8 yếu tố SEO ảnh hưởng đến xếp hạng của bài viết trên Google

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

“Làm sao để bài viết, website của  mình được xuất hiện ở trang 1, trang 2, thậm chí là những kết quả hàng đầu khi tìm kiếm trên Google?” Đó là điều mà bất kì người làm SEO nào cũng từng tự hỏi. Để “leo hạng” tìm kiếm Google không hẳn chỉ dựa vào từ khóa đâu nhé! Vậy có những yếu tố gì ảnh hưởng đến xếp hạng Google, dựa vào đó có thể cải thiện để đạt thứ hạng cao hơn trên bảng xếp hạng của Google? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết này nhé!

8 yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng Google

Backlinks là một trong những yếu tố xếp hạng mạnh nhất đối với Google. Điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả backlinks được tạo ra đều như nhau – một số backlinks sẽ có tác động mạnh hơn đến xếp hạng trang web của bạn so với những links khác. Thật đáng tiếc vì không có công thức nào hướng dẫn chúng ta tạo ra được một backlink hoàn hảo. Tuy nhiên, theo gợi ý của Google cũng như gợi ý của những SEOer dày dặn kinh nghiệm, backlinks nên đến từ trang web nổi tiếng và được công nhận có liên quan đến chủ đề website của bạn.

Relevance - Mức độ liên quan

Google với hệ thống thuật toán của mình có thể xác định người dùng đang muốn tìm kiếm điều gì và trả về kết quả đúng với mong muốn của họ nhất khi họ sử dụng công cụ tìm kiếm. Vì vậy, nếu bạn muốn bài viết hoặc website của bạn tiếp cận được đến với người dùng, việc đầu tiên cần làm chính là tạo sự liên quan giữa bài viết của bạn với người dùng. Việc này có thể thông qua sử dụng các từ khóa người dùng sử dụng để tìm kiếm trong bài viết của mình. Tuy nhiên đây cũng không phải công việc dễ dàng. Bạn có thể sử dụng tới các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa như semrush hay ahrefs hoặc nghiên cứu đối thủ bằng cách xem các kết quả xếp hạng hàng đầu cho từ khóa tương tự. 

Xem thêm: 6 thủ pháp viết tiêu đề cực hấp dẫn nhất định không được bỏ qua

Sự mới mẻ

Người dùng có xu hướng muốn đọc những thông cập nhất nhất, mới nhất. Bên cạnh đó, sự cập nhật thông tin cho bài viết cũ cũng ảnh hưởng tích cực tới xếp hạng của từ khóa. Vì vậy, nếu bạn muốn xếp hạng cho một từ khóa mới gần đây, bạn cần đảm bảo rằng nội dung của bạn cũng mới. Điều đó có nghĩa là bạn cần xuất bản các bài viết mới hoặc cập nhật các bài viết cũ, trang web của bạn một cách thường xuyên để đáp ứng nhu cầu của người tìm kiếm.

HTTPS

HTTPS cải thiện bảo mật cho khách truy cập trang web của bạn bằng cách mã hóa giao tiếp giữa trình duyệt của họ và web server của bạn. Đây là một yếu tố xếp hạng của Google kể từ năm 2014, vì vậy nếu trang web của bạn không sử dụng HTTPS, bạn sẽ thấy cảnh báo “Not Secure” trong trình duyệt - Gây ảnh hưởng đến độ uy tín của trang web của bạn trong mắt người tiêu dùng. Điều này không chỉ hữu ích cho người dùng truy cập trang web của bạn mà còn tốt cho SEO trang web của bạn. HTTPS là yếu tố bắt buộc nếu trang web muốn đạt xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google

htts vs https

Mức độ thân thiện với giao diện di động

Từ năm 2015, thân thiện với giao diện di động là một yếu tố được sử dụng để đánh giá xếp hạng của trang web. Nếu trên giao diện điện thoại, trang web khôngkhông hiển thị cùng một lượng thông tin cho thiết bị di động như trên máy tính thì Google sẽ khó để xếp hạng cho trang web đó. Bên cạnh đó, nếu trang web của bạn mang lại trải nghiệm không tốt trên điện thoại thì cũng có thể tác động xấu tới thứ hạng tìm kiếm. Do đó, cần đảm bảo trang web của bạn thân thiện với cả người dùng trên thiết bị di động cũng như trên máy tính.

Tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng trên website mà còn là yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng trong công cụ tìm kiếm. Khi trang web tải chậm, người dùng cảm thấy khó chịu, bounce rate cao hơn và khiến công cụ tìm kiếm biết rằng trang web của bạn cung cấp trải nghiệm chưa tốt. Từ đó sẽ hạn chế hiển thị của bạn. Tất nhiên điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến thứ hạng trên trang tìm kiếm. Vì vậy, hãy đảm bảo tối ưu nhất tốc độ tải trang. Bạn có thể kiểm tra tốc độ trang trên trang web của mình bằng Ahrefs Webmaster Tools.

minh họa công cụ đo lường tốc độ tải trang

Core Web Vitals

Khi nói đến website performance, Google sử dụng ba số liệu: Largest Contentful Paint (LCP), First Input Delay (FID) và Cumulative Layout Shift (CLS). Bạn có thể kiểm tra site’s performance của mình trong báo cáo Ahrefs Site Audit Performance.

minh họa core web vitals

Các quảng cáo xâm nhập trên website

Quảng cáo xâm nhập trên website không chỉ gây khó chịu cho người dùng, mà còn làm ảnh hưởng đến xếp hạng của website. Bởi, các quảng cáo xâm nhập website sẽ nằm ở vị trí dễ click chuột phải hoặc nhảy popup bắt buộc người dùng phải click vào để tắt. Điều này làm gián đoạn và khiến người dùng thất vọng, dẫn đến trải nghiệm kém. Google rất hà khắc với yếu tố này, vì vậy, vào năm 2017, Google đã biến quảng cáo xâm nhập trở thành một yếu tố xếp hạng tiêu cực. 

minh họa quảng cáo xâm nhập trên website

Xem thêm: 10 Tư duy đúng về SEO cho người mới bắt đầu (Phần 2)

Tổng kết

Trên đây là 8 yếu tố SEO ảnh hưởng đến xếp hạng của bài viết trên Google. Có những yếu tố vô cùng phổ biến mà bất kỳ ai làm SEO cũng biết, tuy nhiên cũng có những yếu tố ngầm không phải ai cũng biết. Vì vậy, mong rằng qua bài viết này, bạn đã nhận diện được đầy đủ các yếu tố và ứng dụng chúng vào cải thiện website hoàn thiện để đạt thứ hạng cao hơn trên Google

Chúc bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông