Lưu ý quan trọng về hóa đơn GTGT kế toán cần phải biết

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Để hạch toán được các hóa đơn, chứng từ thì các bạn kế toán phải biết những lưu ý quan trọng về hóa đơnGTGT. Tham khảo bài viết này của Gitiho để làm việc hiệu quả hơn các bạn nhé!

Lưu ý quan trọng về hóa đơn GTGT

Đối với hóa đơn đầu ra

  • Kiểm tra và chú ý đến nội dung viết trên hóa đơn: Thứ nhât, trên hóa đơn bạn phải viết thật cẩn thận sao cho thể hiện được đây là ngành nghề mà công ty của bạn có đăng ký kinh doanh. Thứ hai, bạn phải áp đúng mức thuế mà chúng ta cần phải áp. 
  • Kiểm tra để tránh bị bỏ sót hóa đơn không kê khai: Các bạn kế toán cần rà soát và xem xét toàn bộ các hóa đơn, chứng từ xuất ra hàng tháng. Hãy chắc chắn là bạn không bỏ sót hóa đơn nào. Nếu các bạn bỏ sót thì phải truy thu phần thuế nộp chậm đấy nhé.
  • Xuất hóa đơn cho những trường hợp biếu tặng hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp hay trả lương bằng sản phẩm: Các bạn cần có hóa đơn cho những hạng mục này để không bị truy thu thuế hay bị phạt nhé. 

Lưu ý quan trọng về hóa đơn GTGT kế toán cần phải biết

Xem thêm: Cách hạch toán quỹ, chứng từ thu tiền, hạch toán chi tiền kế toán quỹ 

Đối với hóa đơn đầu vào

Quy định về hóa đơn đủ điều kiện khấu trừ thuế

Quy định hóa đơn mua vào có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (bao gồm cả thuế GTGT) phải thanh toán không dùng tiền mặt thì được khấu trừ thuế GTGT. Chi tiết:

  • Với hóa đơn mua trong ngày: Trong cùng một ngày mà doanh nghiệp mua liên tiếp các hàng hóa của cùng một đơn vị nhưng chia nhỏ làm các hóa đơn GTGT có giá trị dưới 20 triệu đồng để làm cơ sở thanh toán tiền mặt thì vẫn sẽ bị loại thuế GTGT. Do đó, các bạn kế toán cần chú ý đến hóa đơn của các đơn vị mà công ty bạn đang mua hàng, xem số tiền của một ngày tính tổng trên tất cả hóa đơn có vượt mức từ 20 triệu đồng trở lên hay không. Nếu có thì phải thanh toán không dùng tiền mặt. 
  • Với hóa đơn thanh toán làm nhiều lần: Khi doanh nghiệp thanh toán hóa đơn từ 20 triệu đổng trở lên chia làm nhiều lần thì tất cả các lần phải thanh toán không dùng tiền mặt. Quy định này áp dụng cho cả lần đặt cọc đầu tiên để làm cơ sở mua bán. Nếu doanh nghiệp đã đặt cọc bằng tiền mặt và khấu trừ luôn vào tiền hàng thì phải yêu cầu nhà cung cấp trả lại tiền đặt cọc, sau đó chuyển trả nhà cung cấp qua ngân hàng để khớp chứng từ. Nếu không thanh toán qua ngân hàng thì phần tiền đó sẽ không được khấu trừ GTGT. 
  • Với việc chuyển tiền qua ngân hàng: Với số tiền thanh toán từ 20 triệu trở lên thì nên được chuyển từ tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp sang tài khoản ngân hàng của đối tác. Nếu sử dụng tài khoản cá nhân để chuyển thì sẽ có giá trị như thanh toán tiền mặt. Phải sử dụng tài khoản của doanh nghiệp thì trên hệ thống ngân hàng mới có thông tin sao kê hay ủy nhiệm chi thể hiện cho giao dịch thanh toán này.
  • Về thời điểm thanh toán: Sẽ được khấu trừ đối với các thời điểm kê khai khi chưa đến hạn thanh toán theo hợp đồng và người mua hàng chưa trả tiền thì vẫn được kê khai thuế GTGT như bình thường. Nếu đã hết thời hạn quyết toán mà chưa thanh toán thì sẽ không được khấu trừ các bạn nhé. Vì vậy, khi quyết toán nếu chưa thanh toán được thì  bạn phải gia hạn thanh toán với phía đối tác nhé.
  • Về phương thức thanh toán bù trừ: Những loại hàng hóa, dịch vụ được mua vào theo hình thức bù trừ giữa giá trị mua vào và giá trị bán ra thì đều được xem xét là trường hợp thanh toán không dùng tiền mặt. 


Lưu ý quan trọng về hóa đơn GTGT kế toán cần phải biết

Xem thêm: Hướng dẫn cách thiết lập và hạch toán vào sổ nhật ký chung cho kế toán

Đối với hóa đơn của dự án

Trong trường hợp thời điểm quyết toán các hóa đơn thuế GTGT của một số dự án của doanh nghiệp, nếu đã bị hủy bỏ dự án thì sẽ không được khấu trừ số thuế GTGT tương ứng của phần đầu vào đó. Vì vậy, các bạn kế toán nếu gặp trường hợp này thì hãy chuyển chi phí từ dự án đã hủy sang dự án đang hoạt động hoặc đã hoàn thành để tránh bị loại phần chi phí thuế này. 


Lưu ý quan trọng về hóa đơn GTGT kế toán cần phải biết

Khấu trừ thuế GTGT đối với tài sản cố định

Đối với tài sản cố định là ô tô thì không được khấu trừ như tài sản cố định của công ty mà không kinh doanh dịch vụ vận tải. Quy định này áp dụng nếu công ty bạn mua ô tô chở người có từ 9 chỗ ngồi trở xuống, giá trị vượt trên 1,6 tỷ đồng. Các bạn chỉ được khấu trừ phần VAT tương ứng với 1,6 tỷ đồng thôi nhé. Nếu công ty bạn có kinh doanh dịch vụ vận tải thì vẫn được khấu trừ bình thường. 

Lưu ý quan trọng về hóa đơn GTGT kế toán cần phải biết

Xem thêm: Hướng dẫn cách phân biệt chế độ kế toán dễ hiểu nhất

Đối với hóa đơn bị mất

Nếu hóa đơn GTGT bị mất để được coi là hợp lệ và được khấu trừ thuế GTGT thì các doanh nghiệp phải làm các bước như sau:

  • Bước 1; Nhờ nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ gửi cho bạn bản sao liên 1 của họ. 
  • Bước 2: Làm tờ trình và báo cáo mất hóa đơn trong ứng dụng hỗ trợ kê khai.

Các bạn lưu ý thời gian báo mất là trong vòng 5 ngày. Thời gian báo mất này sẽ giúp doanh nghiệp sẽ phải nộp mức phạt thấp hơn. Sau khi đã nộp tờ trình cho cơ quan thuế và nộp phạt đầy đủ thì sử dụng bản sao liên 1 mà bên nhà cung cấp gửi cho bạn để kê khai như bình thường.   

Lưu ý quan trọng về hóa đơn GTGT kế toán cần phải biết

Xem thêm: Hướng dẫn cách thiết lập Excel cho sổ nhật ký chung của kế toán

Kết luận

Qua bài viết này, chắc hẳn các bạn kế toán đã nắm rõ được những điều quan trọng cần lưu ý về hóa đơn GTGT. Để tìm hiểu nhiều kiến thức hay về kế toán với hệ thống bài học từ cơ bản đến nâng cao thì hãy tham khảo khóa học dưới đây:

Kế toán tổng hợp từ A - Z: Ai cũng có thể trở thành kế toán tổng hợp sau 14 giờ
Không chỉ có các bài giảng chi tiết, trong khóa học còn tặng kèm tài liệu là bộ chứng từ thực tế và các file Excel mẫu để các bạn vừa học vừa thực hành. Giảng viên cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc mà các bạn đặt ra trong mục bình luận dưới mỗi bài học trong vòng 24h. Hoàn thành khóa học, bạn có thể xử lý tốt các công việc của một kế toán tổng hợp. Chúc các bạn luôn học tập và làm việc hiệu quả.

Làm kế toán viên nhưng bạn có đang cảm thấy:

  • Khối lượng công việc lớn, đặc biệt là các thời điểm cuối tháng, quý, năm, bạn cần phải xử lý và làm rất nhiều báo cáo, sổ sách, thường xuyên phải OT nhưng vẫn không kịp?
  • Áp lực công việc lớn do mình chưa thực sự giỏi nghiệp vụ và nắm vững được các quy chuẩn, luật lệ.
  • Không chỉ người mới và người có nhiều kinh nghiệm cũng có thể mắc phải sai phạm liên quan đến pháp lý và tài chính gây hậu quả đáng tiếc.

Thực tế, làm kế toán không khó và đáng sợ đến vậy nếu như bạn thực sự hiểu rõ kiến thức và thành thạo nghiệp vụ. Nếu như bạn quyết định lựa chọn kế toán là con đường sự nghiệp, thì hãy để Gitiho đồng hành và vượt qua khó khăn khi làm nghề với khóa học: KTG01 - Kế toán tổng hợp từ A - Z - Ai cũng có thể trở thành kế toán tổng hợp, bao gồm:

  • Hiểu về hệ thống kế toán, quy định kế toán, từ xây dựng sổ sách đến lập báo cáo thuế và tài chính.
  • Thiết lập và thực hiện các giao dịch kế toán, từ Nhật ký chung đến bảng lương theo quy định mới, và bút toán kết chuyển.
  • Thành thạo việc lên sổ kế toán, xử lý dữ liệu, và tạo tờ khai thuế, cũng như các kỹ năng làm việc trên phần mềm MISA và thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Hãy bấm Đăng ký Học thử ngay bên dưới để trải nghiệm công việc của một Kế toán tổng hợp nha!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông