Tổng quan về học gián tiếp: Khái niệm, ví dụ thực tiễn

Nội dung được viết bởi Mai Phạm

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ kiến thức về học gián tiếp. Qua đó chúng ta biết khai thác nó để mở rộng kiến thức, kỹ năng của bản thân. 

Ngoài ra trong bài viết này Gitiho cũng sẽ bật mí những loại hình học tập gián tiếp cơ bản. Dựa vào những thông tin này sẽ giúp bạn có thể ứng dụng ngay vào các tình huống cụ thể tại nơi làm việc. 

Học gián tiếp là gì?

Học gián tiếp là cách học cho phép cá nhân học hỏi từ kinh nghiệm của người khác. Đây là một quá trình có ý thức bao gồm cảm nhận và đồng cảm với những gì mọi người đang làm.

ly-thuyet-hoc-gian-tiep-1
Học tập gián tiếp thông qua quá trình quan sát từ những người khác

Thay vì hướng dẫn thực hành trực tiếp, học gián tiếp bắt nguồn từ việc nghe, nhìn. 

Ví dụ: Khi xem video, nghe một câu chuyện, đọc sách hoặc chứng kiến tình huống cụ thể, bạn sẽ gián tiếp nhận, học hỏi từ đó. 

Lợi ích của việc học gián tiếp

Trong bất cứ môi trường nào, học gián tiếp cũng là phương pháp học tập hiệu quả giúp mở rộng kiến thức cá nhân, nâng cao chuyên môn. Mô hình học này dựa trên ý tưởng các cá nhân thu thập thông tin mới và học hỏi từ việc nhìn thấy trải nghiệm của người khác. Hơn nữa tiếp cận kiến thức một cách gián tiếp như vậy dường như rất hữu ích và dễ nhớ hơn. 

Vậy học gián tiếp mang lại những lợi ích gì? Mời bạn cùng Gitiho tham khảo chi tiết phía dưới đây:

Tiếp cận trải nghiệm một cách dễ dàng

Nhìn hoặc lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm của người khác giúp bạn hiểu rõ hơn các hành vi mới. Nó cũng tương đối nhanh chóng, dễ dàng để có được thông tin về những hành động cụ thể đó. Vậy nên học gián tiếp giúp bạn tích lũy nhiều trải nghiệm độc đáo có thể là tích cực hoặc tiêu cực. 

ly-thuyet-hoc-gian-tiep-3
Thông qua quan sát chúng ta có thêm nhiều trải nghiệm một cách dễ dàng

Ví dụ: Khi nhân viên mới thấy nhân sự cũ vận hành các chiến dịch quảng cáo tại doanh nghiệp, họ sẽ dễ dàng nắm bắt và hiểu cơ chế vận hành. Nếu họ chỉ được tham gia các buổi đào tạo truyền thống sẽ rất khó để tự mình làm.

Hay khi bạn được đồng nghiệp giải thích, mô tả kinh nghiệm đã trải qua về một tình huống thực tế, bạn sẽ rút ra được kiến thức mấu chốt thông qua hình dung, tưởng tượng. 

Hay trong các chiến dịch tuyển dụng của các doanh nghiệp hàng đầu, người mới thường hay có xu hướng tìm kiếm các câu hỏi tuyển dụng từ người cũ như: Tập trung vào chủ đề gì? Người phỏng vấn thế nào? Có yêu cầu gì trong quá trình phỏng vấn không? 

Nhờ những thông tin hữu ích này bạn trở nên tự tin hơn, biết mình cần tập trung vào phần kiến thức nào giúp bạn vượt qua các kỳ phỏng vấn dễ dàng hơn.

Loại bỏ bớt rủi ro

Học tập gián tiếp giúp bạn tích lũy kinh nghiệm mà không cần tham gia thực tế. Đây là cơ hội để bạn hiểu rõ hơn một số vấn đề cụ thể. Điều này vừa giúp tiết kiệm thời gian, công sức, tài chính, vừa loại bỏ được những rủi ro có thể gặp phải. 

Ví dụ: Bạn xem video về một số tình huống nguy hiểm khi có sự cố chập cháy xảy ra, chắc chắn bạn sẽ học được một số điều hữu ích dù không có mặt tại đó. Hay bạn biết rằng khi đụng vào lửa sẽ bị bỏng bạn sẽ cẩn thận hơn khi làm việc với lửa.

ly-thuyet-hoc-gian-tiep-4
Qua phân tích tình huống cụ thể, chúng ta có thể loại bỏ bớt rủi ro khi thực hiện

Cải thiện khả năng “sao chép” và lưu giữ kiến thức

Phương pháp học gián tiếp cho phép bạn quan sát, bắt chước quá trình học một cách dễ dàng. Qua đó bạn có thể tiếp thu thông tin theo tốc độ riêng của mình, không bị giới hạn bởi tốc độ của giáo viên hay học viên khác.

Sau khi hiểu tất cả khía cạnh của vấn đề, kiến thức sẽ được lưu vào bộ nhớ dài hạn và thực hiện một khi có tình huống tương tự xảy ra. 

ly-thuyet-hoc-gian-tiep-5
Học qua quan sát giúp lưu giữ kiến thức hiệu quả hơn

Có thể học từ những câu chuyện

Hiện nay có hàng triệu cuốn sách, câu chuyện, tiểu sử cuộc đời của người nổi tiếng thế giới. Những tài liệu này ghi chép đầy đủ kinh nghiệm, tình huống thực tế họ đã trải qua. Dựa vào đó, chúng ta có thể chắt lọc, học hỏi những điều tinh túy, có giá trị nhất. 

ly-thuyet-hoc-gian-tiep-6
Những câu chuyện đôi khi giúp chúng ta thêm hứng thú học tập

Điều kiện học gián tiếp

Điều kiện học gián tiếp là hành động học hỏi mọi thứ thông qua quan sát phản ứng, thái độ, cảm xúc của người khác thay vì tiếp xúc trực tiếp. 

ly-thuyet-hoc-gian-tiep-7
Học gián tiếp đòi hỏi người học phải chủ động và có sự chắt lọc thông tin

Trong tâm lý học, nó có thể được xác định là quá trình học hỏi thông qua quan sát phản ứng của người khác đối với một kích thích môi trường nào đó họ nhìn thấy rõ nhất. 

Điều kiện học gián tiếp xảy ra khi một phản xạ mới được hình thành kết giữa kích thích có điều kiện và kích thích vô điều kiện của phản xạ. 

Các ví dụ về học tập gián tiếp

Có rất nhiều cách để học tập gián tiếp trong cuộc sống, công việc. Dưới đây là một số ví dụ cơ bản bạn có thể tham khảo. 

Xem tình huống thực tế

Một nhân viên bán hàng mới nhận việc có thể học cách nâng cao chất lượng dịch vụ và bán được nhiều hàng hơn. Theo đó bạn có thể lắng nghe các chuyên gia bán hàng đi trước, quan sát cách họ cư xử với khách hàng. 

ly-thuyet-hoc-gian-tiep-8
Học gián tiếp được dựa trên những tình huống thực tế đã, đang xảy ra

Điều cần thiết bạn phải chọn ra những hành vi tốt nhất để kết hợp với điểm mạnh của mình nhằm tạo ra lợi thế kinh doanh.

Thực tế, nhiều nhân viên học hỏi cách ứng xử thông qua việc quan sát đồng nghiệp cấp cao xung quanh xử lý tình huống với khách như vậy. Họ không ngừng theo dõi, để mắt tới mọi hành động xung quanh nơi làm việc để có thêm kinh nghiệm và nhận nhiều lời khuyên hữu ích. 

Xem video

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, việc học kỹ năng mới chỉ bằng một nút bấm đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Dù không gặp mặt trực tiếp, nhưng nhờ vào các nền tảng công nghệ như Gitiho, Zoom, Slack, nhân sự bắt kịp tiến độ công việc và hoạt động kinh doanh vô cùng thuận lợi, không gặp khó khăn nào. 

ly-thuyet-hoc-gian-tiep-9
Video cũng là nguồn học gián tiếp cực kỳ hữu ích

Những nền tảng này khuyến khích nhân sự học hỏi kỹ năng ở các buổi hội thảo trực tuyến. Qua đó có thể thực hiện học gián tiếp thông qua quan sát. 

Tiến bộ công nghệ tương tự cũng cho phép mọi người học, nâng cao kỹ năng mới mà họ quan tâm từ việc xem video. Video đăng trực tuyến thường kèm theo video hướng dẫn và giáo trình cơ bản. 

Những video này hướng dẫn chi tiết người xem thực hiện các tác vụ cụ thể, qua đó nâng cao kỹ năng của bạn. Ngoài ra, còn có thêm nhiều video khác được dùng cho mục đích giáo dục với đa dạng chủ đề khác nhau. 

Đọc sách và nghe kể chuyện

Từ những cuốn sách liên quan đến kinh doanh, chúng ta có thể thấy các chiến lược kinh doanh khác nhau được tác giả đã áp dụng. Ở đó, tác giả cũng chia sẻ chi tiết thành công cũng như thất bại, vấn đề gặp phải trong quá trình ấy. 

ly-thuyet-hoc-gian-tiep-10
Các câu chuyện từ đồng nghiệp luôn làm chúng ta hào hứng tham gia

Điều này mang đến cho chúng ta góc nhìn mới về chiến lược áp dụng làm cho doanh nghiệp thành công hơn. Đây cũng là cơ sở để bạn đưa ra thêm nhiều ý tưởng và rút ra kinh nghiệm về những điều không nên làm. 

Khi đọc một cuốn sách, chúng ta thường bị cuốn vào câu chuyện và hình dung ra mình ở vị trí của nhân vật. Tùy vào vai trò của nhân vật, bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về kết quả của hành động cụ thể. Chúng ta học được qua trải nghiệm của nhân vật rằng mọi hành động đều sẽ có kết quả. Và đương nhiên muốn có kết quả tốt, bạn phải chắt lọc những tinh túy và loại bỏ sai sót. 

Ngoài ra, các câu chuyện đời thường cũng là một kho tàng học tập hữu ích. Chẳng hạn khi nghe câu chuyện từ đồng nghiệp về vấn đề gần đây một người bị sa thải vì hành vi sai trái trong công ty sẽ giống như một lời cảnh báo để bạn tránh xa những hành động tương tự. 

Như vậy, học gián tiếp là hình thức nâng cao kiến thức, kỹ năng vô cùng linh hoạt. Chúng ta có thể áp dụng mọi lúc mọi nơi với khối lượng thông tin khổng lồ từ nhiều nguồn khác nhau. 

Trên đây là các kiến thức về học gián tiếp. Gitiho hy vọng bạn đã biết trau dồi năng lực, cải thiện giá trị bản thân của mình như thế nào tốt nhất. Nếu muốn tìm hiểu thêm nhiều chủ đề hot liên quan bạn đừng quên theo dõi cập nhật từ Gitiho nhé!

Xem thêm:

Phương pháp học tập kết hợp hiệu quả cho mọi nhân sự

Học tập liên tục là gì? Ý nghĩa và vai trò của học tập liên tục

Cách học trong quá trình làm việc hiệu quả

5 cách nâng cao động lực học tập cho người đi làm

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông