Làm thế nào để triển khai đào tạo cho doanh nghiệp thành công?

Nội dung được viết bởi G BIZ

Nghiên cứu cho thấy rằng trung bình các công ty chi 1.111 USD (khoảng 27 triệu đồng) cho mỗi nhân viên tham gia và đào tạo. Đây là một con số không hề nhỏ đối với những công ty nhỏ và vừa. Và để chương trình đào tạo diễn ra thành công, tham khảo 7 mẹo dưới đây: 

1. Cho phép nhân viên “học ngay làm luôn”

Theo nghiên cứu “Đường cong lãng quên” của Hermann Ebbinghaus, ông cho rằng chỉ sau 1 tiếng, con người có thể quên một nửa thông tin thu nạp, sau 1 tuần, lượng kiến thức lưu lại trong não bộ chỉ khoảng 20%. 

Vì vậy nếu sau chương trình đào tạo mà nhân viên không được thực hành, áp dụng ngay vào công việc thì khả năng quên kiến thức đã được học là rất cao. Và nếu điều này xảy ra thì cho dù khóa học có hay đến đâu, thiết thực đến đâu thì cũng không mang lại hiệu quả. 

Là đơn vị cung cấp các khóa học trực tuyến, Gitiho luôn có một phương châm là “học ngay làm luôn”, tức là sau khi học các khóa học, người học cần chuyển kiến thức đó để thực hiện công việc của mình. Khi làm như vậy nhiều lần và trở thành thói quen thì khả năng ghi nhớ là rất cao và việc học cũng rất hiệu quả. 

Để làm tốt điều này, doanh nghiệp hãy cung cấp cho nhân viên hệ thống các khóa học online theo các lĩnh vực để khi nào cần nhân viên sẽ chủ động truy cập học tập theo nhu cầu của bản thân. 

Nếu không ôn luyện, học ngay làm luôn thì có khả năng cao con người quen hết kiến thức được học chỉ trong thời gian ngắn
Nếu không ôn luyện, học ngay làm luôn thì có khả năng cao con người quen hết kiến thức được học chỉ trong thời gian ngắn

2. Đánh giá nhu cầu đào tạo trong doanh nghiệp

Đánh giá nhu cầu đào tạo giúp tổ chức xác định được trình độ năng lực, kỹ năng hoặc kiến thức hiện tại của nhân viên trong các lĩnh vực khác nhau và so sánh trình độ năng lực đó với tiêu chuẩn năng lực cần thiết được thiết lập cho vai trò công việc của họ. Khi tìm ra khoảng cách giữa năng lực hiện tại và năng lực cần thiết mà doanh nghiệp cần sẽ giúp xác định nhu cầu đào tạo của doanh nghiệp: 

Một số bước giúp bạn đánh giá nhu cầu đào tạo của nhân viên:

Phân tích khoảng cách kỹ năng: thực hiện phân tích khoảng cách kỹ năng với mục đích tìm ra lỗ hổng kiến thức của nhân viên. Sau đó bạn sẽ lấp đầy khoảng trống kỹ năng bằng các chương trình đào tạo để xây dựng đội ngũ nhân viên có năng lực nhằm đáp ứng nhu cầu của công ty.

Theo McKInsey, 87% các công ty trên toàn thế giới nhận ra rằng họ đang có khoảng cách về kỹ năng hoặc sẽ xuất hiện khoảng cách này trong vòng vài năm tới. 

Tìm hiểu những gì nhân viên biết: Tổ chức nên cho nhân viên cơ hội thể hiện những gì họ biết và giỏi trước khi bạn lên kế hoạch thực hiện các chương trình đào tạo. Bạn có thể xác định thông qua khảo sát, bảng hỏi, quan sát công việc và kiểm tra công việc của họ. 

Nói chuyện với nhân viên: Khuyến khích nhân viên giao tiếp cởi mở và phản hồi thường xuyên với nhân viên. Ví dụ như hỏi họ xem có cần học thêm kỹ năng nào để làm việc tốt hơn không? Điều này giúp lựa chọn các chủ đề đào tạo hiệu quả với nhân viên.

Đánh giá các tài nguyên đào tạo hiện tại: Xác định những tài nguyên đào tạo nào đã có sẵn và những gì cần điều chỉnh (hoặc loại bỏ hoàn toàn). Điều này sẽ giúp bạn thay đổi và cải tiến tài nguyên đào tạo phù hợp với công việc hiện tại. 

Xác định và đánh giá nhu cầu đào tạo
Xác định và đánh giá nhu cầu đào tạo

3. Đặt ra mục tiêu đào tạo

Có rất nhiều người mắc sai lầm vì không đặt mục tiêu đào tạo từ đầu. Việc đặt mục tiêu đào tạo giúp bạn đo lường giá trị mà đào tạo mang lại cho tổ chức của bạn. (Bạn có thể tham khảo đặt mục tiêu bằng phương pháp SMART với 5 tiêu chí là mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được, có khả năng thực hiện, tính thực tế và có thời hạn). 

Đặt ra mục tiêu đào tạo theo nguyên tắc SMART
Đặt ra mục tiêu đào tạo theo nguyên tắc SMART

4. Cá nhân hóa trải nghiệm học tập

Một chương trình đào tạo không được cá nhân hóa, tức là dành cho tất cả mọi người có thể sẽ tiết kiệm nhưng thật sự không mang lại giá trị đối với người học. Thay vào đó, hãy thiết kế chương trình đào tạo đúng với nhu cầu của người học thì sẽ hấp dẫn được nhân viên của bạn. 

Cá nhân hóa trải nghiệm học tập cho nhân viên
Cá nhân hóa trải nghiệm học tập cho nhân viên

5. Đầu tư vào công nghệ đào tạo

Đào tạo theo phương pháp truyền thống đã trở nên “lạc hậu” trong thời đại 4.0, khi hầu hết doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số hoạt động đào tạo nội bộ cho doanh nghiệp như Ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, VP Bank; Momo, Vietnam Post, Nhanh.vn, FPT Digital, TH Truemilk…

Đầu tư vào công nghệ đào tạo
Đầu tư vào công nghệ đào tạo

Trong đó, hệ thống quản lý học tập LMS Gitiho for Leading Business của nền tảng giáo dục trực tuyến Gitiho cung cấp nhiều tính năng hiện đại, thông minh và tích hợp hơn 500+ khóa học đa dạng lĩnh vực chính là “trợ thủ đắc lực” giúp mọi doanh nghiệp tối ưu chi phí và thời gian đào tạo nhân viên. 

Khi đầu tư công nghệ vào đào tạo sẽ giúp doanh nghiệp: 

1. Đào tạo nhân viên dựa trên khung năng lực

Với kho khóa học “khổng lồ", Gitiho giúp doanh nghiệp phát triển nhân viên một cách toàn diện thông qua các khóa học đa dạng lĩnh vực khác nhau.  Làm thế nào để triển khai đào tạo cho doanh nghiệp thành công?

Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'gitiho HỌC NGAY ÀM LUÔN XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC & ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC •Bắt buộc cho mọi vị trí trong công ty Năng lực cốt lõi Dành cho các vị trí quản lý Dành cho các vị tri quản lý KHUNG NĂNG LỰC Năng lực chuyên môn Theo ngành nghề của vị trí Năng lực bổ trợ/ kỹ năng làm việc Tùy bối cảnh thực hiện nhiệm vụ và vai trò của vị trí'

2. Dễ dàng theo dõi tiến độ học tập và đánh giá đào tạo cá nhân, từng phòng ban trong tổ chức

Làm thế nào để triển khai đào tạo cho doanh nghiệp thành công?

3. Tạo lộ trình phát triển nghề nghiệp cho nhân viên

Làm thế nào để triển khai đào tạo cho doanh nghiệp thành công?

4. Tạo các đợt thi đánh giá năng lực hoặc minigame, khảo sát nhu cầu nhân viên

Làm thế nào để triển khai đào tạo cho doanh nghiệp thành công?

5. Vinh danh nhân viên có thành tích học tập tích cực

Làm thế nào để triển khai đào tạo cho doanh nghiệp thành công?

6. Tích hợp đề thi sau mỗi chương của khóa học để nhân viên ôn luyện kiến thức

Làm thế nào để triển khai đào tạo cho doanh nghiệp thành công?

XEM CHI TIẾT VỀ GIẢI PHÁP GITIHO FOR LEADING BUSINESS

6. Lựa chọn phương pháp đào tạo

Để tìm ra phương pháp đào tạo phù hợp với đội ngũ nhân sự, nhóm LnD cần thử nghiệm hoặc kết hợp nhiều phong cách học tập khác nhau trong doanh nghiệp. Có thể tham khảo một số phương pháp đào tạo doanh nghiệp phổ biến như: 

eLearning: đây là hình thức đào tạo trực tuyến trong thời đại công nghệ số, các khóa học, video học tập sẽ được tải lên một ứng dụng, phần mềm hoặc hệ thống học tập mà nhân viên chỉ cần có kết nối internet là có thể truy cập để học tập mọi lúc mọi nơi. 

Theo nghiên cứu, các chương trình học trực tuyến dành cho doanh nghiệp dự kiến sẽ tănfg hơn 250% vào năm 2026. Và một tín hiệu đáng mừng là không chỉ nhân viên mới thấy giá trị của việc học trực tuyến mà gần ¾ doanh nghiệp Mỹ tin rằng e-Learning mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh. 

Đào tạo tại chỗ: cho phép nhân viên học tập bằng cách học hỏi trong quá trình làm việc thường ngày. Họ có cơ hội áp dụng kiến thức, phát huy kỹ năng ngay trong môi trường công việc thực tế. 

Huấn luyện: nhân viên được hướng dẫn và đào tạo bởi một người giàu kinh nghiệm, chuyên môn vững vàng trong lĩnh vực cụ thể. Điều này giúp họ học nhanh hơn mà không mất thời gian tìm kiếm.

Đào tạo mô phỏng: nhân viên sẽ được đào tạo qua những tình huống mô phỏng khác nhau. Đây chính là cách giúp họ trải nghiệm và rút ra bài học qua các tình huống thực tế gặp phải trong công việc. 

Có rất nhiều phương pháp đào tạo nhân viên hiệu quả
Có rất nhiều phương pháp đào tạo nhân viên hiệu quả

7. Thường xuyên phân tích và đánh giá

Cung cấp chương trình đào tạo cho nhân viên là không đủ. Bạn cần phải đo lường hoạt động đào tạo để đánh giá được chương trình có mang lại hiệu quả hay không, điểm nào cần cải thiện.

Thường xuyên phân tích và đánh giá hoạt động đào tạo
Thường xuyên phân tích và đánh giá hoạt động đào tạo

Xem thêm: Làm thế nào để lựa chọn một nền tảng đào tạo doanh nghiệp phù hợp?

Thay vì phải tiêu tốn tới 20% tiền lương hằng năm để tuyển dụng và đào tạo người mới từ đầu, các tổ chức có thể xem xét việc đầu tư vào quá trình đào tạo nhân viên một cách toàn diện.

Trên đây là 7 tips để triển khai đào tạo cho doanh nghiệp thành công. Gitiho hy vọng rằng kiến thức được cung cấp sẽ hữu ích cho công việc đào tạo của anh chị.

Tìm hiểu thêm về LMS Gitiho For Leading Business, giải pháp toàn diện giúp 200+ doanh nghiệp đạt được mục tiêu đào tạo, và trở thành các tổ chức học tập hiệu suất cao:

Làm thế nào để triển khai đào tạo cho doanh nghiệp thành công?

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông