Hướng dẫn thủ tục và hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Bảo hiểm xã hội là sự bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người lao động muốn được nhận bảo hiểm xã hội luôn 1 lần. Vậy làm thế nào để người lao động rút được bảo hiểm xã hội 1 lần? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Xem thêm: Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động mới nhất 03/2022

Tổng quan về bảo hiểm xã hội 1 lần

Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Để hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần, người tham gia bảo hiểm xã hội cần đảm bảo được các điều kiện sau đây:

  • Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa tham gia bảo hiểm xã hội đủ 20 năm 
  • Người lao động nữ làm việc tại các vị trí chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa tham gia bảo hiểm xã hội đủ 15 năm và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
  • Ra nước ngoài để định cư.
  • Mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.
  • Công an, bộ đội khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.
  • Sau 01 năm nghỉ việc hoặc sau 01 năm không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Chi tiết cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần, bạn có thể đọc tại đây: Bảo hiểm xã hội 1 lần là gì? Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Hồ sơ đề nghị nhận bảo hiểm xã hội 1 lần

bao-hiem-xa-hoi

Theo Quyết định 222/QĐ-BHXH ban hành ngày 25/02/2021, hồ sơ đề nghị nhận bảo hiểm xã hội 1 lần được quy định như sau:

  • Bản chính Sổ bảo hiểm xã hội.
  • Bản chính Đơn đề nghị (Theo mẫu số 14-HSB).
  • Đối với người đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần thuộc trường hợp ra nước ngoài định cư thì cần nộp thêm bản sao Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng của một trong những giấy tờ sau đây:
    • Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
    • Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư
    • Giấy tờ xác nhận đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
  • Đối với người đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần thuộc trường hợp mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng theo quy định của pháp luật thì cần nộp thêm trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được; nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm từ 81% khả năng lao động trở lên của Hội đồng giám định y khoa thể hiện tình trạng không tự phục vụ được. Trường hợp thanh toán phí giám định y khoa thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định kèm theo bản chính bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định y khoa.
  • Bản chính Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong Quân đội có hưởng phụ cấp khu vực (Theo mẫu số 04B - HBQP ban hành kèm theo Thông tư 136/2020/TT-BQP ngày 29/10/2020) đối với người có thời gian phục vụ trong Quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mã sổ bảo hiểm xã hội không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực.

Xem thêm: Trợ cấp thất nghiệp là gì? Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thời gian giải quyết hồ sơ đề nghị nhận bảo hiểm xã hội 1 lần

Căn cứ vào quyết định 222/QĐ-BHXH, thời gian giải quyết hồ sơ đề nghị nhận bảo hiểm xã hội 1 lần là tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Kết quả được trả cho người đề nghị bao gồm:

  • Các hồ sơ giấy tờ liên quan (trả về cho người đề nghị theo hình thức đã đăng ký - trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội; qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc qua giao dịch điện tử)
  • Tiền trợ cấp: Tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội được trả trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích, thông qua tài khoản cá nhân

Lưu ý: Nếu người đề nghị ủy quyền cho người khác lĩnh tiền trợ cấp thay thì cần thực hiện nghiêm chỉnh theo quy định tại thủ tục “Ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp” hoặc bản chính Hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật.

Địa điểm nhận hồ sơ đề nghị nhận bảo hiểm xã hội 1 lần

Căn cứ vào khoản 2, điều 2, Quyết định 166/QĐ-BHXH, người đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội của quận, huyện hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội của tỉnh (nếu bảo hiểm xã hội được phân cấp giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần) tại nơi cư trú (nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú).

Tổng kết

Trên đây là thủ tục và hồ sơ đề nghị nhận bảo hiểm xã hội 1 lần theo quy định của pháp luật. Tủy nhiên, bảo hiểm xã hội là quyền lợi mà người tham gia nhận được lâu dài, vì vậy, nếu không rơi vào trường hợp bất khả kháng, bắt buộc thì người tham gia không nên nhận bảo hiểm xã hội mà nên để dành lại cho cuộc sống tương lai. 

Bên cạnh đó, đừng bỏ qua khóa học “HRG04 - Pháp luật lao động” với 37 bài giảng mang tới cho các bạn đầy đủ các kiến thức, kinh nghiệm và lưu ý về Luật Lao động, Luật bảo hiểm xã hội và các nghiệp vụ liên quan tới bảo hiểm xã hội cũng như các nghĩa vụ thuế chỉ sau 8 giờ học. Các bạn có thể bấm vào đây để tham khảo nhé!


 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông