Hướng dẫn chi tiết cách đọc hiểu IFRS 16 dành cho kế toán

Nội dung được viết bởi Lực td

Chuẩn mực báo cáo Tài chính quốc tế IFRS 16 - Thuê tái sản đã có hiệu lực từ thời điểm ngày 1 thắng 1 năm 2019. Với sự mới mẻ của IFRS 16 khiến cho nhiều doanh nghiệp hiện hành chưa thể hiểu hết hoặc còn bỡ ngỡ trong việc chuyển đổi sang chuẩn mực cho thuê tài sản 16 mới. Trong bài viết này, Gitiho.com sẽ cùng các bạn cách đọc hiểu IFRS 16 một cách chi tiết và dễ hiểu nhất.

Hướng dẫn chi tiết cách đọc hiểu IFRS 16 dành cho kế toán

IFRS 16 và hướng dẫn đọc hiểu IFRS 16 dành cho kế toán

Những thay đổi lớn của chuẩn mực IFRS 16

Cách hạch toán cũCách hạch toán mới
Thuê hoạt động hạch toán ngoài bảngCho thuê tài sản ngắn hạn (dưới 12 tháng) và cho thuê các tài sản có giá trị thấp được hạc toán ngoài bảng
Hợp đồng dịch vụ hạch toán ngoài bảngHọp đồng dịch vụ được thanh toán ngoại bảng
Hầu hểt các hợp đồng thuê đều hạch toán trên bảng cân đối kế toánThuê tài chính hạch toán trên bảng cân đối kế toán

IFRS 16 đã có hiệu lực từ cho các năm tài chính từ thời điểm ngày 1 tháng 1 năm 2019. Chuẩn mực này ra đời nhằm mục đích giải quyểt bài toán thuê tài sản bởi đây là một giải pháp tài chính cho các cơ quan, doanh nghiệp không phải bỏ ra số tiền lớn để sử dụng các tài sản thuê, nhà máy, công cụ lao động, thiết bị lao động.

Xem thêm: Hướng dẫn đọc hiểu IFRS số 15

Hướng dẫn cách đọc hiểu IFRS 16

Dựa trên chuẩn mực Kế toán quốc tế về Thuê tài sản hiện tại (IAS 17), phía đi hạch toán các giao dịch cho thuê ngoài bảng cần đối kế toán đối với việc thuê hoạt động hoặc hạch toán trên bảng cân đối tài chính. Bên cạnh đó chuẩn mực IFRS 16 yêu cầu bảng cân đối kế toán phải ghi lại các hoạt động thuê của bên đi thuê.

Chúng ta cần chú ý rằng hướng dẫn kế toán của thuê tài sản chỉ là một phần tương đối nhỏ trong Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế. Vấn đề quan trọng ở đây là những thay đổi về chuẩn mực kế toán đã tác động đáng kể đến các quy trình, hệ thống và các hoạt động kiểm soát kinh doanh bên thuê.

Vậy chuẩn mực IFRS 16 sẽ ảnh hưởng thế nào lên các doạnh nghiệp?

- IFRS 16 sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp lên các mô hình kinh doanh của bên thuê và các hợp đồng cho thuê tài sản khi tham gia đàm phán

- IFRS 16 tác động lên các chỉ số hoạt động và thay đổi hẳn định nghĩa của của các chỉ số tài chính và EBITA

- IFRS 16 gây ảnh hưởng toàn bộ tổ chức của doanh nghiệp và mọi ngành kinh tế 

- Chuẩn mực mới này sẽ tác động mạnh tới lợi nhuận và cách lập bảng cân đối kế toán. Cùng với đó là yêu cầu nhiều thuyết minh hơn.

Với những tác động của chuẩn mực mới này, bắt buộc các doanh nghiệp sẽ có cách tiếp cận đa chiều để áp dụng chuẩn mực mới chứ không chỉ tập trung vào riêng hạch toán kế toán thuê tài sản. Các khế ước vay, tỷ lệ tài chính , chi phí vay, xếp hạng tín dụng và việc nhận diện doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng bởi IFRS 16.

Xem thêm: Hệ thống Chuẩn mực Kế toán Quốc tế IAS và Chuẩn mực báo cáo Tài chính Quốc tế IFRS

Kết luận 

Mong rằng qua bài viết này, bạn đoc đã hiểu hơn về những chuyển đổi từ  IAS 17 sang IFRS 16 và những ảnh hưởng của chuẩn mực mới lên các doanh nghiệp. Hy vọng bạn áp dụng và thực hành thành công với công việc của mình và đừng quên tiếp tục theo dõi Gitiho để xem thêm các bài viết bổ ích khác nhé!

Làm kế toán viên nhưng bạn có đang cảm thấy:

  • Khối lượng công việc lớn, đặc biệt là các thời điểm cuối tháng, quý, năm, bạn cần phải xử lý và làm rất nhiều báo cáo, sổ sách, thường xuyên phải OT nhưng vẫn không kịp?
  • Áp lực công việc lớn do mình chưa thực sự giỏi nghiệp vụ và nắm vững được các quy chuẩn, luật lệ.
  • Không chỉ người mới và người có nhiều kinh nghiệm cũng có thể mắc phải sai phạm liên quan đến pháp lý và tài chính gây hậu quả đáng tiếc.

Thực tế, làm kế toán không khó và đáng sợ đến vậy nếu như bạn thực sự hiểu rõ kiến thức và thành thạo nghiệp vụ. Nếu như bạn quyết định lựa chọn kế toán là con đường sự nghiệp, thì hãy để Gitiho đồng hành và vượt qua khó khăn khi làm nghề với khóa học: KTG01 - Kế toán tổng hợp từ A - Z - Ai cũng có thể trở thành kế toán tổng hợp, bao gồm:

  • Hiểu về hệ thống kế toán, quy định kế toán, từ xây dựng sổ sách đến lập báo cáo thuế và tài chính.
  • Thiết lập và thực hiện các giao dịch kế toán, từ Nhật ký chung đến bảng lương theo quy định mới, và bút toán kết chuyển.
  • Thành thạo việc lên sổ kế toán, xử lý dữ liệu, và tạo tờ khai thuế, cũng như các kỹ năng làm việc trên phần mềm MISA và thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Hãy bấm Đăng ký Học thử ngay bên dưới để trải nghiệm công việc của một Kế toán tổng hợp nha!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông