Mạc thị phương thủy
Mạc thị phương thủy
Thảo luận 1 thảo luận
Vỗ tay 0 vỗ tay
Lượt xem 174 lượt xem

Chào thầy! Thầy cho em hỏi các câu hỏi sau: 1. Người...

Chào thầy! Thầy cho em hỏi các câu hỏi sau:
1. Người lao động A vừa kết thúc HĐLĐ với công ty cũ và ký ngay HĐLĐ chính thức với cty bên em. Anh A có đề xuất với công ty chưa đóng bhxh của anh ấy trong 3 tháng để anh có thể nhận tiền BH thất nghiệp 3 tháng. Vậy nhân sự công ty em có nên hỗ trợ anh A không và bằng cách nào?
2. Chức danh của người lao động ghi trên bhxh có ảnh hưởng đến thời gian nhận lương hưu của họ không ạ? Nếu không thay đổi chức vụ so trước đây, có cần ghi chính xác chức danh để không ảnh hưởng quyền lợi ngừoi lao động?
3. Anh B ký HĐLĐ chính thức với công ty em từ tháng 5 nhưng anh vẫn còn hợp đồng chính thức với công ty cũ. Công ty em đã đóng bhxh cho anh B từ tháng 5.2018. Tuy nhiên anh B có báo lại là anh cũng đang được công ty cũ đóng bhxh trong cùng thời gian.
Vậy, việc đóng bhxh ở 2 công ty khác nhau trong cùng thời gian cho 01 người thụ hưởng bhxh có được tính vào quỹ lương hưu của người lao động sau này hay không ạ,
Anh B có đề xuất công ty em không đóng bhxh cho anh B đến khi anh B chốt sổ xong với công ty cũ. Điều này có khiến công ty em phạm luật không ạ?
Rất mong thầy giải đáp thắc mắc ạ.
Em cám ơn!
Thảo luận 1 câu trả lời
Lượt xem 174 lượt xem
Vỗ tay vỗ tay
Mạc thị phương thủy 00:08 - Aug 07, 2018
Mình giải đáp 1 số câu hỏi như sau:
1. Không nên, và cần giải thích rõ với anh A thế này: Việc làm như vậy không hề có lợi cho cả anh A và công ty. Vì như thế việc đóng BH của anh A bị gián đoạn 3 tháng, chi phí lương của công ty cũng không hợp lý.
Nếu ký hợp đồng thử việc 3 tháng thì có thể tránh được việc đóng BHXH của A tại cty mới. Nhưng khi đó HĐ thử việc cũng cần chú ý tránh để HĐ đó thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc.
2. Nếu chức danh có liên quan tới thay đổi mức tiền lương đóng bhxh thì có ảnh hưởng. Hầu hết việc thay đổi chức danh mà ảnh hưởng tới lương thì đều có quyết định bằng văn bản rõ ràng nên có căn cứ để xét thay đổi mức lương đóng BHXH.
Nếu không muốn ảnh hưởng thì chỉ quy định chức danh thay đổi nhưng lương không đổi.
3. Với anh B thì không ảnh hưởng gì. Nhưng với công ty em thì có ảnh hưởng. Từ 2018 quy định khá chặt về việc đóng bhxh cho người lao động nên cần yêu cầu anh B chốt sổ với cty cũ để đóng ở cty mới.
Việc đóng trùng sẽ không được tính, chỉ tính cho 1 nơi thôi. Đóng thừa sẽ được hoàn trả lại.
Như vậy việc anh B chưa chốt sổ ở cty cũ cũng sẽ ảnh hưởng tới việc theo dõi và đóng bhxh tại công ty mới. Tuy nhiên có lý do rõ ràng là việc người LĐ chưa chốt sổ với cty cũ được thì không nghiêm trọng.
Cần làm rõ với anh B bởi nếu không làm việc ở cty cũ nữa thì sẽ có thể không được đóng bhxh tại cty cũ nữa (không còn chi phí lương). Khi đó để an toàn thì vẫn nên đóng bhxh tại cty mới trong thời gian chờ chốt sổ để tránh việc bị đóng thiếu.
Vỗ tay vỗ tay
Câu hỏi liên quan
© 2020 - Bản quyền của Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Giáo Dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông