Cách xây dựng quy trình đào tạo nội bộ hiệu quả cho doanh nghiệp

Nội dung được viết bởi Lực td

Một doanh nghiệp sở hữu một đội ngũ nhân viên giàu chuyên môn và kinh nghiệm chắc chắn sẽ đạt được các thành tựu lớn lao. Do đó các doanh nghiệp đang ngày càng đầu tư vào khoản đào tạo nội bộ. Vậy làm thế nào để xây dựng quy trình đào tạo nội bộ hiệu quả? Cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Gitiho for Leading Business - Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực toàn diện

Vai trò quan trọng của đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

đào tạo nội bộ

Ý nghĩa của đào tạo nội bộ

Đào tạo nội bộ đóng một vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp bất kể là ở lĩnh vực ngành nghề nào. Đào tạo ở đây không chỉ dừng lại ở việc hướng dẫn công việc cho nhân viên mới vào làm mà còn được áp dụng cho nhiều đối tượng khác trong công ty. Nhìn chung sẽ có 3 đối tượng tham gia đào tạo nội bộ bao gồm:

  • Nhân viên mới 
  • Nhân viên đang công tác
  • Đội ngũ quản lý cấp cao

Với mỗi đối tượng này, nhu cầu cũng như mục đích đào tạo sẽ khác nhau, vì vậy nhiệm vụ của doanh nghiệp là xây dựng một quy trình đào tạo nội bộ hiệu quả và phù hợp với từng đối tượng. Ngoài ra, đào tạo nội bộ còn là một tiêu chí nhằm thu hút nguồn ứng viên sáng giá cũng như giữ chân các thành viên ở lại tổ chức khi cho họ thấy được lợi ích, tiền năng phát triển thông qua quy trình này.

Xem thêm: Tìm hiểu về nguyên lý tảng băng trôi trong quản trị nhân sự

Các bước nhằm xây dựng quy trình đào tạo nội bộ hiệu quả

đào tạo nội bộ 1

Xác định nhu cầu đào tạo nội bộ

Xác định chính xác nhu cầu đào tạo là bước đầu tiên cũng như là bước quan trọng nhất nhằm đàm bảo mọi hoạt động sau đó luôn đi theo đúng quy trình đã đề ra. Việc xác định này sẽ phục vụ hai nhu cầu chính bao gồm: nhu cầu của doanh nghiệp và nhu cầu của cá nhân.

Nhu cầu của doanh nghiệp

Khi xét tới nhu cầu của doanh nghiệp, cần đảm bảo nội dung đào tạo hướng tới những nhu cầu sau:

  • Bù đắp kỹ năng thiếu hụt cho nhân viên
  • Hoàn thiện năng lực của đội ngũ nhân sự, tăng năng suất làm việc và nâng cao hiệu quả lao động trong tương lai
  • Truyền đạt nhiệm vụ, thay đổi mới về mục tiêu, cơ cấu và nội quy của tổ chức.

Nhu cầu của cá nhân

Cá nhân ở đây chính là để nói tới nhu cầu của từng nhân viên thuộc doanh nghiệp. Về cá nhân thì cần chú ý xây dựng quy trình phù hợp, cụ thể về nhu cầu này là:

  • Kiến thức chuyên môn của phòng ban đang làm việc
  • Kỹ năng mềm
  • Hình thức đào tạo
  • Thời gian và địa điểm đào tạo
  • Kiến thức mà từng cá nhân muốn học.

Để tìm được điểm chung giữa hai nhu cầu này, doanh nghiệp cần có những buổi thảo luận giữa ban điều hành và các nhân viên trong công ty nhằm đưa ra phương án phù hợp nhất. Từ đó hiểu hơn về bản thân doanh nghiệp cũng như nhu cầu của nhân viên trong công ty cần điều gì ở chương trình đào tạo.

Xem thêm: Hướng dẫn cách tạo bài giảng E-learning để đào tạo nội bộ

Xây dựng chương trình đào tạo nội bộ cụ thể

Sau khi đã xác định được nhu cầu đào tạo, doanh nghiệp cần bắt tay vào xây dựng chương trình đào tạo nội bộ cụ thể cho từng mục đích. Các nội dung khi xây dựng chương trình cần có là:

  • Tên chương trình đào tạo nội bộ
  • Các mục tiêu cần đạt được
  • Đối tượng tham gia đào tạo
  • Nội dung và hình thức đào tạo
  • Thời gian, địa điểm và tài chính
  • Các điều kiện ràng buộc với học viên

Tại bước này, doanh nghiệp cần chú ý nhất tới yếu tố hình thức đào tạo nếu muốn quy trình đào tạo trở nên hiệu quả. Đào tạo nội bộ thường gắn liền với hình thức truyền thống, có nghĩa là giảng viên sẽ dạy trực tiếp cho toàn bộ nhân viên tại một địa điểm cụ thể, giữa hai bên học viên và giảng viên có sự tương tác nhưng sẽ chỉ gói gọn trong khoảng thời gian đào tạo. Ngoài ra, mỗi một giảng viên sẽ chỉ đào tạo được một kĩ năng cụ thể, do đó có thể sẽ không phù hợp với nhu cầu của một số đối tượng trong công ty. 

Tuy nhiên, thời đại 4.0 hiện nay đã thổi một làn gió mới cho hình thức đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp. Các công ty hiện nay đã thay đổi sang hình thức đào tạo trưc tuyến, cụ thể là sử dụng các nền tảng E-learning, vừa tối ưu hóa được nguồn lực như chi phí địa điểm, chi phí thuê giảng viên, chi phí phát sinh…Bên cạnh đó, đào tạo trực tuyến còn mang tới sự linh hoạt cho học viên, học bất cứ đâu, bất cứ lúc nào và học theo mong muốn cá nhân. 

Doanh nghiệp cần đầu tư thời gian nghiên cứu và xây dựng chương trình đào tạo nội bộ phù hợp với tiềm lực của mình nhằm dễ triển khai và đo lường. Ngoài ra cần cân nhắc tới nhu cầu đào tạo nội bộ và văn hóa công ty cùng quan điểm với nhân viên để tránh gây xung đột không đáng có và tạo được nét riêng cho doanh nghiệp.

Thực hiện kế hoạch đào tạo nội bộ

Sau khi đã xây dựng chương đào tạo nội bộ phù hợp với từng nhóm đối tượng, doanh nghiệp cần tiến hành triển khai kế hoạch tốt để công tác đào tạo nội bộ đạt được hiệu quả cao. Đồng thời, đây cũng là giao đoạn đòi hỏi nhiều kinh phí và công sức nhất trong quá trình đào tạo, vì vậy doanh nghiệp cần thực hiện hết sức cẩn thận để tránh lãng phí nguồn lực. Bộ phận phụ trách triển khai công tác đào tạo cũng cần thông báo tới nhân sự về ý nghĩa của chương trình đào tạo, học viên sẽ nhận được giá trị gì sau khi tham gia khóa học. Tránh tình trạng nhân viên không tham gia tích cực hoặc nghĩ rằng những buổi đào tạo là vô bổ.

Xem thêm: 5 điều chứng minh tầm quan trọng của làm việc nhóm trong doanh nghiệp

Đánh giá và cải thiển quy trình đào tạo nội bộ

Mỗi chương trình đào tạo trong doanh nghiệp đều được triển khai với mục đích lớn nhất là nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên, và cách để kiểm tra xem kế hoạch có đạt được kết quả tốt hay không là hoạt động đánh giá của học viên vào cuối khóa. Các bài kiểm tra đánh giá mỗi cuối khóa đào tạo sẽ giúp ban lãnh đạo đánh giá sự tiến bộ của nhân viên đang ở mức nào hoặc phát hiện ra những bất cập nhằm điều chỉnh kịp thời trước khi biến thành hệ lụy xấu. Một quy trình đào tạo sẽ được coi là tối ưu, hiệu quả nếu có thể thỏa mãn những tiêu chí:

  • Học viên phản hồi tốt, hài lòng về chương trình đào tạo
  • Năng suất làm việc cải thiện
  • Kinh tế doanh nghiệp tăng cao rõ rệt

Tổng kết

Trên đây là các bước xây dựng quy trình đào tạo nội bộ hiệu quả cho doanh nghiệp. Để có thể phát triển lâu dài, mỗi doanh nghiệp đều cần nâng cao chất lượng nhân sự giúp công ty ngày thêm lớn mạnh.

Việc đào tạo nhân sự cả kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm đều rất cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp, và không có gì tiện lợi hơn ngoài hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learing. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa sở hữu nền tảng đào tạo trực tuyến, hãy tham khảo ngay Gitiho For Leading Business của Gitiho. Nền tảng được xây dựng giúp tiết kiệm thời gian cho việc lên kế hoạch và tổ chức đào tạo nhờ dễ dàng nắm bắt nhu cầu học tập, theo dõi, đánh giá, kiểm tra hiệu quả sau đào tạo ngay trên hệ thống. Tham khảo thông tin chi tiết về Gitiho for Leading Business tại đây.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông