5 cách đàm phán lương với sếp chắc chắn đạt hiệu quả

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Một cuộc khảo sát của Payscale báo cáo rằng 70% nhân viên được tăng lương khi đề xuất với cấp trên, trong đó 39% nhân viên đã đàm phán thành công để đạt được số tiền mà họ mong muốn, 31% còn lại nhận được một khoản tăng lương không như kỳ vọng của họ. Tuy nhiên, điều quan trọng là cách đàm phán lương của bạn như thế nào, có đúng thời điểm không và bạn có đang định giá đúng sức lao động của mình? 

Theo cuộc khảo sát từ Payscale, những nhân viên có kinh nghiệm làm việc từ 2-3 năm hoặc trên 5 năm có khả năng được tăng lương cao hơn 3 lần so với những người có kinh nghiệm dưới 1 năm. 

Liệu có phải số năm kinh nghiệm sẽ quyết định việc bạn được tăng lương? Hoàn toàn không phải như vậy, cấp trên sẽ xem xét ở nhiều yếu tố và thái độ của bạn. Vậy để thành công khi đàm phán lương, bạn nên làm gì? Theo dõi ngay bài viết dưới đây của Gitiho.

Khi nào bạn nên đàm phán lương với công ty? 

Cách đàm phán lương là một cuộc trò chuyện, trao đổi trong đó bạn và quản lý của bạn cùng ngồi xuống và thảo luận xem họ nên trả lương cho bạn bao nhiêu dựa trên kỹ năng, kinh nghiệm, thành tích và mức lương thị trường. 

Vậy khi nào nên thực hiện đàm phán lương với công ty? Phổ biến nhất là trong buổi phỏng vấn hoặc sau khi bạn đã làm việc ở công ty một thời dài hoặc bạn đạt được những thành tựu nổi bật mang lại giá trị cho công ty. 

Hoặc trong trường hợp, bạn cảm thấy tiền lương không phản ánh đúng giá trị công việc, sức lao động bạn bỏ ra, bạn hoàn toàn có quyền thương lượng mức lương với công ty. 

Khi đi phỏng vấn

Đàm phán lương khi đi phỏng vấn là cơ hội tốt để bạn bàn về mức lương mà mình thật sự mong muốn. Điều này đảm bảo rằng bạn và công ty có cùng mục tiêu về mức lương trước khi làm việc cùng nhau. Rất nhiều người tỏ ra ngại khi đề nghị tăng lương bởi họ sợ mất lòng nhà tuyển dụng nhưng nếu bạn nói để nhà tuyển dụng thấy họ được lợi khi tuyển bạn thì chắc chắn công ty nào cũng sẵn sàng trả cho bạn mức lương xứng đáng

Bạn nên đàm phán lương ngay trong buổi phỏng vấn
Bạn nên đàm phán lương ngay trong buổi phỏng vấn

Khi làm lâu năm 

Sau một thời gian làm việc tại công ty và có sự đóng góp đáng kể cho tổ chức, bạn có thể xem xét để đàm phán mức lương. Nếu bạn thể hiện được bản thân là người luôn nỗ lực, sáng tạo trong công việc, hoàn thành công việc sớm thời hạn, đi làm đúng giờ, thái độ cầu tiến, khiêm nhường… thì bạn hãy tự tin đề xuất một mức lương cao hơn hiện tại.

Nếu đã gắn bó với công ty một thời gian dài mà chưa được tăng lương bạn có thể đề xuất lên quản lý của mình
Nếu đã gắn bó với công ty một thời gian dài mà chưa được tăng lương bạn có thể đề xuất lên quản lý của mình

Khi đạt được thành tựu nhất định

Trong thời gian làm việc, nếu bạn có những đóng góp nổi bật cho công ty như giúp công ty đạt được hợp đồng lớn hay giải quyết xuất sắc những khó khăn thì đây chính là cơ sở vững chắc giúp bạn đàm phán lương thành công. 

Liên tiếp đạt được những thành tựu nhất định cũng là cơ sở để bạn yêu cầu tăng lương
Liên tiếp đạt được những thành tựu nhất định cũng là cơ sở để bạn yêu cầu tăng lương

Làm thế nào để tự tin đàm phán lương 100% thành công?

Có bao giờ bạn nghĩ rằng không cần đàm phán tăng lương mà sếp sẽ tự tăng lương cho mình không? Để làm được điều này, những cách dưới đây sẽ giúp bạn: 

1. Thể hiện sự sáng tạo trong công việc

Tư duy sáng tạo không phải nhân viên nào cũng phát huy được mà chỉ có những người luôn chịu tìm tòi, không bằng lòng với cách làm cũ và khao khát thay đổi mới có được. Việc sáng tạo không chỉ dừng ở việc đưa ra những ý tưởng mới mẻ trong công việc đó còn thể hiện ở cách thức thực hiện công việc hằng ngày. 

Bạn có thể cải thiện quy trình làm việc, tìm cách tối ưu hóa hoạt động, tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh và đóng góp các ý kiến để xây dựng công ty ngày càng bứt phá. 

Khi làm việc sáng tạo, bạn sẽ trở nên thật nổi bật giữa rất nhiều nhân viên. Chính điều này sẽ khiến sếp ấn tượng, coi trọng bạn và suy nghĩ về việc tăng lương. 

Tư duy sáng tạo sẽ giúp bạn trở nên khác biệt trong môi trường công sở
Tư duy sáng tạo sẽ giúp bạn trở nên khác biệt trong môi trường công sở

2. Không ngừng cố gắng

Sự nỗ lực và phấn đấu không ngừng trong công việc là điều rất quan trọng. Không chỉ làm việc chỉ để hoàn thành nhiệm vụ được giao mà đó còn là sự cố gắng để nâng cao kỹ năng và hiệu suất công việc. Khi bạn luôn học hỏi và phát triển từng ngày sẽ khiến bạn trở thành nguồn lực quý báu cho công ty. 

Hơn nữa, thay vì hoàn thành công việc đúng hạn bạn có thể tập trung để hoàn thành công việc trước hạn khoảng 30 phút hoặc 1 tiếng. Chỉ cần bạn rèn sự tập trung và tránh những yếu tố sao nhãng như lướt facebook, nói chuyện riêng… thì chắc chắn bạn sẽ làm tốt. 

Một nhân viên hoàn thành công việc trước thời hạn được giao sẽ được cấp trên đánh giá cao về năng lực và thái độ làm việc. 

Hãy luôn cố gắng làm thật tốt công việc của mình
Hãy luôn cố gắng làm thật tốt công việc của mình

3. Luôn đặt tình cảm, trách nhiệm vào công việc

Khi bạn đặt tình cảm, trách nhiệm vào công việc không những giúp sản phẩm bạn tạo ra chất lượng và đạt được mục tiêu mà còn khiến cho sếp đánh giá cao về bạn. 

Sự nhiệt tình của bạn khi bạn đặt tâm huyết vào công việc, giúp đỡ đồng nghiệp và không ngại khó, ngại khổ, bạn sẽ được 2 thứ:

Thứ nhất, bạn có cơ hội nhận được lương thưởng xứng đáng, bao gồm việc tăng lương. Người sếp thường biết ơn và không ngại thưởng cho những nhân viên làm việc tận tâm và hiệu quả. 

Thứ hai, bạn có cơ hội thăng chức và tiến xa hơn trong sự nghiệp. Sếp thấy bạn có những đức tính mà không phải nhân viên nào cũng có và đó có thể là yếu tố giúp công ty phát triển mạnh mẽ hơn.  

Tuy nhiên, quan trọng là bạn không nên làm việc theo kiểu tính toán quá mức, thiệt hơn. Nếu bạn chỉ tập trung vào tiền và lợi ích cá nhân, bạn có thể trở thành một nhân viên không được đánh giá cao và công ty sẽ xem bạn là món hàng. Thay vào đó, hãy đặt tình cảm vào công việc và thể hiện lòng nhiệt tình, nhiệt huyết sẽ giúp bạn được công ty coi trọng và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển bản thân.  

Luôn đặt tình cảm, trách nhiệm khi làm việc
Luôn đặt tình cảm, trách nhiệm khi làm việc

4. Đi làm đúng giờ

Hành động đi làm đúng giờ thể hiện bạn là một nhân viên có tác phong chuyên nghiệp, có kỷ luật và sự tôn trọng với công việc. Đây chính là cách tăng giá trị của bạn với tư cách là một nhân viên và cũng là điều mà nhiều nhà tuyển dụng mong muốn ở nhân viên của mình. 

5. Lễ phép, lắng nghe và khiêm nhường

Sự lễ phép là một phẩm chất quan trọng, điều này bao gồm việc trả lời email, tin nhắn kịp thời, thể hiện sự biết ơn và tôn trọng người khác, tuân thủ những quy tắc giao tiếp xã hội cơ bản. 

Lắng nghe sẽ giúp cho nhân viên học được rất nhiều điều và thấu hiểu tính cách, thói quen, sở thích của đồng nghiệp, khách hàng, đối tác. Không những thế, một người lắng nghe tốt còn đưa ra được những ý tưởng để giải quyết vấn đề hay đóng góp vào các dự án quan trọng. 

Một nhân viên có tính khiêm nhường là khả năng tự điều chỉnh và không tự cao tự đại. Khi bạn thể hiện tính khiêm nhường, bạn sẽ làm việc nhóm hiệu quả, không cạnh tranh quá mức với đồng nghiệp góp phần xây dựng môi trường tích cực. 

Xem thêm: Khám phá các kỹ năng cần thiết trong công việc quyết định thành công

4 lời khuyên giúp bạn đàm phán tăng lương thành công?

Nếu như cách đàm phán lương trước lúc làm việc không đạt hiệu quả thì cũng không sao cả. Sau khi đã thực hiện được 5 điều trên thì bạn hoàn toàn tự tin đàm phán lại lương sau khoảng 6 tháng làm việc. 

1. Chọn thời điểm thích hợp

Bạn không nên yêu cầu tăng lương ngay sau khi chấp nhận lời mời làm việc nhưng bạn có thể đợi đến khoảng 6 tháng - 1 năm. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian đó bạn phải cố gắng liên tục và phải thể hiện được năng lực của mình. 6 tháng là thời gian hợp lý đủ để sếp của bạn động lòng chứ đừng cố gắng vài tuần rồi gửi yêu cầu tăng lương thì rất khó thành công. Bởi mọi thứ cần thời gian để kiểm chứng, để cấp trên và đồng nghiệp nhìn nhận được khả năng và ưu điểm của bạn. 

2. Xác định mức lương mà bạn mong muốn nhận được

Cách đàm phán tăng lương được thực hiện tức là bạn không hài lòng về mức lương cũ và bạn đã xác định được mức lương xứng đáng với công sức mà bạn bỏ ra. Đồng thời bạn cũng nên khảo sát mức lương trên thị trường hiện tại như hỏi thăm về lương người cùng ngành, tham khảo mức lương công ty đối thủ… để xem lương mà bạn đề xuất là cao hay thấp hơn mặt bằng chung. Thông thường, mức lương mà hầu hết nhân viên đề xuất tăng sau 6 tháng sẽ cao hơn lương hiện tại khoảng 2-3 triệu.

3. Trả lời được câu hỏi “Lý do để tăng lương”?

Trước khi thực hiện đàm phán lương, bạn hãy chắc chắn rằng mình đạt được những thành tựu trong công việc. Bạn không thể nói rằng mình cố gắng hết sức, luôn hết lòng vì công việc nhưng lại không nêu ra được thành quả. 

Ví dụ:

Bạn là nhân viên dựng phim, vậy thành quả suốt 6 tháng qua là gì? Đó là đều hoàn thành xong trước thời hạn được giao và nhận được nhiều đánh giá tích cực từ mọi người “bạn này dựng video hấp dẫn quá” hay “nhờ có bạn này dựng video mà tỷ lệ xem mới tăng vọt như vậy”. 

Bạn là nhân viên Sale B2B, trong suốt 6 tháng làm việc, tháng nào bạn cũng vượt KPI đề ra và mang lại cho công ty rất nhiều hợp đồng chất lượng. Hơn nữa, bạn cũng là người thường xuyên lan tỏa những bí quyết bán hàng, thuyết phục khách hàng của mình với đồng nghiệp và giúp họ nâng cao kỹ năng sale nhanh chóng. 

Có nghĩa là thành quả mà bạn nói với sếp phải rõ ràng, có bằng chứng, số liệu cụ thể, phải nhìn thấy được và được mọi người công nhận. 

4. Xem xét tình hình kinh doanh của công ty

Một điều bạn nên lưu ý đó là nên xem xét tình hình kinh doanh của công ty trước khi đàm phán tăng lương. Nếu như công ty đang bước vào giai đoạn khó khăn hay đang ở trong thời kỳ chững lại thì việc đề xuất tăng lương cũng không hợp tình, hợp lý. Bạn có thể đợi một thời gian nữa công ty ổn định để đàm phán tăng lương. 

5 cách trên đây chính là bí quyết giúp bạn tăng sức lao động của mình và khiến sếp tự tăng lương cho bạn mà bạn không cần phải đề xuất. Bởi một người sếp sẽ ưu tiên việc giữ chân nhân tài thay vì đi tuyển dụng người mới. 

Điều quan trọng nhất trong cách đàm phán lương thành công và có một mức lương thưởng xứng đáng là bạn phải tự biến mình thành một nhân viên tiềm năng, thành thạo các kỹ năng phục vụ công việc và không ngừng trau dồi kiến thức cũng như phát triển bản thân. Click ngay 500+ khóa học trên nền tảng học tập trực tuyến hàng đầu để khám phá bản thân và từng bước tiến lên nấc thang đỉnh cao của sự nghiệp nhé!

ĐĂNG KÝ GÓI HỘI VIÊN ĐỂ HỌC THẢ GA HƠN 500+ KHÓA HỌC GIÚP BẠN NÂNG CAO KIẾN THỨC

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông