Khó khăn khi đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp và cách khắc phục

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Đào tạo trực tuyến là một hoạt động không còn xa lạ nhưng vẫn mới mẻ với nhiều doanh nghiệp. Vì vậy, khi triển khai, sẽ không tránh khỏi tình trạng gặp khó khăn hoặc sai lầm khi đào tạo trực tuyến. Vậy, đâu là những khó khăn doanh nghiệp có thể gặp phải khi đào tạo trực tuyến và làm thế nào để khắc phục? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Xem thêm: Đào tạo trực tuyến: Khái niệm, ưu & nhược điểm với doanh nghiệp

Những khó khăn gặp phải khi triển khai đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp

Các vấn đề liên quan đến bảo mật thông tin

Đối với một số nền tảng hỗ trợ đào tạo trực tuyến, nhân sự cần cung cấp một số thông tin cơ bản để xác thực danh tính là nhân viên của công ty như: Họ tên, số điện thoại, chức vụ, email. Bên cạnh đó, nhân sự có thể cần cung cấp các kiến thức liên quan đến công việc trên hệ thống. Vì vậy, nếu đơn vị cung cấp nền tảng đào tạo trực tuyến không có lớp bảo mật tốt thì rất dễ dẫn đến tình trạng thông tin của nhân viên sẽ bị rò rỉ, bị bán ra ngoài hoặc bị bán cho các bên công ty khác, lấy data tuyển dụng và “câu" nhân tài của doanh nghiệp về. 

minh họa bảo mật thông tin

Hơn nữa, những video bài học, tài liệu học được doanh nghiệp soạn thảo, đặc biệt là các khóa đào tạo chuyên sâu, phù hợp với tình hình doanh nghiệp dễ dàng bị nhân sự tải xuống và bán cho công ty đối thủ. Để hạn chế tình trạng này, các đơn vị cung cấp nền tảng đào tạo nhân sự trực tuyến cho doanh nghiệp cần có tính năng chống sao chép, tải xuống hoặc có cách để theo dõi các hành vi của nhân sự liên quan tới video bài giảng và tài liệu học. 

Nhân sự dễ gặp phải các trở ngại tâm lý

Tổ chức các lớp đào tạo truyền thống, được gặp trực tiếp giảng viên và người học sẽ dễ dàng cho việc tương tác, thảo luận, hỏi đáp nếu có bất kỳ thắc mắc nào. Bên cạnh đó, việc tổ chức các hoạt động teamwork, các bài tập, game nho nhỏ trong suốt buổi học cũng giúp kích thích người học tương tác nhiều hơn và cảm thấy hứng thú hơn khi tham gia đào tạo. 

Đào tạo trực tuyến tuy có lợi thế là có thể đào tạo ở mọi lúc, mọi nơi mà tất cả mọi người không cần tập trung tại 1 địa điểm học, nhưng đây cũng là điểm yếu vì nó làm giảm khả năng tương tác giữa mọi người. Bên cạnh đó, khi tham gia lớp đào tạo trực tuyến, nhân sự thường có xu hướng ngại hỏi hpn so với đào tạo trực tiếp; hoặc nhân sự có thể không chú ý, tập trung, tranh thủ làm việc khác khi đang trong giờ đào tạo trực tuyến. Điều này có thể khiến khả năng tiếp thu kiến thức bị hạn chế, dễ chán chường và không đạt được hiệu quả đào tạo như mong muốn.

Vì vậy. khi sự dụng hình thức đào tạo trực tuyến, doanh nghiệp cũng nên cân nhắc thêm các trò chơi và hoạt động teamwork online cho nhân sự tham gia (đối với lớp học trực tuyến trực tiếp với giảng viên) hoặc thiết kế phần thảo luận, hỏi đáp với giảng viên để nhân sự có thể đặt câu hỏi và giảng viên vào trả lời sai (đối với hình thức video bài giảng quay sẵn). Ngoài ra, doanh nghiệp cần bổ sung các bài kiểm tra, bài đánh giá và có công cụ để kiểm tra mức độ chuyên cần, mức độ tập trung của nhân sự trong buổi học.

mục thảo luận khóa học gitiho
Mục Thảo luận - hỏi đáp với giảng viên trên các khóa học của Gitiho

Xem thêm: 8 kỹ năng cần có của quản lý cấp trung trong doanh nghiệp

Chi phí thuê hoặc mua nền tảng đào tạo trực tuyến

Khi tổ chức đào tạo trực tuyến, doanh nghiệp cần đầu tư một khoản chi phí nhất định cho hoạt động này. Đó có thể là chi phí, nhân lực và thời gian để tự xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến. Đó cũng có thể là chi phí để quay video bài giảng. Đó cũng có thể là chi phí lắp đặt các thiết bị hỗ trợ cho học trực tuyến như máy quay, mic, chi phí chỉnh sửa video…..Hay đó cũng có thể là chi phí để thuê hoặc mua nền tảng hỗ trợ đào tạo trực tuyến. Sổ tiền bỏ ra không hề nhỏ, từ vài chục triệu đến vài trăm triệu. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp vô cùng đắn đo và cân nhắc khi bỏ tiền vào hoạt động xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến này. 

Tuy nhiên, nếu nhìn ngắn hạn, bạn sẽ thấy đây là một khoản chi phí tốn kém. Nhưng nếu nhìn dài hạn, bạn sẽ thấy, đây giống như số tiền “đầu tư”, không phải là chi phí. Bởi, về lâu về dài, hệ thống đào tạo trực tuyến sẽ giúp cho các doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí đào tạo hơn rất nhiều so với hình thức đào tạo trực tuyến. 

minh họa màn hình hệ thống gitiho
Doanh nghiệp có thể kiểm tra được tiến độ học tập và mức độ chuyên cần của nhân sự

Nếu với hình thức đào tạo truyền thống, doanh nghiệp cần tốn chi phí và thời gian, công sức cho các công việc như: thuê diễn giả, set up địa điểm học, sắp xếp lịch học và thôgn báo tới nhân sự. Nhân sự cũng cần sắp xếp công việc để di chuyển tới địa điểm học và tham gia học. Đối với những doanh nghiệp có nhiều chi nhánh, cửa hàng ở khắp nơi khác nhau, thậm chí là ở các miền hoặc đất nước khác nhau thì việc đào tạo sẽ bị gấp đôi, gấp ba chi phí mà không đảm bảo được tính đồng bộ. 

Thì với hình thức đào tạo trực tuyến, chỉ cần một chiếc laptop có kết nối mạng là nhân sự có thể học dù ở bất kì đâu, bất kì thời gian nào. Đặc biệt, có thể đồng bộ hóa bài học, sử dụng nhiều lần nếu bài học ở dạng video quay sẵn. Hệ thống đào tạo trực tuyến còn hỗ trợ doanh nghiệp kiểm soát được mức độ chuyên cần của nhân sự khi tham gia học, cũng như kết quả kiểm tra, đánh giá sau đào tạo của nhân sự nữa. Tiết kiệm chi phí, tối ưu thời gian và nhân lực hơn rất nhiều đó!

Xem thêm: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhờ đào tạo dựa trên khung năng lực (Phần 2)

Tổng kết

Trên đây là 3 khó khăn thường gặp khi triển khai đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp, cũng như cách khắc phục những khó khăn đó mà doanh nghiệp nói chung và người làm đào tạo nói riêng nên nắm rõ. Mong rằng bài viết đã đem lại thông tin hữu ích và giúp bạn dễ dàng triển khai công tác đào tạo trực tuyến tại doanh nghiệp mình. 

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông