Làm gì trong thời kỳ suy thoái kinh tế? 3 Lời khuyên để có một sự nghiệp vững chắc

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Suy thoái kinh tế đang trở thành nỗi lo của người lao động. Tại Việt Nam, hàng trăm nghìn người lao động rơi vào tình trạng mất việc, cuộc sống khó khăn khiến họ hoang mang, lo lắng, dẫn đến chán nản, thiếu động lực. 

Vậy làm gì trong thời kỳ suy thoái kinh tế, làm thế nào để có một sự nghiệp vững chắc trong giai đoạn này? Lời khuyên dưới đây của Gitiho sẽ hữu ích với bạn!

Suy thoái kinh tế là điều… sớm muộn cũng sẽ xảy ra

Suy thoái kinh tế là điều không một ai muốn nhưng nó là điều không thể tránh khỏi và sớm muộn gì cũng sẽ xảy ra. Nhìn những ông lớn trong lĩnh vực công nghệ như Facebook, Amazon, Google, có thể thấy họ đang phải đối diện với một thời kỳ khó khăn. Việc công bố sa thải hàng nghìn nhân viên trong nửa đầu năm 2023 đã đánh dấu một nền kinh tế bước vào thời kỳ khủng hoảng. 

Nghiên cứu về tình trạng mất việc làm trong lĩnh vực công nghệ Layoffs thì từ đầu năm 2023 đến khoảng tháng 7/2023, có đến 867 công ty công nghệ đã sa thải khoảng 219.709 nhân viên. Điển hình là Facebook đã sa thải hơn 20.000 nhân viên, Alphabet đã cắt giảm khoảng 12.000 nhân viên, Microsoft báo hiệu sẽ cắt giảm 10.000 việc làm từ giữa tháng 1 đến cuối tháng 3. 

Việt Nam cũng không tránh khỏi cảnh kỳ suy thoái đầy biến động này. Từ tháng 9/2022 đến tháng 5/2023, trung bình cứ 10 doanh nghiệp tại Việt Nam thì có 3 doanh nghiệp buộc phải cắt giảm nguồn nhân lực như một biện pháp giảm thiểu chi phí. Không chỉ dừng lại ở việc cắt giảm nhân sự, nhiều doanh nghiệp còn cắt giảm lương, giảm quyền lợi… khiến nhân viên đối mặt với những thách thức và khó khăn trong cuộc sống cá nhân.

Bức tranh suy thoái kinh tế ngày càng rõ nét và không ai có thể thoát khỏi tình trạng này. Điều quan trọng là cách con người đối mặt và thích ứng với nó.  

3 lời khuyên giúp bạn tự tin có một sự nghiệp vững chắc trong thời kỳ suy thoái

Dưới đây là những lời khuyên giúp bạn nâng cấp bản thân và tự tin vượt qua thời kỳ suy thoái kinh tế:

1. Nếu không có tài chính… đừng nghĩ đến nghỉ việc

Trong giai đoạn suy thoái kinh tế, doanh nghiệp của bạn ít nhiều cũng chịu ảnh hưởng, công việc sẽ rất khó khăn khi mà sức mua, sức tiêu dùng của thị trường giảm mạnh. Công ty không đạt được doanh thu, mục tiêu không hoàn thành thì sẽ sinh ra những áp lực, lo lắng. Nếu tình hình không mấy khả quan, lãnh đạo muốn duy trì sẽ phải cắt giảm nhân sự, giảm lương, cắt thưởng, giảm quyền lợi… 

Công việc không như ý muốn, liên tục bị căng thẳng, mọi thứ đều bị cắt giảm, mức sống không đảm bảo… nên nhiều người có ý nghĩ nghỉ việc để tìm một cơ hội khác tốt hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn coi suy thoái kinh tế như một mùa đông giá lạnh, khắc nghiệt mà mình phải trải qua thì sau mùa đông sẽ là mùa xuân tươi đẹp, tràn đầy sức sống và năng lượng để bạn bắt đầu một hành trình rực rỡ trong sự nghiệp của mình. 

Vì vậy, giai đoạn này, hãy kiên trì và cố gắng nhiều hơn so với bình thường bởi đây là lúc doanh nghiệp cần sự cố gắng của bạn nhất. 

Còn khi bạn đã có một tài chính ổn định, đủ để bạn sống trong khoảng 6 tháng thất nghiệp thì bạn có thể nghỉ việc và nghỉ ngơi, rèn luyện bản thân và sẵn sàng cho những đợt tìm việc tiếp theo. 

Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi nghỉ việc trong giai đoạn suy thoái kinh tế
Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi nghỉ việc trong giai đoạn suy thoái kinh tế

2. Vẫn rất nhiều công ty tuyển dụng… nhưng họ tuyển người giỏi

Trong làn sóng cắt giảm nhân sự, những nhân viên như thế nào là được liệt kê vào danh sách đầu tiên? Đó có thể là những nhân viên lâu năm, nhân viên thử việc, thực tập sinh nhưng có một điều chắc chắn đó là nhân viên không có kỹ năng mềm, năng lực kém, hiệu suất kém, không phù hợp với văn hóa doanh nghiệp và thậm chí là những nhân viên năng lực bình thường không có gì nổi trội… 

Xem thêm: Top 7 khóa học kỹ năng mềm tổ chức nên đào tạo cho đội ngũ nhân sự

Vậy nhân viên nào sẽ được giữ lại, chắc chắn đó là những nhân viên có đầy đủ kỹ năng để thực hiện công việc, tư duy tốt, nắm bắt công nghệ, theo kịp xu thế…

Không những thế, bên cạnh những công ty sa thải, cắt giảm nhân sự thì trên thực tế vẫn có rất nhiều công ty, tập đoàn thiếu nhân sự trầm trọng và họ vẫn đăng tuyển mỗi ngày với mức lương và quyền lợi hấp dẫn. 

Tuy nhiên, những công ty này họ lại ưu tiên tuyển người giỏi, tức là người có kinh nghiệm, chuyên môn và kỹ năng không chỉ đáp ứng công việc mà còn sáng tạo, tạo ra những bứt phá giúp doanh nghiệp đi lên trong giai đoạn suy thoái khó khăn này. 

Kiến thức và kỹ năng chính là vũ khí giúp bạn chống lại suy thoái
Kiến thức và kỹ năng chính là vũ khí giúp bạn chống lại suy thoái

Để nâng cao kỹ năng, mở rộng chuyên môn thì việc học là điều cần thiết. Sự đầu tư vào kiến thức và phát triển bản thân chính là khoản đầu tư khôn ngoan nhất. Một số kỹ năng mà nhân viên nên trau dồi đó là thành thạo tin học văn phòng, kỹ năng giao tiếp, xử lý vấn đề, tư duy sáng tạo, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng quản lý thời gian, tính kỷ luật… 

Bên cạnh đó, bạn có thể phát triển năng lực chuyên môn dựa vào ngành nghề. Một ví dụ điển hình nhất của dân văn phòng đó là yếu về kỹ năng Excel trong khi thường xuyên phải làm việc với công cụ này, họ ngồi cả ngày chỉ để làm 1 tác vụ trong khi nếu thành thạo về cách dùng hàm thì chỉ cần nửa ngày là xong. 

Hay nếu bạn làm việc trong lĩnh vực Data Analyst thì bạn có thể nâng cao chuyên môn nghiệp vụ bằng cách học về VBA, Power BI, SQL… để làm việc tối ưu thời gian và nâng cao hiệu suất của mình. 

Để tiện cho quá trình học tập của người đi làm, bạn có thể tham khảo các khóa học trực tuyến trên nền tảng giáo dục Gitiho, với phương châm “học ngay làm luôn” sẽ giúp người học áp dụng được kiến thức vừa học vào công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

Nếu muốn nâng cao kỹ năng làm việc toàn diện, đa dạng các lĩnh vực như tin học văn phòng, thiết kế, hành chính nhân sự, kỹ năng mềm, sale, kinh doanh… tham khảo ngay Gói hội viên chỉ từ 199k/tháng. Đây là cơ hội tốt để bạn nâng cấp kỹ năng, năng lực và chuyên môn của mình, sẵn sàng “đương đầu” với mọi khó thách thức trong thời kỳ suy thoái. 

TIẾT KIỆM TỐI ĐA - THẢ GA HỌC MÃI VỚI GÓI HỘI VIÊN GITIHO

3. Suy thoái là cơ hội tốt để bản thân rèn luyện và trưởng thành

Hãy nhớ rằng mỗi khó khăn đều ẩn chứa những cơ hội và nếu coi suy thoái là cơ hội thì đây chính là thời điểm mà mỗi người cần rèn luyện và trưởng thành hơn.

Trong công việc, bạn hãy coi đây là một cơ hội để thể hiện sự sáng tạo, chủ động, cầu tiến của mình, luôn luôn nêu ý kiến, luôn đưa ra giải pháp, luôn làm việc hết mình, đóng góp cho đội ngũ và rồi bứt phá trong sự nghiệp. 

Đây cũng là thời điểm mà bạn thường đối mặt với nhiều vấn đề phát sinh, nhiều thách thức, các vấn đề phức tạp trong công việc. Và để giải quyết được thì bạn phải học hỏi, phải học cách quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, học cách làm việc hiệu suất hơn… chính những điều này sẽ thúc đẩy bạn phải học tập, rèn luyện và phát triển bản thân. 

Học tập liên tục là cách bạn nâng cấp chính mình
Học tập liên tục là cách bạn nâng cấp chính mình

Thay vì hằng ngày lo lắng trong những tin tức cắt giảm nhân sự trên báo đài hay ngồi lướt các trang tin tuyển dụng… thì bạn sẽ thấy rằng đây là cơ hội mà mình phải hành động, phải thể hiện được năng lực của bản thân và hơn thế nữa. 

Hãy coi suy thoái kinh tế là cơ hội để thể hiện bản thân và rèn luyện kỹ năng
Hãy coi suy thoái kinh tế là cơ hội để thể hiện bản thân và rèn luyện kỹ năng

Về phía doanh nghiệp, nếu muốn đội ngũ nhân viên được mở rộng kiến thức và nâng cao kỹ năng, bắt kịp xu thế thì Giải pháp chuyển đổi số đào tạo nội bộ là sự lựa chọn thông minh để xây dựng được một đội ngũ nhân sự xuất sắc trong giai đoạn khủng hoảng. 

Giải pháp có tên Gitiho for Leading Business, là một hệ thống quản lý học tập LMS cho phép doanh nghiệp tải lên các khóa học nội bộ hoặc tham khảo 500+ khóa học bao gồm 14+ lĩnh vực từ Gitiho để đào tạo nhân viên của mình. 

Giao diện hệ thống LMS Gitiho for Leading Business
Giao diện hệ thống LMS Gitiho for Leading Business

Với LMS, nhân viên sẽ có quyền truy cập vào học tập theo sự chỉ định của cấp trên hoặc học bất cứ khóa nào dựa trên nhu cầu. Sau mỗi khóa học sẽ có bài kiểm tra để đánh giá mức độ hiểu biết và năng lực của nhân viên. 

Xem thêm: Hệ thống LMS là gì? Vai trò của LMS trong đào tạo doanh nghiệp

Hơn nữa, hệ thống còn có các tính năng như dễ dàng đo lường tiến trình học tập, đánh giá hiệu quả đào tạo thông qua các báo cáo tự động. Bộ phận nhân sự còn có thể thiết lập lộ trình học tập cho từng vị trí, từng ngành nghề và tạo các bài kiểm tra theo đợt. 

Theo dõi tiến trình học tập của nhân viên với hệ thống LMS
Theo dõi tiến trình học tập của nhân viên với hệ thống LMS

Rất nhiều doanh nghiệp hàng đầu hiện nay đã ứng dụng LMS vào đào tạo nhân viên như:

Top các doanh nghiệp đã tin yêu sử dụng Giải pháp đào tạo dành cho doanh nghiệp
Top các doanh nghiệp đã tin yêu sử dụng Giải pháp đào tạo dành cho doanh nghiệp

XEM CHI TIẾT VỀ GIẢI PHÁP GITIHO FOR LEADING BUSINESS

Không ai biết rằng trong tương lai liệu có còn cuộc suy thoái kinh tế nào nữa hay không? Nhưng có một điều chắc chắn đó là nếu bạn trang bị được những kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức thì suy thoái kinh tế sẽ trở thành cơ hội để bạn trở nên bứt phá hơn. 

5/5 - (2 bình chọn)

5/5 - (2 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông