8 xu hướng thiết kế PowerPoint được ưa chuộng năm

Nội dung được viết bởi Ngọc Diệp

Bạn muốn tạo dựng các slide PowerPoint ấn tượng cho bài thuyết trình sắp tới nhưng đang bí ý tưởng? Vậy thì hãy cùng Gitiho khám phá 8 xu hướng thiết kế PowerPoint lên ngôi trong năm để khơi dậy trí sáng tạo của bản thân nhé.

Xem thêm: Chia sẻ miễn phí 20 mẫu PowerPoint đẹp nhất

Tầm quan trọng của thiết kế PowerPoint

Mình chắc chắn rằng bạn đã từng dành hàng giờ đồng hồ chỉ để tạo dựng một mẫu PowerPoint ưng ý, hoặc đơn giản chỉ là chọn ra một trong số hàng trăm mẫu PowerPoint đẹp có thể được tìm thấy và tải xuống miễn phí trên mạng.

Tất nhiên, điều này không có gì khó hiểu khi tất cả chúng ta đều mong muốn bài thuyết trình đạt chất lượng tốt nhất về mặt hình ảnh. Dù là khi trình bày báo cáo kinh doanh hay các bản proposal sáng tạo, cách làm slide đẹp chắc chắn sẽ giúp người xem tập trung hơn vào bài thuyết trình, đồng thời cho thấy sự chuyên nghiệp và đầu tư kỹ lưỡng của người làm.

Vậy, cách làm slide đẹp được nhắc đến ở trên chính xác là gì? Chúng ta có thể hiểu đó là cách chúng ta áp dụng các yếu tố PowerPoint như bố cục, văn bản, màu sắc, hình ảnh,... để tạo nên một mẫu PowerPoint hài hòa và mãn nhãn. Nếu các bạn là dân hội họa hay thiết kế, hoặc bạn chỉ đơn giản là sở hữu mắt thẩm mỹ tốt, điều này có vẻ không thành vấn đề. Tuy nhiên, nếu bạn không phải một trong số các đối tượng kể trên thì nhiệm vụ thiết kế PowerPoint chắc hẳn sẽ trở thành một thách thức rất lớn vì bạn không biết bắt đầu từ đâu và bắt đầu như thế nào. Chính vì vậy, mình đề xuất chúng ta cùng tham khảo các xu hướng thiết kế thịnh hành tại thời điểm hiện tại.

Xem thêm: CÁCH LÀM SLIDE POWERPOINT: 7 LỖI SAI CƠ BẢN VÀ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC

Các xu hướng thiết kế PowerPoint năm

Trong năm 2021, chúng ta kỳ vọng vào sự phổ biến của các xu hướng thiết kế PowerPoint hiện đại và đề cao tính đơn giản và ứng dụng. Thay vì cách làm slide đẹp dựa vào hiệu ứng đã mắt như các năm trước, giờ đây chúng ta tập trung vào sự hài hòa và thư giãn thị giác.

Thiết kế PowerPoint tối giản

Xu hướng đầu tiên mình muốn nhắc đến là một trong các từ khóa thiết kế nổi bật nhất hiện tại: Minimalism hay còn gọi là phong cách tối giản. Như tên gọi của nó, phong cách này loại bỏ tối đa các chi tiết thừa trong thiết kế, từ hình khối, màu sắc, cho đến typography và hiệu ứng thị giác. Thay vào đó, chúng ta tập trung vào sự hài hòa và cân bằng của bố cục thiết kế.

8 xu hướng thiết kế PowerPoint được ưa chuộng năm
 

Việc sử dụng phong cách Minimalism cho slide PowerPoint giúp người xem của bạn có thể theo dõi nội dung slide mà không cảm thấy rỗi mắt hay ngột ngạt. Một yếu tố đưa phong cách thiết kế PowerPoint tối giản lên ngôi trong năm 2021 là không gian âm (negative space) hay còn gọi là không gian trắng trong slide. Không gian âm này đóng vai trò như các khoảng nghỉ mắt cho người xem xuyên suốt quá trình theo dõi bài thuyết trình của bạn.

Có thể nói, tạo dựng slide Minimalism là một trong những cách thiết kế PowerPoint đẹp và chuyên nghiệp nhất hiện nay. Không chỉ vậy, phong cách này còn vô cùng dễ sử dụng và phù hợp cho hầu hết các chủ đề thuyết trình. Chính vì vậy, đây chính là một lựa chọn an toàn hàng đầu cho cách làm slide đẹp của bạn.

Thiết kế PowerPoint với màu đơn sắc và màu lặng

Việc kết hợp các màu sắc trong slide là thao tác vô cùng quan trọng bởi nó là yếu tố gây dựng ấn tượng đầu cho người xem dành cho bài PowerPoint của bạn. Do đó, hãy chú ý tới bảng màu bạn sử dụng cho slide nhé. Nếu bạn chưa biết lựa chọn màu gì và kết hợp các màu như thế nào, đề xuất của mình là màu đơn sắc và màu lặng.

8 xu hướng thiết kế PowerPoint được ưa chuộng năm
 

Phong cách đơn sắc (Monochrome) là một bảng màu tạo nên từ các sắc độ, tông sáng tối khác nhau của một màu duy nhất. Tuy nhiên, đừng vì vậy mà nghĩ rằng bảng màu này sẽ gây ra sự nhàm chán cho người xem bạn nhé. Bạn có thể coi Monochrome là một nhánh phát triển từ xu hướng Minimalism, bởi nó đề cao sự tối giản và đồng nhất trong thiết kế PowerPoint. Việc sử dụng hợp lý các sắc độ màu sẽ giúp bạn làm nổi bật nội dung của slide, trong khi vẫn giữ được sự đồng đều với các đối tượng khác. 

Một xu hướng màu sắc khác mình muốn nhắc đến là các gam màu lặng (muted colors). Khi kết hợp một màu sắc nhất định với màu xám, màu sắc đó sẽ được giảm nhẹ sắc độ. Đó chính là màu lặng. Lý do xu hướng sử dụng màu lặng được đề cao đến từ sự tinh tế và trưởng thành mà nó mang lại cho bài thuyết trình của bạn. Nếu bạn cần tạo dựng các bản pitch deck hoặc báo cáo, cách thiết kế PowerPoint đẹp bằng màu lặng chính là một phương pháp ghi điểm hữu hiệu.

Xem thêm: 4 trang web hỗ trợ phối màu trong thiết kế slide Powerpoint

Thiết kế PowerPoint lấy cảm hứng từ thiên nhiên

Thiên nhiên luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho nghệ thuật. Trong vài năm trở lại đây, các mẫu PowerPoint đẹp đi theo phong cách tự nhiên, nhẹ nhàng dần xuất hiện và trở nên phổ biến. Bằng các hình ảnh tự nhiên, bố cục đơn giản và bảng màu đất dễ nhìn, phong cách thiết kế PowerPoint này đưa chúng ta thoát khỏi không gian thành phố chật chội với các tòa nhà cao tầng để đến với không gian thiên nhiên rộng mở. 

8 xu hướng thiết kế PowerPoint được ưa chuộng năm
 

Khi đặt yếu tố thiên nhiên làm trung tâm của thiết kế, chúng ta có thể tạo cho người xem cảm giác thư giãn và dễ chịu. Cách làm slide theo phong cách này phù hợp với xu hướng tối giản Minimalism và các bảng màu lặng chúng ta đã nói ở các phần trên. Bạn hãy thử kết hợp các xu hướng này để tạo nên một bài PowerPoint tối ưu trải nghiệm người xem nhé.

Thiết kế PowerPoint hình học

Nếu xu hướng thiết kế PowerPoint trong các năm trước là sự trừu tượng và độc đáo, thì đến năm 2021, chúng ta quay trở lại với các hình khối cơ bản. Việc sử dụng hình khối sẽ giúp bạn tạo dựng bố cục gọn gàng cho slide, từ đó sắp xếp thông tin một cách hiệu quả. Bên cạnh các hình khối có sẵn trong PowerPoint, bạn hoàn toàn có thể tô điểm slide của mình bằng các hình khối 3D hoặc các hình nổi.

8 xu hướng thiết kế PowerPoint được ưa chuộng năm
 

So với xu hướng trừu tượng, cách làm slide với hình khối đơn giản hơn rất nhiều. Bạn sẽ không phải mất quá nhiều thời gian để tạo một mẫu PowerPoint đẹp cho bài thuyết trình của mình. Ngay cả khi chỉ sử dụng các hình khối đơn giản, bạn vân có thể gây ấn tượng thị giác cực mạnh cho người xem nếu biết cách kết hợp các yếu tố màu sắc hợp lý cho các hình khối trong slide. Đừng ngần ngại áp dụng cách thiết kế slide đẹp và đơn giản này nhé.

Thiết kế PowerPoint phẳng

Xu hướng thiết kể phẳng (flat design) là một trong những xu hướng thiết kế PowerPoint nổi bật của năm và không hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Như tên gọi của nó, thiết kế phẳng là một phương pháp thiết kế hoàn toàn không sử dụng các hiệu ứng hay đối tượng 3D. Thay vào đó, chúng ta tập trung vào typography, kết hợp màu sắc và dàn dựng bố cục cho thiết kế.

8 xu hướng thiết kế PowerPoint được ưa chuộng năm
 

Đặc điểm nổi bật nhất của thiết kế phẳng chính là tính đơn giản. Bạn không cần sở hữu trình độ thiết kế thượng thừa để áp dụng thiết kế phẳng trong cách làm slide. Bạn cũng không cần thêm thắt quá nhiều chi tiết để làm đẹp cho slide. Tất cả những gì bạn cần làm là phối hợp màu sắc, hình khối hợp lý sao cho làm nổi bật nội dung PowerPoint. Khi đó, bài thuyết trình của bạn cũng sẽ trở nên hiệu quả hơn rất nhiều.

Xem thêm: Chia sẻ các icon trong PowerPoint phổ biến và hữu dụng nhất

Thiết kế PowerPoint Infographics

Trong năm 2021 này, xu hướng trực quan hóa dữ liệu (data visualization) đã trở lại với các slide Infographics. Việc tạo dựng các biểu đồ giúp cho dữ liệu trở nên rõ ràng và có ý nghĩa hơn, từ đó chúng ta có thể thuyết trình về câu chuyện của dữ liệu, đem đến cho người xem insight về dữ liệu. Infographics là giải pháp tuyệt vời khi bạn trình bày các báo cáo hoặc dashboard tổng hợp.

8 xu hướng thiết kế PowerPoint được ưa chuộng năm
 

Khi sử dụng các Infographics, bạn hãy lưu ý chọn đúng loại biểu đồ và hạn chế trình bày quá nhiều chữ để đảm bảo cách thiết kế PowerPoint đẹp và chuyên nghiệp nhất. Đặc biệt với các dashboard, hãy đầu tư cho bố cục slide của mình nhé.

Thiết kế PowerPoint Serifs cổ điển

Nếu bạn tìm kiếm sự cổ điển và sang trọng cho slide PowerPoint của mình, hãy cân nhắc phong cách typography Serifs cổ điển. Mặc dù phong cách này đã từng bị coi là lạc hậu và lỗi thời, nhận định này không còn đúng khi chúng ta chứng kiến các thiết kế Serifs thời thượng hiện nay.

8 xu hướng thiết kế PowerPoint được ưa chuộng năm
 

Hãy bắt đầu tạo dựng sự thanh lịch và nhã nhặn cho bài thuyết trình của bạn bằng một phông chữ có chân (Serifs). Kết hợp với các gam màu tối giản và hình ảnh chất lượng, chắc chắn bạn sẽ hài lòng với thiết kế PowerPoint này. Bảng màu đơn sắc trắng đen có thể là một lựa chọn tuyệt vời để làm nổi bật nét cổ điển trong bài thuyết trình của mình.

Thiết kế PowerPoint dành cho mạng xã hội

Với sự phát triển của mạng xã hội, một xu hướng thiết kế PowerPoint mới đã trở nên thịnh hành. Đó chính là các bài thuyết trình tương thích với giao diện các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Twitter,... Về cơ bản, các bài thuyết trình này vẫn là những slide chúng ta tạo với PowerPoint, sau đó thay đổi kích thước, sắp xếp lại bố cục và các đối tượng trên slide để làm thành một bài đăng ấn tượng trên mạng xã hội.

8 xu hướng thiết kế PowerPoint được ưa chuộng năm
 

Với cách thiết kế PowerPoint đẹp và độc đáo trên mạng xã hội, chúng ta sẽ không phải thuyết trình như thông thường. Thay vào đó, mọi thông tin và hình ảnh cần thiết sẽ được biểu diễn trên slide. Để bài PowerPoint phát huy hiệu quả cao nhất, hãy đảm bảo nội dung được trình bày đầy đủ mà vẫn đảm bảo hình thức slide nhé.

Xem thêm: Hướng dẫn tùy chỉnh tỉ lệ và kích thước slide PowerPoint

Tổng kết

Trên đây là 8 xu hướng thiết kế PowerPoint lên ngôi trong năm. Bạn nghĩ sao về các xu hướng này? Hy vọng sau khi đọc bài viết, bạn đã được khơi gợi một số ý tưởng cho cho cách làm slide của mình. Để tham khảo các mẫu PowerPoint đẹp và các mẹo hữu ích để tạo dựng slide, hãy truy cập blog Gitiho ngay bạn nhé.

Gitiho xin cảm ơn và chúc bạn có một bài thuyết trình thành công!




KHÓA HỌC POWERPOINT MIỄN PHÍ

Với hơn 1400 HỌC VIÊN đang theo học với đánh giá trung bình 4.5 SAO

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông