Các khoản không tính vào lương tháng tham gia bảo hiểm xã hội (Phần 1)

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Đâu là những khoản không được tính vào lương tháng tham gia bảo hiểm xã hội?” là câu hỏi mà người lao động thường xuyên thắc mắc. Trên thực tế, cũng có rất nhiều nhân viên hành chính - nhân sự nhầm lẫn hoặc không xác định được chính xác các khoản này do không nắm chắc luật. Nếu bạn còn đang vướng mắc về những khoản không tính vào lương đóng bảo hiểm xã hội, hãy cùng Gitiho tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

Các khoản tính vào lương tháng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

Để hiểu cơ bản đâu là khoản KHÔNG TÍNH vào lương tham gia bảo hiểm xã hội, bạn cần nắm chắc đây là các khoản được TÍNH vào lương đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của pháp luật. Tiền lương tháng được lấy làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bao gồm: Mức lương, phụ cấp lương và các khoản bộ sung khác theo quy định. Cụ thể như sau:

bao-hiem-xa-hoi

Mức lương

Mức lương của từng doanh nghiệp sẽ được xác định khác nhau, có thể theo thời gian làm việc hoặc theo chức vụ, chức danh theo thang bảng lương, tuy nhiên, cần đảm bảo xây dựng theo đúng quy định của Bộ luật lao động và thỏa thuận của các bên. Trong trường hợp người lao động hưởng lương theo sản phẩm hoặc hưởng lương khoán, mức lương của người lao động sẽ là mức lương tính theo thời gian tạo ra 1 đơn vị sản phẩm hoặc đơn khoán. 
Khi xác định mức lương tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, doanh nghiệp cần lưu ý: Dù mức lương của các doanh nghiệp khác nhau nhưng cần đảm bảo mức lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc, chức danh đơn giản nhất trong kiện lao động bình thường tại thời điểm đóng. Đối với người lao động đã qua đào tạo, thực hiện các công việc cần qua đào tạo thì mức lương tối thiểu phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đó.

Vai trò của mức lương tối thiểu vùng và mức phạt khi vi phạm lương tối thiểu vùng

Các khoản phụ cấp lương

Khoản phụ cấp lương là khoản để bù đắp cho những yếu tố trong quá trình làm việc như: Điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động… mà mức lương thỏa thuận chưa tính đến. 

Các khoản phụ cấp lương được quy định là: Phụ cấp chức vụ, chức danh, phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp cho công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự.

Các khoản bổ sung khác

Các khoản bổ sung khác là các khoản có thể xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả cho người lao động định kỳ vào kỳ lương. 

Quy định về đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động nước ngoài 2022

Các khoản không tính vào lương tháng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

bao-hiem-xa-hoi

Bên cạnh các khoản tiền lương như đã nêu trên, người lao động còn nhận được những khoản tiền không được tính vào tiền lương tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật. Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH quy định "Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không bao gồm các chế độ và phúc lợi khác như thưởng theo quy định tại Điều 104 Bộ luật lao động, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động quy định tại tiết c2 điểm c khoản 5 Điều 3 của Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH."

Vậy chi tiết các khoản không tính vào lương tháng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm các khoản gì và tại sao những khoản đó không cần tính vào lương tháng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc? Hãy đón đọc phần 2 của bài viết nhé!

Bảo hiểm xã hội 1 lần là gì? Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Tổng kết

Trong phần 1 của bài viết, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về các khoản tính vào lương tham gia bảo hiểm xã hội. Mong rằng bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn dễ dàng giải quyết các công việc hành chính - nhân sự của mình. Hãy tiếp tục đón đọc phần 2 của bài viết để tìm câu trả lời cho câu hỏi “Đâu là những khoản không được tính vào lương tháng tham gia bảo hiểm xã hội?”. 

Bên cạnh đó, đừng bỏ qua chương trình học “HRG04 - Pháp luật lao động” với 37 bài giảng mang tới cho các bạn đầy đủ các kiến thức, kinh nghiệm và lưu ý về Luật Lao động, Luật bảo hiểm xã hội và các nghiệp vụ liên quan tới bảo hiểm xã hội cũng như các nghĩa vụ thuế mà bất kỳ chuyên viên Hành chính - Nhân sự nào cũng cần nắm chắc chỉ sau 8 giờ học nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông