9+ cách tuyển dụng hiệu quả, tiết kiệm ngân sách cho doanh nghiệp

Nội dung được viết bởi Mai Phạm

Cách tuyển dụng hiệu quả có thể mang về cho doanh nghiệp đội ngũ nhân lực chất lượng. Vì thế hoạt động này vô cùng cần thiết trong quá trình phát triển công ty. 

Tuy nhiên thị trường lao động hiện nay có sự cạnh tranh khốc liệt, nhân tài được săn đón bằng mọi chế độ hấp dẫn. Vậy làm thế nào để để chọn lọc, thu hút nhân tài? Ngay sau đây Gitiho sẽ chia sẻ một số phương pháp tuyển dụng nhân sự hữu hiệu, tiết kiệm ngân sách. 

Vì sao doanh nghiệp cần tập trung hoạt động tuyển dụng nhân sự?

Tuyển dụng là quá trình tìm kiếm, chọn lọc những người thỏa mãn yêu cầu vị trí tuyển dụng, phù hợp mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Hoạt động này vô cùng cần thiết đối với tất cả doanh nghiệp không phân biệt ngành nghề, quy mô. 

cach-tuyen-dung-hieu-qua-1
Tuyển dụng nhân sự là hoạt động cần thiết giúp doanh nghiệp phát triển

Áp dụng cách tuyển dụng hiệu quả giúp bổ sung nguồn nhân lực thiếu hụt, xây dựng đội ngũ nhân viên chất lượng cao, tạo nền tảng để công ty phát triển nhanh, bền vững. Chưa kể tuyển dụng kỹ càng còn mang về ứng viên có năng lực, phẩm chất tốt. 

Hoạt động kể trên cung cấp cơ hội việc làm hấp dẫn cho người lao động. Đây là cách doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm xã hội với đất nước, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Khám phá 9+ cách tuyển dụng hiệu quả đảm bảo tiết kiệm ngân sách

Warren Buffett – CEO Berkshire Hathaway từng chia sẻ về phương châm tuyển dụng nhân sự: “Khi bạn muốn tuyển dụng ai đó, hãy cân nhắc 3 tiêu chí: Sự chính trực, thông minh và nguồn năng lượng họ sở hữu. Nếu không có tiêu chí đầu tiên, họ sẽ trở thành nhân tố nguy hiểm. Hãy cân nhắc kỹ. Nếu bạn thuê một nhân viên không chính trực, bạn chỉ biến anh ta thành kẻ ngốc hoặc lười biếng”. 

Như vậy, để có một nhân viên chất lượng đầu quân cho công ty cần chọn lọc thật cẩn thận. Những cách tuyển dụng hiệu quả dưới đây sẽ giúp bạn có thêm gợi ý hữu ích:

Tuyển dụng nội bộ

Tuyển dụng nội bộ là phương pháp được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Mạng lưới tuyển dụng này giúp công ty tiếp cận được ứng viên chất lượng phù hợp với công việc trong thời gian ngắn, tiết kiệm chi phí, nguồn lực. 

cach-tuyen-dung-hieu-qua-2
Thông qua giới thiệu nội bộ, nhà tuyển dụng có thêm data ứng viên chất lượng

Với cách trên, bộ phận tuyển dụng cơ bản đã hiểu cơ bản về kinh nghiệm, kỹ năng của nhân sự. Như Jeff Bezos – CEO Amazon từng chia sẻ: “Tôi thà phỏng vấn 50 người và không tuyển ai còn hơn là tuyển sai người”. 

Thông qua giới thiệu, chúng ta giảm bớt được ứng viên năng lực kém, không phù hợp. Như vậy quá trình chiêu mộ nhân tài tiết kiệm thời gian, công sức.

Xem thêm: Mô hình đánh giá con người chuẩn trong tuyển dụng

Đăng tuyển trên mạng xã hội

Theo thống kê của Statista, Việt Nam đứng thứ 12 trên thế giới về tỷ lệ tăng trưởng người dùng mạng xã hội nhiều nhất giai đoạn 2021 – 2026. Tính đến tháng 9/2022, nước ta có 72,1 triệu người dùng Internet (chiếm 73,2% dân số). 

cach-tuyen-dung-hieu-qua-3
Các kênh tuyển dụng mạng xã hội luôn thu hút ứng viên

Những con số trên cho thấy, cách tuyển dụng hiệu quả thông qua mạng xã hội vô cùng tiềm năng. Nghiên cứu từ Randstad cho thấy khoảng 39% ứng viên sử dụng các kênh mạng xã hội để tìm công việc mới. Trong đó nhiều nhất là Facebook và Linkedin. 

Chiêu mộ nhân tài thông qua kênh này gần như miễn phí. Chưa kể cách thức tuyển dụng đó còn giúp doanh nghiệp lan tỏa hình ảnh thương hiệu đến với nhiều người. 

Xem thêm: 10 website tuyển dụng hiệu quả dành cho cho doanh nghiệp

Cách tuyển dụng hiệu quả thông qua website nội bộ

Sử dụng website công ty để đăng tải thông tin tuyển dụng rất hữu ích. Với những công ty, tập đoàn lớn, đây là cách tuyển dụng hiệu quảhoàn toàn không mất phí

cach-tuyen-dung-hieu-qua-4
Thông tin tuyển dụng đăng website công ty hoàn toàn miễn phí

Không ít ứng viên tự chủ động tìm kiếm doanh nghiệp mình mong muốn được làm việc. Họ sẽ theo dõi cập nhật bản tin tuyển dụng từ website công ty. Vì thế, bộ phận nhân sự có thể nhận về hồ sơ chất lượng, rút ngắn thời gian chọn lọc.  

Tuyển dụng trên các trang web, phần mềm tuyển dụng uy tín

Đây là cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả nhiều doanh nghiệp áp dụng. Sàn tuyển dụng đóng vai trò như một kênh quảng cáo giúp công ty thu hút số lượng lớn ứng viên nhanh chóng. 

cach-tuyen-dung-hieu-qua-5
Các website tuyển dụng thu hút sự quan tâm của số lượng lớn ứng viên

Những website tuyển dụng ngày càng đầu tư về hình thức, thân thiện với người lao động. Ở đó, họ có thể tìm kiếm vị trí việc làm theo mong muốn dễ dàng. Một số trang web uy tín như: Việc làm 24h, Top CV, Vietnamwork, Tìm việc nhanh. 

Bên cạnh đó, sử dụng các phần mềm tuyển dụng uy tín cũng là cách hữu ích. Công cụ này giúp nhà tuyển dụng sàng lọc ứng viên đúng yêu cầu, xử lý đặt lịch hẹn phỏng vấn, đánh giá nhân sự. Với phương thức bạn, bạn tiết kiệm được thời gian, công sức cũng như nguồn lực tài chính. 

Hợp tác với các agency chuyên tuyển dụng

Nếu cần nhân sự cấp cao mà bộ phận tuyển dụng của công ty chưa đảm bảo đầu mối, phễu lọc, hợp tác cùng các agency chuyên nghiệp là cách hay. Các đơn vị này thường có quy trình tuyển dụng khắt khe, mạng lưới ứng viên lớn. 

cach-tuyen-dung-hieu-qua-6
Agency tuyển dụng sở hữu khối lượng ứng viên chất lượng, chọn lọc kỹ càng

Bạn chỉ cần cung cấp đầy đủ thông tin về vị trí công việc: Mô tả, yêu cầu dành cho nhân sự, chế độ đãi ngộ. Căn cứ vào dữ liệu ấy, phía agency sẽ chọn lọc để đưa đến hồ sơ xuất sắc, phù hợp nhất. Bỏ ra một khoản chi phí bạn có thể nhận về ứng viên thật sự chất lượng. 

Kết nối các ứng viên tiềm năng cũ

Hiện nay không ít nhà tuyển dụng thường bỏ qua ứng viên tiềm năng trong quá khứ. Đây là những người đã từng nộp hồ sơ, phỏng vấn tại công ty. Tuy nhiên có thể vì lý do nào đó họ không trở thành nhân viên. Lúc này, bạn hãy kết nối lại nếu nhận thấy năng lực, kinh nghiệm của nhân sự phù hợp. 

cach-tuyen-dung-hieu-qua-7
Ứng viên cũ có thể là lựa chọn phù hợp cho vị trí tuyển dụng hiện tại

Nếu khai thác tốt, bạn dễ dàng chinh phục được ứng viên tài năng, phù hợp. Vì vậy, sau mỗi đợt tuyển dụng bạn nên lưu giữ thông tin để khai thác sau này. 

Tham gia hội thảo việc làm

Công ty có thể tham gia thêm các hội chợ việc làm để giới thiệu thông tin trực tiếp tới ứng viên. Hoạt động này sẽ đem đến lượng thông tin liên hệ lớn cho phòng nhân sự. 

cach-tuyen-dung-hieu-qua-8
Ngày hội việc làm là nơi doanh nghiệp tiếp cận được nhiều ứng viên chất lượng

Để thu hút sự quan tâm của người lao động, doanh nghiệp nên linh hoạt trong truyền thông. Chẳng hạn đăng ký làm diễn giả chia sẻ kinh nghiệm trong sự kiện, hay tổ chức hoạt động hấp dẫn. Bằng cách này chúng ta không chỉ tìm ra những ứng viên tài năng mà còn xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt hơn. 

Hợp tác với các trường đại học, cao đẳng

Các trường đại học, cao đẳng là cái nôi đào tạo ra những nhân tài trẻ tuổi, năng động. Vì thế liên kết với cùng cơ sở giáo dục như vậy là cách tuyển dụng hiệu quả, tiết kiệm chi phí. 

cach-tuyen-dung-hieu-qua-9
Hợp tác với các trường đại học, cao đẳng giúp doanh nghiệp có thêm cơ hội tiếp cận nguồn nhân lực trẻ

Mặc dù sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm. Nhưng họ được đào tạo bài bản, sở hữu sức trẻ sẵn sàng học hỏi, cống hiến. Bởi vậy nếu được “rèn dũa” trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, đội ngũ nhân sự này sẽ mang tới sức sống mới cho công ty. 

Đăng tin tuyển dụng trên báo, tạp chí, tờ rơi

Đăng tin tuyển dụng trên các kênh truyền thông như báo, tạp chí, phát tờ rơi là cách tìm nhân sự truyền thống. Để đạt hiệu quả như mong muốn, có cơ sở dữ liệu hồ sơ chất lượng bạn nên cân nhắc kỹ. 

cach-tuyen-dung-hieu-qua-10
Người làm nhân sự cần cân nhắc kỹ khi đăng thông tin tuyển dụng trên báo chí

Thay vì báo giấy, bộ phận nhân sự có thể đăng pop-up chiêu mộ nhân tài trên báo điện tử, trang tin. Phương thức này tận dụng tối đa sự quan tâm của ứng viên khi truy cập vào đọc tin tức.  

Tổ chức, tài trợ cho các cuộc thi tài năng

Một trong những cách tuyển dụng hiệu quả người làm nhân sự không nên bỏ qua tài trợ cuộc thi tài năng. Công ty hoàn toàn có thể kết hợp cùng các trường nghề, đại học, tổ chức giáo dục để triển khai hình thức này. 

cach-tuyen-dung-hieu-qua-11
Các cuộc thi tài năng tại trường đại học chính là nơi xuất hiện nhiều nhân tài

Sau khi kết thúc chương trình, bạn sẽ nhận được thêm khối lượng dữ liệu lớn từ thí sinh tham gia, khách tham dự. Đó sẽ là phễu để chúng ta chọn lọc, tìm kiếm ứng viên tiềm năng, chất lượng cho vị trí công việc.  

Bài viết trên đã cung cấp thông tin cơ bản về những cách tuyển dụng hiệu quả cho doanh nghiệp. Gitiho hy vọng thông qua đây bạn sẽ lựa chọn được phương pháp chiêu mộ nhân tài phù hợp với công ty của mình. 

Xem thêm: Cách săn ứng viên chất lượng dành cho nhà tuyển dụng

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông