đáng bàn cãi khi nói Photoshop là một trong những phần mềm chỉnh sửa ảnh hàng đầu hiện nay, thậm chí đến mức “Photoshop” đã trở thành một động từ thường xuyên được sử dụng trong các câu đối thoại hàng ngày.

Để nói về công cụ thần kỳ này, Adobe Photoshop là phần mềm chỉnh sửa ảnh bitmap đa năng nhất mà bạn có thể tìm thấy hiện nay. Không chỉ có khả năng chỉnh sửa ảnh, Photoshop còn sẵn sàng giúp bạn hiện thực hóa các ý tưởng thiết kế đồ họa của mình. Nhờ bộ tính năng đa dụng và toàn diện bao gồm các công cụ xóa phông, đổi màu, thêm text, hiệu ứng,…, Photoshop có thể biến hóa mọi bức ảnh nhàm chán trở nên sống động như một tác phẩm nghệ thuật trưng bày trong bảo tàng. Nếu chưa tin thì bạn hãy chiêm ngưỡng các thành quả sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh Photoshop dưới đây.

Top 5 phần mềm chỉnh sửa ảnh đẹp miễn bàn hoàn toàn miễn phí 1
Top 5 phần mềm chỉnh sửa ảnh đẹp miễn bàn hoàn toàn miễn phí 2
Top 5 phần mềm chỉnh sửa ảnh đẹp miễn bàn hoàn toàn miễn phí 3

Nói tóm lại thì Adobe Photoshop là tiêu chuẩn của mọi phần mềm chỉnh sửa ảnh. Quả thực rất khó để tìm thấy một phần mềm toàn diện cho dân thiết kế như Photoshop. Có thể lúc này bạn đang nghĩ đến Adobe Illustrator, một phần mềm thiết kế đồ họa nổi tiếng không kém Photoshop. Vậy thì 2 phần mềm này khác nhau ở đâu? Phần mềm nào chỉnh ảnh tốt hơn? Hãy tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm: So sánh Illustrator và Photoshop: Công cụ nào dành cho bạn?

Phần mềm chỉnh sửa ảnh Adobe Lightroom

Một phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp khác của ông lớn Adobe là Adobe Lightroom. Tuy không nổi đình đám như người anh Photoshop, nhưng có lẽ Lightroom không phải một cái tên xa lạ đối với các nhiếp ảnh gia hay những người làm việc trong lĩnh vực nhiếp ảnh. Đây chính là phần mềm chỉnh sửa ảnh cho ra đời các bức ảnh đẹp mê hồn mà bạn thường thấy trên các trang web chia sẻ về nhiếp ảnh.

Nếu như Photoshop là phần mềm chỉnh sửa ảnh sau cùng giúp bạn biến hóa bức ảnh vi diệu hết nấc, thì Lightroom có thể coi là phần mềm xử lý ảnh bước đầu ngay sau khi chụp. Lightroom tập trung vào cải thiện toàn diện chất lượng hình ảnh gốc, bao gồm các tính năng điều chỉnh độ sáng, độ tương phản, màu sắc, độ sắc nét,… của ảnh. Với khả năng làm việc với một số lượng hình ảnh lớn, Lightroom giúp bạn dễ dàng quản lý kho ảnh của một buổi chụp ảnh hoặc một dự án.

Không chỉ cho ra mắt Lightroom như một phần mềm chỉnh sửa ảnh trên máy tính, Adobe còn phát hành phiên bản di động của Lightroom trên tất cả các hệ điều hành iOS và Android. Giờ thì chúng ta có thể sử dụng Lightroom trên cả máy tính và điện thoại.

Top 5 phần mềm chỉnh sửa ảnh đẹp miễn bàn hoàn toàn miễn phí 4
Top 5 phần mềm chỉnh sửa ảnh đẹp miễn bàn hoàn toàn miễn phí 5
Top 5 phần mềm chỉnh sửa ảnh đẹp miễn bàn hoàn toàn miễn phí 6

Chỉ cần đi một vài đường cơ bản trong Lightroom, bạn cũng sẽ thấy được sự thay đổi rõ ràng trong bức ảnh của mình, sinh động và có hồn hơn rất nhiều. Vậy thì tại sao bạn không thử làm quen với phần mềm chỉnh sửa ảnh này ngay tại đây nhỉ?

Phần mềm chỉnh sửa ảnh Corel PaintShop Pro

Tương tự như Adobe Lightroom, Corel PaintShop Pro là một phần mềm chỉnh sửa ảnh trên máy tính dành cho những người yêu thích nhiếp ảnh. So với Photoshop, có thể bạn sẽ thấy PaintShop Pro dễ sử dụng hơn đôi chút. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc PaintShop Pro hạn chế hơn. Ngược lại, bộ tính năng của phần mềm chỉnh sửa ảnh này cực kì đa dạng, không hề thua kém Photoshop, đủ để bạn cho ra đời những bức ảnh đẹp nhất.

Không chỉ có khả năng xử lý ảnh raster, PaintShop Pro còn dễ dàng làm việc với đồ họa vector. Điều này nghĩa là bạn có thể sử dụng các tính năng của Photoshop và Illustrator trong cùng một phần mềm chỉnh sửa ảnh mà không phải đắn đo tải về 1 trong 2. Đặc biệt hơn, phiên bản PaintShop Pro 2022 đã tích hợp công nghệ AI để cải thiện bộ tính năng và đem đến cho người dùng trải nghiệm tích cực hơn.

Top 5 phần mềm chỉnh sửa ảnh đẹp miễn bàn hoàn toàn miễn phí 7
Top 5 phần mềm chỉnh sửa ảnh đẹp miễn bàn hoàn toàn miễn phí 8
Top 5 phần mềm chỉnh sửa ảnh đẹp miễn bàn hoàn toàn miễn phí 9

Phần mềm chỉnh sửa ảnh Affinity Photo

Một phần mềm chỉnh sửa ảnh khác mình muốn đề xuất trong danh sách là Affinity Photo. Không chỉ đối với riêng mình mà phần mềm này còn nhận được sự tín nhiệm của rất nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp khác. Lý do là vì nó sở hữu khả năng làm việc mạnh mẽ, bên cạnh một giao diện cực kì ngăn nắp và thân thiện với người dùng, ngay cả khi bạn mới chỉ là tay mơ.

Bên cạnh một phần mềm chỉnh sửa ảnh trên máy tính, Affinity Photo còn là một app chỉnh ảnh tương thích với các thiết bị di động như iPad hay iPhone. Đối với nhiều phần mềm chỉnh sửa ảnh, phiên bản di động sẽ được tinh gọn và lược bớt một vài tính năng so với phiên bản máy tính. Tuy nhiên, đó không phải là trường hợp của Affinity Photo. Điểm đặc biệt ở phiên bản di động của Affinity Photo chính là việc không có bất kỳ tính năng nào bị lược bỏ. Điều này nghĩa rằng mọi tính năng của phần mềm chỉnh sửa ảnh Affinity Photo trên máy tính đều có thể sử dụng trong phiên bản di động, thậm chí còn được tối ưu để thích hợp với mọi thao tác trên màn hình dù là thao tác bằng tay hay bút cảm ứng.

Top 5 phần mềm chỉnh sửa ảnh đẹp miễn bàn hoàn toàn miễn phí 10
Top 5 phần mềm chỉnh sửa ảnh đẹp miễn bàn hoàn toàn miễn phí 11
Top 5 phần mềm chỉnh sửa ảnh đẹp miễn bàn hoàn toàn miễn phí 12

Phần mềm chỉnh sửa ảnh DxO PhotoLab

Được biết đến với cái tên cũ DxO Optics Pro, phần mềm chỉnh sửa ảnh DxO PhotoLab được ra đời với kỳ vọng về một cuộc cách mạng trong ngành đồ họa nói chung và ngành nhiếp ảnh nói riêng. Bạn có thể coi DxO PhotoLab như một phép lai giữa Photoshop và Lightroom, bởi nó sở hữu bộ tính năng chỉnh sửa ảnh tương tự 2 phần mềm này. So với Lightroom, các tính năng của DxO PhotoLab chuyên sâu hơn về khả năng tùy chỉnh (customization). Tuy nhiên, DxO PhotoLab lại không có các hiệu ứng ảnh ảo diệu như của Photoshop.

Đúng như tên gọi của phần mềm chỉnh sửa ảnh này, DxO PhotoLab sở hữu giao diện tương tự như một phòng thí nghiệm (lab) thực thụ, nơi bạn có thể thấy kết quả ngay lập tức sau khi thực hiện các thao tác chỉnh sửa. Với bộ tính năng mạnh mẽ, DxO PhotoLab chắc chắn sẽ nâng tầm mọi bức ảnh của bạn.

Top 5 phần mềm chỉnh sửa ảnh đẹp miễn bàn hoàn toàn miễn phí 13
Top 5 phần mềm chỉnh sửa ảnh đẹp miễn bàn hoàn toàn miễn phí 14

Lựa chọn phần mềm chỉnh sửa ảnh dành cho bạn

Đọc đến đây, có lẽ bạn đã có một vài đánh giá của riêng mình, hoặc bạn vẫn đang quẩn quanh với câu hỏi "Làm thế nào để biết được phần mềm nào dành cho mình?" Thì ra bạn vẫn đang lưỡng lự và chưa lựa chọn được phần mềm chỉnh sửa ảnh phù hợp với mình sao? hãy để G-Multimedia giúp bạn nhé!

Nếu bạn để ý, bạn sẽ thấy cái tên “Photoshop” xuất hiện rất nhiều trong bài viết này. Sau cùng thì Photoshop giờ đây đã là một cái tên quá đình đám và được tin dùng bởi hầu hết tất cả các designer và nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp trên thế giới. Photoshop sở hữu tất cả những gì bạn cần để biến hóa một bức ảnh tầm thường trở nên ‘đẹp như tượng tạc’, và thậm chí là hơn cả thế. Chính vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm chỉnh sửa ảnh toàn diện, hãy chọn Photoshop.

Mặt khác, nếu như bạn chỉ có nhu cầu cải thiện chất lượng hình ảnh mà không cần các hiệu ứng cầu kì, Adobe Lightroom sẽ là sự lựa chọn thích hợp hơn. Đây chính là phần mềm chỉnh sửa ảnh lý tưởng nhất dành cho nhiếp ảnh gia. Sức mạnh của Lightroom đã được kiểm nghiệm và chứng thực bởi rất nhiều người trong ngành, đến mức mình có thể cá với bạn rằng không có một bài viết nào về các phần mềm chỉnh sửa ảnh hàng đầu mà thiếu đi Adobe Lightroom bên cạnh người anh em Adobe Photoshop.

Tuy nhiên, các phần mềm tốt nhất không phải lúc nào cũng là các phần mềm thích hợp nhất với bạn. Nếu bạn thuộc vào 1 trong 3 trường hợp dưới đây, một phần mềm chỉnh sửa ảnh khác sẽ hợp với bạn hơn là bộ đôi nhà Adobe.

  1. Bạn cần một phần mềm chỉnh sửa ảnh đơn giản thay vì một phần mềm đầy đủ các tính năng (bao gồm các tính năng có lẽ bạn sẽ chẳng bao giờ dùng).
  2. Bạn không muốn tốn quá nhiều thời gian và công sức học cách sử dụng một phần mềm thiết kế.
  3. Thiết bị của bạn có cấu hình thấp và dung lượng lưu trữ không còn nhiều.

Lúc này, có lẽ các phần mềm chỉnh sửa ảnh khác trong danh sách sẽ phù hợp với bạn hơn. Với bộ tính năng mạnh mẽ không kém Photoshop và Lightroom, chúng thậm chí còn hoạt động nhanh và hiệu quả hơn rất nhiều so với anh em nhà Adobe. Dù bạn chọn bất kỳ phần mềm nào, bạn cũng có thể yên tâm vì nó hội tụ đầy đủ combo ngon-bổ-rẻ.

Xem thêm:  Top 10 phần mềm thiết kế logo đỉnh cao hoàn toàn miễn phí (Phần 1)

Tổng kết

Trên đây là top 5 phần mềm chỉnh sửa ảnh tốt nhất năm 2022 được tổng hợp bởi G-Multimedia. Hy vọng qua bài viết, bạn đã có thể chọn cho mình một phần mềm thích hợp nhất để hóa phép các bức ảnh của mình. Để tham khảo thêm các bài viết khác hỗ trợ cho công việc thiết kế, hãy truy cập ngay trang blog của chúng mình tại đây bạn nhé!

Nếu bạn muốn học cách sử dụng Photoshop một cách bài bản, hãy cùng G-Multimedia tham gia vào khóa học Tuyệt đỉnh Photoshop để làm chủ công cụ thiết kế đình đám này nhé. Không chỉ được học theo lộ trình bài bản và cấu trúc dễ học, bạn còn được hỗ trợ trong vòng 24 giờ nếu như có bất kỳ câu hỏi nào về bài học. Vậy thì bạn còn chần chừ gì mà không đăng ký ngay nào!

G-Multimedia xin cảm ơn bạn đọc và hẹn bạn trong bài viết tiếp theo!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông