Kiến thức cần biết về lệ phí môn bài đối với hộ kinh doanh

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Lệ phí môn bài là một trong các loại thuế mà hộ kinh doanh cần phải nộp. Trong bài viết này, chúng mình sẽ tổng hợp những điều cần biết với hộ kinh doanh về lệ phí môn bài để cho các bạn tham khảo. Hãy cùng theo dõi nhé!

Chương trình học Kế toán hộ kinh doanh từ A - Z

Lệ phí môn bài là gì?

Khái niệm

Căn cứ theo Nghị định 139/2016/NĐ-CP và Thông tư 302/2016/TT-BTC thì lệ phí môn bài được hiểu như sau:

Lệ phí môn bài là khoản tiền phải nộp định kỳ hàng năm hoặc khi mới ra sản xuất, kinh doanh dựa trên số vốn điều lệ ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/vốn đầu tư ghi trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (đối với tổ chức) hoặc doanh thu của năm (đối với hộ, cá nhân kinh doanh).

Mức lệ phí môn bài

Căn cứ vào tổng doanh thu mà mức nộp lệ phí môn bài đối với cá nhâ, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoa, dịch vụ như sau:

STT

Doanh thu

Số tiền

1

Trên 100 đến 300 triệu đồng/năm300.000 đồng

2

Trên 300 đến 500 triệu đồng/năm500.000 đồng

3

Trên 500 triệu đồng/năm01 triệu đồng

Xem thêm: Kiến thức cần biết với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán

Quy định về lệ phí môn bài

Doanh thu để làm căn cứ xác định

Đối với cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đinh (trừ cá nhân cho thuê tài sản) là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Trường hợp cá nhân kinh doanh không xác định được doanh thu tính thuế khoán hoặc xác định không phù hợp thực tế thì cơ quan thuế có thẩm quyền ấn định doanh thu tính thuế khoán theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Việc ấn định doanh thu tính thuế khoán mà cơ quan thuế thực hiện này là để tránh trường hợp hộ kinh doanh khai mức doanh thu thấp hơn rất nhiều so với doanh thu thực tế. Đây là cách để tránh thất thu thuế.

  • Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có thay đổi doanh thu thì căn cứ xác định mức thu lệ phí môn bài là doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân của năm trước liền kề năm tính lệ phí môn bài.
  • Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình mới ra kinh doanh trong năm thì mức doanh thu làm cơ sở xác định mức thu lệ phí môn bài là doanh thu của năm tính thuế theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.
Kiến thức cần biết về lệ phí môn bài đối với hộ kinh doanh

Thời hạn nộp lệ phí môn bài

Có 2 điều các bạn cần lưu ý về thời hạn nộp lệ phí môn bài là:

  1. Thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngàyu 30 tháng 01 hàng năm.
  2. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đã chấm dứt hoạt động sản xuất, kinh doanh sau đó hoạt động trở lại thì thời hạn nộp lệ phí miôn bài như sau:
  • Trường hợp ra hoạt động trong 6 tháng đầu năm: Chậm nhất là ngày 30 tháng 07 năm ra hoạt động.
  • Trường hợp ra hoạt động trong thời gian 6 tháng cuối năm: Chậm nhất là ngày 30 tháng 01 năm liền kề năm ra hoạt động.

Các trường hợp được miễn lệ phí môn bài

  • Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống.
  • Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh không thường xuyên hoặc không có địa điểm cố định.
  • Hộ gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân lần đầu ra hoạt động sản xuất, kinh daonh được miễn lệ phí môn bài trong năm đầu thành lập hoặc ra các hoạt động sản xuất, kinh doanh (từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12). Các bạn lưu ý là thời gian được miễn lệ phí môn bài tính theo năm dương lịch của năm thành lập chứ không phải là một năm kể từ khi ra thành lập nhé.
  • Trong thời gian miễn lệ phí môn bài, tổ chức, hộ gia đinh, cá nhân, nhóm cá nhân thành lập chi nhanh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thì chi nhanh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh được miễn lệ phí môn bài trong thời gian tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân được miễn lệ phí môn bài.
Kiến thức cần biết về lệ phí môn bài đối với hộ kinh doanh

Xem thêm: Cách theo dõi thu chi cho hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai

Kết luận

Hy vọng bài viết của chúng mình đã cung cấp kiến thức hữu ích cho các bạn để có thể xử lý tốt các công việc liên quan đến thuế, lệ phí cho hộ kinh doanh. Nếu các bạn muốn được học một cách đầy đủ và chi tiết hơn về nghiệp vụ kế toán cho hộ kinh thì hãy đăng ký chương trình học Kế toán hộ kinh doanh từ A - Z nhé. Không chỉ có các bài giảng ngắn gọn, chắt lọc kiến thức trọng tâm, cập nhật theo các quy định mới của pháp luật mà khi tham gia học, các bạn còn được giảng viên hỗ trợ, giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến bài học. 

Các bạn có thể học tập mọi lúc, mọi nơi vì Gitiho đã phát triển cả website và ứng dụng học tập trên di động. Chương trình học có giá trị sử dụng trọn đời nên bạn có thể học bất cứ khi nào bạn muốn mà không bị giới hạn thời gian hay số lượt học. Chúc các bạn thành công!

 

Có một khóa học có thể giúp kế toán mới:

  • Hiểu về hệ thống kế toán, quy định kế toán, từ xây dựng sổ sách đến lập báo cáo thuế và tài chính.
  • Thiết lập và thực hiện các giao dịch kế toán, từ Nhật ký chung đến bảng lương theo quy định mới, và bút toán kết chuyển.
  • Thành thạo việc lên sổ kế toán, xử lý dữ liệu, và tạo tờ khai thuế, cũng như các kỹ năng làm việc trên phần mềm MISA và thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Hãy bấm Đăng ký Học thử ngay bên dưới để trải nghiệm công việc của một Kế toán tổng hợp nha!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông