Container lạnh là gì? Nguyên tắc cất giữ container lạnh như thế nào

Nội dung được viết bởi Thanh Hằng

Container bền và chịu được các điều kiện thời tiết là yêu cầu nhất thiết khi vận chuyển bất kỳ loại hàng hóa nào trong giao dịch thương mại quốc tế. Hơn nữa, đối với những hàng hóa dễ hư hỏng, việc duy trì các điều kiện như nhiệt độ và độ ẩm trở thành khía cạnh không thể thiếu trong quá trình vận chuyển và giải pháp cho vấn đề này chính là container lạnh.

Thực hành nghiệp vụ xuất nhập khẩu - Logistics

Container lạnh là gì?

Container lạnh là một loại container vận chuyển hàng hóa đa phương thức với một hệ thống làm lạnh, thích hợp cho những loại hàng hóa nhạy cảm với nhiệt độ và cần được làm lạnh trong suốt hành trình. Container lạnh được coi như một chiếc tủ lạnh có thể được mang đi khắp các tuyến đường mà không làm hỏng hàng hóa bên trong. Container lạnh có thể đạt được phạm vi nhiệt độ từ -65 ℃ đến 40 ℃.

Container lạnh đã thay đổi quy trình vận chuyển thương mại đáng kể vì hàng hóa tươi sống có thể được xuất khẩu tới bất kỳ ai trên thế giới vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Container lạnh giữ an toàn các mặt hàng dễ hư hỏng và vận chuyển chúng một cách an toàn mà không thay đổi chất lượng hoặc số lượng.

Tính năng của container lạnh

  • Sau khi đến bến tàu hoặc địa điểm quy định, hàng hóa sẽ không cần bảo quản lạnh.
  • Một loạt các kích thước có sẵn của container lạnh phù hợp đáp ứng mọi phương thức vận tải.
  • Chúng ta có thể chia thùng lạnh để đựng các vật phẩm khác nhau ở các nhiệt độ khác nhau. Điều này giúp tiết kiệm chi phí và cho phép lưu trữ nhiều hàng hóa hơn trong một container.
  • Container lạnh có độ bền cao, có thể được sử dụng ngay cả trong điều kiện thời tiết bất lợi.
  • Container lạnh có thể điều khiển quá trình "chín" của sản phẩm và giúp tăng thời hạn sử dụng của sản phẩm.

Lợi ích của container lạnh

  • Kiểm soát nhiệt độ chính xác
  • Hợp vệ sinh và nguy cơ ăn mòn thấp
  • Độ an toàn cao
  • Có chi phí bảo trì và vận hành thấp
  • Tương thích với tất cả các chất làm lạnh do đó dễ vận hành.

Chi phí vận chuyển của một container lạnh

Trong số các loại container vận chuyển đang lưu hành, giá container lạnh là cao nhất. Nó cao hơn gần sáu lần so với một thùng chứa đa năng/tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, chi phí cũng thay đổi dựa trên cơ chế làm mát được sử dụng, kích thước của thùng chứa và các sửa đổi/tùy chỉnh bổ sung được thực hiện.

Giá của một Container lạnh 40" thường từ $7,500 (đã qua sử dụng) đến $27,000 (mới).

Xem thêm: Quy trình xuất nhập khẩu lô hàng Container trên đường biển

Container lạnh hoạt động như thế nào?

Container lạnh có chức năng tương tự như một tủ lạnh. Sàn hình chữ T của container lạnh được thiết kế để phân phối không khí mát từ bề mặt, điều này làm cho container lạnh có được nguồn cung cấp không khí đồng đều và nhất quán, đồng thời đảm bảo một bầu không khí tốt với sự trao đổi không khí hoàn hảo với hàng hóa.

Ngay cả trong những điều kiện khắc nghiệt, các container lạnh có thể duy trì nhiệt độ lên đến 30 ℃ cho một số loại hàng hóa cụ thể khi được yêu cầu hoặc làm giảm nhiệt độ của lô hàng. Việc hạ thấp hoặc duy trì nhiệt độ đạt được từ hộp điều khiển thường được tìm thấy gần cơ chế làm mát.

Container lạnh là gì? Nguyên tắc cất giữ container lạnh như thế nào
 

Kiểm soát nhiệt độ container lạnh cho hàng hóa đông lạnh và ướp lạnh

Trong container lạnh, điều quan trọng là phải duy trì nhiệt độ quy định. Điều này đạt được bằng cách luân chuyển không khí để kiểm soát nhiệt độ bên trong, xuyên suốt khoang chứa hàng vì vậy loại bao bì được sử dụng và phương pháp chất hàng ảnh hưởng đến luồng không khí. Các loại hàng hóa khác nhau có các yêu cầu về nhiệt độ, tải trọng và đóng gói khác nhau. Nói chung, hàng hóa ướp lạnh được giữ riêng biệt với hàng hóa đông lạnh do nhu cầu luân chuyển không khí khác nhau.

Đối với hàng hóa ướp lạnh như thịt, bao bì được sử dụng phải có hệ thống thông gió để không khí đi qua để loại bỏ nhiệt và khí. Lý do chính của luồng không khí này là nhiệt do hàng hóa tạo ra, ngoài sức nóng từ bầu không khí bên ngoài.

Đối với hàng hóa đông lạnh như trái cây tươi và rau quả, quá trình hô hấp và yêu cầu luồng không khí là khác nhau. Chúng yêu cầu không khí đi qua hàng hóa cũng như xung quanh nó để loại bỏ các khí như Carbon Dioxide (CO2) và Ethylene (hình thành do quá trình hô hấp của trái cây). Muốn đạt được luồng không khí này, hàng hóa được xếp chồng lên nhau để không có khoảng trống giữa các kiện hàng và thành của container. Do hàng hóa không tỏa nhiệt nên quạt của container lạnh chỉ cần loại bỏ nhiệt bên ngoài xâm nhập qua thành container. Kiểm soát sự lưu thông không khí trong lành cũng cực kỳ quan trọng trong khi vận chuyển trái cây và rau quả. Sự hiện diện quá mức của khí Carbon Dioxide và Ethylene được thải ra do quá trình hô hấp liên tục từ loại hàng hóa này có thể dẫn đến hư hỏng sản phẩm, hình thức và chất lượng xấu. Hầu hết các container lạnh được trang bị hệ thống kiểm soát khí quyển và hệ thống thông gió thích hợp để loại bỏ các khí này và duy trì chất lượng sản phẩm.

Container lạnh là gì? Nguyên tắc cất giữ container lạnh như thế nào

 

Nguyên tắc cất giữ container lạnh

Các container lạnh thường được cung cấp năng lượng bởi một máy phát điện được gắn vào thùng chứa và cung cấp điện cho bộ làm mát. Các máy phát điện này có thể chạy bằng nhiên liệu, bằng điện hoặc cả hai. Một số container lạnh có một bộ máy phát điện thứ cấp để hoạt động như một máy dự phòng trong trường hợp bộ sơ cấp bị lỗi.
 

Khi đóng gói container lạnh, bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc xếp hàng hóa để cho phép luồng không khí phù hợp và hiệu quả.

  • Container lạnh được thiết kế chỉ để giữ nhiệt độ hàng hóa. Do vậy, hàng hóa cần phải được làm lạnh đến nhiệt độ cài đặt trước khi đóng vào container nhằm đảm bảo container lạnh hoạt động tốt.
  • Đóng gói bao bì hàng hóa thích hợp, tránh mảnh vụn vỡ làm cản trở đường không khí lạnh lưu thông.
  • Không xếp hàng hóa vượt quá vạch đỏ (red line) trong container.
  • Xếp hàng đảm bảo luồng khí lạnh lưu thông.
  • Bảng điều khiển continer lạnh phải luôn được đóng kín và tránh nước. Không tháo dỡ hoặc làm hư hỏng bảng điều khiển.
  • Không tự động điều chỉnh máy lạnh.
  • Không cho máy lạnh chạy trong khi đang đóng hàng.
  • Đóng hàng xong phải chạy máy lạnh ngay và đem container về bãi càng sớm càng tốt.

Xem thêm: Cách đọc các thông tin ghi trên vỏ Container mà bạn cần biết

Các loại container lạnh phổ biến trong vận chuyển

Đây là các loại Container lạnh có sẵn:

Container lạnh 20 feet

Đây là tiêu chuẩn container vàng trong ngành vận tải biển, nó được gọi là Twenty Feet Reefer Containers - TEU là kích thước container lạnh được sử dụng rộng rãi.

Container lạnh là gì? Nguyên tắc cất giữ container lạnh như thế nào
 

Container lạnh đóng kín

Closed Reefer là loại container lạnh được sử dụng phổ biến nhất, nó đi kèm với một tấm chắn phía trước tích hợp và một bộ phận làm mát và sưởi ấm tự động hoàn toàn bằng điện.


 

Container lạnh là gì? Nguyên tắc cất giữ container lạnh như thế nào
 

Container lạnh điều chỉnh, kiểm soát nhiệt độ

Modified/ Controlled Atmosphere (MA/ CA) là loại container lạnh này sử dụng vật liệu cách nhiệt để duy trì bầu không khí ổn định bằng cách thay thế lượng oxy tiêu thụ bằng hệ thống trao đổi không khí. Điều này giúp kiểm soát bầu không khí ở mức cân bằng với tốc độ hư hỏng của sản phẩm.

Container lạnh là gì? Nguyên tắc cất giữ container lạnh như thế nào
 

Container lạnh quản lý không khí tự động

Automatic Fresh Air Management Containers là những container lạnh cao cấp sử dụng công nghệ vượt trội để điều chỉnh luồng không khí bằng cách tự động điều chỉnh tốc độ cấp khí tươi. Chúng hoạt động theo cách tương tự như container CA trong việc kiểm soát thành phần của khí Oxy, Carbon Dioxide (CO2) và các khí khác để kéo dài thời hạn sử dụng của sản phẩm.

Container lạnh là gì? Nguyên tắc cất giữ container lạnh như thế nào
 

Container lạnh cryogenic cooling

Các container này sử dụng phương pháp làm lạnh toàn bộ để giữ cho các sản phẩm dễ hư hỏng luôn tươi mới. Đá khô hoặc Nitơ lỏng được sử dụng cho các thùng chứa này để làm mát nhờ đó mà khí đông lạnh bay hơi chậm, làm lạnh bình chứa và sau đó được thoát ra ngoài. Khoảng thời gian trung bình mà các thùng chứa này có thể duy trì phạm vi nhiệt độ là từ 17 ngày đến 30 ngày.

Thùng lạnh hoặc thùng mát

Được thiết kế để vận chuyển các sản phẩm như dược phẩm, sữa và chất lỏng đa dụng. Các thùng này được làm mát bằng nước muối tuần hoàn hoặc dầu tổng hợp xung quanh các cuộn dây bên ngoài.

 

Container lạnh là gì? Nguyên tắc cất giữ container lạnh như thế nào

Xem thêm: Các chi phí phát sinh với lô hàng Container trong xuất nhập khẩu

Kết luận

Trên đây, Gitiho đã cùng bạn tìm hiểu về các loại Container lạnh thường được sử dụng phổ biến hiện nay và nguyên tắc cất giữ chúng. Hy vọng bạn đã hiểu và lựa chọn được loại container lạnh phù hợp với hàng hóa của mình nhé. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về chủ đề này, đừng ngại mà hãy bình luận cho chúng mình biết nhé!

Đừng quên theo dõi chúng mình để xem thêm các bài viết bổ ích về xuất nhập khẩu và các kĩ năng chuyên ngành khác nhé! Nằm lòng kiến thức chuyên ngành xuất nhập khẩu với tệp "Kiến thức nền về Logistics" đính kèm.

Tài liệu kèm theo bài viết

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông