Anh Trần Hoàng: “Đổi mới học tập chỉ đơn giản là thay đổi tư duy đào tạo, làm khác trước đi”

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Anh Trần Trọng Hoàng là một trong những chuyên gia nhiều năm trong lĩnh vực đào tạo, hiện tại anh đang làm cố vấn quản trị nhân lực tại Tập đoàn Hasco và trước đó từng làm ở những vị trí như Trưởng phòng Hoạch định và phát triển nguồn nhân lực tại Vingroup, Giám đốc trung tâm đào tạo tại VPBank, Bảo Việt… 

Tham gia Webinar được thực hiện bởi Gitiho for Leading Business với chủ đề “Đổi mới học tập trong doanh nghiệp”, anh Trần Hoàng đã đưa ra nhiều quan điểm và chia sẻ về học tập cùng các giải pháp giúp doanh nghiệp thực hiện thành công chiến lược này. 

Cùng Gitiho tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Đổi mới học tập là gì?

Khi được hỏi: “Theo anh thế nào là đổi mới học tập trong doanh nghiệp”, anh Trần Hoàng có chia sẻ rằng đổi mới học tập là thay đổi cách tổ chức đào tạo, thay đổi tư duy đào tạo hiện tại, làm khác trước đi, nghĩ khác trước đi

Anh Trần Hoàng: “Đổi mới học tập chỉ đơn giản là thay đổi tư duy đào tạo, làm khác trước đi”

Cụ thể, ví dụ như hiện nay công ty đang đào tạo theo kiểu đưa ra các chương trình đào tạo cần thiết thì đó là một cách làm, một quan điểm. Giờ chúng ta nghĩ liệu có tư duy, có cách làm nào khác tốt hơn không, chúng ta chuyển sang đào tạo những gì cần thiết giúp công ty thực hiện chiến lược, mục tiêu kinh doanh của mình

Anh Trần Hoàng cũng chia sẻ thêm, theo Nghiên cứu của Bersin, nhiều tổ chức còn cấp tiến hơn nữa là họ không chỉ giúp cho nhân viên phát triển mà còn giúp cho nhân sự thăng tiến trong sự nghiệp với mức thu nhập cao hơn, nhằm khuyến khích mỗi cá nhân phát huy tối đa khả năng của mình. 

Điều này làm nổi bật mối liên kết sâu sắc giữa việc phát triển cá nhân và thành công của doanh nghiệp với niềm tin rằng sự thành công của nhân sự sẽ đồng nghĩa với sự bứt phá của doanh nghiệp. 

Vì vậy, đổi mới học tập chính là thay đổi để giúp đào tạo hiệu quả trong doanh nghiệp, giúp cho nhân viên phát triển tốt hơn nữa. 

Khó khăn và giải pháp khi thực hiện đổi mới học tập

Khi nhận được câu hỏi “Trong quá trình triển khai hoạt động đào tạo cho tổ chức hoặc triển khai thì anh/chị đã gặp những khó khăn gì?

Với câu hỏi này, anh Trần Hoàng có chia sẻ rằng khi anh triển khai hoạt động đào tạo trong các doanh nghiệp lớn thì anh đã từng gặp phải rất nhiều khó khăn, nhưng khó khăn phổ biến nhất là làm thế nào để xác định được các bộ phận đạt được mục tiêu đó bằng việc đào tạo. Tức là xác định xem những mục tiêu nào mà đào tạo, học tập có thể đóng góp được. 

Trong trường hợp công ty có một chiến lược rõ ràng, ví dụ công ty quyết định triển khai một chiến lược 5 năm thì ban lãnh đạo của bộ phận khối kinh doanh đó họ xác định rất là rõ ràng là cần đạt được mục tiêu gì. 

Họ cũng sẽ ngồi và đánh giá hiện nay nhân viên hay cán bộ quản lý đang cần cải thiện hoặc đang thiếu kỹ năng nào và ngay lập tức họ ngồi với bộ phận đào tạo để xác định cần đào tạo gì ngay để chuyển đổi và để giúp cho tổ chức đạt được mục tiêu, chiến lược trong 5 năm tới. 

Sau khi đã xác định được, việc đào tạo sẽ được thực hiện ngay trước khi thực hiện triển khai chiến lược mới. Đồng thời việc đào tạo sẽ áp dụng đồng loạt, bắt đầu từ lãnh đạo xuống đến cấp dưới. Tức là nếu được triển khai một cách đồng bộ và rõ ràng như vậy thì sẽ đạt hiệu quả cao. Anh Trần Hoàng chia sẻ. 

Và vấn đề rất khó ở đây là làm thế nào để người làm đào tạo biết được rất rõ là chiến lược, mục tiêu của công ty là gì?, và để giúp đạt được mục tiêu đó thì sự đóng góp của các bộ phận như thế nào, đào tạo đóng góp như thế nào? 

Để đảm bảo rằng bản thân mỗi người làm đào tạo hiểu rõ chiến lược cũng như mục tiêu của công ty thì cần phải hợp tác chặt chẽ với ban lãnh đạo. Có thể thiết lập những buổi trò chuyện để người làm đào tạo hiểu được chiến lược của công ty, có những mục tiêu gì cần đạt được và làm thế nào để đạt được. Như vậy sẽ giúp định hình chính xác nội dung và mục tiêu cho các chương trình đào tạo. 

Thực chất, đổi mới học tập không phải là điều gì khó thực hiện. Điều này cần sự nỗ lực rất lớn của người làm đào tạo, thường xuyên quan sát và xem xét lại cách đào tạo hiện tại, áp dụng những chiến lược mới như chuyển đổi số, học tập cá nhân hóa, gamification, xây dựng văn hóa học tập… Từ đó tạo ra môi trường học tập, tích cực mà còn đáp ứng nhu cầu cũng như mong muốn của nhân sự, đồng thời thúc đẩy sự sáng tạo, phát triển kỹ năng một cách linh hoạt. 

Tham khảo ngay: Xây dựng văn hóa học tập trong doanh nghiệp nên bắt đầu từ đâu?

Trên đây là những chia sẻ của anh Trần Hoàng về đổi mới học tập trong doanh nghiệp. Với Gitiho for Leading Business, đây chính là chìa khóa để kích thích sự sáng tạo, tăng cường kỹ năng và đảm bảo rằng công ty có chiến lược phát triển nhân sự thành công.

 

Hiện gói hội viên đang được ưu đãi giảm 200K. Chỉ với 182K/ tháng - Học hơn 500 khóa bất kỳ tại Gitiho! Nhấn vào banner bên dưới để tìm hiểu thêm!

5/5 - (3 bình chọn)

5/5 - (3 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông