Hướng dẫn tự học xuất nhập khẩu từ con số 0 cho người mới

Nội dung được viết bởi Kim Thu

Bạn đang muốn theo đuổi ngành xuất nhập khẩu nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Tham khảo ngay hướng dẫn cách tự học xuất nhập khẩu từ cơ bản đến nâng cao cho người mới bắt đầu của Gitiho nhé!

Hướng dẫn tự học xuất nhập khẩu cho người mới bắt đầu

Xác định mục tiêu học ngành xuất nhập khẩu

Khi bắt đầu học bất kỳ điều gì, bạn hãy xác định cho mình mục tiêu để chúng ta có thể theo đuổi nó tới cùng. Trong ngành xuất nhập khẩu, bạn có thể chia nhỏ hai mục tiêu bao gồm:

Mục tiêu ngắn hạn:

Bạn cần nắm được những kiến thức, kỹ năng cần thiết và bản chất của công việc mình đang làm. Đặt ra một số mục tiêu mà bạn có thể hoàn thành trong ngắn hạn nhằm ứng dụng cho công việc xuất nhập khẩu của mình như:

  • Tích lũy kinh nghiệm làm việc với nhà cung cấp, khách hàng, hãng tàu,...
  • Thành thạo các loại chứng từ như: Đơn đặt hàng (PO), Hóa đơn (Invoice), Danh sách đóng gói (Packing list), Biên bản giao hàng (DO)...
mục tiêu học ngành xuất nhập khẩu

Mục tiêu dài hạn:

Xác định mục tiêu dài hạn là bạn cần định hình cho mình lộ trình phát triển sự nghiệp của mình, ví dụ:

  • Trở thành thực tập sinh, nhân viên xuất nhập khẩu Fresher với mức lương khoảng 5-9 triệu/tháng.
  • Trở thành chuyên viên xuất nhập khẩu có 3 năm kinh nghiệm với mức lương có thể từ 12-14 triệu/tháng.
  • Lên cấp quản lý với mức lương có thể cao gấp 2-3 lần.

Lộ trình học xuất nhập khẩu từ cơ bản đến nâng cao

Nếu làm việc trong ngành xuất nhập khẩu, bạn sẽ phải thường xuyên trau dồi và nâng cao kiến thức để đáp ứng sự thay đổi và dịch chuyển mạnh mẽ của thị trường. Tuy nhiên, các bạn mới học cũng cần phải trang bị cho mình những nền tảng cơ bản sau:

  • Thành thạo quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa/dịch vụ tại cửa khẩu, ngoài cửa khẩu hoặc tại chỗ,....Đồng thời nắm được chính sách đối với các mặt hàng được phép xuất - nhập hay xuất nhập có điều kiện.
  • Logistics và giao nhận vận tải: hiểu biết các loại phương tiện và phương pháp tính cước vận chuyển cả nội địa và quốc tế để hàng hóa được vận chuyển hiệu quả và kịp thời.
  • Kiến thức thanh toán quốc tế như cách phân loại, nội dung, phương thức vận hành, cho đến chi phí và quy trình.
  • Nắm được các chứng từ trong xuất nhập khẩu, quy trình thông quan hải quan cũng như các yêu cầu, chi phí để hoàn thiện các thủ tục chính xác và suôn sẻ.

Nếu bạn muốn nhanh chóng thành thạo thực hành các nghiệp vụ xuất nhập khẩu, cũng như có lộ trình học tập rõ ràng, tham khảo ngay khóa học xuất nhập khẩu tại Gitiho:

Kỹ năng cần thiết khi làm xuất nhập khẩu

Ngoại ngữ: Nếu bạn làm việc trong ngành xuất nhập khẩu thì việc biết thêm một vài ngoại ngữ là điều cần tiết cũng như gia tăng cơ hội thăng tiến. Tùy vào loại ngôn ngữ mà công ty yêu cầu như tiếng Anh, Hàn, Nhật, Trung,... mà bạn có thể apply nếu phù hợp.

Ngoài ra, tùy vào vị trí công việc cũng đòi hỏi trình độ ngoại nhữ khác nhau, ví dụ Sales xuất khẩu cần bạn thành thạo nghe nói, còn nhân viên Ops thì bạn chỉ cần có khả năng đọc hiểu các chứng từ cơ bản.

Tin học văn phòng: thành thạo kỹ năng này giúp nhân viên xuất nhập khẩu làm việc trơn tru với các phần mềm quản lý văn bản, bảng tính, và hệ thống email để xử lý thông tin về đơn hàng, hóa đơn, vận chuyển và tài liệu liên quan đến quá trình xuất nhập khẩu.

Thành thạo tin học văn phòng

Giao tiếp và thuyết trình: đây là kỹ năng cần thiết giúp bạn đàm phán, thuyết phục đối tác, khách hàng nhằm xây dựng các mối quan hệ thân thiết. Đồng thời, bạn cũng có thể giao lưu với người trong nghề, sẽ giúp ích cho sự phát triển trong tương lai của bạn.

Tài liệu tự học xuất nhập khẩu

Để giúp ích cho bạn trong quá trình tự học xuất nhập khẩu, Gitiho có tổng hợp một số nguồn tài liệu miễn phí, bạn có tải về theo liên kết bên dưới:

Link tải tài liệu học xuất nhập khẩu (Nguồn: vinatrain)

Bộ tài liệu được Gitiho tổng hợp ở trên bao gồm các kiến thức lý thuyết về vận tải đường hàng không, đường biển, chứng từ XNK, các loại chứng từ XNK, HSCODE, biểu thuế XNK, trị giá hải quan, tính thuế XNK và cách tính thuế XNK.

Một số sai lầm khi học XNK

Khi học về xuất nhập khẩu, bạn sẽ gặp một số sai lầm phổ biến gây trở ngại cho hành trình chinh phục mục tiêu của bạn như:

Chưa có mục tiêu, định hướng trong công việc: 

Việc không có hướng đi rõ ràng sẽ khiến quá trình học của bạn trở nên mơ hồ và không hiệu quả. Do đó, bạn cần định hình rõ mục tiêu công việc trong tương lai, biết rõ mình muốn gì và từ đó xây dựng lộ trình học phù hợp để trở thành nhân viên xuất nhập khẩu xuất sắc.

Tìm nguồn học Xuất nhập khẩu sai:

Bạn có thể tìm thấy vô vàn các nguồn tài liệu trên Internet miễn phí và trả phí để tự học xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, các nguồn tài liệu này chưa được kiểm chứng và có thể không chất lượng. 

Bên cạnh đó, nếu bạn cứ thấy tài liệu nào trên mạng là lưu về mà không có lộ trình học rõ ràng, những kiến thức bạn học có thể sẽ lan man và không tập trung. Điều này có thể khiến quá trình bước chân vào nghề xuất nhập khẩu của bạn bị chậm lại đáng kể đấy.

Tìm nguồn học Xuất nhập khẩu sai

Đốt cháy giai đoạn học để nhanh làm được việc:

Khi chúng ta đã vạch ra lộ trình học tập cụ thể nhưng không theo nó mà đi tắt thì cũng là một trở ngại khiến bạn khó đạt được mục tiêu ban đầu. 

Nhiều bạn nghĩ mình chỉ cần học một vài buổi, nắm được một vài kiến thức cơ bản là có thể bắt đầu làm việc ngay. Nhưng thực tế, bạn cần nhiều thời gian hơn để học cơ bản đến nâng cao và tích lũy kinh nghiệm thực tế để giỏi XNK.

Kết luận

Trên đây là hướng dẫn tự học xuất nhập khẩu từ con số 0 cho người mới bắt đầu. Hy vọng nó sẽ có ích cho hành trình phát triển sự nghiệp của bạn. Chúc bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông