Bật mí 5 cách tiết kiệm tiền hiệu quả cực kỳ đơn giản

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Ngày nay có rất nhiều người nói rằng họ thường tiêu hết tiền lương khi còn chưa hết tháng. Bạn có gặp tình trạng này không? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu 5 cách tiết kiệm tiền hiệu quả để có nguồn tài chính đảm bảo cho tương lai nhé.

5 cách tiết kiệm tiền hiệu quả

Giảm bớt tần suất thanh toán bằng thẻ tín dụng

Có rất nhiều người trong chúng ta đều đang hình thành một thói quen đáng báo động đó là chi tiêu bằng thẻ tín dụng. Với đặc thù có thể chi tiêu trước, thanh toán phần tiền đã chi sau nên chúng ta tiêu pha một cách dễ dàng mà không hề suy nghĩ đến hậu quả. Thói quen này xảy ra nhiều ở giới trẻ khi họ có nhiều món đồ cần mua sắm để chạy đua theo xu hướng công nghệ và thời trang. Do đó, nhiều người dù chỉ thu nhập dưới 10 triệu/tháng nhưng có thể đang nợ thẻ tín dụng con số lên tới 30-40 triệu đồng.

Xem thêm: Cách tự động tính toán các khoản chi tiêu với Google Sheets và Google Form

Vậy cách tiết kiệm tiền mà chúng ta nên sử dụng tiền mặt hoặc tiền trong thẻ ATM của mình, tức là phần tiền bạn đang có sẵn để chi tiêu. Nếu không phải trường hợp cần gấp như chữa bệnh hay có việc gia đình quan trọng thì không nên chi tiêu bằng thẻ tín dụng.

Hạn chế dùng thẻ tín dụng là cách tiết kiệm tiền rất hay
Hạn chế dùng thẻ tín dụng là cách tiết kiệm tiền rất hay

Tích góp tiền lẻ

Hàng ngày, chúng ta có nhiều hoạt động giao dịch mà bạn sẽ nhận được tiền lẻ do người khác trả lại như gửi xe, đi chợ, uống trà đá,… Có nhiều người trong chúng ta thường cảm thấy tiền lẻ là “rác ví” nên có xu hướng muốn tiêu hết chúng thật nhanh, chỉ giữ lại tiền mệnh giá lớn trong ví. Nhưng bạn đừng quên rằng từ xa xưa đã có câu “tích tiều thành đại”. Những đồng tiền lẻ mà bạn chỉ muốn tiêu nhanh cho xong đó nếu được tích góp lại trong thời gian dài thì cũng có giá trị không nhỏ.

Nếu bạn không thích để tiền lẻ trong ví thì hãy sắm một hộp tiết kiệm, bỏ những đồng tiền lẻ mà bạn không dùng tới vào đó. Một thời gian khoảng 1-3 tháng mở ra bạn sẽ thấy số tiền lẻ mà mình góp lại được không hề nhỏ. Đây là một cách tiết kiệm tiền hiệu quả mà không tốn nhiều công sức.

Tập thói quen giữ lại tiền lẻ, bạn sẽ thấy mình tiết kiệm được kha khá đó
Tập thói quen giữ lại tiền lẻ, bạn sẽ thấy mình tiết kiệm được kha khá đó

Liệt kê đồ cần mua trước khi vào siêu thị

Đã bao giờ bạn vào siêu thị với ý định mua một bó rau nhưng lại ra về với hóa đơn vài trăm nghìn đồng hoặc cả triệu cho nhiều thứ đồ khác nữa chưa? Có thể bạn chưa biết siêu thị sẽ có rất nhiều cách để người tiêu dùng rút hầu bao. Ví dụ như cách xếp đặt hàng hóa, bán hàng theo combo hay thậm chí là cả bản nhạc họ phát cũng thôi thúc bạn ở lại quầy hàng lâu hơn và mua sắm nhiều hơn. Do đó, cách tiết kiệm tiền khi đi siêu thị là bạn liệt kê đồ cần mua ra giấy hoặc ghi chú vào điện thoại. Bạn chỉ mua đúng món đồ mình cần rồi ra về. Và hãy luôn ghi nhớ rằng nếu không tìm thấy món đồ đang cần thì bạn có thể ra về một cách thoải mái mà không nhất thiết phải mua gì đó rồi mới về.

Xem thêm: Top 6 app quản lý thời gian miễn phí dành cho dân văn phòng

Liệt kê đồ cần mua là cách tiết kiệm tiền khi đi siêu thị
Liệt kê đồ cần mua là cách tiết kiệm tiền khi đi siêu thị

Theo dõi việc thu chi của bản thân

Chúng ta sẽ không bao giờ biết mình đã tiêu pha hoang phí như thế nào nếu không ghi chép lại mọi thứ. Bạn hãy tập thói quen ghi lại những chi tiêu hàng ngày của mình vào mỗi tối. Bạn có thể ghi ra một cuốn sổ hoặc sử dụng các app quản lý chi tiêu để theo dõi và nắm bắt được tình hình tài chính của bản thân. Nếu có ngày lỡ chi tiêu quá đà thì bạn nên hạn chế lại trong những ngày tiếp theo. Đây không chỉ là cách tiết kiệm tiền mà còn là bước đầu tiên để bạn học cách quản lý tài chính cá nhân, hướng đến mục tiêu xa hơn là có nguồn tiền để đầu tư hoặc mua các tài sản có giá trị lớn.

Ghi lại các khoản chi tiêu để nắm rõ tình hình tài chính của bản thân
Ghi lại các khoản chi tiêu để nắm rõ tình hình tài chính của bản thân

Tự nấu ăn

Thời buổi dịch vụ phát triển, chúng ta chỉ cần đi vài bước chân là có thể tìm được quán ăn hoặc chỉ cần vài thao tác trên điện thoại là có đồ ăn giao tận nơi. Nhưng việc ăn uống bên ngoài hoặc đồ giao đồ ăn này lại vô tình ngốn của bạn một số tiền không hề nhỏ mỗi tháng. 

Hiện nay, giá thành cho mỗi bữa trưa tại Hà Nội ở các khu văn phòng rơi vào khoảng 30.000 - 50.000 đồng nếu bạn gọi đồ ăn qua ứng dụng hoặc từ mức 45.000 đồng trở lên nếu bạn vào các quán ăn. Như vậy, mỗi tháng chỉ riêng tiền ăn trưa bạn có thể mất khoảng từ 800.000 - 1.300.000 đồng. Đó là chưa kể đến bữa sáng, bữa tối và các buổi tụ tập ăn uống cùng bạn bè. Trong khi đó, mức lương trung bình của dân phòng hiện này là 5 - 8 triệu đồng mà phải gánh thêm nhiều chi phí khác cho cuộc sống ở thành phố ngoại trừ tiền ăn.

Xem thêm: Gợi ý 20 thực đơn cơm văn phòng thơm ngon giàu dinh dưỡng

Vì vậy, cách tiết kiệm tiền tốt nhất là bạn hay tự nấu ăn tại nhà cho cả bữa sáng, bữa trưa và bữa tối. Đối với bữa trưa thì bạn có thể nấu trước ở nhà rồi đóng hộp mang tới văn phòng để sử dụng. Hãy thử 1 tháng không ăn ngoài, bạn sẽ thấy bạn đã tiết kiệm được số tiền đáng kể đó.

Tự nấu ăn hàng ngày sẽ giúp bạn tiết kiệm được số tiền không nhỏ
Tự nấu ăn hàng ngày sẽ giúp bạn tiết kiệm được số tiền không nhỏ

Kết luận

Hãy thử áp dụng những cách tiết kiệm tiền mà chúng mình gợi ý trên đây trong một thời gian dài nhé, bạn sẽ nhận thấy tình hình tài chính của bản thân được cải thiện đáng kể. Chúc các bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông