Nguyễn Thị Hằng
Nguyễn Thị Hằng
Thảo luận 3 thảo luận
Vỗ tay 0 vỗ tay
Lượt xem 102 lượt xem

Tăng mức lương khởi điểm cho nhân viên có cần ký lại hợp đồng lao động không? Có cần ban hành quyết định tăng lương riêng cho từng nhân viên không?

Thưa cô cho e đặt câu hỏi ạ: Cty e kí hợp đồng lao động với NLĐ mức lương trong hợp đồng là mức lương khởi điểm thời điểm kí nhân với hệ số. Hàng năm cty e có tăng mức lương khởi điểm, vậy cty e có phải kí lại hợp đồng mới theo mức lương khởi điểm mới k ạ? khi tăng bên e có ban hành từng quyết tăng lương riêng cho từng NLĐ rồi ạ!
Thảo luận 3 câu trả lời
Lượt xem 102 lượt xem
Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Thị Hằng 22:08 - Aug 29, 2022

Chào em,

Theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Bộ luật Lao động (BLLĐ) 2019, nội dung hợp đồng lao động gồm:

a) Tên, địa chỉ của người sử dụng lao động và họ tên, chức danh của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động;

b) Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, số thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người lao động;

c) Công việc và địa điểm làm việc;

d) Thời hạn của hợp đồng lao động;

đ) Mức lương theo công việc hoặc chức danh, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;

e) Chế độ nâng bậc, nâng lương;

g) Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;

h) Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động;

i) Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp;

k) Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề.

Như vậy, tiền lương là một trong những nội dung cơ bản của hợp đồng lao động. Nếu có bất cứ thay đổi nào liên quan đến tiền lương hay những nội dung khác của hợp đồng lao động thì doanh nghiệp phải thực hiện như sau: (căn cứ quy định tại Điều 33 BLLĐ 2019)

- Báo cho bên kia biết trước ít nhất 03 ngày làm việc về những nội dung cần sửa đổi, bổ sung.

- Việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động được tiến hành bằng việc ký kết phụ lục hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới.

Như vậy, trong trường hợp có thay đổi về mức lương khởi điểm thì công ty nên ký thêm phụ lục hợp đồng cho phù hợp với quy định em nhé. 

Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Thị Hằng 08:08 - Aug 30, 2022
Thưa cô : Cty e khi nâng mức lương khởi điểm vẫn ra quyết định nâng lương cho NLĐ theo mức lương khởi điểm thì vẫn phải làm phụ lục ạ, nếu như vậy năm nào cũng phải làm phụ lục thì nhiều quá ạ
Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Thị Hằng 09:08 - Aug 31, 2022

Chào em,

Hiện nay thì pháp luật cũng chưa có căn cứ chặt chẽ về việc có thể thay thế quyết định nâng lương hàng năm thay cho phụ lục. Nhưng về nguyên tắc là nếu có sự thay đổi về tiền lương thì cần có sự thống nhất cả hai bên và cần có chữ ký đầy đủ cả hai bên trong phụ lục hợp đồng hoặc hợp đồng lao động. Mục đích là đảm bảo quyền lợi từ cả hai phía trước pháp luật.  Về hình thức em thấy Quyết định chỉ đang đứng về phía Doanh nghiệp, trong trường hợp này thì là tăng lương, tạo điều kiện tốt cho người lao động nên CÓ THỂ thay thế cho phụ lục được. Nhưng cũng là Quyết định mà là Quyết định bổ nhiệm chức danh mới thì em cần làm phụ lục em nhé, vì lúc đó không chỉ thay đổi về mặt tiền lương mà còn thay đổi cả phạm vi và mô tả công việc nữa nên cần thống nhất cả hai bên. 

Vỗ tay vỗ tay
Câu hỏi liên quan
© 2020 - Bản quyền của Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Giáo Dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông