Cách chụp ảnh macro: Bí quyết ghi lại những khoảnh khắc độc đáo

Nội dung được viết bởi Kim Thu

Ảnh Macro là một phong cách nhiếp ảnh tuyệt vời, cho phép chúng ta khám phá một thế giới tinh mỹ và kỳ diệu trong những chi tiết nhỏ nhất của cuộc sống. Từ những cánh hoa mỏng manh, con côn trùng nhỏ bé cho đến các chi tiết phức tạp trên một chiếc lá, nó đem đến cho chúng ta một cái nhìn đầy mới mẻ về vẻ đẹp độc đáo của thế giới tự nhiên.

Tuy nhiên, chụp ảnh Macro không chỉ đơn giản là cầm máy ảnh và chụp một cách ngẫu nhiên. Để thực sự tạo ra những tác phẩm Macro ấn tượng, chúng ta cần hiểu và áp dụng một số kỹ thuật chụp ảnh Macro cơ bản. Sau đây là hướng dẫn chi tiết dành cho bạn:

Chụp ảnh Macro là gì?

Ảnh macro là một hình thức chụp ảnh độc đáo với các vật thể nhỏ để làm cho chúng trông có kích thước thật hoặc lớn hơn trong ảnh. Nó cho phép chúng ta nhìn thấy những vật thể mà chúng ta thường không nhìn thấy cận cảnh bằng mắt thường. 

Các chủ đề thường là hoa và côn trùng nhỏ, hay đôi khi là đồ trang sức và các đồ vật vô tri vô giác khác. Nó là một hình thức nghệ thuật được sử dụng rộng rãi trong chụp ảnh du lịch, chân dung, hành động hoặc thậm chí cả trong phim.

Chụp ảnh Macro là gì?
Chụp ảnh Macro là gì?

Độ phóng đại lý tưởng của ảnh macro là 1:1, nghĩa là chủ thể có kích thước 1 inch cũng được chiếu ở mức 1 inch trên cảm biến máy ảnh. Với độ phóng đại 1:2, vật thể sẽ được chiếu trên cảm biến máy ảnh với kích thước bằng một nửa kích thước đời thực.

Thiết bị để chụp ảnh Macro

Ống kính Macro

Ống kính macro là một loại ống kính máy ảnh được thiết kế đặc biệt để lấy nét gần với chủ thể với tỷ lệ phóng đại 1:1 (phóng đại bằng kích thước thật). Ống kính macro có nhiều độ dài tiêu cự khác nhau, từ 35mm cho đến 200mm.

  • Ống kính macro ngắn (35mm-60mm): Những ống kính macro này nhẹ và giá cả phải chăng, nhưng cũng đòi hỏi bạn phải ở rất gần chủ thể, điều này có thể tạo ra bóng đổ và (tệ hơn) làm đối tượng sợ và bỏ chạy.
  • Ống kính macro trung cấp (90mm-105mm): Những ống kính macro trong khoảng này có thể chụp với khoảng cách xa hơn, nhưng vẫn nhẹ và đủ để sử dụng mà không cần tripod.
  • Ống kính macro dài (150mm-200mm): Ống kính macro có tiêu cự dài tạo ra những bức ảnh chất lượng cao ở khoảng cách xa, tạo thuận lợi cho chúng ta khi chụp các chủ thể macro nhút nhát như côn trùng. Tuy nhiên, chúng cũng là những ống kính macro nặng nhất và đắt nhất.
Ống kính Macro
Ống kính Macro

Đối với người mới bắt đầu hoặc nhiếp ảnh gia nghiệp dư, hầu hết các chuyên gia đều khuyến nghị sử dụng ống kính macro với tiêu cự từ 100mm đến 150mm.

Máy ảnh để chụp ảnh Macro:

Máy ảnh DSLR và máy ảnh không gương lật mirrorless đều phù hợp để chụp ảnh macro. Chọn máy ảnh tốt nhất phù hợp ống kính macro là quan trọng, đặc biệt là máy ảnh có độ trễ thấp. 

Máy ảnh DSLR truyền thống có lợi thế nhờ kính ngắm quang học và nhiều ống kính macro hơn. Tuy nhiên, máy ảnh mirrorless ngày nay đã gần tương đương và có thêm tính năng như lấy nét tối đa và khả năng xem lại ảnh qua kính ngắm. 

Máy ảnh DSLR và máy ảnh mirrorless
Máy ảnh DSLR và máy ảnh mirrorless 

Máy ảnh DSLR có thể là lựa chọn hợp lý nếu ngân sách hạn chế. Quan trọng nhất, bất kể loại máy ảnh nào, bạn vẫn có thể chụp được những bức ảnh xuất sắc với những chủ thể khó như vậy.

Bộ lọc Macro

Một lựa chọn khác để đạt được hiệu ứng macro với máy ảnh hiện có của bạn là sử dụng bộ lọc cận cảnh, cho phép camera lấy nét ở khoảng cách gần. Bộ lọc cận cảnh được lắp vào phía trước ống kính và hoạt động như một kính phóng đại.

Bộ lọc Macro
Bộ lọc Macro

Bộ lọc macro là phương pháp tiết kiệm nhất để chụp ảnh macro và rất dễ dàng mang theo. Tuy nhiên, chúng thường có thể làm giảm đáng kể chất lượng hình ảnh của bạn. Bởi vậy, đây là lựa chọn dành cho những ai không thường xuyên chụp loại ảnh này.

Các phụ kiện bổ sung để chụp ảnh cận cảnh

Phụ kiện nên có để chụp ảnh cận cảnh là chân máy ảnh và nút chụp từ xa. Việc giữ cho máy ảnh ổn định là điều cần thiết để chụp ảnh cận cảnh. Vì vậy, bạn nên đầu tư vào các công cụ loại bỏ tối đa tiếp xúc giữa máy ảnh với tay.

Chân máy ảnh và nút chụp từ xa
Chân máy ảnh và nút chụp từ xa

Ngoài ra, trong chụp ảnh Macro chúng ta thường cài đặt khẩu độ hẹp nên việc thu đủ ánh sáng cho đối tượng có thể là một vấn đề lớn. Một giải pháp là sử dụng đèn vòng được lắp ngay trên ống kính máy ảnh của bạn với giá cả phải chăng mà có thể tạo ra hiệu quả không ngờ.

Hướng dẫn chụp ảnh Macro đẹp nhất

Chọn chủ thể phù hợp

Hầu hết mọi thứ xung quanh bạn đều có thể trở thành chủ thể tiềm năng cho chủ đề chụp Macro của bạn. Các chủ đề phổ biến bao gồm côn trùng nhỏ, giọt mưa và các đồ vật như búp bê thu nhỏ, đồ trang sức và đồ gia dụng. 

Các vật thể vô tri vô giác khá dễ chụp ảnh vì chúng không di chuyển, nhưng côn trùng và bọ có thể khó hơn nhiều. Nên nếu bạn đang là nhiếp ảnh gia mới, hãy cân nhắc lựa chọn chủ thể để thực hành.

Chọn địa điểm và thời tiết tốt nhất

Bọ nhỏ, côn trùng, hoa và cây cối là một trong những đối tượng thú vị nhất trong chụp ảnh macro. Những địa điểm có nhiều hoa và cây cối sẽ cho bạn nhiều cơ hội để chụp ảnh cận cảnh. 

Đối với bọ và côn trùng, những sinh vật này hoạt động tích cực hơn ở nhiệt độ ngoài trời ấm áp khoảng 17°C hoặc ấm hơn. Bạn cũng nên chụp cận cảnh trong ánh sáng dịu hoặc thời tiết u ám hơn là trời nắng và có quá nhiều sáng. Để tránh ảnh của bạn bị dư sáng, bạn có thể sử dụng công cụ bóng râm nếu cần.

Thiết lập ánh sáng

Nhiếp ảnh macro được hưởng lợi rất nhiều từ điều kiện ánh sáng tốt. Ngoài việc sử dụng ánh sáng để bức ảnh của bạn nghệ thuật hơn, nó cũng hỗ trợ bạn cài đặt phơi sáng khi đối tượng vẫn quá tối mặc dù đã để khẩu độ rộng.

Nhiếp ảnh macro đặt ra một thách thức lớn trong việc thu hút đủ ánh sáng do độ phóng đại cao hoặc tiêu cự gần của máy ảnh làm mờ chủ thể khi chuyển động. Sử dụng đèn flash có thể giúp bạn giải quyết những vấn đề này.

Sử dụng đèn flash để chụp ảnh macro
Sử dụng đèn flash để chụp ảnh macro

Giữ cho máy ảnh của bạn ổn định

Sử dụng chân máy ảnh và nút bấm từ xa để tránh máy ảnh của bạn bị rung khi bấm nút chụp. Các hiệu ứng mờ do chuyển động sẽ được tăng lên ở độ phóng đại cao và khoảng cách rất gần, do đó việc giữ máy ảnh của bạn càng đứng im càng tốt.

Nếu bạn không sử dụng nút bấm chụp từ xa, hãy cố gắng điều chỉnh hơi thở khi chụp ảnh để tránh rung lắc.

Sắp xếp bố cục trong máy ảnh của bạn

Cho dù bạn đang chụp macro hay bất kỳ phong cách chụp ảnh nào khác, một nhiếp ảnh gia nên học cách cải thiện bố cục chụp ảnh của họ. Tức là bạn cần xác định khung hình chính xác cho đối tượng của bạn khi chụp thay vì dựa vào xử lý hậu kỳ. 

Sắp xếp bố cục cho chụp ảnh macro
Sắp xếp bố cục cho chụp ảnh macro

Điều này có thể khá quan trọng đối với chụp ảnh macro, vì việc cắt xén ảnh của bạn sẽ làm giảm độ phân giải của ảnh. Thay vì cắt ảnh côn trùng để làm cho chủ thể trong ảnh trông to hơn, hãy tăng độ phóng đại của đối tượng trong khi chụp để giữ ảnh ở độ phân giải ban đầu.

Cài đặt độ sâu trường ảnh

Khoảng cách bạn đến chủ thể càng gần, độ sâu trường ảnh (vùng nét chính xác) càng hẹp, khiến cho việc lấy nét toàn bộ chủ thể trở nên rất khó khăn. Bởi vậy, bạn có thể cài đặt các thông số máy ảnh theo các gợi ý sau:

  • Nếu bạn đang sử dụng máy ảnh DSLR, bạn có thể tăng độ sâu trường ảnh bằng cách giảm khẩu độ (chọn một số F-stop lớn hơn). Tuy nhiên, giảm khẩu độ sẽ hạn chế ánh sáng, do đó bạn cũng có thể phải giảm tốc độ màn trập để bù đắp.
  • Một vấn đề nữa xảy ra khi bạn cài đặt tốc độ màn trập quá chậm, hình ảnh có thể của bạn có thể không rõ nét do sự chuyển động của đối tượng. Bạn có thể giải quyết vấn đề này một phần bằng cách tăng độ nhạy ISO của máy ảnh. 
Sắp xếp bố cục cho chụp ảnh macro
Sắp xếp bố cục cho chụp ảnh macro

Lưu ý: Hãy cẩn thận khi tăng ISO bởi hình ảnh có thể bị nhiễu hạt. Nhìn chung, việc điều chỉnh ánh sáng khi chụp Macro có thể gặp nhiều khó khăn không chỉ với người mới tham gia các khóa học nhiếp ảnh cơ bản mà ngay cả các chuyên gia. 

Chìa khóa ở đây là bạn cần thực hành, và thực hành với ảnh macro nhiều hơn nữa để xem tổ hợp khẩu độ, độ sâu trường ảnh và ISO nào hoạt động tốt nhất cho bức ảnh của bạn.

Sử dụng tiêu cự dài hơn cho các đối tượng sống

Ống kính có tiêu cự dài giúp bạn chụp cận cảnh côn trùng hay các vật thể sống mà không cần phải đến gần chúng. Độ dài tiêu cự tốt nhất được khuyên khi chụp ảnh Macro là trên 90mm. Tùy vào đối tượng bạn chọn và ngân sách của bạn để chọn ống kính có tiêu cự phù hợp.

Sử dụng chế độ lấy nét thủ công

Nếu bạn đang sử dụng máy ảnh point-and-shoot, lấy nét thủ công sẽ không phải là một lựa chọn. Thay vào đó, máy ảnh DSLR có thể giúp bạn lấy nét thủ công thay vì dựa vào khả năng lấy nét tự động của máy ảnh.

Sử dụng chế độ lấy nét thủ công
Sử dụng chế độ lấy nét thủ công

Việc chọn lấy nét thủ công sẽ tránh sai lầm của lấy nét tự động khi mà chủ thể có kích thước nhỏ và di chuyển nhanh. Điều này cho phép bạn kiểm soát chính xác vùng nét và đảm bảo sự sắc rõ của các chi tiết quan trọng.

Tùy chỉnh hậu cảnh của bạn

Chụp ảnh Macro đồ vật cũng như chụp tĩnh vật là khá dễ dàng vì bạn có thể hoàn toàn kiểm soát vị trí, ánh sáng và cả phông nền. Chỉ cần đặt đối tượng trước phông nền mong muốn, sắp xếp bố cục cho đối tượng đảm bảo chúng không xung đột với nhau. 

Còn nếu bạn chụp ảnh ngẫu nhiên ở ngoài trời, bạn không thể kiểm soát và thay đổi hậu cảnh. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm soát sự hỗn độn của hậu cảnh bằng cách chụp ở khẩu độ rộng, làm mờ nền, hoặc sử dụng đèn vòng chiếu sáng vào chủ thể để hậu cảnh tối hơn.

Thay đổi góc chụp ảnh

Người mới bắt đầu nhiếp ảnh macro thường chụp chủ thể ở góc 45° so với vị trí đứng. Nếu bạn đang làm điều này, ảnh của bạn sẽ trông rất nhàm chán. 

Do đó tìm kiếm góc chụp độc đáo là quan trọng. Hãy thử chụp chủ thể từ bên cạnh, phía trước hoặc từ dưới, cố gắng thử nghiệm với càng nhiều góc độ càng tốt. 

Thêm các yếu tố cho bức ảnh macro

Với một số bức ảnh macro, việc thêm vào cho chủ thể các giọt sương hay bông tuyết có thể khiến tác phẩm của bạn nổi vật và không gây nhàm chán. Tuy nhiên, bạn không cần thiết phải chờ khi trời có mưa hay đi tìm nơi có tuyết rơi.

Thêm yếu tố giọt sương cho bức ảnh macro
Thêm yếu tố giọt sương cho bức ảnh macro

Bạn chỉ cần dùng một bình xịt đơn giản để thêm các giọt nước vào đối tượng của mình một cách tinh tế khiến ảnh của bạn thú vị hơn.

Chỉnh sửa hậu kỳ ảnh Macro

Xử lý hậu kỳ ảnh là một giải pháp tối ưu cho nhiếp ảnh dù ở bất kỳ phong cách chụp ảnh nào. Nó có thể cho phép chỉnh sửa bức ảnh thông thường của bạn trở thành một tác phẩm nghệ thuật thu hút.

Cắt ảnh Macro

Đối chụp cận cảnh, không phải lúc nào cũng có thể tiếp cận gần chủ thể như bạn muốn. Lúc này, công cụ cắt ảnh trong photoshop sẽ giúp bạn điều chỉnh lại khung hình sao cho chủ thể hiện nền với kích thước đúng như mong muốn.

Cắt ảnh Macro
Cắt ảnh Macro

Một chút cắt ghép sáng tạo có thể xóa bỏ hoặc giảm thiểu các yếu tố hậu cảnh không mong muốn và giúp người xem chú ý đến chủ thể quan trọng nhất của bức ảnh.

Điều chỉnh màu sắc

Nếu bạn nhận thấy màu sắc của bạn không đúng, hãy sử dụng thanh điều chỉnh cân bằng màu sắc hoặc công cụ cân bằng trắng để khôi phục màu sắc giống thực nhất. 

Cả hai công cụ này đều có thể điều chỉnh dễ dàng bằng thanh trượt để bạn nhìn thấy sự thay đổi màu sắc và có thể thử nghiệm cho đến khi bạn hài lòng.

Xem thêm: Tìm hiểu nguyên lý màu sắc cho mọi bảng phối màu hoàn hảo

Thay đổi độ sáng

Chụp ảnh macro thường khó đạt được độ sáng tốt nhất vì bạn đang làm việc ở khoảng cách gần. May mắn thay, bạn có thể cứu chúng bằng cách điều chỉnh độ sáng. 

Ví dụ, nếu chủ thể của bạn tối hơn mức bạn mong muốn, bạn có thể tăng độ sáng bằng cách sử dụng thanh trượt độ sáng trong công cụ photoshop.

Điều chỉnh độ tương phản

Để tăng độ tương phản, sử dụng thanh trượt tương phản (contrast slider) để có hiệu ứng mong muốn. Thử nghiệm với thanh trượt đen (Blacks Slider) để tạo ra sự tương phản rõ ràng giữa chủ thể và hậu cảnh. Thanh trượt trong suốt (Clarity Slider) cũng có thể được sử dụng để tăng sự rõ nét của chủ thể.

Điều chỉnh độ tương phản ảnh macro
Điều chỉnh độ tương phản ảnh macro

Làm sắc nét ảnh của bạn

Ngay cả khi bạn đã làm mọi thứ trong quá trình chụp ảnh để có được một tấm hình macro sắc nét, bạn vẫn cần chỉnh lại độ nét của ảnh sau khi chụp. Những vết mờ do rung máy hay chuyển động của chủ thể sẽ được hiện lên nét hơn.

Gợi ý 4 đối tượng chụp ảnh macro

Nếu bạn chưa biết bắt đầu chụp bức ảnh macro đầu tiên của mình ở đâu, thì dưới đây là một vài ý tưởng cho bạn.

Thiên nhiên 

Chụp ảnh macro là một cách tuyệt vời để khám phá “cuộc sống bí mật” của những sinh vật và thực vật nhỏ bé. Nếu bạn chưa biết đi đâu, hãy thử đến một nơi có nước và nhiều loại cây mọc gần đó để tìm kiếm sâu bọ, côn trùng.

Chụp ảnh chân dung

Chụp ảnh macro là một cách độc đáo để tạo ra một bức chân dung tôn lên vẻ đẹp của một người. Bạn có thể chụp ảnh mắt, tai hoặc mũi của họ ở cự ly gần để chụp được nét đẹp tinh tế và chi tiết hơn so với các kiểu chụp hình khác.

Chụp ảnh chân dung Macro
Chụp ảnh chân dung Macro

Xem thêm: Cách chụp hình Lowkey - Bí mật tạo ra những bức ảnh thiếu sáng đẹp hút hồn

Chụp hình thức ăn:

Dù là ẩm thực nào từ đồ ăn nhanh đến các món ăn cầu kỳ, các nhiếp ảnh gia có thể sử dụng kỹ thuật chụp ảnh macro để làm nổi bật màu sắc, thành phần và sự khéo léo của các đầu bếp. Một món ăn có mang lại cảm giác hấp dẫn hay không phụ thuộc phần lớn vào cách mà bức ảnh của chúng ta thể hiện.

Chụp hình macro thức ăn
Chụp hình macro thức ăn

Mọi người cùng quan tâm: 25 cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại chắc chắn bạn cần biết (Phần 2)

Chụp ảnh sản phẩm: 

Các nhiếp ảnh gia sử dụng kỹ thuật chụp ảnh macro để tạo ra những bức ảnh chi tiết về các sản phẩm khác nhau, bao gồm đồ điện tử tiêu dùng, đồ trang sức và các mặt hàng xa xỉ khác. 

Nếu bạn muốn sử dụng ảnh macro để hỗ trợ công việc kinh doanh nhiếp ảnh của mình, hãy thực hành chụp các chi tiết của các sản phẩm khác nhau với các đồ vật mà bạn có ở nhà (ví dụ như một cây cọ mascara hoặc một bộ bút chì).

Chụp hình macro với mĩ phẩm
Chụp hình macro với mĩ phẩm

Kết luận

Chụp ảnh macro không khó, tuy nhiên nó đòi hỏi nhiều kiên nhẫn và để mắt đến từng chi tiết của người chụp. Nếu bạn đã nắm được các kiến thức cơ bản sau khi đọc bài viết này, đừng ngần ngại mang ngay chiếc máy ảnh của bạn ra thử nghiệm với các đối tượng xung quanh bạn nhé.

Cuối cùng, đừng quên theo dõi Gitiho Blog để cập nhật các kiến thức và mẹo chụp ảnh mới nhất cho hành trình nhiếp ảnh gia của bạn. Bật mí bài viết thú vị tiếp theo của chúng tôi sẽ viết về chủ đề kỹ thuật chụp ảnh đường phố vào ban đêm, rất mong độc giả có thể đón xem.

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông