Cách nộp thuế môn bài qua mạng mới nhất và hạch toán vào sổ NKC

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Các bạn đã biết cách lập tờ khai nộp thuế môn bài qua mạng và hạch toán khoản chi này vào sổ Nhật ký chung của kế toán chưa? Chúng mình sẽ hướng dẫn từng bước chi tiết để bạn biết cách thực hiện công việc này ngay dưới đây nhé!

Trong bài viết trước, chúng mình đã chia sẻ với các bạn kiến thức về lệ phí môn bài bao gồm khái niệm, cách lập tờ khai và cách hạch toán lệ phí môn bài áp dụng khi nội trực tiếp. Nếu doanh nghiệp của bạn muốn nộp thuế môn bài qua mạng để giảm bớt thủ tục giấy tờ, tăng cường hiệu quả công việc thì hãy đọc bài viết này. 

Hướng dẫn lập giấy nộp thuế môn bài qua mạng và hạch toán vào sổ sách kế toán

Cách lập giấy nộp tiền thuế môn bài qua mạng

Trước hết, các bạn truy cập vào trang Thuế điện tử qua địa chỉ thuedientu.gdt.gov.vn và đăng nhập vào tài khoản doanh nghiệp bằng mã số thuế. Có một lưu ý là các bạn nên đăng nhập mã số thuế có thêm phần đuôi là "-ql" nhé.

Cách nộp thuế môn bài qua mạng mới nhất và hạch toán vào sổ NKC

Sau khi đăng nhập thành công thì các bạn bấm vào thẻ "Nộp thuế", sau đó bấm vào mục "Lập giấy nộp tiến". Nếu của bạn nào không có thẻ "Nộp thuế" thì có nghĩa là doanh nghiệp đó chưa đăng ký nộp thuế điện tử. Các bạn cần làm thủ tục đăng ký và gửi tờ khai cho ngân hàng thì mới thẻ này trên hệ thống nhé.

Cách nộp thuế môn bài qua mạng mới nhất và hạch toán vào sổ NKC

Tiếp theo các bạn chọn ngân hàng mà doanh nghiệp đã mở tài khoản dùng cho các giao dịch nộp thuế điện tử rồi bấm "Tiếp tục":

Cách nộp thuế môn bài qua mạng mới nhất và hạch toán vào sổ NKC

Sau đó hệ thống sẽ chuyển đến giao diện điền thông tin cho tờ khai. Các bạn điền thông tin còn thiếu và kiểm tra các thông tin có sẵn xem đã đúng với doanh nghiệp mà bạn đang làm việc hay chưa. Những phần có dấu sao màu đỏ "*" là phần bắt buộc phải điền nên các bạn chú ý nhé. 

Cách nộp thuế môn bài qua mạng mới nhất và hạch toán vào sổ NKC

Ở phần "Thông tin Kho Bạc" có 3 điều các bạn cần chú ý là: 

  • Mục "Chuyển cho Kho bạc nhà nước": Chọn kho bạc nhà nước ở cùng khu vực với chi cục thuế đang quản lý doanh nghiệp. Với công ty mà chúng mình lấy làm ví dụ thì được quản lý bởi Chi cục thuế quận Cầu Giấy nên phần này sẽ chọn kho bạc nhà nước quận Cầu Giấy.
  • Mục Mở tại NHTM ủy nhiệm chi các bạn có thể lựa chọn bất kỳ. Nếu trong số các ngân hàng được phép chọn trên hệ thống có ngân hàng mà công ty của bạn mở tài khoản thì hãy chọn luôn vào đó nhé. 
  • Hãy tích vào mục "Nộp vào NSNN" (TK 7111)

Cách nộp thuế môn bài qua mạng mới nhất và hạch toán vào sổ NKC

Đến mục "Loại thuế" thì các bạn chọn là "Thuế Nội Địa";  còn mục "Nộp theo văn bản của cơ quan có thẩm quyền" thì bạn tích vào cơ quan tương ứng nếu có. Ở đây doanh nghiệp mà chúng mình lấy làm ví dụ là tự nộp thuế môn bài qua mạng theo định kỳ nên không cần tích nhé.

Cách nộp thuế môn bài qua mạng mới nhất và hạch toán vào sổ NKC

Tiếp theo các bạn bấm vào mục "Truy vấn số thuế phải nộp" thì phần thông tin về nộp thuế sẽ hiện ở bảng ngay bên dưới:

Cách nộp thuế môn bài qua mạng mới nhất và hạch toán vào sổ NKC

Tiếp theo các bạn bấm vào nút được khoanh đỏ trong hình dưới đây rồi tích vào mục "Nộp thuế theo năm" trong bảng chọn hiện ra. Các bạn chỉ cần điền năm thôi là được nhé.

Cách nộp thuế môn bài qua mạng mới nhất và hạch toán vào sổ NKC

Cách nộp thuế môn bài qua mạng mới nhất và hạch toán vào sổ NKC

Sau đó các bạn bấm vào nút được khoanh đỏ trong hình dưới đây và chọn mục 2850 trong danh sách nhé:

Cách nộp thuế môn bài qua mạng mới nhất và hạch toán vào sổ NKC  Cách nộp thuế môn bài qua mạng mới nhất và hạch toán vào sổ NKC

Khi đã chọn xong thì bấm vào nút "Tra cứu", đợi một lát cho thông tin hiện lên rồi kéo xuống chọn mức nộp thuế môn bài cho doanh nghiệp của bạn. Cách xác định mức lệ phí môn bài cần nộp dựa theo quy mô doanh nghiệp chúng mình đã hướng dẫn ở bài viết trước rồi nhé.


Cách nộp thuế môn bài qua mạng mới nhất và hạch toán vào sổ NKC

Phần "Ghi chú" các bạn các thể không điền vì không bắt buộc. Phần "Số tiền VNĐ" thì các bạn điền đúng theo múc nộp thuế môn bài qua mạng của doanh nghiệp. Công ty mà chúng mình lấy làm ví dụ ở đây đóng lệ phí môn bài ở bậc 2 nên sẽ điền 2.000.000 đồng theo đúng quy định.

Tiếp theo, các bạn bấm nút "Hoàn thành" ở cuối:

Cách nộp thuế môn bài qua mạng mới nhất và hạch toán vào sổ NKC

Sau đó hệ thống sẽ chuyển sang giao diện hiển thị tờ khai mà bạn vừa lập. Bạn kiểm tra lại thông tin, nếu đã đúng thì kéo xuống dưới cùng chọn "Ký và nộp". Lúc này bạn nên kiểm tra email luôn thì sẽ thấy thông báo về số tiền cần nộp 

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký và nộp thuế điện tử mới nhất

Cách hạch toán khoản chi nộp thuế môn bài qua mạng

Chúng mình sẽ hướng dẫn các bạn hạch toán khoản chi để nộp lệ phí môn bài vào sổ nhật ký chung. Để hạch toán được thì các bạn cần có phiếu báo nợ của ngân hàng. Khi bạn nộp thuế thành công thì ngân hàng sẽ cung cấp cho doanh nghiệp phiếu báo nợ, Các bạn dựa vào thông tin trên đó để hạch toán.

Ở đây chúng mình có một tờ phiếu báo nợ của ngân hàng TP Bank với thông tin là đã nộp thuế môn bài bậc 2, số tiền là 2 triệu đồng, phí dịch vụ là 8000 VNĐ và VAT cho giao dịch này là 800 đồng. Các bạn mở sổ nhật ký chung lên để chúng ta thực hành hạch toán. Bạn nào chưa có sổ nhật ký chung thì hãy xem hướng dẫn thiết lập sổ nhật ký chung trong bài viết trước của chúng mình nhé.

Cách nộp thuế môn bài qua mạng mới nhất và hạch toán vào sổ NKC

Xem thêm: Hướng dẫn lập tờ khai lệ phí môn bài và hạch toán lệ phí môn bài

Kết luận

Kiến thức về các loại thuế, cách nộp thuế và hạch toán là những điều mà kế toán cần phải nắm được. Ngoài ra, nếu muốn xử lý tốt công việc của kế toán trong doanh nghiệp bạn cần hiểu rõ về nguyên lý kế toán, biết làm các nghiệp vụ kế toán như lập sổ sách kế toán, xây dựng bảng lương, lập bảng tổng hợp công nợ, lập phiếu thu/chi, xây dựng và kiểm tra báo cáo tài chính,... Tất tần tật những kiến thức này đều có trong khóa học Kế toán tổng hợp của Gitiho:

Kế toán tổng hợp từ A - Z: Ai cũng có thể trở thành kế toán tổng hợp trong 14 giờ

Đây là khóa học về nghiệp vụ kế toán - sản phẩm đến từ đội ngũ sáng lập Gitiho được 50+ doanh nghiệp tin tưởng với hơn 40.000+ học viên tin dùng. Hệ thống bài học lý thuyết và bài thực hành trên các chứng từ thực tế của khóa học sẽ giúp bạn tích lũy kiến thức tương đương với 3 năm đi làm kế toán tại doanh nghiệp. Bạn cũng có thể trao đổi với giảng viên qua mục Hỏi - Đáp dưới mỗi bài học để hiểu bài rõ hơn. Mọi thắc mắc sẽ được giải đáp trong vòng 24h các bạn nhé!

Tham gia học tập tại Gitiho, bạn có thể học mọi lúc, mọi nơi trên website hoặc app trên điện thoại tùy thích. Khóa học có giá trị sử dụng trọn đời, không giới hạn thời gian hay số lượt học. Chúc các bạn học tập hiệu quả!

Làm kế toán viên nhưng bạn có đang cảm thấy:

  • Khối lượng công việc lớn, đặc biệt là các thời điểm cuối tháng, quý, năm, bạn cần phải xử lý và làm rất nhiều báo cáo, sổ sách, thường xuyên phải OT nhưng vẫn không kịp?
  • Áp lực công việc lớn do mình chưa thực sự giỏi nghiệp vụ và nắm vững được các quy chuẩn, luật lệ.
  • Không chỉ người mới và người có nhiều kinh nghiệm cũng có thể mắc phải sai phạm liên quan đến pháp lý và tài chính gây hậu quả đáng tiếc.

Thực tế, làm kế toán không khó và đáng sợ đến vậy nếu như bạn thực sự hiểu rõ kiến thức và thành thạo nghiệp vụ. Nếu như bạn quyết định lựa chọn kế toán là con đường sự nghiệp, thì hãy để Gitiho đồng hành và vượt qua khó khăn khi làm nghề với khóa học: KTG01 - Kế toán tổng hợp từ A - Z - Ai cũng có thể trở thành kế toán tổng hợp, bao gồm:

  • Hiểu về hệ thống kế toán, quy định kế toán, từ xây dựng sổ sách đến lập báo cáo thuế và tài chính.
  • Thiết lập và thực hiện các giao dịch kế toán, từ Nhật ký chung đến bảng lương theo quy định mới, và bút toán kết chuyển.
  • Thành thạo việc lên sổ kế toán, xử lý dữ liệu, và tạo tờ khai thuế, cũng như các kỹ năng làm việc trên phần mềm MISA và thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Hãy bấm Đăng ký Học thử ngay bên dưới để trải nghiệm công việc của một Kế toán tổng hợp nha!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông