Lợi ích e-learning mang lại cho doanh nghiệp khi đào tạo nội bộ

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

E-learning đang là xu hướng đào tạo được quan tâm hàng đầu bởi những ưu điểm và tiềm năng phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, liệu có phải e-learning phù hợp với tất cả các doanh nghiệp hay không? Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta cần phải tìm hiểu: Liệu e-learning mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp và có nên áp dụng e-learning hay không? Hãy tìm kiếm câu trả lời trong bài viết này nhé!

Xem thêm: Đào tạo trực tuyến: Khái niệm, ưu & nhược điểm với doanh nghiệp

Những lợi ích mà e-learning mang lại cho doanh nghiệp

Nền tảng e-learning tiết kiệm tối đa chi phí

Một trong những lợi ích to lớn mà nền tảng e-learning mang lại cho doanh nghiệp chính là tiết kiệm chi phí. Đây là điều mà các công ty vô cùng quan tâm, bởi chi phí luôn là vấn đề gây đau đầu cho doanh nghiệp. Ở giai đoạn khởi đầu khi đầu tư vào e-learning, doanh nghiệp sẽ thấy đây là một khoản chi phí khổng lồ, từ vài chục triệu tới vài trăm triệu đồng để đầu tư hệ thống nền tảng, quay dựng video bài giảng và một số chi phí khác. Tuy nhiên, với cái nhìn dài hạn hơn, ta có thể thấy: việc đầu tư ban đầu tốn chi phí nhưng nó có thể giúp duy trì hệ thống đào tạo trực tuyến tiết kiệm chi phí và tối ưu thời gian, nhân lực hơn rất nhiều. Với e-learning, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được nhiều chi phí như: Chi phí tổ chức các khóa học offline, chi phí ăn ở, đi lại trong các buổi đào tạo tập trung. Ngoài ra, còn có chi phí lắp đặt, in ấn, v.v. Theo thống kê, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được 50-70% chi phí đào tạo nhân sự của mình.

minh họa e-learning

Vì vậy, đừng cảm thấy ngần ngại hay đắn đo vì con số bỏ ra ban đầu quá lớn. Doanh nghiệp có thể đầu tư từng bước một, và sẽ thấy hiệu quả rõ rệt trong tương lai đó!

8 kỹ năng cần có của quản lý cấp trung trong doanh nghiệp

Cải thiện nâng cao hiệu suất làm việc

Với hình thức đào tạo e-learning, nhân sự không cần mất thời gian di chuyển hay phải sắp xếp thời gian trống cố định để tham gia đào tạo. Nhân sự có thể học mọi lúc mọi nơi, tận dụng tối đa thời gian học tập của giảng viên và người học. Bên cạnh đó, đối với các bài học theo hình thức video quay sẵn, học viên có thể học bất kì khi nào và xem đi xem lại nhiều lần nếu chưa hiểu rõ về bài học. Vì thế, điều này sẽ không làm ảnh hưởng đến thời gian làm việc của nhân sự, nhân sự có thể tận dụng thời gian rảnh để tự trau dồi kiến thức, không bị căng thẳng khi công việc chưa xong lại bị “gọi đi học”. Học tập với thái độ tích cực và chủ động sẽ để tiếp nhận kiến ​​thức sẽ mang lại hiệu quả cao hơn đó!

Thống nhất nội dung đào tạo

Các hệ thống e learning ngày nay cho phép các công ty xây dựng một hệ thống khóa học thống nhất và lưu trữ các tài liệu khoa học. Đây cũng là một trong những lợi ích của nền tảng e-learning mà các doanh nghiệp cần lưu ý. Thông tin đào tạo được xây dựng và đào tạo nhất quán trên toàn hệ thống cho toàn bộ nhân viên. Điều này không chỉ tránh bỏ sót nội dung mà còn tạo ra sự thống nhất giữa các nhân viên. Hệ thống thư viện bài giảng được lưu trữ cũng có thể được cập nhật thường xuyên chỉ với một vài thao tác nhanh chóng.

Đánh giá và đo lường chính xác hiệu quả đào tạo

Sau khi đào tạo, việc đánh giá và đo lường hiệu quả đào tạo là một công tác vô cùng quan trọng. Trước đây, khi chưa có e-learning, tất cả bài kiểm tra đều được thực hiện trên giấy và phải trực tiếp chấm bởi người giảng dạy. Tuy nhiên, khi có e-learning, doanh nghiệp có thể cập nhật kho đề kiểm tra cùng với đáp án, hệ thống có thể sắp xếp xáo trộn câu hỏi, tạo ra nhiều đề kiểm tra khác nhau, tránh tình trạng gian lận, chép bài khi kiểm tra kiến thức. Bên cạnh đó, hệ thống e-learning cũng giúp doanh nghiệp kiểm soát được tiến độ học tập và mức độ chuyên cần của nhân viên khi tham gia đào tạo. Đây cũng có thể coi là 1 trong những yếu tố giúp đánh giá nhân viên trong các dịp đánh giá cuối năm nhằm thăng chức, tăng lương.

Xem thêm: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhờ đào tạo dựa trên khung năng lực (Phần 2)

Cá nhân hóa chương trình đào tạo

Trên cùng một hệ thống, các công ty hoàn toàn có thể tạo ra một lộ trình học tập với các khóa học riêng biệt cho từng nhân viên ở các bộ phận khác nhau. Nền tảng e-learning sẽ yêu cầu nhân viên từ các bộ phận khác nhau tham gia các khóa học riêng về kỹ năng mềm cũng như kỹ năng chuyên môn. Kết quả đánh giá hoàn toàn phụ thuộc vào tiến độ học tập cũng như kết quả kiểm tra của từng nhân viên. Việc tùy chỉnh quy trình đào tạo với từng nhân viên không chỉ khuyến khích nhân viên tự học mà còn giúp các công ty đánh giá năng lực của từng nhân viên một cách chính xác và toàn diện hơn.

E-learning giúp triển khai đào tạo đồng bộ và nhanh chóng

Khác với các lớp đào tạo truyền thông, cần tổ chức nhiều và chưa chắc đạt được sự đồng bộ, thống nhất về nội dung và chất lượng với nhau giữa các buổi đào tạo thì e-learning giúp triển khai đào tạo và nhanh chóng hơn rất nhiều. Với các chương trình đào tạo nội bộ áp dụng e-learning, các công ty chỉ cần đầu tư thời gian và công sức để hoàn thiện hệ thống ngay từ đầu. Việc triển khai đội hình, khi đã sẵn sàng sẽ tiến hành đồng bộ và nhanh chóng. Các hoạt động cập nhật tài liệu cũng như đánh giá nhân viên sẽ được kiểm soát và hỗ trợ thực hiện nhanh chóng hơn bao giờ hết.

Tổng kết

Với những ưu điểm vượt trội của mình, e-learning đang dần trở thành hình thức đào tạo được ưa chuộng nhất trong doanh nghiệp hiện nay. Vì vậy, doanh nghiệp nào cũng nên cân nhắc giái pháp đào tạo trực tuyến để tối ưu nhất chi phí đào tạo, cũng như nhân lực và thời gian nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông