Visual Storytelling - Phương pháp thu hút khách hàng hiệu quả

Nội dung được viết bởi Lực td

Đối với các Marketer, họ luôn muốn biết làm thế nào để khác biệt hoá giữa nội dung mời mọc đã xuất hiện quá nhiều và quen thuộc tới mức nhàm chán đối với tâm lý khách hàng. Câu trả lời chính là Visual Storytelling, đây chính là chìa khoá vàng để giải đáp thắc mắc trên. Cùng Gitiho tìm hiểu Visual Storytelling là gì và tầm quan trọng của nó nhé!

Trọn bộ kiến thức Digital Marketing tích hợp đa kênh cho người mới bắt đầu

Visual Storytelling là gì?

Visual Storytelling là phương pháp làm cho nội dung của bạn trở nên hấp dẫn bằng cách kết hợp giữa hình ảnh (visual) và câu chuyện (Storytelling). Đây là một chiến lược marketing nhằm nâng tầm câu chuyện thông qua việc đặt khách hàng vào trung tâm câu chuyện. Một câu chuyện có bối cảnh phù hợp, kích thích sự chú ý thông qua hình ảnh và được truyền tải tới người xuyên suốt quá trình trải nghiệm của khách hàng với mục tiêu cuối cùng là duy trì được mối quan hệ với họ và doanh nghiệp.

Visual Storytelling

Nếu như trước đây visual (Hình ảnh) chỉ là yếu tố bổ sung, giúp câu truyện trở nên sống động hơn thì bây giờ nó trở thành một điều vô cùng quan trọng trong marketing. Bởi lẽ, 90% lượng thông tin mà não bộ tiếp nhận là hình ảnh. Sử dụng hình ảnh một cách hiệu quả sẽ khiến người đọc hứng thú hơn với câu chuyện của bạn và tiếp nhận thông điệp dễ hơn.

Xem thêm: Công thức PAS: Bí quyết xây dựng nội dung chạm đến nỗi đau khách hàng

Có một câu nói kinh điển về yếu tố hình ảnh, đó là “Một bức tranh đáng giá hàng ngàn từ ngữ”. Trên thực tế, 1 phút của một video bằng 1,8 triệu từ, do đó có thể hiểu vì sao người dùng không mặn mà tương tác với dạng nội dung văn bản chứa quá nhiều chữ mà dễ dàng bị thu hút bởi yếu tố hình ảnh hơn.

Visual Storytelling 1

Dạng truyền thông thị giác này bao hàm các hình thức đa dạng và phổ biến như: hình ảnh, video, Infographic hay presentation. Tất cả nhằm truyền tải thông điệp tới cho người dùng một cách trực quan và sống động nhất.

Các thương hiệu đã sử dụng Storytelling như thế nào?

Kể về nguồn gốc hoặc hoạt động của thương hiệu

Khách hàng thường luôn tò mò về những điều họ chưa từng được thấy. Như việc công ty được thành lập thế nào hay đằng sau màn hình quảng cáo kia, bạn đã làm những gì để hoàn thành các chiến dịch hay ho như vậy. Brand có thể chọn các hình thức như video ngắn, animation hoặc motion graphics để kể lại câu chuyện của mình. Hãy xem qua video “The LOGO story” để hiểu hơn về cách mà LEGO đã dùng lịch sử thương hiệu để kể câu chuyện thu hút khách hàng tại đây.

Visual Storytelling 2
Video “The LEGO Story”

Thông qua câu chuyện về lịch sử hình thành, khách hàng sẽ có cái nhìn thực tế và khác biệt đối với thương hiệu. Đồng thời khách hãng sẽ trở nên thấu hiểu, đồng cảm với những khó khăn mà thương hiệu đã phải trải qua. Trong trường hợp thương hiệu không có câu chuyện đặc biệt hấp dẫn nào để kể, ta vẫn có thể sử dụng sức mạnh của việc kể chuyện bằng hình ảnh để minh hoạ về khát vọng hoặc mục tiêu truyền cảm hứng, biến thế giới trở thành nơi tốt đẹp hơn.

Xem thêm: 6 thủ pháp viết tiêu đề cực hấp dẫn nhất định không được bỏ qua

Kể chuyện thông qua cảm xúc

Mọi người muốn nghe một câu chuyện truyền cảm hứng, một câu chuyện bạn kể mà người ta thấy bản thân trong câu chuyện đó, hoặc câu chuyện đó giúp họ thoả sức suy ngẫm. 

Nắm bắt được tâm lý này, thương hiệu GrabFood đã kể câu chuyện qua video “Đừng bỏ bữa” như một dặn dò nhẹ nhàng nhưng ấm lòng về giá trị và ý nghĩa của những bữa ăn. Ngoài ra, video còn là lời hứa chăm sóc khách hàng tận tình của thương hiệu. Hãy xem cách kể chuyện tác động tới cảm xúc của GrabFood thông qua video “Đừng bỏ bữa” tại đây.

Visual Storytelling 3
Video “Đừng bỏ bữa”

Đặc biệt, yếu tố âm thanh, hình ảnh trong một video sẽ cuốn hút người xem và giúp họ bộc lộ thêm nhiều cảm xúc, cho dù cảm xúc đó là tức giận, hạnh phúc hay thất vọng thì chúng đều đọng lại theo các cách khác nhau. Những cảm xúc này là yếu tố quan trọng nếu doanh nghiệp muốn phát triển doanh số bán hàng bởi theo khảo sát, khách hàng khi mua đồ sẽ dựa trên 20% lý trí và 80% cảm xúc. 

Kể chuyện thông qua trào lưu, hình ảnh, sự kiện mới

Hãy luôn cập nhật, nắm bắt những trào lưu, sự kiện mới nhất và lồng ghép các chiến dịch, ý tưởng marketing của bạn. Nhắc tới việc bắt trend không thể không nhắc tới thương hiệu Durex với content và hình ảnh cực duyên dáng mặc dù sản phẩm của họ khá nhạy cảm. Tất cả đều bắt đầu từ sau trận đá bóng mà đội tuyển Argentina thua Crotia tại World cup 2018 với tỉ số 3-0. Ngay sau khi trận đấu kết thúc, Durex đã đăng tải một hình ảnh minh hoạ rất vui nhộn, vừa thể hiện được tình hình trận đấy đã diễn ra mà vẫn nêu được đặc tính của sản phẩm. 

Visual Storytelling 4
Bài post bắt trend cực hài hước và duyên dáng của Durex

Hay như tuyển tập các bài đăng mùa dịch nhẹ nhàng và dễ thương, phản ánh đúng tình hình lúc bấy giờ của thương hiệu BEAMIN khiến ai xem cũng liên tưởng tới tình hình của bản thân.

Visual Storytelling 5
Tuyển tập bài đăng dễ thương đúng thời điểm của BAEMIN

Xem thêm: 8 yếu tố cơ bản giúp đánh giá một bài blog chất lượng

Tổng kết

Trên đây là những thông tin về Visual Storytelling, một phương pháp sáng tạo nội dung kết hợp giữa hình ảnh và kể chuyện nhằm thu hút khách hàng trong thời đại 4.0 hiện nay. Bạn hãy thử áp dụng phương pháp Visual Storytelling này cho nội dung đăng tiếp theo và xem hiệu quả như thế nào nhé.

Gitiho cảm ơn bạn đọc và chúc bạn thành công!

4/5 - (1 bình chọn)

4/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông