Các trường hợp được miễn lệ phí môn bài mới nhất 2022

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Nộp thuế, phí và lệ phí là nghĩa vụ mà các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cần thực hiện. Một trong số những loại thuế, lệ phí, phí mà tổ chức, doanh nghiệp cần nộp hàng năm là lệ phí môn bài (trước đây là thuế môn bài). Vậy lệ phí môn bài là gì? Liệu có phải tất cả cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đều phải nộp lệ phí môn bài hay không? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu về lệ phí môn bài và các trường hợp được miễn lệ phí môn bài mới nhất 2022 nhé!

Xem thêm: Hướng dẫn về cách kê khai và nộp lệ phí môn bài mới nhất

Lệ phí môn bài là gì?

Khái niệm lệ phí môn bài

Lệ phí môn bài (hay trước đây là thuế môn bài) là khoản tiền mà tất cả doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh phải nộp định kỳ hàng năm khi mới ra sản xuất, kinh doanh, trừ những trường hợp được miễn theo quy định của pháp luật

Các đối tượng phải nộp lệ phí môn bài

  • Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật
  • Tổ chức thành lập theo Luật hợp tác xã
  • Đơn vị sự nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật
  • Tổ chức kinh tế thuộc tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân
  • Các cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình. tổ chức khác hoạt động sản xuất, kinh doanh
  • Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của các tổ chức được quy định tại khoản 1, 2, 3, 4, 5.

Xem thêm: Cách nộp thuế môn bài qua mạng mới nhất và hạch toán vào sổ NKC

Mức nộp lệ phí môn bài

Quy định về mức nộp lệ phí môn bài được quy định như sau:

  • Đối với các tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ:
    • Có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng: Mức nộp lệ phí môn bài là 3 triệu đồng/năm (3.000.000 đồng/năm)
    • Có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư từ 10 tỷ đồng trở xuống: Mức nộp lệ phí môn bài là 2 triệu đồng/năm (2.000.000 đồng/năm)
    • Các chi nhánh, văn phòng đại điện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế khác: Mức nộp lệ phí môn bài là 1 triệu đồng/năm (1.000.000 đồng/năm)
  • Đối với các cá nhân, hộ gia đình có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ: 
    • Có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm: Mức thu lệ phí môn bài là 1 triệu đồng/năm
    • Có doanh thu trên 300 triệu đồng đến 500 triệu đồng 1 năm: Mức thu lệ phí môn bài là 500 nghìn đồng/năm
    • Có doanh thu trên 100 triệu đồng đến 300 triệu đồng 1 năm: Mức thu lệ phí môn bài là 300 nghìn đồng/năm

    Thời hạn khai báo và nộp lệ phí môn bài

    Thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài (đồng thời là thời gian nộp lệ phí môn bài) chậm nhất là ngày 30/1 năm sau năm thành lập hoặc bắt đầu hoạt động kinh doanh, sản xuất.

    Các trường hợp được miễn lệ phí môn bài mới nhất 2022

    Nếu có sự thay đổi về vốn, cần nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài và nộp lệ phí  môn bài chậm nhất là ngày 30/1 năm sau năm phát sinh thay đổi.

    Xem thêm: 4 thay đổi về chính sách thuế, phí, lệ phí có hiệu lực từ tháng 1/2022

    Các trường hợp được miễn nộp lệ phí môn bài mới nhất 2022

    Các trường hợp được miễn lệ phí môn bài mới nhất 2022

    Theo quy định của pháp luật, các trường hợp sau đây sẽ được miễn lệ phí môn bài:

    1. Doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển sang từ hộ kinh doanh được miễn lệ phí môn bài trong 03 năm kể từ ngày cấp chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu (căn cứ vào Điều 16, Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa)
    2. Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh trong năm và nộp thông báo tạm dừng trước ngày hồ sơ khai lệ phí môn bài (ngày 30/01) và chưa nộp lệ phí môn bài của năm xin tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh
    3. Doanh nghiệp (đã được cấp mã số thuế mới, mã số doanh nghiệp mới); hộ gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân lần đầu sản xuất, kinh doanh; chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của các đối tượng trên được thành lập trong thời gian miễn lệ phí môn bài: Được miễn lệ phí môn bài trong năm đầu thành lập hoặc hoạt động sản xuất, kinh doanh
    4. Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh không thường xuyên, không có địa điểm kinh doanh cố định (bao gồm cả trường hợp cá nhân là xã viên hợp tác xã và hợp tác xã đã nộp lệ phí môn bài theo quy định; cá nhân trực tiếp ký hợp đồng làm đại lý xổ số, đại lý bảo hiểm, đại lý bán đúng giá thực hiện khấu trừ thuế tại nguồn...)
    5. Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có hoạt động sản xuất, kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng/năm trở xuống (mức doanh thu được miễn lệ phí môn bài là tổng doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân)
    6. Các trường hợp được miễn lệ phí môn bài khác: Cơ quan báo chí; điểm bưu điện văn hóa xã; hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động nông nghiệp theo quy định của pháp luật; cơ sở giáo dục phổ thông công lập và giáo dục mầm non công lập; các quỹ tín dụng nhân dân,.. 

    Các trường hợp được miễn lệ phí môn bài mới nhất 2022

    Tổng kết

    Trên đây là những điều cơ bản và quan trọng bạn cần biết về lệ phí môn bài - khoản lệ phí định kì hàng năm mà hộ gia đình, tổ chức và doanh nghiệp cần phải nộp. Mong rằng bài viết đã đem tới những thông tin hữu ích để bạn dễ dàng áp dụng vào công việc của mình!

    Chúc bạn học tốt!

    Làm kế toán viên nhưng bạn có đang cảm thấy:

    • Khối lượng công việc lớn, đặc biệt là các thời điểm cuối tháng, quý, năm, bạn cần phải xử lý và làm rất nhiều báo cáo, sổ sách, thường xuyên phải OT nhưng vẫn không kịp?
    • Áp lực công việc lớn do mình chưa thực sự giỏi nghiệp vụ và nắm vững được các quy chuẩn, luật lệ.
    • Không chỉ người mới và người có nhiều kinh nghiệm cũng có thể mắc phải sai phạm liên quan đến pháp lý và tài chính gây hậu quả đáng tiếc.

    Thực tế, làm kế toán không khó và đáng sợ đến vậy nếu như bạn thực sự hiểu rõ kiến thức và thành thạo nghiệp vụ. Nếu như bạn quyết định lựa chọn kế toán là con đường sự nghiệp, thì hãy để Gitiho đồng hành và vượt qua khó khăn khi làm nghề với khóa học: KTG01 - Kế toán tổng hợp từ A - Z - Ai cũng có thể trở thành kế toán tổng hợp, bao gồm:

    • Hiểu về hệ thống kế toán, quy định kế toán, từ xây dựng sổ sách đến lập báo cáo thuế và tài chính.
    • Thiết lập và thực hiện các giao dịch kế toán, từ Nhật ký chung đến bảng lương theo quy định mới, và bút toán kết chuyển.
    • Thành thạo việc lên sổ kế toán, xử lý dữ liệu, và tạo tờ khai thuế, cũng như các kỹ năng làm việc trên phần mềm MISA và thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp.

    Hãy bấm Đăng ký Học thử ngay bên dưới để trải nghiệm công việc của một Kế toán tổng hợp nha!

    0/5 - (0 bình chọn)

    0/5 - (0 bình chọn)

    0 thảo luận

    @ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
    Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
    Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông