Huỳnh Thị Mỹ Lan
Huỳnh Thị Mỹ Lan
Thảo luận 3 thảo luận
Vỗ tay 0 vỗ tay
Lượt xem 272 lượt xem

Quy chế lương và quy chế thưởng/ phúc lợi mình xây dựng riêng hay chung

Quy chế lương  và quy chế thưởng/ phúc lợi mình xây dựng riêng hay chung ạ. Nếu xây dựng riêng cũng được đúng ạ. Mình nên làm thế nào cho thuận lợi nhất. Quy chế lương - Thưởng bao lâu mình có thể điều chỉnh được hay k quy định về thời gian điều chỉnh . Em cảm ơn

Thảo luận 3 câu trả lời
Lượt xem 272 lượt xem
Vỗ tay vỗ tay
Huỳnh Thị Mỹ Lan 18:09 - Sep 13, 2021

Quy chế lương là thường dài hạn còn Thưởng thì có thể theo chính sách tại từng thời điểm, em nên tách riêng 2 quy chế này nhé. Thưởng có thể thay đổi về cách thưởng theo từng thời kỳ nữa em ạ. Nó không có quy định rõ về việc điều chỉnh thời gian nào, mà theo thực tế tại doanh nghiệp khi nào cần điều chỉnh. 

em có thể xem xét chu kỳ theo 1 năm review lại em nhé vì còn cập nhật luật mới hàng năm chẳng hạn

Vỗ tay vỗ tay
Huỳnh Thị Mỹ Lan 20:09 - Sep 27, 2021

Anh chị cho em tham khảo ý kiến này tí ạ. CTY em có Chi nhanh đang cho công nhân tạm dừng việc hưởng lương HĐLĐ ( lương đóng BHXH), nhưng hai ngày lễ 2-3/9 vừa qua sẽ phải tính lương cho họ 2 ngày này thế nào. PA1:  tính LTT /26 * 2 ngày ( lương thoả thuận: ví dụ 10tr / 26 ngày *2 ngày). PA2: Lương HĐLĐ/26*2 ngày. ( Ví dụ lương HĐLĐ đóng BHXH là 5tr - 5 tr/26*2 ngày )

PA nào đúng, đang tranh luận vì PA 1 có lợi NLĐ k nói rồi nhưng PA 2 : cũng cho đúng vì mức hỗ trợ tạm dừng việc vẫn đc hỗ trợ cao hơn mức lương tối thiểu vùng   theo điều 99 Luật lao động


Vỗ tay vỗ tay
Huỳnh Thị Mỹ Lan 10:09 - Sep 28, 2021

Em tham khảo nhé.

Theo Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:
"Điều 112. Nghỉ lễ, tết
1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:
đ) Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);"
Căn cứ quy định trên, người lao động được nghỉ Lễ Quốc khánh 2 ngày và hưởng nguyên lương.
-->Do đó, trong thời gian ngừng việc, người lao động vẫn được hưởng nguyên lương của những ngày ngừng việc trùng với ngày nghỉ lễ Quốc khánh.
Còn đối với trường hợp tạm hoãn hợp đồng lao động, khoản 2 Điều 30 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:
"Điều 30. Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động
2. Trong thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, người lao động không được hưởng lương và quyền, lợi ích đã giao kết trong hợp đồng lao động, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định khác."
Căn cứ quy định trên, trong thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động, người lao động sẽ không được hưởng lương và quyền, lợi ích đã giao kết trong hợp đồng lao động, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
Như vậy:
- Đối với trường hợp ngừng việc: Trong thời gian ngừng việc, người lao động vẫn được hưởng nguyên lương của những ngày ngừng việc trùng với ngày nghỉ lễ Quốc khánh.
- Đối với trường hợp tạm hoãn hợp đồng lao động: Nếu trong thỏa thuận tạm hoãn hợp đồng lao động không đề cập đến việc người lao động được hưởng nguyên lương vào những ngày nghỉ lễ Quốc khánh trùng với những ngày tạm hoãn hợp đồng lao động thì người lao động sẽ không được hưởng quyền lợi này.
Hơn nữa, theo Khoản 2, Điều 67, Nghị định 145/NĐ-CP quy định "Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động những ngày nghỉ lễ, tết, nghỉ hàng năm, nghỉ việc riêng có hưởng lương theo điều 112, khoản 1 và khoản 2 Điều 113, Điều 114, khoản 1  Điều 115 của Bộ Luật Lao động là tiền lương theo hợp đồng lao động tại thời điểm người lao động nghỉ lễ, tết, nghỉ hàng năm, nghỉ việc riêng có hưởng lương."
--> Như vậy, tiền lương trả vào ngày nghỉ Lễ 2/9 cho NLĐ của công ty em trong thời gian họ dừng việc là tiền lương theo HĐLĐ tại thời điểm NLĐ nghỉ Lễ.
Vỗ tay vỗ tay
Câu hỏi liên quan
© 2020 - Bản quyền của Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Giáo Dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông