Cách lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ theo phương pháp trực tiếp

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là một khái niệm không hề xa lạ với kế toán viên. Đây là một trong 4 báo cáo tài chính quan trọng nhất của doanh nghiệp. Vậy báo cáo lưu chuyển tiền tệ là gì? Làm thế nào để kế toán lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ nhanh và chính xác trên Excel? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Có những loại báo cáo tài chính quan trọng nào? Câu trả lời ở đây: Giới thiệu các loại báo cáo tài chính trong kế toán tài chính

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là gì?

Khái niệm báo cáo lưu chuyển tiền tệ

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là một trong 4 bản báo cáo tài chính quan trọng của doanh nghiệp. Đây là bản báo cáo tổng hợp lại tình hình thu chi tiền tệ của doanh nghiệp được phân loại theo 3 hoạt động: Hoạt động kinh doanh, hoạt động đầu tư và hoạt động tài chính trong một thời kì nhất định. 

Cách lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ theo phương pháp trực tiếp

Mẫu báo cáo lưu chuyển tiền tệ

Bạn có thể sử dụng báo cáo lưu chuyển tiền tệ theo mẫu số B03-DNN, ban hành theo Quyết định 48/2006/QĐ-BTC hoặc mẫu số B03-DNN theo Thông tư 133 của Bộ Tài chính nhé!

bao-cao-luu-chuyen-tien-te
Ví dụ Báo cáo lưu chuyển tiền tệ

Cách lập và điền vào báo cáo lưu chuyển tiền tệ theo phương pháp trực tiếp trên Excel

Sau khi tải xuống mẫu báo cáo lưu chuyển tiền tệ, chúng ta cần biết một số thông tin và căn cứ để dễ dàng điền vào báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Chi tiết cách điền các cột, dòng của bảo cáo như sau:

  1. Ghi rõ tên công ty tại phần Công ty……. ở góc trên cùng bên trái của báo cáo lưu chuyển tiền tệ
  2. Ghi rõ năm lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ ở phía dưới bên báo cáo
  3. Cột “Năm trước”: Dựa vào số liệu của cột “Năm nay” trong báo cáo lưu chuyển tiền tệ của năm trước
  4. Ghi số liệu của cột “Năm nay”: Để xác định được số liệu của cột “Năm nay”, ở bảng nhập liệu, bạn cần lập thêm cột “Chỉ tiêu lưu chuyển tiền tệ”. Sau đó, thực hiện các thao tác sau:

Bước 1: Chọn toàn bộ dữ liệu của cả kỳ kế toán, sau đó tạo bộ lọc

Bước 2: Tại cột định khoản Nợ/Có, lọc lấy dữ liệu TK 111 - Tiền mặt để xem những những nghiệp vụ liên quan đến thu chi tiền mặt 

Bước 3: Trên cột TK đối ứng, bạn lọc lần lượt từng tài khoản đối ứng. Lúc này, nội dung của nghiệp vụ sẽ xuất hiện bên cột Diễn giải. Sau đó, gắn mã số của chỉ tiêu trên báo cáo lưu chuyển tiền tệ tương ứng với nghiệp vụ vừa lọc được.

Bước 4: Sau khi thực hiện xong tất cả các tài khoản đối ứng của TK 111 thì xóa bộ lọc tại cột tài khoản đối ứng

Bước 5: Tiếp tục lọc TK 112 tài cột TK Nợ/Có và làm tương tự khi làm với TK 111 bên trên. Cuối cùng, xóa hết bộ lọc ở tất cả các cột. 

Bước 6: Quay trở về Báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Tại cột “Năm nay” trong báo cáo lưu chuyển tiền tệ đang lập, bạn sử dụng hàm SUMIF để tính toán, trong đó:

  • Dãy điều kiện: Cột “Chỉ tiêu lưu chuyển tiền tệ” trên Bảng nhập liệu
  • Điều kiện cần tính: Mã số trên báo cáo lưu chuyển tiền tệ
  • Dãy ô tính tổng: Cột phát sinh Nợ của bảng nhập liệu (đối với chỉ tiêu thu) và cột phát sinh Có của bảng nhập liệu (đối với chỉ tiêu chi)

Bước 7: Sao chép công thức tới các ô chỉ tiêu Thu còn lại. Đối với các chỉ tiêu Chi, bạn cần đặt dấu trừ (-) đằng trước, sau đó sao chép công thức đó tới các chỉ tiêu Chi còn lại. 

Bước 8: Dùng hàm SUM để tính tổng các chỉ tiêu 20, 30, 40, 50, tính ra chỉ tiêu 60 từ tiền mặt và tiền gửi đầu năm; tính ra chỉ tiêu 70, sau đó đối chiếu với chỉ tiêu 110. Nếu hai kết quả khớp nhau thì các số liệu đã được tính toán đúng và báo cáo lưu chuyển tiền tệ đã chính xác

Hàm SUMIF - Hàm Excel được sử dụng nhiều trong lập các báo cáo kế toán

Tổng kết

Trên đây là hướng dẫn cách lập và điền báo cáo lưu chuyển tiền tệ theo phương pháp trực tiếp trên Excel. Mong rằng bài viết đã đem tới cho bạn những thông tin hữu ích để áp dụng vào công việc của mình.

Bên cạnh các kiến thức về báo cáo lưu chuyển tiền tệ để trở thành một kế toán viên chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo những kiến thức chuyên sâu khác về kế toán như định khoản các nghiệp vụ; các bút toán kết chuyển, hạch toán, quyết toán; chuẩn bị, lập và kiểm tra các chứng từ.... trong khóa học "Thực hành kế toán tổng hợp A- Z" để vững kiến thức, tự tin trở thành kế toán viên của bất kỳ doanh nghiệp nào. 

Chúc bạn học tốt!

Làm kế toán viên nhưng bạn có đang cảm thấy:

  • Khối lượng công việc lớn, đặc biệt là các thời điểm cuối tháng, quý, năm, bạn cần phải xử lý và làm rất nhiều báo cáo, sổ sách, thường xuyên phải OT nhưng vẫn không kịp?
  • Áp lực công việc lớn do mình chưa thực sự giỏi nghiệp vụ và nắm vững được các quy chuẩn, luật lệ.
  • Không chỉ người mới và người có nhiều kinh nghiệm cũng có thể mắc phải sai phạm liên quan đến pháp lý và tài chính gây hậu quả đáng tiếc.

Thực tế, làm kế toán không khó và đáng sợ đến vậy nếu như bạn thực sự hiểu rõ kiến thức và thành thạo nghiệp vụ. Nếu như bạn quyết định lựa chọn kế toán là con đường sự nghiệp, thì hãy để Gitiho đồng hành và vượt qua khó khăn khi làm nghề với khóa học: KTG01 - Kế toán tổng hợp từ A - Z - Ai cũng có thể trở thành kế toán tổng hợp, bao gồm:

  • Hiểu về hệ thống kế toán, quy định kế toán, từ xây dựng sổ sách đến lập báo cáo thuế và tài chính.
  • Thiết lập và thực hiện các giao dịch kế toán, từ Nhật ký chung đến bảng lương theo quy định mới, và bút toán kết chuyển.
  • Thành thạo việc lên sổ kế toán, xử lý dữ liệu, và tạo tờ khai thuế, cũng như các kỹ năng làm việc trên phần mềm MISA và thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Hãy bấm Đăng ký Học thử ngay bên dưới để trải nghiệm công việc của một Kế toán tổng hợp nha!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông