Bật mí cách học lập trình web hiệu quả cho người mới bắt đầu

Nội dung được viết bởi Kim Thu

Bạn có cảm thấy lập trình web như những câu chuyện kỳ diệu mà bạn đang viết ra từng trang mỗi ngày, và từng dòng code mỗi giờ? Bạn yêu coding, mong muốn khám phá ra những đoạn code hoàn hảo nhưng đôi khi lại nản lòng bởi lượng kiến thức khổng lồ cũng như trình độ mãi không lên?

Mỗi người sẽ có một phương pháp học phù hợp với riêng họ. Học tập đúng cách sẽ khiến trình của bạn tăng hạng nhanh chóng. Bởi vậy, hôm nay Gitiho sẽ giúp bạn khám phá ra cách học lập trình web hiệu quả cho riêng bạn. Cùng tìm hiểu ngay thôi!

Cách học lập trình web hiệu quả

Xác định mục tiêu học lập trình web

Có thể nói, xác định được “tương lai mà chúng ta muốn trở thành” sẽ quyết định hành động tại thời điểm hiện tại như thế nào. Nếu bạn xác định học vì sở thích, đam mê và muốn làm một lập trình web chuyên nghiệp thì bạn cần đăng ký các trường lớp hay khóa học có lộ trình học lập trình web bài bản.

Còn mục tiêu của bạn chỉ để xây dựng trang web đơn giản phục vụ cho công việc kinh doanh của mình thì bạn có thể tự tìm tòi học hỏi hay tham gia các khóa học lập trình web ngắn hạn.

Lựa chọn ngôn ngữ lập trình web phù hợp

Mỗi ngôn ngữ lập trình đều có ưu và nhược điểm riêng, cũng như phù hợp với một loạt ứng dụng và mục tiêu khác nhau. Bởi thế, lập trình web nên học ngôn ngữ nào phù hợp là một quyết định quan trọng đối với bất kì coder nào.

Lựa chọn ngôn ngữ lập trình web phù hợp
Lựa chọn ngôn ngữ lập trình web phù hợp

Nhìn chung, đối với người mới thì ngôn ngữ như HTML CSS sẽ cơ bản và dễ tiếp cận hơn. Chúng thích hợp cho việc xây dựng và thiết kế giao diện người dùng của trang web. Hay JavaScript - một ngôn ngữ lập trình phía client có thể đem lại khả năng tương tác động và thay đổi trang web mà không cần phải tải lại toàn bộ trang.

Còn các ngôn ngữ phía server như Python, Ruby, PHP hay Node.js, thường dùng trong trường hợp bạn muốn tạo tính năng xử lý logic phức tạp, quản lý cơ sở dữ liệu, và xây dựng ứng dụng đa tính năng.

Tự học thông qua các trang web dạy lập trình

Muốn là một coder giỏi thì việc tự học hỏi và mày mò là yếu tố cực kỳ quan trọng. Có hàng tá các nguồn website cũng như blog học lập trình web miễn phí mà bạn có thể tham khảo trên mạng. Mỗi khi muốn tìm câu trả lời cho thắc mắc của mình hay đơn giản là học các kiến thức mới về ngành IT, bạn hoàn toàn có thể chủ động thời gian lên mạng tra cứu và nghiền ngẫm.

Thông thường đối với các vấn đề phổ biến, bạn có thể tìm thấy câu trả lời ngay. Nhưng đôi khi có một số khúc mắc ít gặp, bạn sẽ khó nhận được đáp án trên internet, thay vào đó bạn có thể đăng lên website diễn đàn về lập trình hay gửi email cho chính người hướng dẫn trong video đó.

Tham gia các khóa học lập trình web

Nếu bạn muốn nhanh chóng nâng cao level thì việc tham gia các khóa học là một cách học lập trình web hiệu quả và nhanh chóng. Tùy vào trình độ và nền tảng kiến thức có sẵn mà bạn có thể lựa chọn những khóa học lập trình web phù hợp.

Có nhiều hình thức để học lập trình web như học offline ở các trung tâm, cao đẳng hay đại học, hay theo hình thức online ở các đơn vị có uy tín. Tùy vào thời gian rảnh cũng như khả năng tài chính mà bạn có thể lựa chọn hình thức học phù hợp.

Đối với sinh viên vừa mới ra trường, người đi làm muốn nâng cao kiến thức hay người trái ngành muốn học lập trình web thì tìm các khóa học lập trình web online là phương án tối ưu. Nếu bạn đang loay hoay chưa biết lựa chọn đơn vị dạy lập trình nào thì hãy đến với Gitiho.

Nắm bắt được nhu cầu cấp thiết của người học lập trình web, cũng như hiểu được những khó khăn mà người mới thường gặp phải, Gitiho đã cho ra mắt trọn bộ khóa học lập trình web từ cơ bản đến nâng cao, giúp bạn từ con số 0 trở thành Web FullStack Developer.

trọn bộ khóa học lập trình web từ cơ bản đến nâng cao của Gitiho
trọn bộ khóa học lập trình web từ cơ bản đến nâng cao của Gitiho

Bạn sẽ không cần phải tốn thời gian đến học ở các trung tâm offline và mất nhiều chi phí để tham gia nhiều khóa học riêng lẻ về lập trình, trọn bộ khóa học lập trình web cho người mới bắt đầu của Gitiho đã bao gồm đầy đủ các kiến thức Frontend và Backend cho một lập trình viên Web Fullstack như:

  • Lập trình web cơ bản với HTML & CSS.
  • Thiết kế web với Flexbox, Bootstrap và Semantic UI.
  • Học Javascript căn bản cho lập trình web.
  • Lập trình ReactJS toàn tập.
  • Thiết kế website tương tác với Dom, Vue.Js và jQuery.
  • Lập trình web với NodeJS,Express, MongoDB.
  • Lập trình web với PHP cho người mới bắt đầu.
  • Đi kèm là 8 project trong gói khóa học giúp bạn thực hành và ứng dụng vào công việc.

Sau khi học xong bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận hoàn thành khóa học của Gitiho, đồng thời sở hữu 8 project cá nhân giúp bạn tự tin apply vào các công ty công nghệ lớn với mức lương cao từ 10 - 80 triệu đồng. 

Tham khảo các giáo trình lập trình web

Theo William Phelps, "Sách không phải là một thứ để mở ra, mà là một thứ để mở rộng." Thật vậy! Để mở rộng và nâng cao kiến thức về lập trình web, việc tham gia các lớp học trực tuyến hay mày mò tìm hiểu trên mạng không thôi là chưa đủ. 

Bạn nên tham khảo các tài liệu, giáo trình tự học lập trình web từ các nguồn đáng tin cậy để có được kiến thức chuyên ngành quan trọng phục vụ cho công việc.

Học lập trình thông qua các game và ứng dụng lập trình

Kiến thức là nền tảng, nhưng chỉ khi kết hợp với hành động, nó mới trở thành sức mạnh thực sự." Nếu bạn chỉ học lý thuyết mà không áp dụng vào thực hành thì khó để thành thạo khi làm nghề được.

Phần mềm học lập trình Scratch dành cho mọi lứa tuổi giúp bạn thực hành các kiến thức lập trình cơ bản thông qua việc tạo ra các website, ứng dụng, trò chơi, hoạt hình và nhiều sản phẩm sáng tạo khác một cách dễ dàng mà không yêu cầu kiến thức lập trình sâu.

Phần mềm học lập trình Scratch
Phần mềm học lập trình Scratch

Một phần mềm khác giúp bạn vừa học lập trình vừa chơi thông qua các game như Code Combat hoặc CodinGame. Những kiến thức lập trình cơ bản được lồng ghép vào trong game độc đáo giúp bạn nhớ nhanh các code và câu lệnh mà không gây ra áp lực hay mệt mỏi.

Những điều mà người mới học lập trình web nên làm

Bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất

Không quan trọng bạn đang học lập trình theo phương thức hay giảng viên nào, quan trọng là bạn học từ những điều cơ bản nhất. Ví dụ để xây dựng một trang web bằng HTML thì bạn cần phải nắm vững các thẻ, các lệnh và thuộc tính của chúng. 

Sau đó, bạn có thể học các định dạng trang web bằng ngôn ngữ CSS hay Javascript,... Quá trình học từng phần nhỏ có thể mất nhiều thời gian, tuy nhiên khi đã thông thạo từng phần, bạn có thể ráp lại thành một bản hoàn chỉnh.

Cải thiện kỹ năng thiết kế

Song hành với việc học lập trình, bạn cần học thêm các kiến thức nhất định về thiết kế giao diện web. Bước đầu hãy làm quen với các khái niệm thiết kế, các công cụ thiết kế cơ bản và rèn luyện tư duy hình ảnh.

Tiêu chuẩn về thiết kế luôn thay đổi từng ngày, đòi hỏi chúng ta không chỉ nắm được các kiến thức cơ bản mà còn phải cập nhật các kỹ thuật thiết kế mới nhất. Bởi vậy, việc học hỏi liên tục và theo kịp xu hướng mới là điều cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực thiết kế website.

Cải thiện kỹ năng thiết kế website
Cải thiện kỹ năng thiết kế website

Sử dụng phần mềm viết code

Nếu bạn là một nhà lập trình chuyên nghiệp thì chỉ cần các công cụ soạn code đơn giản như Notepad có sẵn trên máy tính là có thể viết web được. Tuy nhiên, công cụ sinh ra để phục vụ con người và chúng ta không có lý do gì để từ chối chúng cả.

Một số công cụ hỗ trợ viết code phổ biến hiện nay là Visual Studio Code, Notepad ++, Vim, Sublime Text, hay Eclipse,... bạn có thể chọn một cái để sử dụng.

Sử dụng Frameworks

Công nghệ ngày càng phát triển, việc sử dụng framework trong lập trình web giúp tiết kiệm thời gian, tăng chất lượng mã nguồn, và đảm bảo tính bảo mật và ổn định cho ứng dụng. Bạn có thể chọn các Framework khác nhau tùy vào lĩnh vực cụ thể.

sử dụng framework trong lập trình web
sử dụng framework trong lập trình web

Ví dụ framework phổ biến nhất hiện nay là Bootstrap, ngoài ra còn một số framework khác cho frontend như Ember hay Modernizr.

Kiểm tra Bugs (lỗi)

Theo dõi bug và cho phép người dùng báo lỗi là điều cần thiết để dự án lập trình web thành công. Bạn có thể tự trải nghiệm web trước khi đưa ra thị trường hay sử dụng trình theo dõi bug Usersnap.

Một số lời khuyên học lập trình web cho người mới

Không copy và paste code

Là một người mới học lập trình web thì đa phần chúng ta thường có xu hướng copy và paste code khi tham khảo tài liệu hướng dẫn. Thói quen này cũng dễ hiểu thôi bởi ngồi gõ lại code sẽ tốn nhiều thời gian, sao chép và dán nhanh hơn biết bao.

Tuy nhiên, bạn đừng nên copy và paste code như thế, chỉ bằng cách ngồi đọc và gõ lại code thì chúng ta mới nhanh nhớ các thẻ và thuộc tính của chúng hơn. Ban đầu, bạn có thể sẽ mắc phải nhiều lỗi sai và tốn thời gian, nhưng chắc rằng bạn sẽ thăng hạng coding nhanh chóng đó.

tự gõ để nhớ nhanh hơn
tự gõ để nhớ nhanh hơn

Vừa học vừa viết code

Mở một video hướng dẫn lập trình web, sau đó ngồi gật gù xem và cảm thán “thầy dạy hay quá” là một cách học thụ động mà chúng ta nên bỏ. Lúc xem video có vẻ như bạn đã hiểu cách làm rồi đấy, nhưng chắc chắn khi tắt video, đầu bạn chỉ còn lại một lượng kiến thức mơ hồ về nó.

Do vậy, bạn cần thực hành ngay khi xem hướng dẫn bằng cách mở cùng lúc 2 tab, một bên là video, một bên là cửa sổ code. Chúng ta vừa học vừa code có thể sẽ hiểu quả hơn rất nhiều.

Thực hành viết code ngay sau khi xem hướng dẫn

Đây có thể là cách học lập trình web hiệu quả nhất đối với nhiều bạn. Bởi bạn sẽ áp dụng ngay kiến thức vừa học thông qua các bài giảng, có lỗi sai thì tự tìm và tự sửa, và khi bế tắc thì có thể xem lại video.

Lưu ý là với cách làm này thì bạn sẽ tắt video sau khi xem xong rồi thực hành nhé, chỉ khi nào nghĩ mãi không ra thì mới mở ra xem lại, lúc đó bạn sẽ nhớ lâu hơn rất nhiều đó.

Thực hành liên tục

Cách học lập trình web hiệu quả, nhanh ngấm nhất là hãy đặt xuống những cuốn giáo trình dày cộm. Mở ngay trình soạn code và bắt đầu viết với tâm thế “sai thì sửa, quên thì xem lại, có bug thì tìm cách khắc phục”. 

Thực hành viết code liên tục
Thực hành viết code liên tục

Đồng thời hãy cố gắng đào sâu vào suy nghĩ để tìm ra câu trả lời khi gặp bế tắc, nếu vẫn không tìm ra được thì hãy sử dụng Google, đọc lại lý thuyết và hỏi ý kiến mentor, đồng nghiệp hay người thầy của bạn.

Hành trình chinh phục đỉnh cao của coder không chỉ đòi hỏi sự kiên trì mà còn cần ở họ khả năng tư duy độc lập và sáng tạo. Bởi vậy khi gặp khó khăn, hãy tập suy nghĩ và tìm ra hướng giải quyết trước thay vì quá phụ thuộc và việc hỏi nhé.

Tự thử thách bản thân mình nhiều hơn

Tự thử thách là một phần quan trọng trong việc trở thành một coder xuất sắc. Giả sử bạn đang học ngôn ngữ lập trình Python và đã nắm vững các khái niệm cơ bản như biến, điều kiện, vòng lặp, và hàm. 

Thay vì dừng lại ở đó, hãy thử thách bản thân bằng cách viết một ứng dụng đơn giản, chẳng hạn như một trò chơi đoán số. Bạn có thể tự nghĩ ra luật chơi, tạo giao diện và viết mã để xử lý các sự kiện,...

Thách thức bản thân là cách duy nhất để biết được bạn có thể đạt tới điều gì đó vượt xa những gì bạn từng tưởng.

Học và tham khảo tài liệu từ nhiều nguồn

Học làm web không giống như học các môn học thông thường, chỉ cần áp dụng các công thức đúng là có thể giải bài tập. Trong lập trình web, mỗi người thầy lại có cách tiếp cận và tài liệu riêng với những điểm mạnh và điểm yếu không giống nhau và mỗi trang web mà chúng ta thấy lại có các ưu và nhược điểm riêng biệt. 

Học và tham khảo tài liệu từ nhiều nguồn
Học và tham khảo tài liệu từ nhiều nguồn

Vậy nên, bạn cần học và tham khảo tài liệu từ nhiều nguồn (sách, video, ebook, khóa học,...) sau đó chọn cho mình cách học lập trình web hiệu quả, phù hợp với bản thân nhất. Lưu ý nên chọn nguồn học chất lượng để tránh hiểu sai và làm nhầm.

Kết luận

Trên đây, Gitiho đã liệt kê các cách học lập trình web hiệu quả, và bạn sẽ thấy một số phương pháp không phù hợp với mình. Không sao, hãy chọn lọc cẩn thận và tìm ra phương án học lập trình web tối ưu cho bản thân mình. 

Quan trọng là bạn cần nuôi dưỡng thói quen tư duy độc lập và khả năng sáng tạo để ngày càng tiến xa trong lĩnh vực này. Gitiho chúc bạn học tập hiệu quả và thành công!

Đăng ký trọn bộ khóa học lập trình web tại Gitiho với mức giá ưu đãi 30%:

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông