Hướng dẫn chi tiết cách phân biệt sự khác nhau giữa UX và UI

Nội dung được viết bởi Linh Mai

UX và UI là hai khái niệm mà nhiều bạn vẫn còn nhầm lẫn khi mới bắt đầu làm việc trong lĩnh vực này. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu để phân biệt được 2 khái niệm này trong bài viết dưới đây nhé.

Khóa học UX Writing - Bí thuật giữ chân người dùng bằng nội dung tương tác

Đã bao giờ bạn nhìn thấy một mẩu tin tuyển dụng với nội dung là tìm kiếm UX/UI Designer chưa? Khi đọc mô tả công việc, bạn có thực sự hình dung được về tính của công việc này? Có thể với người chưa biết thì sẽ nghĩ UX và UI là công việc có tính chất tương tự nhau nên mới được tuyển dụng cho cùng một vị trí. Nhưng trên thực thế là hai khái niệm này có rất nhiều sự khác biệt.

Khái niệm UX và UI

UX là gì?

UX (User Experience) là trải nghiệm người dùng khi tương tác trên một sản phẩm, ứng dụng nào đó. Công việc của UX Designer là tạo nên trải nghiệm thuận tiện, thân thiện cho người dùng, khiến họ cảm thấy hài lòng trong quá trình sử dụng. Nói cách khác, UX tạo nên phần hồn của một sản phẩm, ứng dụng.

Hướng dẫn chi tiết cách phân biệt sự khác nhau giữa UX và UI

UI là gì?

UI (User Interface) là giao diện người dùng, bao gồm các yếu tố mà người dùng nhìn thấy, tiếp xúc khi sử dụng một sản phẩm, ứng dụng nào đó. Công việc của UI Designer xoay quanh việc tạo nên một giao diện thu hút người dùng. Họ sẽ quan tâm nhiều đến việc sắp xếp về bố cục, màu sắc, chữ viết, hiệu ứng và đôi khi là cả các nút bấm trên trang.

Hướng dẫn chi tiết cách phân biệt sự khác nhau giữa UX và UI

Xem thêm: 3 nguyên tắc quan trọng phải tuân thủ khi làm UX Writing

Phân biệt UX và UI

Ở cấp độ cơ bản nhất, UI (giao diện người dùng) được cấu thành bởi tất cả những yếu tố cho phép một người có thể tương tác với một sản phẩm hay dịch vụ, hệ thống nào đó. UI là cái người dùng nhìn thấy. Đó là hình ảnh, phông chữ, nút bấm, đường link, icon,…

UX (trải nghiệm người dùng) là những cảm nhận, suy nghĩ, đánh giá của người dùng sau khi tương tác với sản phẩm hay hệ thống đó.

Chúng ta sẽ cùng đến với nhận định từ góc nhìn của một số chueyen gia để cái bạn có cái nhìn toàn diện hơn:

Ken Norton - Cựu Product Manager của Google: “UX tập trung vào hành trình xử lý vấn đề của người dùng. UI tập trung vào chức năng và phần nhìn của sản phẩm”.

Craig Morrison - Người sáng lập của Usability Hour: “Không có sự khác biệt nào giữa UI và UX vì đó là hai khái niệm không liên quan. Nó giống như bạn hỏi: Đâu là sự khác nhau giữa sơn đỏ và chất hóa học làm nên loại sơn đó?”.

Jason Ogle - Designer của NCM: “UI là chiếc cầu dẫn chúng ta đến nơi chúng ta muốn đến. UX là cảm giác khi chúng ta đi qua chiếc cầu đó. Nếu thiết kế, giao diện tốt, tức là chúng ta có một chiếc cầu siêu xịn, đẹp, bằng phẳng và đi qua nó có thể ung dung tự tại ngắm cảnh xung quanh. Còn nếu là một chiếc cầu xập xệ, với vô số vết nứt, ổ voi ổ gà, rác thải,… thì trải nghiệm của chúng ta khi đi qua chiếc cầu ấy chắc chắn là vừa đi vừa cầu nguyện để không bị rơi xuống nước rồi.”

Để có thể hình dung một cách thực tế hơn thì các bạn hãy xem hình ảnh dưới đây:

Hướng dẫn chi tiết cách phân biệt sự khác nhau giữa UX và UI

Đây là một sản phẩm đến từ cùng một nhãn hàng nhưng có quy cách đóng gói khác nhau.

Trong bức ảnh bên trái, nhãn hàng đóng gói vào chai thủy tinh với thiết kế nắp ở trên như bình thường, còn trong hình ảnh bên phải nhãn hàng đóng vào chai nhựa với phần nắp úp ngược bên dưới.

Về phần nhìn các bạn có thể thấy rõ ràng thiết kế của chai thủy tinh đẹp hơn, mang lại cảm giác thu hút hơn cho người dùng. Do đó, xét về mặt UI thì chai bên trái được đánh giá cao hơn chai bên phải.

Nhưng, có nhiều người dùng của nhãn hàng này đã phản ánh về việc chai thủy tinh rất khó dùng. Họ cho rằng việc mở nắp chai khá khó và việc lấy sản phẩm ra từ chai cũng khiến họ gặp rắc rối. Có nhiều người không thể lấy được phần sản phẩm ở cuối chai hay bị vương vãi hoặc lấy được lượng sản phẩm không đúng cho mỗi lần dùng. 

Ngược lại việc sử dụng chai nhựa với phần nắp ngược ở bên dưới lại giúp người dùng lấy được sản phẩm dễ dàng và đúng lượng mà họ muốn cho mỗi lần sử dụng. Do đó, về mặt UX thì chai bên phải được đánh giá cao hơn hẳn chai bên trái.

Xem thêm: Top 8 kĩ năng quan trọng để trở thành chuyên viên UX Writer chuyên nghiệp

Kết luận

Hy vọng qua bài viết của chúng mình thì các bạn đã phân biệt được 2 khái niệm UX và UI. Nếu các bạn muốn được đào tạo về UX Writing bởi giảng viên Khúc Cẩm Huyên - tác giả cuốn sách “UX Writing: Quyền năng tối thượng của nội dung tương tác” thì hãy đăng ký học tại Gitiho ngay nhé. Các bạn sẽ được tặng kèm nhiều tài liệu hay khi tham gia học và được trao đổi cùng giảng viên để làm rõ mọi thắc mắc trong mục Hỏi - Đáp. Mọi câu hỏi của các bạn sẽ được giảng viên hỗ trợ giải đáp nhanh chóng cho đến khi bạn hiểu rõ vấn đề. Chúc các bạn luôn học tập hiệu quả cùng Gitiho nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông