5 điều chứng minh tầm quan trọng của làm việc nhóm trong doanh nghiệp

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Làm việc nhóm hay còn gọi là teamwork đóng vai trò vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp hiện đại. Hãy chúng mình tìm hiểu 5 lý do chứng minh điều này là đúng nhé.

Gitiho for Leading Business - Giải pháp chuyển đổi số Đào tạo cho Doanh nghiệp toàn diện

Làm việc nhóm là gì?

Teamwork hay làm việc nhóm là khái niệm được nhắc đến nhiều trong môi trường học tập và làm việc hiện đại. Làm việc nhóm có nghĩa là một nhóm người cùng tham gia xử lý công việc nhất định vì mục tiêu chung nào đó. 

Ví dụ: Với học sinh, sinh viên thì làm việc nhóm là để thực hiện các bài tập lớn. Với người đi làm thì teamwork là để thực hiện một nhiệm vụ được giao, một dự án hoặc một chiến dịch nào đó.

Đặc điểm của làm việc nhóm là mỗi người sẽ được phân công phần việc nhất định, tương tác và hỗ trợ lẫn nhau trong công việc. Các nhóm làm việc có thể có người quản lý hoặc không nhưng phải đảm bảo công việc không trễ thời hạn và một cá nhân nào đó không làm ảnh hưởng đến tiến độ của cả nhóm.

5 điều chứng minh tầm quan trọng của làm việc nhóm trong doanh nghiệp

Ngày nay có rất nhiều công ty áp dụng hình thức làm việc nhóm cho nhân sự của họ để đạt được mục tiêu chung. Các nhóm có thể quy mô nhỏ 3-5 người hoặc có thể lên tới hơn 10 người nhưng vẫn cùng làm việc vì mục tiêu chung. Nếu muốn biết tại sao các doanh nghiệp lại làm như vậy thì hãy đọc 5 lý do mà chúng mình chia sẻ dưới đây.

Xem thêm: 5 phương pháp tốt nhất để tăng hiệu suất làm việc của nhân viên

5 điều chứng minh tầm quan trọng của làm việc nhóm trong doanh nghiệp

Tăng sự gắn kết trong doanh nghiệp

Khi doanh nghiệp tạo ra các nhóm làm việc thì các nhân sự sẽ dần dần làm quen, giao tiếp với nhau nhiều hơn và gắn kết với nhau trong công việc và từ đó cũng có thể tăng khả năng giữ chân nhân sự ở lại với doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp cứ để cho 100% nhân viên làm việc độc lập thì họ sẽ chỉ hướng đến các mục tiêu cá nhân, có thể xảy ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh làm ảnh hưởng đến lợi ích chung. Thay vào đó, làm việc nhóm có thể xây dựng tinh thần đồng đội, phát huy tối đa điểm mạnh của mỗi người và bù trừ điểm yếu cho nhau để thực hiện mục tiêu chung.

5 điều chứng minh tầm quan trọng của làm việc nhóm trong doanh nghiệp

Xem thêm: 4 công cụ truyền thông nội bộ phổ biến doanh nghiệp nên có

Cải thiện hiệu quả và năng suất làm việc

Làm việc nhóm giúp cho các nhân sự trong doanh nghiệp giảm tải áp lực công việc, phát huy được thế mạnh của bản thân và tăng hiệu suất làm việc đáng kể.

Ví dụ: Doanh nghiệp cần tổ chức một sự kiện để giới thiệu sản phẩm mới. Công việc này nếu chỉ giao cho một người phụ trách thì người đó sẽ phải chịu khá nhiều áp lực vì có nhiều khâu cần chuẩn bị. Nhưng nếu giao cho một nhóm phụ trách, có người lên kế hoạch, có người lo công tác hậu cần, có người chuyên trách về hoạt động truyền thông,… thì công việc được xử lý nhanh chóng, đạt hiệu quả tối đa và bản thân nhân sự cũng không cảm thấy chán nản vì công việc.

5 điều chứng minh tầm quan trọng của làm việc nhóm trong doanh nghiệp

Xem thêm: 6 điều quan trọng khi xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên

Tạo cơ hội học tập lẫn nhau cho nhân sự

Khi làm việc nhóm, các nhân sự sẽ có thể tận dụng ý kiến, nhận xét của người trong nhóm để học hỏi, cải thiện kỹ năng của mình. Đặc biệt là những nhóm có sự kết hợp của nhân viên mới và nhân viên đã có kinh nghiệm. Người mới có thể học được các kinh nghiệm xử lý vấn đề của người đã có kinh nghiệm. Còn người đã có kinh nghiệm lại có thể học được ở người mới sự sáng tạo, cách nghĩ mới mẻ và khám phá được các góc nhìn mà họ không nghĩ tới.

5 điều chứng minh tầm quan trọng của làm việc nhóm trong doanh nghiệp

Xem thêm: Văn hóa học tập là gì? Làm thế nào để thúc đẩy văn hóa học tập trong doanh nghiệp

Thu được nhiều ý tưởng, giải pháp hữu ích

Từ xa xưa đã có câu: “Một cây làm chẳng nên non. Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Đây chính là minh chứng cho việc teamwork có thể mang lại nhiều ý tưởng và giải pháp hữu ích hơn cho các vấn đề của doanh nghiệp. Một người suy nghĩ có thể không ra giải pháp nhưng nhiều người cùng suy nghĩ thì có thể doanh nghiệp sẽ có nhiều phương án khác nhau để sử dụng. 

Ví dụ: Doanh nghiệp bị giảm doanh số so với cùng kỳ năm trước dù không có sự thay đổi nào đáng kể. Nếu chỉ giao cho một người tìm cách xử lý vấn đề này thì họ sẽ mất nhiều thời gian nghiên cứu để tìm được lý do và đưa ra phương án khắc phục nhưng không đa dạng. Nhưng nếu giao công việc này cho một nhóm khoảng 5 người thì họ có thể cùng nhau tìm ra lý do một cách nhanh chóng và đề xuất nhiều giải pháp khác nhau.

5 điều chứng minh tầm quan trọng của làm việc nhóm trong doanh nghiệp

Xem thêm: 5 khó khăn doanh nghiệp thường gặp trong đào tạo và phát triển nhân sự

Thúc đẩy sức mạnh tổng hợp trong doanh nghiệp

Làm việc nhóm giúp các nhân sự nhận thức rõ ràng rằng việc họ đang làm có ảnh hưởng như thế nào đến những người khác. Từ đó ý thức trách nhiệm của họ được nâng cao hơn. Các thành viên trong một nhóm có thể hợp tác, khuyến khích và hỗ trợ lẫn nhau và chịu trách nhiệm chung về kết quả làm ra. Nhờ vậy họ sẽ có động lực làm việc hơn, sẵn sàng cho các thử thách khó khăn mà cấp trên giao cho nhóm.

5 điều chứng minh tầm quan trọng của làm việc nhóm trong doanh nghiệp

Như vậy, có thể thấy rằng tổ chức làm việc nhóm cho nhân sự sẽ mang lại nhiều giá trị tuyệt vời cho doanh nghiệp. Nhưng để các nhân sự có thể phối hợp tốt trong nhóm thì họ cần đến nhiều kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng quản trị cảm xúc,… nên doanh nghiệp cần chú ý đào tạo cho họ về mảng này song song với các kỹ năng chuyên môn.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm giải pháp để đào tạo nhân viên hiệu quả cả về kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm thì hãy sử dụng nền tảng Gitiho for Leading Business. Trên hệ thống hiện có sẵn 200+ chương trình học ngắn hạn, học ngay làm luôn đến từ các chuyên gia hàng đầu để giúp người đi làm hoàn thiện kỹ năng. Doanh nghiệp sử dụng Gitiho for Leading Business sẽ được Gitiho cung cấp hệ thống LMS miễn phí có chức năng báo cáo theo thời gian thực về tiến độ học tập để quản trị đào tạo cực hiệu quả. 

Xem thêm: 5 khó khăn doanh nghiệp thường gặp trong đào tạo và phát triển nhân sự

Kết luận

Hy vọng bài viết này có thể giúp các bạn mở rộng thêm kiến thức về làm việc nhóm và vai trò của nó đối với doanh nghiệp. Đừng quên theo dõi Gitiho thường xuyên để đón đọc thêm các bài viết mới nhé. Chúc các bạn luôn làm việc hiệu quả!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông