Làm thế nào để xây dựng và phát triển Integrity tại doanh nghiệp

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Integrity có nghĩa là trân trọng lời nói hay được hiểu là chính trực, trọn vẹn, chân thành, liêm chính. Đây là một phẩm chất mà ai cũng nên cố gắng đạt được trong công việc và cuộc sống.

Việc duy trì Integrity tại nơi làm việc là trách nhiệm của mỗi cá nhân, từ giám đốc điều hành đến bộ phận quản lý, nhân viên. Tất cả đều có nghĩa vụ duy trì các nguyên tắc và tiêu chuẩn đạo đức của chính mình. 

Vậy doanh nghiệp cần làm gì để hình thành, xây dựng văn hóa Integrity. Làm sao để lan tỏa được văn hóa này đến toàn bộ thành viên trong tổ chức? Câu trả lời có trong bài viết dưới đây của Gitiho!

Integrity là gì?

Integrity có nghĩa là nói gì làm đó, bạn nói được bạn phải thực hiện được và thực hiện theo như cam kết đưa ra. Khác với giữ lời hứa là bạn bắt buộc phải làm, thì với Integrity nếu không hoàn thành bạn có thể thông báo với các bên liên quan và đưa ra lời cam kết mới.

Thành ngữ có câu Quân tử nhất ngôn, tứ mã nan truy rất phù hợp với giá trị của Integrity.

Tức là khi bạn nói được thì bạn phải làm được, hứa hẹn điều gì thì phải làm đúng như vậy, đúng với những gì cam kết bằng bất cứ giá nào. 

Bạn có thể hiểu Integrity là những lời cam kết được nói ra nhưng trong một số trường hợp thì nó bao gồm cả những cam kết không nói ra.

Ví dụ như người quản lý muốn tạo cho nhân viên một môi trường làm việc thoải mái, ổn định, công bằng thì quản lý sẽ tự mình cung cấp các nguồn lực và công cụ cần thiết cho nhân viên để hoàn thành công việc; tạo cơ hội để nhân viên được học hỏi và phát triển hay đối xử một cách công bằng; không thiên vị đảm bảo ai cũng có cơ hội như nhau dựa trên năng lực của mỗi người.  

Ví dụ: Bạn nói với quản lý của mình rằng thứ 6 này bạn sẽ dựng xong video sinh nhật công ty thì có nghĩa là bạn phải cố gắng để hoàn thành nó vào thứ 6. Tuy nhiên, nếu trong quá trình làm việc bạn gặp các vấn đề liên quan đến sức khỏe thì bạn phải thông báo lại với quản lý và đưa ra lời cam kết mới cũng như chịu trách nhiệm 100% về lời nói đó. 

Làm thế nào để xây dựng và phát triển Integrity tại doanh nghiệp

Xin lưu ý rằng, Integrity ở đây không thuộc phạm trù đạo đức. Việc không hoặc có Integrity không phải là tốt xấu và nó không liên quan đến luân lý, chuẩn mực luân lý.

Ở một ví dụ khác, ví dụ như một bánh xe ở trạng thái trọn vẹn và hoàn tất sẽ vận hành được ở mức độ tối đa. Tính Integrity (toàn vẹn) cho phép bánh xe vận hành công việc ở cấp độ cao như vậy. Ở trong một trường hợp khác xe đạp khi bị mất đi một vài cái nan hoa thì xe đạp vẫn có thể vẫn hành được tuy nhiên không thể vận hành ở tốc độ cao như việc đầy đủ nan hoa.

Làm thế nào để xây dựng và phát triển Integrity tại doanh nghiệp

Khi Integrity suy giảm thì kết quả suy giảm, khi khôi phục lại Integrity như khôi phục lại bánh xe đạp thì mọi thứ sẽ trở lại trạng thái vận hành được.

Bạn có biết, một trong những yếu tố tạo nên sự thành công vang dội của Thế giới di động là gì không? Ngoài sự nỗ lực, phấn đấu, hết lòng vì khách hàng của đội ngũ nhân viên thì quan trọng hơn hết là toàn thể công ty sống đúng với tinh thần của giá trị cốt lõi “Integrity”

Để thực hiện Integrity, trong Thế giới Di động có những câu nói như “Lời nói của bạn thể hiện con người bạn”, “Tôi/Em cam kết là đến lúc…. sẽ làm xong”…, hoặc “Em xin tái tạo cam kết”...

Giá trị cốt lõi này được thực hành nghiêm chỉnh từ Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc cho đến bộ phận quản lý, từng nhân viên đến bác bảo vệ, cô lao công… Ở cấp càng cao thì càng phải giữ đúng cam kết của mình để làm gương cho nhân viên. 

Integrity đối với lời nói là như thế nào?

Integrity đối với lời nói là giữ cho lời nói ở trạng thái trọn vẹn và hoàn tất, là trân trọng lời nói của mình. Lời nói của bạn được coi là ở trạng thái trọn vẹn và hoàn tất khi bạn giữ lời của mình cũng như thực hiện đúng hạn.

Hoặc bất kỳ khi nào bạn sẽ không giữ lời. Ngay khi ý thức được rằng mình sẽ không giữ được lời nói của mình, kể cả việc không giữ được lời đúng thời hạn, bạn nên thực hiện 3 điều sau:

  1. Phải thông tin cho người liên quan được biết sớm nhất, trình bày nguyên nhân và những khó khăn bạn gặp phải một cách chân thực, không gian dối. 
  2. Nhận trách nhiệm về mình và không đổ lỗi cho bất kỳ ai. 
  3. Đưa ra cam kết mới được đồng thuận bởi người liên quan để khôi phục niềm tin.

Cụ thể là “Khi nào” hoặc bạn sẽ hoàn toàn không thực thi lời nói của mình. Và bạn tìm hiểu từ cá nhân hoặc nhóm người bị ảnh hưởng xem bạn cần phải làm gì để khắc phục hậu quả của việc không giữ lời của mình, hoặc không giữ lời đúng thời hạn.

Integrity là điều mà không phải ai cũng làm được, kể cả lãnh đạo
Integrity là điều mà không phải ai cũng làm được, kể cả lãnh đạo

Một người giữ Integrity sẽ làm được những điều sau:

Lời nói đã nói ra thì phải cố gắng đạt được. 

Nếu không có khả năng làm thì không hứa. Nếu có lỡ không làm được thì cứ nhận là mình không làm được, không cần phải lấy lý do này, lý do nọ để biện minh cho hành động của mình.

Nếu có lỗi thì chân thành xin lỗi. Tuyệt đối không xin lỗi suông, đã xin lỗi rồi thì lần sau không lặp lại lỗi lầm đó nữa. 

Chịu trách nhiệm với quyết định và hành động của mình, sẵn sàng nhận hậu quả nếu có sai sót. 

Tuân thủ các giá trị đạo đức và hành xử đúng mực, không vị phạm nguyên tắc và quy định đặt ra.

Nếu giữ được Integrity bạn sẽ trở thành một nhân viên gương mẫu và đạt hiệu suất cao
Nếu giữ được Integrity bạn sẽ trở thành một nhân viên gương mẫu và đạt hiệu suất cao

Tại sao cần xây dựng Integrity trong tổ chức?

Khi tất cả cùng hiểu và áp dụng Integrity thì chúng ta có thể tạo ra đột phá về hiệu suất. Hơn thế nữa có thể dễ dàng áp dụng khái niệm Integrity và nhìn thấy kết quả ngay.

Xây dựng lòng tin và sự tôn trọng

Văn hóa Integrity xây dựng niềm tin và lòng tin giữa các thành viên trong tổ chức, từ đó tạo nên môi trường làm việc tích cực và thoải mái. Khi mọi người thực hiện công việc một cách chân thật và nghiêm túc với cam kết của mình, họ tạo ra môi trường minh bạch và đáng tin cậy. 

Integrity giúp xây dựng được niềm tin trong tổ chức
Integrity giúp xây dựng được niềm tin trong tổ chức

Tăng hiệu quả và hiệu suất làm việc

Khi mọi người vận hành công việc theo giá trị Integrity thì họ sẽ chủ động trong công việc và hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Nhân viên nhận thức được trách nhiệm của mình, tập trung sức lực và thời gian để thực hiện công việc hiệu quả. 

Giữ đúng Integrity giúp mỗi người hoàn thành xuất sắc công việc đề ra
Giữ đúng Integrity giúp mỗi người hoàn thành xuất sắc công việc đề ra

Hỗ trợ sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp

Integrity là yếu tố tạo nên văn hóa doanh nghiệp, là điều mà ít tổ chức nào làm được. Bởi nhiều doanh nghiệp họ chỉ quan trọng kiếm được bao nhiêu tiền mà không chú trọng vào phát triển nhân sự, phát triển văn hóa. 

Xem thêm: 6 bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp bài bản, chuyên nghiệp

Tất cả nhân viên làm việc theo văn hóa Integrity sẽ tạo nên một đội ngũ nhân sự chủ động, chủ động học hỏi để nâng cao kiến thức áp dụng vào công việc, chủ động làm việc mà không cần sự giám sát của quản lý, chủ động xử lý những khó khăn, chủ động đương đầu với thách thức… 

Như vậy, không những tạo nên đội ngũ nhân sự tài năng, môi trường làm việc tích cực, nhân viên gắn bó lâu dài với tổ chức mà còn giúp duy trì sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp. 

Daonh nghiệp phát triển bền vững nhờ văn hóa “trân trọng lời nói”
Daonh nghiệp phát triển bền vững nhờ văn hóa “trân trọng lời nói”

Giao tiếp cởi mở

Khi một công ty làm việc với tinh thần chính trực, trân trọng lời nói thì phần lớn nhân viên sẽ cảm thấy cởi mở hơn để thảo luận về các ý tưởng, tự do trình bày ý kiến của mình. Điều này giúp cho tổ chức dễ dàng thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu. 

Tương tự, văn hóa “trân trọng lời nói” giúp hình thành một đội ngũ nhân viên vui vẻ, cởi mở và lạc quan hơn. Khi nhân viên của bạn hạnh phúc và hài lòng tại nơi làm việc, họ sẽ có một thái độ tốt và tinh thần hăng say với công việc, ngay cả khi công ty gặp khó khăn. 

Xem thêm: Làm thế nào để tạo ra một nền văn hóa làm việc tích cực?

Tại Gitiho, Integrity đóng vai trò cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp được lãnh đạo đặc biệt chú trọng. Vì vậy, Integrity đang được áp dụng với tất cả các vị trí, cấp bậc trong công ty. Thay vì phải quản lý, giám sát chặt chẽ thì nhân viên sẽ chủ động triển khai công việc của mình bằng cam kết đưa ra. Sự cam kết hoàn thành công việc tạo động lực mạnh mẽ để nhân viên cố gắng thực hiện thật tốt.

Làm thế nào để xây dựng và phát triển Integrity tại doanh nghiệp
Khi tất cả nhân viên cùng thực hiện văn hóa này, doanh nghiệp hoàn toàn kỳ vọng vào sự phát triển bền vững và dài lâu
Khi tất cả nhân viên cùng thực hiện văn hóa này, doanh nghiệp hoàn toàn kỳ vọng vào sự phát triển bền vững và dài lâu

Làm thế nào để thực hiện Integrity hiệu quả?

Việc thực hiện văn hóa “trân trọng lời nói” không phải là điều đơn giản thực hiện ngày một ngày hai mà nó là quá trình và là sự cố gắng của nhân viên, tham khảo ngay cách làm sau:

Thiết lập cam kết rõ ràng và cụ thể

Sau khi nhận được yêu cầu công việc từ quản lý, nhân viên cần xác định mục tiêu công việc của mình và thiết lập cam kết một cách rõ ràng, cụ thể, chính xác và chân thực. 

Khi đưa ra cam kết rõ ràng sẽ giúp cho nhân viên hiểu được mình nên phải làm gì và cần đạt được những gì. Lưu ý, cam kết cụ thể phải có các tiêu chí đo lường để đánh giá được kết quả của mục tiêu.

Tạo nên danh mục công việc cần hoàn thành với khung thời gian nhất định

Tạo danh mục công việc cần làm và đưa ra khung thời gian cho mỗi công việc chính là cách làm việc hiệu quả của những người thành công hiện nay. Trước khi bắt tay vào làm, bạn sẽ biết được ngày hôm nay phải làm những gì, hạn là bao giờ để tránh việc mông lung không biết nên làm gì. 

Đây là kỹ năng cực kỳ quan trọng trong công việc, sẽ giúp bạn lập kế hoạch và quản lý công việc một cách hiệu quả, khoa học và tiết kiệm thời gian. Từ đó tránh được việc công việc chồng chất, hoàn thành muộn hay không có định hướng làm việc. 

Tham khảo khóa học Kỹ năng Lập Kế hoạch và Quản lý Công việc Hiệu quả  giúp tiết kiệm thời gian, làm việc thông minh và năng suất. 

Câu hỏi giúp bạn chiêm nghiệm về Integrity:

  • Trong công việc từ trước đến nay, có lần nào tôi đã không giữ được Integrity trong lời nói của mình? 
  • Nếu từ giờ trở đi, tôi lựa chọn vận hành với Integrity trong công việc và cuộc sống thì sẽ mang lại điều gì khác biệt? 
  • Bài học tôi rút ra là gì? 

Như vậy, văn hóa Integrity là giá trị cốt lõi tại nơi làm việc và cần thiết để xây dựng một văn hóa làm việc tích cực, bền vững, nhân viên hạnh phúc và phát triển. Integrity không chỉ là trách nhiệm, lời cam kết của mỗi cá nhân mà nó còn là “bản sắc riêng” của tổ chức, là điều không phải ai cũng làm được.  

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông