Phân loại 3 nhóm kênh truyền trong digital marketing

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách phân biệt 3 nhóm kênh truyền hay còn gọi là digital platforms trong digital marketing. Hãy cùng khám phá ngay nhé!

Trọn bộ kiến thức Digital Marketing tích hợp đa kênh cho người mới bắt đầu

Khi nhắc đến digital marketing, chúng ta thường nghĩ ngay đến các kênh truyền như Facebook, Instagram, TikTok, Google, Cốc Cốc… Trong digital marketing thì các kênh này được gọi chung bằng thuật ngữ digital platforms. Các bạn có thể hiểu một cách đơn giản rằng khi làm marketing offline thì chúng ta cần biển, bảng, báo chí để đặt quảng cáo của mình lên đó thì với digital marketing, chúng ta cũng cần các digital platforms (nền tảng kỹ thuật số) để triển khai các hoạt động marketing online. Có thể nói digital platforms là yếu tố vô cùng quan trọng trong mọi hoạt động digital marketing của doanh nghiệp. 

Sau đây, chúng mình sẽ chia sẻ với các bạn về 3 nhóm kênh truyền trong digital marketing.

3 nhóm kênh truyền trong digital marketing

Là nhóm kênh mà chúng ta cần trả tiền để quảng cáo của doanh nghiệp được hiển thị. Các hoạt động digital marketing trên các kênh Paid bao gồm tất cả các hình thức quảng cáo trả tiền online nhằm mục tiêu chủ động xuất hiện với khách hàng tiềm năng và tăng lượng truy cập. Các hình thức quảng cáo trả tiền phổ biến bao gồm:

  • Online advertising: Là quảng cáo trên các diễn đàn, website thông qua hình thức web banner. 
  • Social advertising: Là các quảng cáo hoặc bài đăng có trả tiền để được phân phối, xuất hiện đến người dùng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram hay TikTok.
  • Search advertising: Là hoạt động quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing hay Cốc Cốc.
  • Mobile advertising: Là dạng quảng cáo thông qua thiết bị di động như tin nhắn hoặc thông báo trên điện thoại.
  • Sponsored content: Là những nội dung được trả tiền như các bài PR, bài đăng của người nổi tiếng (KOL/Influencers/KOC) hay các bài seeding trên forum.
Phân loại 3 nhóm kênh truyền trong digital marketing

Xem thêm: Digital Marketing và quy trình hoạch định chiến lược Digital Marketing tổng thể

Owned

Là nhóm kênh mà chúng ta được toàn quyền kiểm soát về thương hiệu, nội dung, hình ảnh, dữ liệu, hệ thống thông tin và cơ chế vận hành trên đó mà không chịu bất kỳ ràng buộc nào. Các tài sản digital trên các kênh Owned mà doanh nghiệp có thể có và hoàn toàn sở hữu bao gồm:

  • Những website, nền tảng, ứng dụng hay landing page do doanh nghiệp tự xây dựng và quản lý.
  • Email, số điện thoại, cơ sở dữ liệu khách hàng mà doanh nghiệp thu thập được.
  • Content mà doanh nghiệp tự sản xuất bao gồm cả bài viết, hình ảnh, video.
  • Các kênh profile mà doanh nghiệp xây dựng trên các kênh social media. Tuy nội dung là doanh nghiệp tự sản xuất nhưng vẫn phải tuân theo luật của các nền tảng này. Thông tin khách hàng vẫn do nền tảng nắm giữ và doanh nghiệp chỉ có quyền truy cập nhất định.
Phân loại 3 nhóm kênh truyền trong digital marketing

Xem thêm: Tất tần tật những điều bạn nên biết về Social Media (Phần 1)

Earned

Là nhóm kênh mà chúng ta được ghi nhận trên đó nhờ sự lan tỏa của những nội dung hữu ích mà chúng ta chia sẻ. Đây chủ yếu là các kênh mạng xã hội, forum, nơi mà thương hiệu có thể tương tác được với người dùng và giữa các user với nhau. Earned có thể bao gồm các mảng như sau:

  • Tương tác trên mạng xã hội (view, click, like, comment, share), forum, blog
  • Nội dung viral được thảo luận hoặc được truyền miệng. Ví dụ như khi một khách hàng trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ thấy hài lòng và viết review trên mạng xã hội và rồi thương hiệu sẽ được nhiều người biết đến.
  • SEO từ khóa thương hiệu. 
Phân loại 3 nhóm kênh truyền trong digital marketing

Cả 3 nhóm kênh trên sẽ hoạt động theo mô hình kết hợp được thể hiện trong sơ đồ dưới đây:

Phân loại 3 nhóm kênh truyền trong digital marketing

Trong sơ đồ trên, các kênh Paid đóng vài trò tăng nhận diện thương hiệu, điều hướng khách hàng và tăng lượng truy cập đến với các kênh Owned thông qua các quảng cáo trả tiền. 

Trong các kênh Owned, chúng ta sẽ cung cấp các thông tin lôi cuốn và hữu ích; các trải nghiệm như tương tác với nhãn hàng hoặc dùng thử sản phẩm; các giải pháp để giải quyết vấn đề của khách hàng thông qua các kênh nội dung như website hay trang của doanh nghiệp trên Social Media. Từ đó khách hàng có thể đăng ký dùng thử, tải ứng dụng, để lại thông tin hoặc đăng ký tư vấn với doanh nghiệp.

Trong các kênh Earned thì các trải nghiệm hữu ích của khách hàng ở kênh Owned sẽ được lan tỏa đến khách hàng tiềm năng từ doanh nghiệp hoặc từ chính các khách hàng đã sử dụng thông qua mạng xã hội và diễn đàn. Những người được chia sẻ sẽ quay lại các kênh Owned để trải nghiệm nên doanh nghiệp được tăng độ nhận diện và lượng truy cập.

Cốt lõi của các kênh Paid là Paid Marketing; cốt lõi của các kênh Owned là Website; cốt lõi của các kênh Earned là các kênh Social Media.

Xem thêm: Tất tần tật những điều bạn nên biết về Social Media (Phần 2)

Kết luận

Qua bài viết này, các bạn đã biết cách phân biệt 3 nhóm kênh truyền trong digital marketing. Nếu các bạn muốn biết làm sao để chọn được kênh phù hợp đẻ mang lại hiệu quả tốt nhất cho hoạt động marketing online của doanh nghiệp thì hãy đăng ký chương trình học Trọn bộ kiến thức Digital Marketing tích hợp đa kênh cho người mới bắt đầu tại Gitiho nhé. Sau khi hoàn thành chương trình học, các bạn sẽ nắm rõ về bản chất, thành thạo cách vận hành và biết cách đánh giá hiệu quả của các digital platforms trên thị trường hiện nay. Trong quá trình học, nếu có phần nào chưa hiểu thì các bạn có thể đặt câu hỏi cho giảng viên ngay bên dưới video bài học. Mọi thắc mắc sẽ được giải đáp nhanh chóng cho đến khi bạn hiểu rõ vấn đề. Chúc các bạn thành công.;

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông