Cách thực hiện đào tạo cho doanh nghiệp nhỏ hiệu quả

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Bất kể doanh nghiệp có quy mô nhỏ hay lớn đều được hưởng lợi từ đào tạo nếu có sự đầu tư và chú trọng phát triển nhân viên. Trong khi doanh nghiệp lớn sẽ có đủ khả năng để cung cấp một chương trình đào tạo toàn diện thì doanh nghiệp nhỏ sẽ chú trọng vào những khía cạnh quan trọng nhất.

Dù là quy mô nhỏ hay lớn thì việc nâng cao năng lực và kỹ năng cho nhân viên sẽ đảm bảo được hiệu quả công việc cũng như cải thiện hiệu suất. Vậy đào tạo cho doanh nghiệp nhỏ mang lại những lợi ích gì và doanh nghiệp nên tập trung đào tạo những kỹ năng gì, cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Định nghĩa về “doanh nghiệp nhỏ”

Theo tiêu chí của nhóm Ngân hàng Thế giới, doanh nghiệp nhỏ là doanh nghiệp có số lượng nhân sự từ 10 đến dưới 200 người và nguồn vốn 20 tỷ trở xuống.

Ngoài ra, doanh nghiệp nhỏ thường hoạt động có quy mô khá hạn chế và chỉ tập trung trong lĩnh vực hoạt động cụ thể. Bên cạnh đó chủ sở hữu thường là một số ít cá nhân hoặc gia đình.

Tất cả các doanh nghiệp, bất kể quy mô là lớn hay nhỏ thì đều được hưởng lợi từ việc đào tạo và phát triển nhân viên
Tất cả các doanh nghiệp, bất kể quy mô là lớn hay nhỏ thì đều được hưởng lợi từ việc đào tạo và phát triển nhân viên

Đào tạo cho doanh nghiệp nhỏ có thật sự cần thiết?

Dù doanh nghiệp có quy mô nhỏ, ngân sách hạn chế nhưng nếu qua quá trình khảo sát, nhu cầu học tập của nhân viên cao thì việc thực hiện đào tạo là thực sự cần thiết.

Nhân viên được đào tạo sẽ có cơ hội mở mang tri thức, tiếp cận công nghệ tiên tiến và những xu hướng mới nhất trong lĩnh vực của mình. Điều này giúp họ tự tin đối mặt với những thách thức trong môi trường kinh doanh thay đổi chóng mặt như hiện nay. 

Ngoài việc nâng cao kỹ năng, mở rộng kiến thức, đào tạo còn thúc đẩy tư duy sáng tạo trong công việc. Nhân viên được khuyến khích trình bày những ý tưởng, giải pháp đột phá và sáng tạo giúp cho doanh nghiệp có sự đổi mới. 

Có thể thấy, cho dù là một doanh nghiệp nhỏ thì việc đào tạo không thể xem nhẹ. Khi nhân viên phát triển cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phát triển. 

Xem thêm: Đào tạo và phát triển nhân sự có vai trò và lợi ích gì?

Tầm quan trọng của việc đào tạo cho doanh nghiệp nhỏ

Theo nghiên cứu do Linkedln đưa ra, những nhân viên dành thời gian học hỏi trong công việc sẽ ít bị căng thẳng hơn 47%, làm việc hiệu quả và thành công hơn 39%, có nhiều khả năng sẵn sàng đảm nhận các công việc hơn 23% và có nhiều năng lượng để làm việc hơn 21%. Những số liệu thống kế này cũng nói lên rằng nhân viên có nhiều khả năng sẽ vào tham gia vào một tổ chức ưu tiên vào việc đào tạo nhân viên. 

Hơn nữa, chú trọng vào đào tạo cũng mang lại nhiều giá trị không chỉ với nhân viên mà còn đối với cả tổ chức của bạn: 

1. Nâng cao năng lực và kỹ năng của nhân viên

Bạn có chắc chắn về năng lực và kỹ năng của đội ngũ nhân sự của mình? 

Bạn có chắc chắn rằng 100% nhân sự thành thạo kỹ năng tin học văn phòng?

Bạn có chắc chắn nhân viên có đầy đủ kỹ năng mềm để làm việc và ứng xử khôn khéo?

Hay bạn có chắc chắn đội ngũ nhân sự của mình có chuyên môn cao?

Trên thực tế, không một doanh nghiệp nào có thể chắc chắn rằng đội ngũ nhân sự của họ hoàn toàn thành thạo và đầy đủ kỹ năng trong mọi khía cạnh. Dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ thì việc đánh giá và đảm bảo năng lực, kỹ năng của nhân viên là một quá trình liên tục và không mấy dễ dàng. 

Thông qua việc học tập thường xuyên, nhân viên sẽ được học hỏi và phát triển các kỹ năng cũng như chuyên môn để áp dụng vào thực hiện công việc một cách hiệu quả. Nhờ đó, nhân viên đảm bảo được chất lượng công việc và đóng góp tích cực cho doanh nghiệp. 

Ví dụ: Bạn là một kế toán và bạn thường làm báo cáo tài chính, kế toán bằng các cách thủ công, kéo dài hàng tuần chưa xong. Nhưng nếu bạn học thêm kỹ năng VBA thì thời gian bạn phải bỏ ra để thực hiện công việc trên sẽ được rút ngắn một cách đáng kể vì tất cả mọi thứ đã được lập trình sẵn.

Thông qua đào tạo, nhân viên được mở rộng chuyên môn và nâng cao kỹ năng
Thông qua đào tạo, nhân viên được mở rộng chuyên môn và nâng cao kỹ năng

2. Tăng cường và cải thiện hiệu suất làm việc

Một nghiên cứu của các tổ chức tại Bỉ cho thấy nhân viên có năng suất cao hơn 23% đối với nhân viên được đào tạo so với nhân viên chưa được đào tạo. 

Đào tạo có tác động trực tiếp đến năng suất và hiệu suất trong tổ chức của bạn. Như đã đề cập ở trên, các hoạt động đào tạo giúp cho nhân viên hiểu rõ hơn về trách nhiệm cũng như được trang bị kiến thức và kỹ năng họ cần để phục vụ cho công việc. Khi họ đã thành thạo các kỹ năng và nắm vững kiến thức, công việc được thực hiện nhanh hơn và tạo ra những giá trị cho hoạt động kinh doanh. 

Trên thực tế, theo Báo cáo Value of Enablement năm 2023 của Seismic’s cho thấy có hơn 80% số người được hỏi tin rằng đào tạo nhiều hơn sẽ giúp họ chốt thành công nhiều giao dịch và dễ dàng đạt được mục tiêu của mình.

Chương trình đào tạo giúp tăng năng suất và hiệu suất công việc
Chương trình đào tạo giúp tăng năng suất và hiệu suất công việc

3. Tạo động lực cho nhân viên phát triển

Bằng cách đầu tư vào đào tạo, các công ty cho nhân viên thấy rằng họ được đánh giá cao. Nhờ đào tạo, nhân viên được tiếp cận thông tin mới, giúp họ tự tin và sẵn sàng thực hiện công việc một cách hiệu quả.  

Theo một nghiên cứu, 80% số người được hỏi cho biết đào tạo giúp họ cảm thấy hài lòng hơn trong công việc. 

Một nghiên cứu của một công ty có trụ sở tại Mỹ cho thấy tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên giảm từ 89.6% xuống 56.7% chỉ trong 1 năm sau khi được giới thiệu một số chương trình đào tạo của công ty. 

Nhân viên có động lực phát triển khi có cơ hội học tập và rèn luyện
Nhân viên có động lực phát triển khi có cơ hội học tập và rèn luyện

4. Hình thành văn hóa học tập trong tổ chức

Theo một cuộc khảo sát gần đây cho biết, 80% CEO cho rằng nhu cầu về các kỹ năng mới là thách thức kinh doanh lớn nhất của họ. Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng yếu tố quan trọng thứ 2 tạo nên sự hạnh phúc, hài lòng tại nơi làm việc cho nhân viên là tạo ra những cơ hội phát triển. Những nhân viên được học tập liên tục sẽ trở nên tự tin, thành công trong công việc.  

Dù là doanh nghiệp nhỏ thì lãnh đạo cũng nên hình thành và dần nuôi dưỡng văn hóa học tập trong toàn bộ công ty. Đây sẽ là nền móng vững chắc tạo nên sự thành công bền vững và gắn kết đội ngũ nhân viên trong tổ chức.

Xem thêm: Xây dựng văn hóa học tập trong doanh nghiệp nên bắt đầu từ đâu?

Xây dựng văn hóa học tập trong tổ chức là tiền đề cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của doanh nghiệp
Xây dựng văn hóa học tập trong tổ chức là tiền đề cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của doanh nghiệp

5. Tăng tính cạnh tranh trên thị trường

Để tạo nên sự cạnh tranh trên thị trường, doanh nghiệp không chỉ cần có lợi thế về sản phẩm, giá cả, thương hiệu mà cần một nguồn lực mạnh mẽ, sáng tạo và biết nắm bắt xu hướng, áp dụng công nghệ để tăng hiệu suất công việc. 

Dù là doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp nhỏ, nếu sở hữu một đội ngũ nhân sự chất lượng thì sẽ tạo ra nhiều giá trị phát triển, giúp cho doanh nghiệp ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa. 

Theo một báo cáo của Deloitte, “các tổ chức học tập có hiệu suất cao có khả năng đổi mới cao hơn 92%”. Ngoài ra 46% có nhiều khả năng họ là đơn vị đầu tiên đưa sản phẩm mới ra thị trường. 

Phương pháp đào tạo cho doanh nghiệp nhỏ

Dưới đây là một số phương pháp đào tạo phổ biến nhất hiện nay, rất thích hợp để thực hiện đào tạo trong các doanh nghiệp nhỏ như: 

1. Học trực tuyến

Mỗi nhân viên đều có nhu cầu học tập của riêng mình, vì vậy cung cấp cho nhân viên một loạt các khóa học trực tuyến trên mọi lĩnh vực như tin học văn phòng, dữ liệu, thiết kế, hành chính nhân sự, kế toán, sale, marketing, kỹ năng mềm, lập trình… sẽ giúp cho nhân viên chủ động trong việc học tập. 

Doanh nghiệp có thể tham khảo 500+ khóa học online trên nền tảng giáo dục Gitiho với lộ trình bài bản, được giảng dạy bởi những chuyên gia giàu kinh nghiệm, học xong có thể áp dụng vào công việc và có thể học mọi lúc, mọi nơi. 

Đặc biệt, học online sẽ giúp nhân viên giải quyết được tình trạng quên kiến thức sau khi học. Trong quá trình làm việc, nếu có quên kiến thức, quên cách làm, nhân viên có thể mở lại khóa học và ôn tập lại. 

Xem thêm: 10 Lợi ích của việc học online - chìa khóa để thành công

Học trực tuyến đang dần trở thành một xu hướng của tương lai
Học trực tuyến đang dần trở thành một xu hướng của tương lai

2. Mentorship

Đây là phương pháp tập trung vào mối quan hệ giữa 2 chủ thể gồm người có kinh nghiệm hơn hướng dẫn, đào tạo người chưa có nhiều kinh nghiệm để họ phát triển nhanh hơn. Người hướng dẫn không nhất thiết cần phải có cấp bậc cao hơn người được hướng dẫn nhưng họ phải có đủ năng lực và trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm dày dặn. 

Chương trình cố vấn đặc biệt phù hợp để đào tạo cho doanh nghiệp nhỏ, giúp những nhân viên non kém có thể dễ dàng học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Từ đó nâng cao được chuyên môn và kỹ năng một cách nhanh chóng với sự kèm cặp của người cố vấn. 

Hình thức đào tạo cố vấn
Hình thức đào tạo cố vấn 

3. Huấn luyện

Huấn luyện (Coaching) là phương pháp đào tạo được áp dụng tại nhiều doanh nghiệp hiện nay. Vai trò của phương pháp này là giúp đỡ người khác phát triển và học hỏi những kiến thức, kỹ năng mới để có thể đối mặt với những thử thách cũng như phục vụ công việc một cách tốt nhất. 

Huấn luyện là hình thức đào tạo được ứng dụng phổ biến hiện nay
Huấn luyện là hình thức đào tạo được ứng dụng phổ biến hiện nay

4. Workshop

Áp dụng phương pháp workshop đối với doanh nghiệp là thực sự phù hợp và nếu áp dụng đúng cách có thể sẽ phát huy nhiều kết quả tích cực. Đây là hình thức học tập, chia sẻ kiến thức và có tính thực tế rất cao. 

Thông thường, một buổi workshop sẽ được được điều hành bởi một hoặc nhiều diễn giả, họ sẽ trình bày chủ đề đã được thông báo trước. Trong quá trình đó, người tham gia sẽ cùng thảo luận, trao đổi và tranh luận để cùng gợi mở vấn đề và tìm được câu trả lời cho bản thân mình. 

Workshop là hình thức đào tạo có sự tương tác, trao đổi thông tin và tranh luận
Workshop là hình thức đào tạo có sự tương tác, trao đổi thông tin và tranh luận

Gợi ý 6 khóa học bắt buộc cho sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ

Bất kỳ công ty nào đầu tư vào phát triển nhân viên đều đang đầu tư vào thành công của chính công ty. Bằng cách cung cấp đào tạo liên tục cho nhân viên, tổ chức đang tạo ra một nơi làm việc linh hoạt, năng động và phát triển. Mặc dù có rất nhiều chương trình đào tạo nhưng có một vài khóa học cốt lõi rất hữu ích cho mọi nhân viên giúp họ hoàn thành công việc một cách tốt nhất. 

Tham khảo ngay một số khóa học dưới đây: 

1. Tin học văn phòng

Kỹ năng Excel, Word, PowerPoint đều là những kỹ năng bắt buộc trong công việc. Theo thống kê, những kỹ năng này được sử dụng bởi hơn 90% công ty trên toàn thế giới. Một số tính năng nổi bật như dùng để ghi chép tài liệu, tổ chức, trực quan hóa, xử lý dữ liệu và một số công cụ như Excel hay Word không thể thiếu đối với nghề hành chính nhân sự, kế toán. 

Hơn nữa, nếu thành thạo những công cụ này sẽ tăng năng suất và cải thiện hiệu suất của cá nhân trong công việc. Bạn sẽ biết sử dụng các tính năng để thay cho những cách làm thủ công hàng giờ mà vẫn chưa xong. 

Tại Gitiho, các khóa về tin học văn phòng đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ học viên, đa số là sinh viên và người đi làm, với số lượng học viên trung bình mỗi khóa lên đến 40.000 người. Các khóa học như EXG01: Tuyệt đỉnh Excel - Trở thành bậc thầy ExcelPPG01 - Tuyệt đỉnh PowerPoint - Chinh phục mọi ánh nhìn trong 9 bướcWOG01 - Tuyệt đỉnh Microsoft Word - Chuyên gia soạn thảo văn bản… được xây dựng nội dung bài bản, thực tiễn cao giúp học viên “học ngay làm luôn”, áp dụng ngay để giải quyết công việc. 

Khóa học tin học văn phòng là khóa bắt buộc trong việc đào tạo cho doanh nghiệp nhỏ
Khóa học tin học văn phòng là khóa bắt buộc trong việc đào tạo cho doanh nghiệp nhỏ

2. Giao tiếp

Giao tiếp hiệu quả tại nơi làm việc chính là cầu nối, giúp bạn trở nên cởi mở hơn và mở rộng mối quan hệ trong công việc. Nắm vững kỹ năng giao tiếp, bạn sẽ biết cách trò chuyện với khách hàng, đồng nghiệp, quản lý và lãnh đạo của mình. Đồng thời bạn cũng biết cách lắng nghe, đồng cảm và thấu hiểu cảm xúc của người nói. 

Khóa học Kỹ năng giao tiếp nơi công sở là một trong những khóa học được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để đào tạo nhân sự nội bộ. Sau khi hoàn thành khóa học, nhân viên sẽ tự tin giao tiếp trong mọi tình huống, biết cách giao tiếp hiệu quả, thân thiện và nắm trong tay bí quyết để trở thành bậc thầy giao tiếp. 

3. Thuyết trình

Các chuyên gia ước tính rằng có đến 77% người đi làm trải qua những lo lắng, không tự tin khi phải thuyết trình. Để nhân viên không phải lo sợ mỗi khi phải thuyết trình, việc cung cấp những khóa học liên quan đến kỹ này là rất cần thiết. 

Doanh nghiệp cũng nên đào tạo cho nhân viên về kỹ năng thuyết trình để tự tin đứng trước đám đông trình bày một vấn đề gì đó. Không những thế, nó cũng rất hữu ích với các cấp quản lý, lãnh đạo, giám đốc chức năng, trưởng/phó các phòng ban… 

Khóa học Kỹ năng thuyết trình - Bí quyết để thuyết trình thành công sẽ giúp bạn trở nên tự tin hơn khi nói trước nhiều người, làm chủ cơ thể và giọng nói, tăng tính thuyết phục và thu hút người nghe. 

Học kỹ năng thuyết trình giúp nhân viên tự tin hơn và truyền tải thông điệp hiệu quả tới người nghe
Học kỹ năng thuyết trình giúp nhân viên tự tin hơn và truyền tải thông điệp hiệu quả tới người nghe

4. Làm việc nhóm

Để tạo ra kết quả kinh doanh tốt nhất, nhân viên không chỉ có làm việc độc lập mà cần phải kết hợp với bộ phận hoặc các phòng, ban khác. Vì vậy kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp cho nhân viên học hỏi, phát triển được các kỹ năng và biết cách phối hợp với nhóm của mình hướng tới mục tiêu chung. 

Doanh nghiệp có thể tham khảo khóa học Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả để cải thiện kỹ năng làm việc nhóm cho đội ngũ nhân sự của mình. 

5. An toàn bảo mật thông tin

Khóa học về an toàn bảo mật, bảo vệ dữ liệu, chống hack thông tin cực kỳ cần thiết cho nhân viên văn phòng. Nhân viên sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng để có thể tự bảo vệ dữ liệu cá nhân cũng như dữ liệu công ty một cách an toàn, bí mật. Việc bảo mật này là vô cùng quan trọng bởi môi trường internet tiềm ẩn nhiều nguy cơ, điển hình là ăn cắp thông tin. 

Doanh nghiệp có thể tham khảo khóa học An toàn bảo mật, chống hack thông tin cho nhân viên văn phòng trên nền tảng giáo dục Gitiho giúp ngăn chặn các cuộc tấn công mạng và tiết kiệm ngân sách cho doanh nghiệp của bạn.

6. Sử dụng máy tính hiệu quả cho dân văn phòng

Hầu như ai cũng biết cách sử dụng máy tính, tuy nhiên để thành thạo và sử dụng hiệu quả thì có lẽ có ít nhân viên làm được điều này. Vì vậy để nâng cao kỹ năng này, doanh nghiệp có thể tham khảo khóa học THVP02 - Sử dụng máy tính cho dân Văn phòng giúp nhân viên tự tin hơn khi sử dụng máy tính và dễ dàng tiếp cận với những tính năng nổi bật của thiết bị. 

Khi thành thạo, bạn sẽ nắm vững được các thao tác như soạn thảo văn bản, quản lý thư mục, sử dụng máy in, giải nén, sử dụng web, sử dụng gmail, tìm kiếm tài liệu trên internet… Đây là những yêu cầu cơ bản để bạn thực hiện công việc tại các doanh nghiệp một cách dễ dàng, khoa học và tiết kiệm thời gian đáng kể.

Dễ dàng đào tạo cho doanh nghiệp nhỏ với Gitiho for Leading Business

Hệ thống quản lý học tập LMS ngày càng phổ biến trong việc đào tạo tại Việt Nam. Với Gitiho for Leading Business, đây là giải pháp chuyển đổi số hoạt động đào tạo nâng cao hiệu suất dành cho doanh nghiệp top #1 hiện nay. Một số doanh nghiệp trên thị trường đã tin tưởng sử dụng dịch vụ như Bảo hiểm quân đội MIC; Ngân hàng Vietinbank, Vietcombank, Vp Bank; Momo, FPT Software… 

Gitiho for Leading Business được thiết kế với domain, thumbnail riêng cho doanh nghiệp của bạn
Gitiho for Leading Business được thiết kế với domain, thumbnail riêng cho doanh nghiệp của bạn
Với số lượng nhân sự không quá 100 người, Gitiho vẫn đang áp dụng rất thành công hệ thống học tập
Với số lượng nhân sự không quá 100 người, Gitiho vẫn đang áp dụng rất thành công hệ thống học tập

Hiện tại, Gitiho - một doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực Edtech cũng đang áp dụng hệ thống để đào tạo cho gần 100 nhân sự của mình trong suốt hơn 3 năm qua. Nhân viên được học hơn 500+ khóa học của công ty để trau dồi kiến thức và kỹ năng của mình. Không chỉ đơn thuần là học tập mà sau mỗi chương, mỗi khóa học, nhân viên sẽ phải làm các bài kiểm tra để đánh giá năng lực, kiểm tra mức độ hiểu bài. 

CLICK ĐỂ BIẾT THÊM CHI TIẾT VỀ GIẢI PHÁP GITIHO FOR LEADING BUSINESS

Với các tính năng của hệ thống LMS, doanh nghiệp có thể tạo ra bộ câu hỏi để đánh giá đầu vào của ứng viên, đánh giá năng lực của nhân viên qua mỗi giai đoạn hoặc tổ chức những buổi mini game cho các hoạt động nội bộ. 

Xem thêm: Hệ thống LMS là gì? Vai trò của LMS trong đào tạo doanh nghiệp

Đặc biệt, thông qua LMS, lãnh đạo hoặc bộ phận L&D có thể đo lường và đánh giá hiệu quả đào tạo qua các báo cáo trên hệ thống như tiến trình học tập, các khóa đã học, kết quả mỗi kỳ thi… để đưa ra những giải pháp tối ưu nhất cho hoạt động đào tạo. 

Xem thêm: Cách đo lường và đánh giá hiệu quả đào tạo trong doanh nghiệp

Học tập là chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp củng cố vị thế của mình, thu hút nhân sự tiềm năng, tạo ra những giải pháp đột phá và sẵn sàng vượt qua được bất kỳ thay đổi nào có thể xảy ra. Để đảm bảo sự thành công ngay từ bây giờ, đào tạo cho doanh nghiệp nhỏ nên được lên kế hoạch và triển khai để nhân viên sớm được tiếp cận với những cơ hội học tập và phát triển kỹ năng. 

5/5 - (2 bình chọn)

5/5 - (2 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông