Đào tạo hội nhập là gì? 5 nội dung cơ bản doanh nghiệp cần tập trung

Nội dung được viết bởi Mai Phạm

Đào tạo hội nhập là nội dung quan trọng, cần thiết doanh nghiệp nào cũng cần phát triển. Hoạt động còn giúp nhân viên mới nhanh chóng quen với công việc, văn hóa công ty. Vậy đào tạo hội nhập là gì? Mô hình đào tạo chuyên biệt này cần những nội dung nào cụ thể? Những phân tích chi tiết dưới đây của Gitiho sẽ mang đến cho bạn cái nhìn đa chiều nhất.  

Đào tạo hội nhập là gì?

John Quincy Adams – chính khách người Mỹ từng chia sẻ: “Nếu định hướng của bạn thôi thúc người khác ước mơ nhiều hơn, học tập nhiều hơn, hành động nhiều hơn, trở nên tốt đẹp hơn, bạn chính là một nhà lãnh đạo thực thụ”. Hoạt động đào tạo hội nhập cho nhân sự mới là cách bạn thể hiện vai trò định hướng của mình. 

dao-tao-hoi-nhap-1
Đào tạo hội nhập giúp nhân viên mới bắt đầu công việc thuận lợi hơn

Đào tạo hội nhập là một trong những hoạt động đào tạo nội bộ hướng tới những nhân viên mới vào công ty. Mục đích tổ chức buổi đào tạo nhằm cung cấp thông tin cơ bản về quy định, văn hóa, tầm nhìn, sứ mệnh của công ty. Qua đó họ sẽ dễ dàng hòa nhập với môi trường làm việc mới, nhanh quen việc, nâng cao hiệu quả công việc. 

Dù quy mô công ty lớn hay nhỏ vẫn cần quan tâm đầu tư đến đào tạo. Quá trình phải được chuẩn hóa, có hệ thống để áp dụng với mọi nhân viên. Tùy vào từng vị trí chuyên môn, nhà quản trị nên xây dựng hướng dẫn phù hợp. 

Xem thêm: 5 chương trình đào tạo giúp doanh nghiệp bứt phá

Lợi ích của việc đào tạo hội nhập nhân viên mới

Theo nhà sáng lập tập đoàn Matsushita - Matsushita Kōnosuke: “Tài sản quý nhất của doanh nghiệp chính là con người”. Vậy nên đầu tư ngân sách vào phát triển đội ngũ chính là quyết định sáng suốt. 

Thực tế đào tạo hội nhập không thể thiếu với doanh nghiệp. Hoạt động tạo ra cơ hội để người lao động định hình, xây dựng được nền tảng vững chắc trước khi làm việc, cống hiến. Khi triển khai bài bản, mô hình đào tạo đó còn mang tới nhiều lợi ích, cụ thể:

Giữ chân nhân viên

Theo doanh nhân người Trung Quốc – Liễu Truyền Chí: “Nhân tài chính là nguồn lợi nhuận cao nhất. Một công ty có thể “kinh doanh” tốt nhất tài thì trước sau gì cũng thắng lợi”. Điều này khẳng định cho tầm quan trọng của việc bồi dưỡng và giữ chân nhân viên. 

dao-tao-hoi-nhap-2
Đào tạo là cách giữ chân nhân viên hiệu quả

Thông qua đào tạo, nhân sự mới có cơ hội hòa nhập cùng công ty. Tất cả tạo nên thiện cảm, động lực cho nhân sự tài năng. Họ có niềm tin, vui vẻ hơn khi được đóng góp sức lực vào sự phát triển thịnh vượng của công ty. 

Thu hút nhân tài

Đào tạo hội nhập chính là một cách thu hút nhân tài hiệu quả. Khi được tổ chức bài bản, có kế hoạch rõ ràng doanh nghiệp thể hiện được tính chuyên nghiệp. Như vậy nhân viên càng tự hào hơn về nơi mình cống hiến và sẵn sàng chia sẻ với những người xung quanh. 

dao-tao-hoi-nhap-3
Hoạt động đào tạo cho thấy sự quan tâm của doanh nghiệp đến nhân sự

Đứng trước thị trường tuyển dụng đầy cạnh tranh, nhà quản trị tạo lập được nét văn hóa đào tạo, hướng dẫn nhân sự mới sẽ ưu thế hơn đối thủ. Vì thế bạn dễ dàng xây dựng tập thể tinh nhuệ, vững vàng. 

Xem thêm: 7 chính sách giúp doanh nghiệp thu hút nhân tài hiệu quả

Rút ngắn thời gian, chi phí đào tạo

Đào tạo giống như hình thức nhập môn cho nhân viên mới. Tại đây nhân sự được trang bị những kiến thức, cơ bản nhất về thông tin công ty. Bằng cách này họ có thể hạn chế tối đa sai sót trong quá trình làm việc cũng như ứng xử. Đồng thời công ty cũng không cần mở các khóa đào tạo bổ sung gây tốn kém ngân sách. 

dao-tao-hoi-nhap-4
Thời gian đào tạo được tối ưu, tiết kiệm ngân sách

Quy trình đào tạo xây dựng bài bản giúp người lao động dễ dàng thích nghi với công việc. Nhờ vậy, người quản lý rút ngắn thời gian hướng dẫn, nhân sự mới cũng bắt nhịp, hòa vào dòng chảy công việc nhanh chóng hơn. 

Bên cạnh đó, để tối ưu hơn nữa quy trình đào tạo và tiết kiệm thời gian cũng như nguồn lực, các doanh nghiệp có thể ứng dụng hệ thống LMS (hệ thống quản lý học tập) để đào tạo hội nhập cho đội ngũ nhân sự. 

Mọi thông tin, tài liệu, nội dung đào tạo hội nhập sẽ được số hóa và tải lên hệ thống LMS. Sau đó nhân viên sẽ được truy cập vào hệ thống và bắt đầu học tập theo tốc độ mà họ muốn, thời gian mà họ rảnh. Đặc biệt, nhân viên cũng có thể xem đi xem lại nhiều lần để có thể ghi nhớ lâu hơn. 

Đào tạo hội nhập là gì? 5 nội dung cơ bản doanh nghiệp cần tập trung

Cùng Gitiho tối ưu hóa quy trình đào tạo hội nhập cho nhân viên mới với các tính năng đa dạng như tạo và quản lý khóa học, thiết lập lộ trình học tập, đánh giá năng lực… chỉ với 1 click. 

Đào tạo hội nhập là gì? 5 nội dung cơ bản doanh nghiệp cần tập trung

Nâng cao hiệu suất làm việc

Qua nội dung đào tạo hội nhập, nhân viên mới có thể nắm bắt cơ bản yêu cầu nhiệm vụ của mình. Vì thế khi bắt tay vào thực hiện họ tự tin hơn, không bị cuống hay lo lắng. Hiệu suất làm việc tăng góp phần nâng cao doanh số công ty. 

dao-tao-hoi-nhap-5
Người lao động có thêm động lực trong quá trình làm việc

Hoạt động này ghi điểm với người lao động ngay từ khi gia nhập nên cũng là một trong những yếu tố giảm thiểu tình trạng nghỉ việc giữa chừng. Nhờ đó công ty duy trì được nguồn nhân sự tinh nhuệ, sẵn sàng cống hiến, sáng tạo. 

5 nội dung đào tạo cơ bản doanh nghiệp cần triển khai

Như phân tích ở trên, đào tạo hội nhập là bước đệm giúp nhân viên nắm bắt nội dung nhiệm vụ, định hướng, nâng cao hiệu suất công việc. Khi triển khai để tối ưu thời gian, chi phí, nhà quản trị cần xây dựng kế hoạch cụ thể. Trong đó doanh nghiệp cần đảo bảo 5 nội dung sau:

1. Giới thiệu chung công ty

Giới thiệu chung về công ty là điều cơ bản trong buổi đào tạo nhân sự mới. Ở phần này người đào tạo nên đưa ra thông tin chi tiết bao gồm:

dao-tao-hoi-nhap-6
Nhân viên mới cần hiểu rõ thông tin về công ty để làm việc hiệu quả hơn
  • Tên hợp pháp của công ty. 
  • Lịch sử hình thành. 
  • Lĩnh vực hoạt động, sản phẩm/dịch vụ cung cấp. 
  • Sứ mệnh, giá trị cốt lõi. 
  • Quy mô, cơ cấu tổ chức. 

Đây là những điều cơ bản nằm trong cẩm nang nhân viên ở mỗi doanh nghiệp. Vì thế, nhân sự mới cần biết để hiểu hơn về nơi mình cống hiến. 

2. Văn hóa doanh nghiệp

Herb Kelleher – Cựu Chủ tịch Tập đoàn Southwest Airlines từng chia sẻ: “Văn hóa doanh nghiệp là tài sản không thể thay thế. Thành công của công ty có bền vững hay không là nhờ vào văn hóa đặc trưng của mình. Văn hóa bám sâu vào từng nhân viên, tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh”. Chính vì thế, văn hóa là nội dung quan trọng cần chia sẻ trong buổi đào tạo hội nhập. 

dao-tao-hoi-nhap-7
Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng bất cứ nhân sự nào cũng cần hiểu rõ

Thông qua nội dung này, nhân sự dễ dàng hòa nhập vào môi trường làm việc. Họ được phổ biến về văn hóa hành xử, tác phong làm việc trong nội bộ. Như vậy, nhân viên không còn cảm thấy bơ vơ, lạc lõng giữa môi trường mới mẻ, xa lạ. 

Qua những câu chuyện văn hóa, nhân viên mới – cũ trở nên gắn kết, thấu hiểu hơn. Chưa kể đào tạo văn hóa giúp nhân viên thấm nhuần tư tưởng, triết lý của người lãnh đạo. 

Xem thêm: 6 bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp bài bản, chuyên nghiệp

3. Quy trình làm việc

Quy trình làm việc cũng là nội dung đào tạo hội nhập quan trọng doanh nghiệp cần hướng dẫn. Điều này là cần thiết để nhân viên bắt đầu công việc một cách hiệu quả, suôn sẻ hơn. 

dao-tao-hoi-nhap-8
Đào tạo quy trình làm việc để nhân sự nắm bắt công việc tốt hơn

Người phụ trách đào tạo sẽ dẫn dắt nhân sự cách làm việc, phối hợp cùng các thành viên trong nhóm. Bên cạnh đó, người lao động còn được bổ sung thêm kiến thức chuyên môn, quy trình ứng xử, xử lý từng nhiệm vụ cụ thể. Nhờ vậy nhiệm vụ thực hiện suôn sẻ, nâng cao hiệu suất. 

4. Sản phẩm

Mỗi công ty sẽ kinh doanh những mặt hàng, sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Đây là điều tối quan trọng bất cứ nhân sự nào cũng phải nắm rõ. Vì nếu không hiểu chính sản phẩm mình cung cấp sẽ không thể tư vấn cho khách hàng, hoàn thành công việc hiệu quả. 

dao-tao-hoi-nhap-9
Hiểu sản phẩm, dịch vụ là nền tảng để nhân viên hoàn thành tốt công việc

Chẳng hạn với nhân viên kinh doanh, chỉ khi thực sự nắm rõ bản chất sản phẩm/dịch vụ mới có thể tạo được lòng tin với khách hàng và chốt đơn. Chưa kể trong kinh doanh bạn cũng dễ dàng biết lợi thế công ty là gì để làm nổi bật hơn trước đối thủ. 

5. Chính sách công ty

Trong nội dung đào tạo hội nhập, người quản lý cần cung cấp cho nhân sự thông tin liên quan tới chính sách. Chẳng hạn như: Quy định về lương, thưởng, chế độ đãi ngộ…. Từ đó, nhân sự xây dựng lộ trình thăng tiến cụ thể. Điều đó tạo nên sự gắn bó lâu dài giữa nhân viên – doanh nghiệp. 

dao-tao-hoi-nhap-10
Chính sách công ty là điều nhân sự quan tâm hàng đầu

Như vậy, một quy trình đào tạo hội nhập khoa học sẽ là cách để nhân viên mới bắt đầu công việc nhanh chóng, thuận lợi. Gitiho hy vọng với những thông tin cung cấp trên đây bạn đã biết mình cần làm gì để triển khai chương trình này. 

5/5 - (3 bình chọn)

5/5 - (3 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông