Cách thực hiện đào tạo nhân viên thế hệ Millennials thành công nhất

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Chuyên gia L&D cần nhìn nhận lại rằng thế giới đã có sự biến đổi đáng kể, và thế hệ Millennials, mặc dù thời đại của họ gặp nhiều sự thay đổi công nghệ nhưng họ thật sự liên kết mạnh mẽ với thời đại công nghệ số. Họ là những người am hiểu về công nghệ, luôn cố gắng phát triển bản thân và đặt rất nhiều kỳ vọng trong công việc. 

Để khai thác tiềm năng của nhân viên Millennials và gắn kết họ với mục tiêu phát triển của tổ chức, bộ phận L&D nên thực hiện những thay đổi đáng kể đối với phương pháp đào tạo nhân viên của mình. Có thể các chiến lược cũ đã không còn phù hợp và trở nên lỗi thời, thế hệ Millennials có cách tiếp cận khác với nội dung đào tạo và hình thức đào tạo. 

Vậy bí quyết và cách thực hiện đào tạo nhân viên thế hệ Millennials thành công là gì? Cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Thế hệ Millennials - họ là ai?

Thế hệ Millennials hay còn được gọi là thế hệ Y (Gen Y), là những người sinh từ năm 1981 đến giữa những năm 1990. Theo nghiên cứu, vào năm 2025, thế hệ Y sẽ chiếm 75% lực lượng lao động trên toàn cầu

Gen Y là thế hệ anh chị của Gen Z và cũng là thế hệ những người đặt nền móng và chứng kiến sự biến chuyển của thiên niên kỷ. Tại Việt Nam, đây là giai đoạn đất nước có sự chuyển mình mạnh mẽ và nhiều công nghệ hiện đại, mạng xã hội lần lượt ra đời và phát triển. 

Thế hệ Millennials là những người sinh năm 1981 đến giữa những năm 1990
Thế hệ Millennials là những người sinh năm 1981 đến giữa những năm 1990

Như đã đề cập, thế hệ Millennials lớn lên trong thời đại số hóa nên họ có nhiều cách tiếp cận với việc học tập tại nơi làm việc. Họ nhận thức được rằng việc học tập là một phần cần thiết đối với sự phát triển nghề nghiệp. 

Theo một cuộc khảo sát của Deloitte về nhân viên thuộc thế hệ Millennials, việc học tập trong quá trình làm việc và việc công ty chú trọng và đào tạo rất quan trọng đối với họ.

Theo báo cáo của Gallup, có đến 59% thế hệ Millennials cho rằng cơ hội học hỏi và phát triển là yếu tố quan trọng khi họ cân nhắc ứng tuyển vào một công ty. 

Trái ngược với thế hệ X, thế hệ Millennials luôn tìm kiếm nguồn cảm hứng và sự động viên để làm tốt công việc của mình. Đối với họ, họ nhận thức được rằng chỉ có học hỏi mới giúp họ tiến bộ và đạt được những mục tiêu trong công việc cũng như cuộc sống cá nhân. Do đó, bộ phận L&D cần đảm bảo rằng quá trình học tập đáp ứng được những yêu cầu thay đổi của nhóm đối tượng này. 

6 chiến lược tốt nhất để đào tạo nhân viên thế hệ Millennials tại nơi làm việc

Dưới đây là 6 cách để đào tại nhân viên gen Y theo nhu cầu học tập và đặc điểm thế hệ của họ:

1. Học tập hợp tác

Thế hệ Millennials có xu hướng dành nhiều thời gian để giao tiếp xã hội. Vì vậy họ thích chia sẻ ý tưởng của mình cũng như học hỏi các kiến thức cũng như được học hỏi và thảo luận mọi thứ với đồng nghiệp. Ví dụ như thảo luận thông qua trò chuyện, diễn đàn thảo luận, nhóm chat nội bộ… Điều này giúp xây dựng văn hóa học tập hợp tác, gắn kết nhân viên và mở rộng sự hiểu biết của mỗi người. 

Cách thực hiện đào tạo nhân viên thế hệ Millennials thành công nhất

2. Gamification (Trò chơi hóa)

Thế hệ Millennials yêu thích “vừa học vừa chơi”, có nghĩa là học tập thông qua trò chơi. Vì vậy các khóa đào tạo có tích hợp các yếu tố Gamification như điểm, phần thưởng, huy hiệu, xếp hạng… là một cách hiệu quả để tạo hấp dẫn cho người học. Qua đó thúc đẩy sự tương tác của nhân viên và tạo ra môi trường học tập thú vị, cạnh tranh.  

Hình thức đào tạo Gamification ngày càng trở nên phổ biến
Hình thức đào tạo Gamification ngày càng trở nên phổ biến

3. Học tập trên thiết bị di động

Như đã đề cập rất nhiều ở trên, thế hệ Millennials có đặc điểm là muốn học ngay và luôn, truy cập mọi lúc mọi nơi. Nhưng điều đó là không đủ. Thế hệ Millennials đã quen với những tính năng mà họ thấy trên điện thoại thông minh của mình, đó là lý do tại sao các tổ chức cần cung cấp cho người học một ứng dụng học tập trên điện thoại giúp họ tiếp cận với việc học ngay trên chiếc smartphone. 

Học tập linh hoạt trên thế bị di động
Học tập linh hoạt trên thế bị di động

4. Đào tạo qua video 

Để thu hút nhân sự Millennials tham gia học tập, các nhóm L&D cần phải thay đổi hình thức đào tạo. Nếu như trước đây, đào tạo truyền thống với những slide đơn điệu và tài liệu toàn chữ là chữ thì thay vào đó, hãy xây dựng video đào tạo. Cách làm này được đánh giá mang lại hiệu suất và năng suất cao hơn bằng cách tập trung vào sự tham gia của người học. 

Đối với thế hệ Millennials, đào tạo qua video là cách hiệu quả và được yêu thích nhất để cung cấp kiến thức cho người học. 

Theo một nghiên cứu về nội dung đào tạo qua video, nhân viên có xu hướng xem video cao hơn 75% so với đọc nội dung đào tạo dựa trên văn bản. Điều này có nghĩa là học các kỹ năng mới thông qua việc xem video ngắn sẽ tối ưu và tiết kiệm thời gian hơn so với đọc tài liệu và tham gia những buổi đào tạo trực tiếp kéo dài hàng giờ đồng hồ. 

Thế hệ Millennials ưa chuộng hình thức đào tạo qua video
Thế hệ Millennials ưa chuộng hình thức đào tạo qua video

5. Mô phỏng

Người học thế hệ Millennials thích được thảo luận, tương tác và tham gia vào quá trình học tập một cách tích cực nên phương pháp đào tạo mô phỏng rất thích hợp với họ. 

Thay vì chỉ ngồi nghe những buổi đào tạo dài và khó hiểu, họ thích được tham gia vào các tình huống mô phỏng hoặc giả lập để họ được trải nghiệm và học qua việc thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. 

Mục tiêu của đào tạo mô phỏng là tạo ra một môi trường giả lập, thường là bằng cách sử dụng công nghệ để người học có thể tương tác với các tình huống tương tự như thực tế mà họ có thể gặp phải trong công việc hằng ngày.  

Đào tạo qua mô phỏng bắt buộc phải áp dụng công nghệ hiện đại
Đào tạo qua mô phỏng bắt buộc phải áp dụng công nghệ hiện đại

6. Học theo phương pháp microlearning

Thế hệ Millennials có thời gian và sự tập trung cho việc học tập khá hạn chế, vậy nên cũng không mong đợi thế hệ này sẽ tham gia các khóa học e-learning kéo dài hàng giờ. Trong trường hợp này, học tập theo phương pháp microlearning sẽ cực kỳ phù hợp bởi độ dài của khóa học thường không quá 5 phút, nội dung chỉ tập trung giải quyết 1 yêu cầu nào đó và kết hợp hình ảnh trực quan, video… sinh động.

Phương pháp microlearning là chia nhỏ khóa đào tạo thành các mô-đun có thời lượng 3-5 phút
Phương pháp microlearning là chia nhỏ khóa đào tạo thành các mô-đun có thời lượng 3-5 phút

Tips thực hiện đào tạo nhân viên thế hệ Millennials 

Trung tâm nghiên cứu Pew báo cáo rằng thế hệ  những người ở độ tuổi 20-40 thường có xu hướng ổn định, kết hôn nhiều hơn và suy nghĩ đến việc “thăng quan tiến chức”. Vậy có một thách thức đặt ra cho người làm L&D đó là làm cách nào để triển khai hoạt động đào tạo thu hút nhóm nhân sự này? 

Dưới đây là 6 bí quyết giúp bạn hiểu về nhân sự của mình và có cách đào tạo tốt nhất, cùng theo dõi nhé!

1. Thế hệ Millennials thích chia sẻ, sáng tạo và làm việc hợp tác với nhau

Thu hút thế hệ Millennials học tập có nghĩa là cho họ cơ hội chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của họ và học hỏi kinh nghiệm từ những người khác. Họ ít có khả năng ngồi yên một chỗ và chỉ nghe người khác nói, thay vào đó họ thích “tự trải nghiệm”, muốn nói ra suy nghĩ của chính mình. 

2. Thế hệ Millennials muốn cân bằng thời gian giữa công việc và cuộc sống

Họ muốn cân bằng mọi thứ, từ công việc, cuộc sống, mối quan hệ và nghỉ ngơi. Đồng thời xây dựng cơ hội để hợp tác, gắn kết cũng như giữ cho các mối quan hệ luôn diễn ra tốt đẹp. 

Không ai muốn ngồi im lặng hàng tiếng đồng hồ và nghe ai đó “thao thao bất tuyệt” về một điều gì đó trên sân khấu. Thế hệ Millennials lại càng không, họ gần như không thích cách tiếp cận học tập này. 

Vì vậy khi xây dựng chương trình đào tạo cho thế hệ này, bạn hãy hướng đến việc giúp họ cân bằng được thời gian giữa công việc và cuộc sống. Tức là họ tham gia vào đào tạo nhưng vẫn có thời gian để nghỉ ngơi, vui chơi và chăm sóc gia đình. 

Chuyên gia L&D có thể thiết kế và xây dựng những chương trình đào tạo đúng lúc và đào tạo theo nhu cầu của họ chứ không phải là một khóa đào tạo dài lê thê hàng tiếng đồng hồ. Đồng thời kết hợp nhiều phương pháp học tập để làm tăng tính hấp dẫn và thu hút người học. 

3. Tích hợp eLearning và cho phép họ học theo tốc độ của riêng họ cũng như học trong thời gian rảnh rỗi

Các khóa học trực tuyến được tích hợp trò chơi, câu đố, video ngắn… là một cách để truyền tải thông tin được nhiều người yêu thích nhất.  Nội dung đào tạo được chia thành những mô-đun nhỏ cho phép người học tiếp thu, ghi nhớ nhanh mà không cần dành nhiều thời gian để cố nhớ. Trò chơi và câu đố sẽ giúp người học có được niềm vui, sự phấn khởi khi tham gia học tập. 

Hơn nữa, khi học trực tuyến, người học sẽ được học theo tốc độ của riêng họ và có thể bất cứ khi nào họ rảnh rỗi. 

4. Thế hệ Millennials muốn nhận được phản hồi trong quá trình học tập

Ngay từ ban đầu, thế hệ Millennials là những người muốn thích trải nghiệm học tập hợp tác, vì vậy họ thích nhận được những phản hồi, đánh giá chân thực giúp họ điều chỉnh cách mà họ làm việc và học tập. Những phản hồi đó giúp họ biết được điểm mạnh và điểm yếu của mình để có thể hoàn thiện bản thân tốt hơn.

5. Thế hệ Millennials tiếp cận được nhiều thông tin nhưng họ không có kinh nghiệm sâu sắc

Thế hệ Millennials thường được nhận xét là nhiệt tình, họ có khả năng nghiên cứu và tìm ra câu trả lời với những câu hỏi mà họ nhận được một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, điều mà họ thiếu là sự trải nghiệm sâu sắc khi làm việc nên họ không có cái nhìn khách quan và toàn diện. 

Việc đào tạo thế hệ Millennials nên cân nhắc bao gồm các cơ hội để họ có thể tích lũy kinh nghiệm thực tế của mình. Điều này có thể được thực hiện thông qua các dự án thực tế, khóa học chuyên sâu. Từ đó giúp họ phát triển được cái nhìn toàn diện và trở thành những chuyên gia có kiến thức sâu sắc. 

6. Thúc đẩy văn hóa học tập liên tục 

Lực lượng lao động thời đại mới coi trọng sự ổn định của công việc hơn là tiền lương. Bởi vậy cung cấp cơ hội học tập liên tục là một cách tuyệt vời để cho nhân viên thấy rằng bạn đang đầu tư vào sự phát triển con người và sự nghiệp của họ.

Tạo văn hóa học tập liên tục bằng cách xây dựng kế hoạch phát triển nhân viên, cung cấp các chương trình đào tạo thiết thực gắn liền với mục tiêu kinh doanh của tổ chức sẽ thúc đẩy nhân viên làm việc có động lực hơn đồng thời cải thiện hiệu suất công việc. 

Gợi ý một số chương trình đào tạo hữu ích dành cho thế hệ Millennials 

Dưới đây là một số chương trình đào tạo nhân viên thế hệ Millennials hữu ích và có thể áp dụng ngay vào công việc, nâng cao hiệu suất, mời bạn tham khảo: 

1. Trí tuệ cảm xúc

Chương trình đào tạo này giúp thế hệ Millennials phát triển khả năng nhận biết và quản lý cảm xúc của họ cũng như của người khác. Từ đó cải thiện khả năng khả năng giao tiếp, quản lý xung đột và lãnh đạo. Nếu biết tận dụng trí tuệ cảm xúc, thế hệ Millennials sẽ biết cách tạo mối quan hệ tốt hơn và thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống. 

Tham khảo ngay khóa học Dẫn dắt nơi công sở bằng trí tuệ cảm xúc được rất nhiều học viên đăng ký trên nền tảng giáo dục Gitiho. Khóa học sẽ giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của trí tuệ cảm xúc trong sự nghiệp và rèn luyện các kỹ năng của trí tuệ cảm xúc. Ngoài ra, bạn cũng sẽ học được cách quản lý xung đột hiệu quả và cách để gắn kết mọi người trong tổ chức.  

Trí tuệ cảm xúc vô cùng quan trọng tại nơi làm việc
Trí tuệ cảm xúc vô cùng quan trọng tại nơi làm việc

2. Trực quan hóa dữ liệu

Chương trình này giúp họ thành thạo các công cụ và kỹ năng làm việc với dữ liệu và biểu đồ. Điều này cực kỳ quan trọng trong môi trường làm việc hiện đại, nơi họ phải xử lý nhiều thông tin số hóa. 

Khóa học PBIG01 - Tuyệt đỉnh Power BI - Thành thạo trực quan hóa và Phân tích dữ liệu giúp bạn biến những dữ liệu thô thành những Dashboard trực quan để hiển thị thông tin dữ liệu theo cách giúp người khác có thể dễ dàng hiểu được. Không những thế bạn sẽ thành thạo các tính năng của Power BI để kết nối, tải dữ liệu từ các nguồn dữ liệu khác nhau; tạo các bảng tính và mô hình dữ liệu đa chiều; phân phối báo cáo và bảng điều khiển; quản lý báo cáo và dễ dàng chia sẻ với người khác. 

Thế hệ Millennials cần thành thạo kỹ năng trực quan hóa dữ liệu
Thế hệ Millennials cần thành thạo kỹ năng trực quan hóa dữ liệu

3. Kỹ năng lãnh đạo

Thế hệ Millennials cần phát triển kỹ năng lãnh đạo để xây dựng sự tự tin và sự thấu hiểu về việc quản lý bản thân và người khác. Điều này giúp họ phát triển sự nghiệp cá nhân và đóng góp tích cực vào tổ chức. Ngoài ra, kỹ năng lãnh đạo cũng giúp thế hệ này tạo ra tương tác tích cực với đồng nghiệp và đồng đội, thúc đẩy sự hợp tác và đạt được mục tiêu chung một cách hiệu quả.

Tham khảo ngay khóa học Làm lãnh đạo sao cho đúng của Giáo sư Phan Văn Trường giúp bạn hiểu đúng về lãnh đạo và biết cách để nhân viên chủ động trong công việc cũng như tạo ra sự hạnh phúc cho nhân viên để hình thành nên một doanh nghiệp hạnh phúc. 

4. Tin học văn phòng

Kỹ năng tin học văn phòng cần thiết và quan trọng với bất kỳ thế hệ nào, không chỉ riêng đối với nhân viên Millennials. Thành thạo các công cụ như Excel, Word, Powerpoint, VBA, Google sheets… sẽ giúp bạn làm việc x3 hiệu suất và có nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. 

Tham khảo ngay một số khóa học để chinh phục mọi kỹ năng tin học văn phòng và trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này: EXG01: Tuyệt đỉnh Excel - Làm chủ Excel chỉ sau 16 giờ họcVBAG01: Tuyệt đỉnh VBA - Tự động hóa Excel với lập trình VBAWOG01 - Tuyệt đỉnh Microsoft Word - Chuyên gia soạn thảo văn bảnPPG01 - Tuyệt đỉnh PowerPoint

Các khóa học tin học văn phòng được rất nhiều học viên quan tâm tại Gitiho
Các khóa học tin học văn phòng được rất nhiều học viên quan tâm tại Gitiho

5. Nghệ thuật tạo lập mối quan hệ

Với chương trình đào tạo này bạn sẽ nắm được những quy tắc “vàng” trong kỹ năng tạo dựng và duy trì mối quan hệ với mọi người xung quanh. Qua khóa học bạn sẽ trở thành những người tự tin, có khả năng tương tác một cách tích cực và thành công trong mọi khía cạnh của cuộc sống.  

Tham khảo khóa học Networking: Nghệ thuật tạo lập mối quan hệ của giảng viên Thái Vân Linh sẽ giúp bạn mở rộng mối quan hệ hiệu quả trong kinh doanh và gia tăng hoạt động hợp tác phát triển trong công việc. 

Thế hệ nào cũng cần được học tập và phát triển, thế hệ Millennials cũng vậy. Các tổ chức chú trọng đào tạo và phát triển nhân viên với hình thức và nội dung đào tạo phù hợp sẽ tạo nên một văn hóa học tập mạnh mẽ và tích cực, tạo nên những giá trị góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp. Đừng quên, sử dụng hệ thống LMS Gitiho for Leading Business để chuyển đổi số hoạt động đào tạo cho doanh nghiệp hiệu quả nhất bạn nhé!

XEM CHI TIẾT VỀ GIẢI PHÁP GITIHO FOR LEADING BUSINESS

Hiện gói hội viên đang được ưu đãi giảm 200K. Chỉ với 182K/ tháng - Học hơn 500 khóa bất kỳ tại Gitiho! Nhấn vào banner bên dưới để tìm hiểu thêm!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông