Cách theo dõi hiệu suất trang blog của bạn với Google Data Studio

Nội dung được viết bởi Bến Hà Trương

Bạn có phải là một blogger không? Tại Gitiho, chúng tôi thực sự tin rằng "content is King". Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp thì viết blog là một phương pháp tuyệt vời để mọi người tìm thấy bạn. Thế nhưng, để thành công, bạn cần có một phương pháp hiệu quả để đo lường hiệu suất của mình.

Tại sao phải theo dõi hiệu suất trang blog của bạn

Nội dung của bạn có thể định vị bạn là ai. Bên cạnh đó, nó cũng phải cung cấp được cho người dùng của bạn những câu trả lời họ mong đợi.

Cách theo dõi hiệu suất trang blog của bạn với Google Data Studio

Tại sao mọi doanh nghiệp đều cần có blog

Blog của bạn cần cung cấp cho khách hàng của bạn giá trị thật sự - thứ mà họ có thể sử dụng một cách dễ dàng và cho họ thấy rằng bạn là chuyên gia trong lĩnh vực mà họ cần.

Nếu bạn là người mới viết blog, hãy tiếp tục đọc nội dung bên dưới. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm ra những gì cần theo dõi và đo lường là một nơi tuyệt vời để bắt đầu khi bạ mới bắt đâu. Chúng tôi cũng sẽ cung cấp cho bạn một số lời khuyên siêu hữu ích. Bao gồm việc lập kế hoạch nội dung, mức độ nhận biết của khán giả và mẹo để trở thành lựa chọn hàng đầu của khách hàng.

Nếu bạn đang viết blog cho doanh nghiệp của mình, xây dựng một trong blog có nội dung phong phú có thể chiếm rất nhiều thời gian của bạn. Đổi lại, Google yêu thích các trang web giàu nội dung và bạn càng có nhiều bài blog, Google sẽ càng index trang web của bạn thường xuyên hơn.

Nhưng nếu blog của bạn hoạt động không tốt thì sao? Liệu bạn có đang lãng phí thời gian vào những thứ không mang lại hiệu quả?  Vâng. Đó là lý do tại sao bài viết này là dành cho bạn.

Sau bài viết này, bạn sẽ biết cách dễ dàng theo dõi hiệu suất trang web của mình. Nhận ra điều gì thật sự mang lại hiệu quả, nội dung nào không hoạt động. Từ đó bạn có thể điều chỉnh các nội dung của mình để cải thiện tỷ lệ thoát, thời gian đọc và lượt xem trang, hoặc có thể biết những nội dung nào không hấp dẫn với đối tượng mục tiêu của bạn và tránh mất thời gian với chúng.

Tại sao nên sử dụng Google Data Studio để theo dõi hiệu suất blog của bạn

Goolge data studio giúp bạn dễ dàng theo dõi số liệu thống kê về blog của mình. Để biết thêm chi tiết, vui lòng xem thêm bài viết của chúng tôi về lý do tại sao doanh nghiệp của bạn nên sử dụng Google data studio.

Không ai thích phải làm đi làm lại những tác vụ nhàm chán. Với Google data studio, bạn chỉ cần thiết lập mọi thứ một lần. Sau đó, bạn có thể tìm thấy niềm vui trong việc truy xuất và phân tích số liệu thống kê. Mọi thứ bạn cần đều được đặt đúng chỗ và cập nhật thường xuyên.

Nếu bạn làm theo những bước hướng dẫn cụ thể bên dưới, bạn sẽ có một báo cáo Google Data Studio hoàn thiện. Báo cáo này sẽ cho bạn biết phần nội dung blog nào đang hoạt động tốt và phần nào hoạt động không tốt - được minh họa bằng một số phương pháp báo cáo khác nhau. Chúng ta cũng sẽ xem xét số lần xem trang, tỷ lệ thoát, nguồn giới thiệu và hơn thế nữa. 

Cách theo dõi hiệu suất blog với Google Data Studio

Chuẩn bị dữ liệu cho báo cáo Google Data Studio

Trước khi đi vào phân tích hiệu suất trang blog của bạn, chúng ta cần thực hiện 3 bước chuẩn bị như sau:

1. Kết nối Google Analytics với Google Data Studio

Bạn đã kết nối dữ liệu trang web của mình từ Google Analytics với Google Data Studio, phải không? Nếu chưa, chúng tôi có sẵn một hướng dẫn vô cùng chi tiết về cách Kết nối Google Analytics với Google Data Studio mà bạn có thể tham khảo.

Và nếu bạn muốn biết thêm các thông tin hữu ích khác, bạn nên tham gia khóa học Google Data Studio cho người mới bắt đầu, để biết cách sử dụng toàn bộ những tính năng tuyệt vời của Google Data Studio. 

3.Tạo bộ lọc cho toàn bộ báo cáo

Bạn cần tạo một báo cáo mới và dữ liệu trong toàn bộ báo cáo đó sẽ chỉ bao gồm dữ liệu blog của bạn, không phải toàn bộ dữ liệu trang web của bạn. Để làm điều này, bạn cần tạo một bộ lọc. Cách dễ nhất là thêm bộ lọc Filter vào toàn bộ báo cáo của bạn. 

File > report settings > bên dưới ‘filter’, hãy nhấp vào dấu + add a filter.

Tạo bộ lọc cho toàn bộ báo cáo

Ở đây, chúng ta giả định rằng các bài  đăng blog trên trang web của bạn đều bắt đầu với /blog trong URL. Ví dụ:

https://gitiho.com/blog/cach-ket-hop-du-lieu-data-blending-trong-google-data-studio.html

Chúng ta cần thiết lập bộ lọc này để chỉ hiển thị các bài blog này trong báo cáo hiệu suất blog của bạn, bằng cách đặt bộ lọc của mình để bao gồm các trang chứa - hoặc bắt đầu bằng 'blog'.

Tương tự như vậy, nếu các bài đăng trên blog của ban bắt đầu bằng ‘our-blog’, bất kể phần đầu của URL là gì, hãy thêm nó vào phần Contains như hình bên dưới.

thêm url vào bộ lọc

3. Thêm data range vào báo cáo

Nhấn vào biểu tượng giống tờ lịch trong thanh công cụ để đưa phạm vi ngày của bạn vào báo cáo. Nếu bạn đặt giá trị này thành ngày hiện tại, bạn sẽ thấy dữ liệu của bạn hiển thị ngay khi bạn tạo báo cáo hấp dẫn này.

thêm data range

Bạn thấy hướng dẫn này chưa cụ thể? Đừng lo lắng, chúng tôi có sẵn một hướng dẫn chi tiết về Cách thêm date range (phạm vi ngày) vào báo cáo Google Data Studio mà bạn có thể tham khảo ngay lập tức.

Theo dõi hiệu suất trang blog của bạn

Theo dõi lượt xem trang

Chúng ta sẽ xem tổng số cả số phiên và số lần xem trang trong một khung thời gian, đồng thời xem dữ liệu này được phân bổ như thế nào trong tháng. Một biểu đồ tuyệt vời sẽ cho thấy một cái nhìn tổng quan và bao một bảng nhỏ hiển thị nội dung blog theo thứ tự lượt xem trang. Trước hết, chúng ta cần nhắc lại một số thuật ngữ sau:

  • Page view: là một người tải một trang trên trang web của bạn
  • Unique Page view: tương tự như Page view, nhưng không bao gồm việc cùng người đó làm mới trang hoặc quay lại trang sau đó.
  • Session: là một phiên 'lướt' (từ khoảng 90s!) trên trang web của bạn. Khi lướt qua trang web của bạn, khách truy cập có thể đọc một vài blog, đặt thứ gì đó vào giỏ hàng của họ, xem qua các danh mục sản phẩm của bạn,... tất cả được tính là một phiên. Nếu có 30 phút không hoạt động, phiên đó được tính là kết thúc và tất cả các phiên khác cũng kết thúc vào nửa đêm.

Để hiển thị dữ liệu này, chúng ta cần thực hiện các tác vụ sau:

  1. Tạo Scorecard hiển thị số 'Session'. Scorecard  đơn giản là một ô nhỏ chứa chỉ số quan trọng mà bạn muốn mọi người tập trung nhìn vào ngay lập tức trong báo cáo của bạn.
    • Cách theo dõi hiệu suất trang blog của bạn với Google Data Studio
    • Để tạo Scorecard, bạn hỉ cần nhấp vào biểu tượng menu thả xuống ‘add chart’ trong  ‘quicklinks’  và chọn ‘Scorecard’.  Tương tự, tạo  một Scorecard khác có chỉ số là 'Unique Page view'. Sau đó, thiết lập 2 metric tương ứng cho từng Scorecard (vui lòng xem thêm hình bên dưới).
    • Tạo Scorecard trong Google data studio
    • Cách theo dõi hiệu suất trang blog của bạn với Google Data Studio  Cách theo dõi hiệu suất trang blog của bạn với Google Data Studio
  2. Tạo biểu đồ Chuỗi thời gian. Dimension được tự động đặt là "Date" nhưng bạn cần đặt thứ Breakdown dimension thành "Page Title" và chỉ số là "Unique Page views".
    • Tạo biểu đồ Chuỗi thời gian.
  3. Tạo bảng. Đặt dimension là 'Page Title' và metric là ‘Unique Page views’.
    • Tạo bảng. Đặt dimension là 'Page Title' và metric là ‘Unique Page views’.

Vui lòng xem thêm bài viết Làm thế nào để phân biệt Metrics với Dimensions trong Google Data Studio nếu bạn vẫn còn nhầm lẫn giữa hai khái niệm này.

Cuối cùng, chúng ta sẽ giải thích các xu hướng số liệu trong phần này.

Nếu số lượt xem trang và số phiên tăng lên, bạn cần kiểm tra xem những nội dung nào đang có số lượt xem cao nhất và dành thêm thời gian cho chúng. Ngược lại, với những nội dung có số phiên và lượt xem trang thấp, bạn nên cân nhắc bỏ qua những chủ đề này. 

Dưới đây là một số điều có thể giúp tăng thời gian xem trang của bạn:

  • Tiêu đề blog tuyệt vời
  • Tích cực chia sẻ các bài đăng trên blog của mình (một cách hấp dẫn) trên các phương tiện truyền thông xã hội 
  • SEO tốt 
  • Nhắm đến một chủ đề khó và có rất ít trang blog khác thai thác chủ đề giống bạn
  • Bạn đã viết blog một thời gian dài và Google tin tưởng nội dung của bạn

So sánh tổng số người dùng với người dùng mới

Bây giờ, chúng ta sẽ tạo một bảng có dữ liệu thô với dữ liệu về người dùng mới và tổng số người dùng, sau đó vẽ một biểu đồ hình tròn nhỏ để tiện so sánh người dùng mới và tổng số người dùng. Nhưng trước tiên, hãy điểm qua những khái niệm chính của phần này:

  • New User được tính khi bạn nhận một lượt truy cập vào trang web  từ một người chưa có cookie theo dõi
  • Returning User là một lượt truy cập vào trang web của bạn từ một người đã có cookie theo dõi
  • User = New User + Returning User

Để hiển thị dữ liệu này, bạn vui lòng làm theo các bước sau đây.

  1. Tạo bảng. Đặt dimension là ‘Page Title’  và sau đó là metrics là ‘New Users’ và ‘Users’
    • Tạo bảng trong Google data studio
  2. Tạo biểu đồ hình tròn - Pie Chart. Đặt dimension là ‘Page Title’,  metric là ‘Users’ và sau đó làm theo cách tương tự để tạo thêm một biểu đồ hình tròn khác cho "new users"
  3. Tạo biểu đồ Thanh hiển thị các Kênh đưa mọi người đến trang web của bạn, ố lượng người dùng mới và tổng số người dùng mà mỗi kênh đó đã tạo. Dimesion ở đây sẽ là Source/Medium, 2 metric là ‘New Users’ và ‘Users'
    • Cách theo dõi hiệu suất trang blog của bạn với Google Data Studio
    • Check vào ‘stacked bars’ để các thanh xếp chồng lên nhau

Bạn muốn cả người dùng mới và người dùng cũ đền đến trang web của mình. Lập chiến lược để giữ chân độc giả trung thành và thu hút người dùng mới là chìa khóa cho bất kỳ chiến lược tiếp thị nào. 

Chúng ta thích những người dùng mới! Nếu bạn có calls-to-action tuyệt vời trên các bài đăng trên blog của mình, những người dùng mới sẽ là các khách hàng tiềm năng.

Cách theo dõi hiệu suất trang blog của bạn với Google Data Studio

Dữ liệu về người dùng rất hữu ích vì bạn có thể so sánh đơn giản việc người dùng của bạn (cả mới và cũ) đến với trang blog của bạn như thế nào. Các biểu đồ này sẽ hiển thị cho bạn những người dùng mới mà bạn đang thu hút từ tìm kiếm không phải trả tiền của google, cùng với tất cả các kênh xã hội. Quy tắc chung là nếu khách truy cập mới của bạn từ tìm kiếm không phải trả tiền thấp, bạn cần phải tập trung hơn nữa vào hoạt động SEO trên trang blog của mình.

Thời gian người dùng tiêu thụ nội dung blog của trang web

Tới thời điểm này, bạn đã thu hút được người dùng  vào trang web của mình, nhưng liệu họ có đang tiêu thụ nội dung của bạn không? Họ đến trong vài giây và sau đó tiếp tục? Thời gian đọc thấp là một dấu hiệu cảnh báo và bạn nên ưu tiên chỉnh sửa nội dung của mình để người dùng ở lại lâu hơn.

Để xem số liệu thống kê về thời gian tiêu thụ nội dung của người dùng, chúng tôi nghĩ rằng một bảng đơn giản có thể đáp ứng tốt.

  1. Bạn chỉ cần tạo một bảng mới.
  2. Dimension là ‘Page Title’
  3. Đặt 2 metric bao gồm ‘time on Page’ và ‘Avg. Time on Page'.

Cách theo dõi hiệu suất trang blog của bạn với Google Data Studio

Chúng ta sẽ xem tổng thời gian trên trang (trong khoảng thời gian bạn đặt - ví dụ: tháng trước) và cả thời gian trung bình trên trang cho người dùng.

  • Chỉ số thời gian trên trang / thời gian trung bình trên trang không tính đến những người thoát ngay khỏi trang của bạn (nhiều hơn trong một phút), số liệu phân tích ở đây cũng tiếp tục được tính ngay cả khi ai đó mở trang lên, đọc một chút, sau đó mở một tab mới. Vì vậy, đây không phải là báo cáo dữ liệu chính xác nhất và điều quan trọng là phải tính đến điều đó và không diễn giải sai ...
  • Thời gian đọc cao là một chỉ số đáng để xem, nhưng bạn sẽ cần phải bỏ qua nó ngay bây giờ. Hãy tập trung xem xét các phần nội dung có thời gian đọc thấp và thực hiện một số hành động để thay đổi nó.
  • Thời gian đọc thấp có thể chỉ ra rằng blog của bạn không như những gì mọi người đang mong đợi. Điều này liên kết với SEO một lần nữa - hãy xem mô tả meta của bạn là gì, đảm bảo rằng chúng mô tả chính xác những gì sẽ được tìm thấy trong các bài đăng trên blog của bạn.
  • Tương tự với tiêu đề blog của bạn - chúng có đang mô đúng nội dung blog, hay chúng gây hiểu lầm?
  • Sau đó, nhìn vào chất lượng của chính văn bản - Nội dung có hấp dẫn không? Bạn đang giải thích những gì bạn sẽ đề cập trong bài đăng trên blog hay không?
  • Bạn có đang sử dụng hình ảnh, tiêu đề và đoạn văn hấp dẫn để chia nhỏ bản sao và giúp dễ đọc không?
  • Bạn có cửa sổ bật lên gây phiền nhiễu đang khiến mọi người bỏ qua?
  • Trang web của bạn có mất quá nhiều thời gian để tải không?

Đây là những gì quan trọng nhất mà dữ liệu thời gian trên các trang web cung cấp cho bạn. Hãy kiểm tra lưu lượng truy cập trên các bài đăng blog có thời gian đọc thấp trước khi dành thời gian để tối ưu hóa chúng.

Theo dõi tỷ lệ thoát blog

Thỉnh thoảng người dùng truy cập một trang trên trang web của bạn, sau đó thoát ngay lập tức. Và tất nhiên, chúng ta không thích điều đó.

Tỷ lệ thoát (Bounce rates) còn được gọi là phiên một trang (single-page session) và tỷ lệ thoát của bạn được tính bằng số người dùng có các phiên trang đơn này, chia cho tất cả các phiên. 

Tỷ lệ thoát càng cao, càng có nhiều người rời khỏi trang web của bạn sau khi chỉ truy cập một trang (thường có nghĩa là họ không có tương tác với trang web của bạn) Vì vậy, tỷ lệ thoát cao là không tốt. 

Thật sự hấp dẫn khi so sánh tỷ lệ thoát của bạn với những người khác, nhưng quá so sánh này chẳng giúp bạn chẳng đi đến đâu. Mục tiêu ở đây là tìm hiểu tỷ lệ thoát trung bình của bạn là bao nhiêu và thử giảm xuống. 

Bạn đã xem số liệu thống kê về tỷ lệ thoát của blog của mình trong Google Data Studio chưa? Dưới đây là cách thực hiện (vô cùng đơn giản). Bạn hãy tạo một bảng.

  1. Đặt dimension là ‘Page Title’
  2. Sau đó đặt ‘bounce rate’ làm metric.

Cách theo dõi hiệu suất trang blog của bạn với Google Data Studio

Bạn giải thích tỷ lệ thoát trên blog của mình như thế nào?

  • Khi mọi người xem nội dung blog của bạn, chúng ta muốn thúc đẩy họ đọc nhiều hơn, mang lại cho họ nhiều giá trị hơn - vì vậy tỷ lệ thoát thấp trên các bài đăng trên blog của bạn cho thấy rằng bạn đang thành công trong việc này, mọi người được khuyến khích làm điều gì đó nhiều hơn là chỉ truy cập 1 trang của trang web của bạn. Woop! Đó là một phép đo tuyệt vời về hiệu suất nội dung của bạn.
  • Chúng tôi khuyên bạn nên xem các bài đăng trên blog của mình có tỷ lệ thoát cao hơn - viết nội dung tốt hơn và thêm nhiều lời kêu gọi hành động hơn để giữa chân người dùng ở lại trang web là một giải pháp tốt.
  • Ngoài ra, hãy xem các bài đăng trên blog của bạn có tỷ lệ thoát thấp - kiểm tra những gì bạn đang làm đúng trên những bài đăng đó và áp dụng cho các bài đăng khác.

Theo dõi nguồn giới thiệu blog

Nguồn giới thiệu là nguồn lưu lượng truy cập đang giới thiệu mọi người đến blog của bạn - thường được tạo thành từ các ông lớn: Google, Email, Mạng xã hội (Facebook, Twitter, Instagram, Linkedin,...) cũng như những người đang tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm khác, những người đến đến blog của bạn trực tiếp và các liên kết giới thiệu khác như blog của người khác đề cập đến blog của bạn.  

Đây là cách bạn minh họa dữ liệu này: 

  1. Tạo biểu đồ thanh.
  2. Đặt breakdown dimension thành ‘Month of the Year’ và thêm một  breakdown dimension  khác là ‘Source/Medium:
  3. Sau đó, bạn thêm metric 'Unique Page Views'.  

Cách theo dõi hiệu suất blog với Google Data Studio

Chúng ta sử dụng 'breakdown dimension' này để phân tách ngày ra theo tháng để bạn có thể so sánh nhanh dữ liệu giữa các tháng. Các nguồn giới thiệu cho chúng ta biết trang web nào đang đưa mọi người đến với bạn. Bạn có thể phân tích dữ liệu bằng cách tự hỏi mình một số câu hỏi sau: 

  • Nếu bạn có số liệu thấp về các nguồn giới thiệu trên mạng xã hội, hãy hỏi xem quảng cáo trên mạng xã hội về nội dung blog của bạn có tồn tại không và nó có hoạt động trên một số kênh xã hội đó tốt hơn những kênh khác không?
  • Các số liệu này có thể chỉ ra rằng một số nền tảng dễ tiếp thu hơn và thích hợp hơn cho quảng cáo bài đăng trên blog của bạn. Nhưng cũng có thể bạn có cần thay đổi cách hiển thị nội dung của bạn trên các kênh xã hội để tăng tính hấp dẫn.
  • Tìm kiếm không phải trả tiền của bạn hoạt động như thế nào? Một số liệu tìm kiếm không phải trả tiền thấp cho thấy rằng bạn cần tối ưu hóa tốt hơn nội dung trang blog của mình để nó được hiển thị khi mọi người tìm kiếm các chủ đề bạn đang viết.
  • Đôi khi cũng thú vị khi xem các trang web khác giới thiệu bạn như thế nào. Nếu bạn đang nhận được rất nhiều lưu lượng truy cập thông qua trang web của người khác, điều này đã khiến bạn ngạc nhiên… thì hãy liên hệ và cảm ơn họ. Bạn cũng có thể đề xuất nhiều cách hơn để họ có thể tham khảo blog của bạn. 

Hãy tiếp tục và đo lường hiệu suất nội dung của bạn. Kiểm tra báo cáo của bạn thường xuyên và dành thời gian để chỉnh sửa nội dung của bạn dựa trên cách diễn giải dữ liệu của bạn. Tạo hiệu suất blog mạnh mẽ mang lại lợi ích cho khách hàng của bạn, điều này có lợi cho doanh nghiệp của bạn.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Bên cạnh đó, đừng quên tham gia Gitiho ngay hôm nay để biết những mẹo và thủ thuật tin học văn phòng thú vị khác.

Google Data Studio - một công cụ tạo báo cáo trực quan, Dashboard chuyên nghiệp không còn quá xa lạ với chúng ta. Đặc biệt là đối với những ai làm quản lý, team leader muốn xây dựng báo cáo dựa trên dữ liệu thì thành thạo công cụ này sẽ giúp bạn làm việc nhàn hơn rất nhiều. 

Còn nếu bạn chỉ mới nghe tới Google Data Studio, muốn ứng dụng công cụ này để hỗ trợ hiển thị dữ liệu trực quan nhưng chưa biết cách dùng. Tham khảo ngay khóa học Google Data Studio cho người mới bắt đầu của Gitiho nhé.

Bạn có thể nhấn Học thử và Đăng ký để trải nghiệm những ứng dụng tuyệt vời mà công cụ này mang lại nha.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông