Microlearning là gì? Nguyên tắc và cách triển khai

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Giảng dạy và đào tạo nhân viên thông qua hình thức Microlearning mang đến ưu điểm nổi bật là tối ưu được thời gian, hiệu quả hơn các khóa học dài hạn và đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. 

Nhiều nghiên cứu và khảo sát trên thế giới cho thấy:

58% nhân viên được khảo sát cho biết họ sẽ dành nhiều thời gian hơn cho việc học tại nơi làm việc nếu nội dung được trình bày ngắn gọn. 

65% nhân viên bị choáng ngợp bởi lượng thông tin được trình bày trong một khóa đào tạo truyền thống.

Microlearning có thể giảm 50% chi phí đào tạo trong khi tốc độ phát triển của nhân viên tăng 300%. 

Vậy lý do gì mà Microlearning được yêu thích và đạt hiệu quả cao đến vậy, cùng tìm câu trả lời trong viết dưới đây!

Hình thức học Microlearning là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Microlearning là hình thức học tập ngắn gọn, tập trung vào việc cung cấp kiến thức cụ thể trong một khoảng thời gian ngắn, thường là từ vài phút đến vài giờ. 

Ví dụ:

Ví dụ về hình thức học Microlearning
Ví dụ về hình thức học Microlearning

Toàn bộ khái niệm Microlearning dựa trên Đường cong lãng quên của Hermann Ebbinghaus. 

Vào giữa những năm 1880, Hermann Ebbinghaus trở thành người đầu tiên tạo ra phương pháp học nghiên cứu và phân loại trí nhớ, đồng thời giới thiệu đến thế giới 2 khái niệm là đường cong học tập và đường cong lãng quên. 

Trong quá trình nghiên cứu, ông đã thử nghiệm việc kiểm tra khả năng ghi nhớ của các thí nghiệm bằng cách đưa cho họ nghe các dãy âm thanh và âm tiết không liên quan với nhau. 

Qua những thử nghiệm này, ông đã bắt đầu đánh giá khả năng và chức năng của trí nhớ trong các đối tượng của mình. 

Ebbinghaus đã nhận ra rằng trí nhớ không duy trì ổn định trong các thử nghiệm. Trí nhớ có thể tăng, giảm và ngược lại. Có nghĩa là trí nhớ biến đổi theo thời gian và các yếu tố khác nhau.  

Tất nhiên, điều này không chỉ phụ thuộc vào chủ đề được học mà còn phụ thuộc vào phương pháp học. Các phương pháp và nghiên cứu này cũng tương ứng với nghiên cứu của ông về sự lãng quên, và cuối cùng ông đã phát hiện ra “đường cong lãng quên”.

Điều này cũng dẫn đến việc phát hiện ra “sự tiết kiệm bộ nhớ”. Sự tiết kiệm bộ nhớ đề cập kiến thức từng được lưu giữ trong tâm trí, với độ chính xác hoàn toàn (hoặc ít nhất là tương đối) và khả năng lưu giữ thông tin sau đó. 

Ông đã phát hiện ra rằng những thông tin được ghi nhớ sâu có thể được gợi lại dễ dàng hơn rất nhiều sau khi học lại chúng, ngay cả sau một thời gian dài không tiếp xúc với thông tin đó. 

Microlearning là gì? Nguyên tắc và cách triển khai

Như “Đường cong lãng quên” của Ebbinghaus chứng minh, mọi người thường quên 80% kiến thức họ học được trong vòng 1 tháng

Khi mọi người tìm hiểu một lượng thông tin lớn, họ sẽ lưu trữ thông tin đó trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, nếu thông tin đó không hữu ích để áp dụng vào công việc hiện tại thì có thể kiến thức sẽ có xu hướng bị lãng quên dần theo thời gian. 

Hình thức microlearning có thể được sử dụng để giải quyết vấn đề này. Đó là chia nhỏ nội dung thành các phần nhỏ và ôn tập lại từng phần khác nhau của nội dung theo thời gian để cải thiện khả năng ghi nhớ kiến thức. 

Trong biểu đồ duy trì bộ nhớ của Ebbinghaus hiển thị bên dưới, bạn có thể thấy rằng khi ai đó học gì đó lần đầu tiên, họ sẽ nhớ được tất cả kiến thức đó. Sau một thời gian, khả năng nhớ sẽ bắt đầu giảm xuống. Nhưng khi bạn liên tục xem lại kiến thức, bạn sẽ nhớ được càng nhiều thông tin. 

Microlearning là gì? Nguyên tắc và cách triển khai

Microlearning có thể cải thiện được việc đào tạo tại chỗ vì nhân viên sẽ học trong một khoảng thời gian ngắn và không làm gián đoạn công việc thường ngày của họ.

Thay vì phải học một lượng lớn kiến thức trong một khóa học dài, microlearning tập trung vào những phần nội dung nhỏ và giúp bộ não tập trung để tiếp thu thông tin một cách hiệu quả nhất. 

Microlearning là gì? Nguyên tắc và cách triển khai
Microlearning là hình thức học có nhiều ưu điểm trong việc đào tạo và phát triển nhân viên

Lợi ích của việc học theo hình thức Microlearning

1. Tiết kiệm thời gian học tập

Lý do số 1 khiến nhân viên không thể tham gia học tập tại nơi làm việc là vì họ không có thời gian. 

Và điểm nổi bật của microlearning là nhanh chóng. Thời gian của hình thức học này chỉ mất khoảng 10 phút mỗi nội dung. 

Nhân viên luôn cần phải cải thiện, nâng cao kỹ năng để đáp ứng công việc nhưng nếu họ dành thời gian để học tập thì họ không đủ khả năng để hoàn thành công việc. 

Microlearning là cách học mà bạn sẽ học nội dung được chia nhỏ, thời gian học được tối ưu và đem lại nhiều kiến thức, kỹ năng mà nhân viên có thể vận dụng được vào công việc hằng ngày.

Microlearning là gì? Nguyên tắc và cách triển khai
Tiết kiệm thời gian học tập nhờ hình thức học chia nội dung thành những phần nhỏ

2. Tăng sự tương tác của người học

Ngay cả những người có khả năng tập trung cao độ cũng có thể gặp khó khăn trong việc duy trì sự tập trung khi tham gia những buổi học kéo dài. Tuy nhiên, nếu mọi người biết được rằng buổi học chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, họ sẽ dễ dàng chú ý và lắng nghe hơn. 

Hầu hết mọi người có xu hướng đón nhận với thông tin mới trong khoảng thời gian ngắn hơn là thời gian dài. Microlearning làm được điều này và làm tăng sự tương tác của người học.

Theo nghiên cứu, trung bình các khóa học microlearning kéo dài 10 phút có tỷ lệ hoàn thành khoảng 83%, trong khi khóa học truyền thống có tỷ lệ hoàn thành thấp nhiều hơn là 20% - 30%.

Microlearning là gì? Nguyên tắc và cách triển khai
Microlearning giúp tăng sự tương tác của người học 

3. Cải thiện khả năng ghi nhớ kiến thức

Nhớ đã đề cập ở trên, kiến thức được ghi nhớ tốt hơn nếu bạn thường xuyên ôn tập lại. 

Microlearning tạo điều kiện cho việc tự học suốt đời vì các hoạt động diễn ra thời gian ngắn có thể dễ dàng tích hợp vào các hoạt động hằng ngày. 

Học theo từng phần nhỏ, với khối lượng thông tin được chia thành các phần có thể được sử dụng để học vào thời gian rảnh rỗi hoặc khi có nhu cầu học. 

Bằng cách này, microlearning giúp người học cập nhật kiến thức trong xã hội hiện đại. Việc cung cấp những thông tin nhỏ để dễ dàng xem lại những gì đã học giúp người học củng cố kiến thức và trí nhớ của mình. 

Microlearning cho phép đào tạo liên tục với kiến thức được lưu giữ trong thời gian dài. 

Kiến thức được ghi nhớ tốt hơn nếu áp dụng hình thức học Microlearning
Kiến thức được ghi nhớ tốt hơn nếu áp dụng hình thức học Microlearning 

4. Cho phép học trên thiết bị di động

Học Microlearning dựa trên các buổi đào tạo quy mô nhỏ nên mọi thiết bị đều có thể truy cập để học tập, không chỉ riêng trên máy tính. 

Các khóa đào tạo chuyên sâu kéo dài hàng chục tiếng có thể khiến nhân viên khó theo kịp. Họ có thể sẽ tạm dừng giữa chừng và điều này khiến nhân viên bỏ lỡ các thông tin quan trọng trước đó. Và khi tiếp tục học các nội dung mới sẽ dẫn đến việc không hiểu kiến thức và khó khăn khi tiếp nhận thông tin. 

Microlearning hoạt động đồng bộ với học trên thiết bị di động để bạn có thể học khi đang di chuyển. Các bài học ngắn nên dễ dàng điều chỉnh khi có lịch trình bận rộn. Bạn có thể học ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào.

Bạn có thể học ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào
Bạn có thể học ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào

5. Hỗ trợ tự học

Tất cả mọi người đều có cách học khác nhau và Microlearning cho phép mọi người tìm ra cách học để phù hợp với họ. 

Thay vì phải tuân theo khóa học cứng nhắc họ có thể tìm thấy một giải pháp linh hoạt khi học theo hình thức Microlearning. Nhân viên có thể học theo tốc độ của riêng họ cho dù đó là môn học mà họ giỏi hay là môn học mà họ cần dành nhiều thời gian để cải thiện. 

Khi nhân viên cần xem lại một phần thông tin cụ thể, họ không cần đợi người hướng dẫn giảng lại phần đó. Thay vào đó, phần thông tin đó đã được tách ra thành một khóa học ngắn, cho phép nhân viên tự truy cập để xem lại kiến thức.

Tăng khả năng tự học vì bạn có thể xem lại bất kỳ phần kiến thức nào
Hình thức học microlearning giúp tăng khả năng tự học

6. Cá nhân hóa học tập

Các khóa đào tạo và học tập truyền thống có thể khiến cho nhân viên khó tiếp thu kiến thức vì chúng thường chứa những thông tin không liên quan đến công việc của họ. 

Trong khi đó, học bằng hình thức microlearning cho phép bạn xây dựng lộ trình học tập của từng người bằng các phần học tập ngắn, không chứa những thông tin không liên quan. 

Ngoài ra, hình thức học microlearning giúp bạn dễ dàng đề xuất các phần học khác nhau cho các công việc khác nhau trong tổ chức. Điều này mang lại sự linh hoạt và cá nhân hóa trong việc xây dựng lộ trình học tập cho từng nhân viên. 

Mỗi khóa học microlearning có mục tiêu tập trung vào một chủ đề cụ thể. Điều này đảm bảo rằng nhân viên của bạn không bị lãng phí thời gian để cố gắng sàng lọc thông tin từ một khóa học lớn chỉ để tìm 1,2 phần mà họ thực sự cần học. 

Hình thức microlearning cho phép bạn xây dựng lộ trình học tập
Hình thức microlearning cho phép bạn xây dựng lộ trình học tập

Những thách thức của Microlearning

1. Tốn nguồn lực để duy trì

Một trong những lầm tưởng lớn nhất về microlearning là dễ tạo và duy trì tài liệu học tập. Nhưng sự thật không phải như vậy. 

Về phía doanh nghiệp, các chương trình microlearning có thể tốn thời gian, nguồn lực và rất nhiều nỗ lực để có thể duy trì. 

Bạn có sẵn những khóa học và tài liệu đào tạo. Tuy nhiên, việc chia chúng thành các phần nội dung nhỏ không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả. 

Các chương trình microlearning có thể tốn thời gian, nguồn lực và rất nhiều nỗ lực để có thể duy trì
Các chương trình microlearning có thể tốn thời gian, nguồn lực và rất nhiều nỗ lực để có thể duy trì

Bạn cần phải dành thời gian để lập kế hoạch các mô-đun microlearning và đảm bảo chúng phù hợp với người học.  

Điều này cũng trở nên phức tạp vì bạn cần phải đảm bảo rằng mỗi phần học đều có ý nghĩa và phù hợp với những nội dung tiếp theo, theo quy trình của chủ đề lớn (nhằm đảm bảo tính logic và liên kết với các khóa học trước và sau đó). 

Một điểm khác cần nhớ là bạn sẽ cần thường xuyên cập nhật nội dung microlearning vì mọi thứ sẽ thay đổi theo thời gian. 

2. Mở rộng nội dung được cá nhân hóa

Tối ưu nội dung để phù hợp với từng cá nhân có thể sẽ rất mất thời gian và khó có thể thực hiện được. 

Vì khóa học microlearning rất ngắn gọn, điều đó có nghĩa là một khóa học hoàn chỉnh có thể được chia thành hàng chục khóa học microlearning. 

Với toàn bộ tài liệu đào tạo của một công ty, điều này dẫn đến hàng ngàn mô đun khác nhau hoặc thậm chí nhiều hơn.

Tiếp cận những thông tin này, cá nhân hóa và định hướng chúng đến đúng người là một thách thức. 

Các nhà đào tạo cần phải tìm cách tổ chức thông tin và điều hướng đến những cá nhân có liên quan. 

3. Vấn đề tiếp cận

Nếu việc chia nhỏ khóa học lớn thành các nội dung ngắn không phải là nhiệm vụ dễ dàng thì hãy tưởng tượng việc để những người khuyết tật có thể tiếp cận khóa học đó khó đến mức nào. 

Đây chính là một thách thức lớn đối với những người làm đào tạo vì phải đòi hỏi kiến thức và khả năng về công nghệ. 

Các nhà đào tạo cần đảm bảo rằng các khóa học được định dạng và tối ưu hóa theo các tiêu chuẩn và phương pháp tốt nhất về khả năng tiếp cận. 

4. Thiếu thời gian để học tập

Theo Linkedin, 63% thế hệ Millennials và 58% Gen Z muốn học kỹ năng mới nhưng họ cảm thấy mình không có thời gian.

Những nhân viên này chỉ có thời gian để tìm hiểu và giải quyết các vấn đề trong công việc.   Nhưng để cân đối thời gian trong ngày để tham gia vào khóa học có thể gặp nhiều khó khăn. 

Nếu nhân viên không thể dành thời gian để học tập, họ cũng không có thời gian để tự mình xử lý những công việc nhỏ nhằm cải thiện hiệu suất làm việc của mình. 

Thiếu thời gian để học tập cũng là một thách thức lớn
Thiếu thời gian để học tập cũng là một thách thức lớn

Ví dụ về hình thức học Microlearning

1. Đoạn văn bản ngắn

Các thông báo hoặc những gợi ý ngắn gọn có mục tiêu, có tính ngữ cảnh cao giúp người dùng hiểu rõ hơn. 

Ví dụ:

  • Thông báo lỗi
  • Hướng dẫn giúp người dùng điền thông tin vào biểu mẫu liên hệ trên trang web
  • Gợi ý mua sắm trực tuyến

2. Video

Những video học tập ngắn là các video tập trung vào mục tiêu học tập cụ thể. Video microlearning có thể được thiết kế để cung cấp cho người học một kiến thức cụ thể hoặc là một phần của một khóa học, nằm trong chuỗi các bài học khác nhau. 

Ví dụ: 

  • Video giải thích
  • Video tương tác
  • Bài giảng ngắn
  • Hoạt hình trên bảng trắng
  • Hoạt hình dạng chữ Kinetic
Microlearning là gì? Nguyên tắc và cách triển khai
Nội dung được chia nhỏ trong các bài giảng trực tuyến

3. Học online

Các ứng dụng cung cấp cho bạn bài giảng ngắn khi đang di chuyển. 

Ví dụ:

  • Google
  • Youtube
  • Gitiho
Gitiho là nền tảng giáo dục trực tuyến cho phép bạn có thể học online bất cứ khi nào, ở đâu
Gitiho là nền tảng giáo dục trực tuyến cho phép bạn có thể học online bất cứ khi nào, ở đâu

Xem thêm: 10 Lợi ích của việc học online - chìa khóa để thành công

4. Trò chơi

Học tập dựa trên những trò chơi, trong đó người học tham gia vào các trò chơi hoặc bài tập tương tác để kiểm tra và củng cố kiến thức. Sau khi hoàn thành bài thi, người học sẽ được ghi điểm và có thể nhận được những phần thưởng như huy chương, danh hiệu… 

Ví dụ: 

  • Câu hỏi trắc nghiệm
  • Thăm dò ý kiến
  • Tự luận
  • Mô phỏng
  • Người học ghi âm để trả lời câu hỏi
Microlearning là gì? Nguyên tắc và cách triển khai
Kết hợp yếu tố trò chơi, trả lời câu hỏi trắc nghiệm gi

5. Đồ họa

Infographic (mang tính biểu tượng và tập trung vào những nội dung chính) là những biểu diễn trực quan bằng hình ảnh, dữ liệu…

Ví dụ:

  • Infographics thống kê
  • Infographics thông tin 
  • Infographics dòng thời gian
  • Infographics quy trình
  • Infographics địa lý
  • Infographics so sánh
  • Infographics phân cấp
  • Infographics danh sách 
Microlearning là gì? Nguyên tắc và cách triển khai
Infographic là một trong những hình thức Microlearning dễ hiểu

6. Mạng xã hội

Mạng xã hội như một công cụ để bạn viết những blog ngắn hay học được những kiến thức có ích từ những trang, người nổi tiếng mà bạn theo dõi. Ngoài ra, mạng xã hội cũng có thể được sử dụng như một kênh hoạt động của cộng đồng trực tuyến, giúp bạn tham gia vào các nhóm thực hành và trao đổi kiến thức. 

Ví dụ:

  • Facebook
  • Tiktok
  • Instagram
  • Linkedin
Bạn cũng có thể học được rất nhiều thứ hay ho thông qua mạng xã hội
Bạn cũng có thể học được rất nhiều thứ hay ho thông qua mạng xã hội

Nguyên tắc và cách triển khai Microlearning

1. Xác định tính phù hợp

Microlearning là một hình thức học tuyệt vời nhưng nó không nhất thiết phải phù hợp với mọi chủ đề. 

Một số nội dung rất phức tạp và không thể gói gọn trong 10 phút. 

Cũng giống như có một số nhiệm vụ gần như không thể dạy từ khóa học trực tuyến, sách giáo khoa hoặc trình chiếu. Những nội dung này cần phải có sự hướng dẫn, đào tạo trực tiếp. 

Nhưng, đây vẫn là một trong những hình thức học miễn phí tốt nhất hiện nay. 

2. Xây dựng hoặc sử dụng các khóa học hiện có

Bạn có thể cắt bởi khối lượng công việc bằng cách tạo ra một chương trình microlearning hoàn toàn mới nếu bạn đã có sẵn các khóa đào tạo và tài liệu. 

Một số phần trong các khóa đào tạo hiện tại của bạn có thể được chia thành các phần nội dung nhỏ hơn để làm tài liệu học tập miễn là chúng có ý nghĩa. Hoặc các phần khác có thể được điều chỉnh để phù hợp với cấu trúc microlearning. 

Sử dụng các khóa học hiện có để tạo ra khóa học Microlearning
Sử dụng các khóa học hiện có để tạo ra khóa học Microlearning

3. Sử dụng hình thức trò chơi

Việc ứng dụng trò chơi có thể biến các khóa học trở thành một “trò chơi” thực sự. 

Nó đem lại cho nhân viên cảm giác đạt được thành tích và sự hài lòng khi đạt được mục tiêu mà họ có thể được ghi nhận khi hoàn thành một cấp độ của trò chơi. 

Điều này có nghĩa là bạn trao cho họ danh hiệu, giải thưởng sau khi họ hoàn thành các khóa học về một chủ đề cụ thể hoặc hiển thị điểm số trên hệ thống học tập của công ty.

Mặc dù những “phần thưởng” này là vô hình nhưng chúng giúp cho nhân viên tăng cường động lực học tập và khuyến khích nhân viên học tập. Hoặc bạn có thể trao tiền thưởng, chứng chỉ, thời gian nghỉ ngơi… khi nhân viên hoàn thành khóa học. 

4. Sử dụng video ngắn và nội dung tương tác

Một trong những ưu điểm của microlearning là nó tăng cường sự tham gia của nhân viên. Tuy nhiên bạn cũng có thể cải thiện và đổi mới chương trình học để thu hút sự chú ý của người học vào video hoặc các câu hỏi.

Điểm mạnh của video là nó kết hợp các giác quan thị giác và thính giác lại với nhau, từ đó sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn từ người xem.

Thiết kế các video ngắn, video càng ngắn thì càng hấp dẫn và tăng khả năng ghi nhớ lâu hơn. Hãy chắc chắn rằng bạn đã tóm lược những nội dung có liên quan trong một khung thời gian phù hợp. 

Những cách hướng dẫn dưới dạng video ngắn của Gitiho trên nền tảng tiktok
Những cách hướng dẫn dưới dạng video ngắn của Gitiho trên nền tảng tiktok

5. Tích hợp kiểm tra, đánh giá

Bạn có nhớ khái niệm chính từ các nghiên cứu của Ebbinghaus không?

Gợi lại các nội dung đã học theo thời gian sẽ giúp cho mọi người lưu giữ chúng trong một khoảng thời gian dài hơn. 

Ở cuối các chuỗi mô-đun microlearning hoặc ở cuối một phần microlearning ngắn hơn, hãy bao gồm các bài kiểm tra để nhân viên xem lại những gì đã học. 

Như đã nói ở trên, đó có thể là bài kiểm tra ở cuối mỗi nội dung chính hoặc một slide tổng hợp về những nội dung chính của khóa học. Hoặc bạn có thể liên kết nội dung trước đó đến các phần tiếp theo của khóa học. Dù là cách nào đi chăng nữa, việc gợi lại kiến thức của nhân viên cũng là một ý kiến hay.

6. Cung cấp quyền truy cập mọi lúc, trên mọi thiết bị

Microlearning rất phù hợp với nhân viên vì nó không yêu cầu họ nhất thiết là phải học trên máy tính tại nơi làm việc. 

Do đó, điều cần thiết là bạn cần tạo ra các tài liệu microlearning có sẵn trên mọi thiết bị và đặc biệt là điện thoại thông minh và máy tính bảng. 

Đảm bảo rằng không có giới hạn nào cản trở được nhân viên truy cập vào các tài liệu học tập bất cứ khi nào họ có thời gian. 

7. Khuyến khích học tập xã hội và hợp tác

Học tập từ những người khác (collaborative learning) và học từ môi trường xã hội (social learning) là hai cách học quan trọng khi bạn triển khai chương trình microlearning trong tổ chức của bạn.  

Cả 2 cách học này đều khuyến khích người học phát triển kỹ năng từ những người xung quanh. Trong khi social learning tập trung vào các mô phỏng (quan sát hành vi tích cực từ người khác và học hỏi họ), còn collaborative learning sẽ tập trung vào việc thảo luận cùng đồng nghiệp, nhìn nhận quan điểm của họ và rút ra bài học từ đó.

Cho phép thảo luận và nhận xét trên các mô-đun microlearning có thể kích thích sự tham gia của nhân viên, tạo động lực cho họ và giúp họ phát hiện được những điểm yếu cần được cải thiện, nâng cao. 

Xem thêm: 5+ cách nâng cao động lực học tập cho người đi làm

Có thể thấy, Microlearning là một cách đào tạo nhân viên để tăng hiệu quả, cải thiện sự gắn kết cũng như giảm chi phí đào tạo, tiết kiệm thời gian và tiền bạc của doanh nghiệp. Theo nghiên cứu, hơn một nửa (53%) các công ty được khảo sát nhận thấy tác động tích cực đến năng suất của nhân viên khi áp dụng microlearning

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông