5+ phong cách lãnh đạo doanh nghiệp phổ biến

Nội dung được viết bởi Mai Phạm

Phong cách lãnh đạo ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của tổ chức. Vì thế muốn xây dựng tổ chức thành công bạn cần định hướng, phát triển phong cách lãnh đạo tích cực. 

Vậy quan điểm lãnh đạo doanh nghiệp có tác động như thế nào? Điều gì quyết định chủ đạo? 

Hãy cùng Gitiho khám phá và tìm ra lời giải ngay trong bài viết sau đây. 

Phong cách lãnh đạo là gì?

Phong cách lãnh đạo thực chất là cách mà một người lãnh đạo thể hiện khả năng quản lý trong tổ chức. Phong cách đó có thể được xác định thông qua hành động, lời nói hay các hành vi khác của người đứng đầu. 

phong-cach-lanh-dao-1
Phong cách lãnh đạo chính là cách người quản lý áp dụng để dẫn dắt các thành viên

Tùy thuộc nhiệm vụ, môi trường, mục tiêu làm việc sẽ hình thành nên phong cách lãnh đạo khác nhau. Quan trọng người lãnh đạo phải biết tùy chỉnh để phù hợp với từng tình huống, đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp cũng như nhân sự. 

Tim Cook – CEO của Apple từng nói: “Lãnh đạo là tất cả về việc tạo ra sự khác biệt”. Ông tin rằng một nhà lãnh đạo tốt phải có khả năng tạo ra sự khác biệt, đổi mới trong tổ chức để tiến tới mục tiêu. Vị CEO này cũng nhấn mạnh về tính trung thực, đạo đức trong lãnh đạo, đặc biệt trong việc quản lý dữ liệu và thông tin khách hàng. 

Trong khi đó CEO Amazon – Jeff Bezos lại cho rằng: “Lãnh đạo không phải là nói, mà là làm”. Với ông, người lãnh đạo xuất sắc phải là người thực hiện hành động, lấy kết quả của công việc làm tiêu chí đánh giá. Ông khuyến khích nhân viên Amazon làm việc với tinh thần đồng đội, tạo ra môi trường làm việc tích cực. 

Xem thêm: Tố chất để trở thành nhà lãnh đạo tài ba

Ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo tới doanh nghiệp

Phong cách lãnh đạo ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển và thành công của doanh nghiệp. Gallup đã thực hiện khảo sát hơn 1 triệu nhân viên và hơn 80.000 quản lý ở hơn 400 công ty chỉ ra rằng: “Phong cách lãnh đạo tích cực có thể giúp tăng năng suất, giảm tỷ lệ nghỉ việc, tăng doanh số bán hàng”. 

phong-cach-lanh-dao-2
Kiểu lãnh đạo tác động trực tiếp tới động lực làm việc của nhân sự

Tác động của phong cách lãnh đạo đến sự phát triển doanh nghiệp được phân tích cụ thể dưới đây:

Tạo ra môi trường làm việc tích cực: Nhà lãnh đạo quản lý theo phong cách tích cực, tôn trọng nhân viên, dân chủ sẽ tạo động lực, khuyến khích nhân sự làm việc chăm chỉ, sáng tạo. Điều này là nền tảng để tăng năng suất, hiệu quả. 

Khuyến khích sự đổi mới, tư duy sáng tạo: Nhân viên cảm thấy được nguồn năng lượng tích cực, hứng thú trong quá trình tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp. 

Xây dựng mối quan hệ bền chặt với nhân viên: Mỗi nhân sự được tôn trọng, đánh giá đúng năng lực sẽ tạo ra sự tương tác tích cực giữa các thành viên trong tổ chức. Đây là chất xúc tác tăng cường lòng trung thành và cam kết của nhân viên. 

Ngoài ra, phong cách lãnh đạo tích cực còn góp phần tạo nên hệ thống quản lý hiệu quả, giúp doanh nghiệp thiết lập giá trị bền vững. Hơn nữa, lãnh đạo tốt còn đưa ra quyết định đúng đắn để công ty thích nghi nhanh với thị trường. 

Xem thêm: 4 nguyên tắc để ra quyết định đúng đắn

Khám phá 5+ loại phong cách lãnh đạo phổ biến

Nghiên cứu của McKinsey & Company khẳng định vai trò của phong cách lãnh đạo. Theo đó dựa trên khảo sát 1.000 công ty đưa ra kết quả như sau: “Công ty có lãnh đạo tích cực có tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận cao hơn khoảng 5% các công ty có lãnh đạo độc đoán, cưỡng ép”. 

Harvard Business Review cũng thực hiện khảo sát trên 2.000 CEO và lãnh đạo toàn cầu. Cuộc khảo sát này cho thấy: “Phong cách lãnh đạo tích cực có thể giúp tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận lên tới 20%”. 

Các phong cách lãnh đạo khác nhau mức ảnh hưởng tới sự phát triển doanh nghiệp cũng không giống nhau. Vì thế bạn cần hiểu rõ từng phong cách để đưa ra lựa chọn phù hợp. 

Lãnh đạo độc đoán

Phong cách lãnh đạo độc đoán là kiểu người lãnh đạo quyết định, kiểm soát tất cả mọi quyết định, hoạt động của tổ chức mà không cho phép bất cứ sự tham gia, đóng góp của thành viên khác. Trong phong cách này, người lãnh đạo có quyền lực tuyệt đối

phong-cach-lanh-dao-3
Lãnh đạo độc đoán thường quyết định theo ý của mình

Trên thực tế, phong cách độc đoán thường áp dụng cho những tình huống khẩn cấp hoặc khi các quyết định cần đưa ra nhanh chóng. Tuy nhiên đôi khi sẽ gây ra sự bất mãn, phản đối từ phía các thành viên. Điều này dẫn tới tình trạng căng thẳng, thiếu hợp tác, sáng tạo trong công việc. 

Ngoài ra, lãnh đạo độc đoán còn có thể ảnh hưởng tới khả năng đưa ra quyết định. Tuy nhiên một số tình huống, phong cách này phát huy hiệu quả rõ rệt.

Ví dụ trong các tình huống phát sinh khẩn cấp, sự quyết đoán, quyền lực tuyệt đối cần thiết để đưa ra phán quyết nhanh chóng. Nhờ vậy giúp tăng tốc độ, hiệu quả trong việc thực hiện hành động. 

Tuy nhiên, muốn thành công và nhận sự tôn trọng của thành viên trong thời gian dài, người lãnh đạo cần phải linh hoạt, tin tưởng đối với nhân sự của mình. Bên cạnh đó bạn nên đưa ra quyết định thông qua quá trình thảo luận, đóng góp ý kiến tổng hợp. 

Lãnh đạo dân chủ

Phong cách lãnh đạo dân chủ là gì? Đó là quá trình tham gia, đóng góp của các thành viên nhóm trước khi đưa ra quyết định. Trong phong cách này, người lãnh đạo khuyến khích mỗi nhân sự đóng góp ý kiến. Nhờ đó xây dựng môi trường làm việc hợp tác, sáng tạo. 

phong-cach-lanh-dao-4
Lãnh đạo dân chủ đề cao tính thần đóng góp của nhân sự

Khi nhân viên được quyền đóng góp ý kiến họ sẽ có cơ hội chia sẻ những ý tưởng mới, sáng tạo. Vì thế môi trường làm việc luôn mang tính tích cực, giúp các thành viên phát triển kỹ năng, tăng cường sự tự tin hiệu quả. 

Tuy nhiên, phong phong cách lãnh đạo dân chủ cũng gặp một số hạn chế. Chẳng hạn tốn thời gian, công sức vì cần thảo luận để đưa ra ý kiến đồng thuận. Điều đó có thể dẫn tới sự chậm trễ trong việc ra quyết định, bỏ lỡ cơ hội. 

Lãnh đạo ủy quyền

Đây là một trong 4 phong cách lãnh đạo được nhiều CEO áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Lãnh đạo ủy quyền là phong cách người lãnh đạo sẽ ủy quyền quyền lực và trách nhiệm cho các thành viên trong nhóm để đưa ra quyết định và thực hiện nhiệm vụ. 

phong-cach-lanh-dao-5
Lãnh đạo ủy quyền giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi nhân sự

Trong phong cách này, người lãnh đạo cho phép các thành viên trong nhóm đưa ra quyết định, hoàn thành nhiệm vụ độc lập. Nhưng họ vẫn giữ quyền giám sát, hỗ trợ khi cần thiết. Qua đó, nhân sự được tăng cường thêm sự tự tin, tinh thần trách nhiệm. Đồng thời còn tạo ra sự độc lập, sáng tạo giúp tiết kiệm thời gian, tài nguyên. 

Tuy nhiên, phong cách lãnh đạo ủy quyền đôi khi dẫn đến sự mất kiểm soát, không thể giám sát, hỗ trợ thành viên kịp thời, hiệu quả. Ngoài ra, nhân sự không đủ kinh nghiệm, kiến thức có thể gây ra một số sai sót khi quyết định. 

Ứng dụng phong cách ủy quyền trong lãnh đạo đòi hỏi nhân viên phải thực sự có trách nhiệm và khả năng làm việc độc lập. Như vậy mới tránh được tình trạng nhiệm vụ bị chậm trễ. 

Phong cách lãnh đạo huấn luyện

Với phong cách này, người lãnh đạo tập trung vào việc phát triển, nâng cao kỹ năng, năng lực của các thành viên trong nhóm thông qua huấn luyện, hỗ trợ. Nhà quản lý sẽ dùng kỹ thuật huấn luyện để giúp từng nhân sự tăng cường kỹ năng, năng lực cũng như sự tự tin. Đồng thời đây còn là cách xây dựng môi trường làm việc tích cực, hỗ trợ. 

phong-cach-lanh-dao-6
Lãnh đạo theo phong cách huấn luyện được nhân viên hưởng ứng

Khi được huấn luyện, tận tình dẫn dắt, nhân viên sẽ cảm thấy được công nhận, đánh giá và có thể phát triển kỹ năng của mình. Nhờ vậy họ có thêm động lực làm việc, tăng cường gắn bó với công ty, tổ chức, sẵn sàng cố gắng tạo ra những giá trị hữu ích. 

Tuy nhiên khi áp dụng phong cách lãnh đạo huấn luyện bạn phải thật sự đầu tư thời gian, công sức. Bên cạnh đó nếu không không thực hiện đúng cách, nhân sự nhóm dễ trở nên phụ thuộc, không tự tin khi quyết định và thực hiện nhiệm vụ. 

Để tận dụng những lợi thế từ lãnh đạo huấn luyện và vượt qua những hạn chế, người lãnh đạo cần có khả năng đánh giá, lựa chọn đúng thành viên trong nhóm để hỗ trợ, huấn luyện. Bên cạnh đó bạn cũng nên đưa ra các mục tiêu, kế hoạch triển khai rõ ràng, cụ thể. Kết hợp đánh giá, phản hồi thường xuyên giúp các thành viên phát triển một cách toàn diện. 

Lãnh đạo chuyển đổi

Phong cách lãnh đạo chuyển đổi là cách người lãnh đạo tập trung vào việc thúc đẩy sự phát triển và thay đổi của các thành viên. Họ sẽ dùng các kỹ năng động viên, truyền cảm hứng nhằm thúc đẩy nhân sự phát triển. 

phong-cach-lanh-dao-7
Người lãnh đạo đóng vai trò đầu tàu trong tổ chức

Đây là cách tạo ra sự cam kết, động viên giúp nhân viên cấp dưới có cơ hội phát triển kỹ năng, năng lực một cách tối đa. Thông qua đó thiết lập nên môi trường làm việc tích cực, hợp tác, sáng tạo. Vì thế, nhân sự sẽ được bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo một cách tối ưu. 

Phong cách lãnh đạo này yêu cầu người lãnh đạo phải có kỹ năng đặc biệt để truyền cảm hứng cho nhân sự. Chưa kể, lãnh đạo chuyển đổi không phù hợp với các tình huống khẩn cấp hoặc cần ra quyết định nhanh chóng. 

Xem thêm: Kỹ năng lãnh đạo là gì?

Lãnh đạo giao dịch

Phong cách lãnh đạo giao dịch sẽ kết hợp với đánh giá, thưởng phạt dựa trên thành tích từng thành viên. Bằng cách này chúng ta sẽ thiết lập được vai trò, trách nhiệm cho mỗi người. Đồng thời tạo ra sự công bằng, động viên các thành viên trong nhóm. 

phong-cach-lanh-dao-8
Lãnh đạo theo kiểu giao dịch thường thúc đẩy sự cạnh tranh trong quá trình làm việc

Tuy nhiên, kiểu lãnh đạo này lại không thúc đẩy tinh thần đoàn kết. Bởi mỗi người sẽ làm việc theo thành tích cá nhân. Vì thế khi kết hợp theo nhóm không đạt hiệu quả cao. 

Nhà lãnh đạo cần phối hợp phong cách lãnh đạo giao dịch với các hình thức khác để đạt hiệu quả. Bạn phải đặt ra mục tiêu, kế hoạch rõ ràng, cụ thể. Bên cạnh chính sách thưởng phạt bạn cũng nên thúc đẩy sự sáng tạo, nâng cao động lực của các thành viên. 

Ngoài ra, người lãnh đạo cần tạo ra một môi trường làm việc tích cực, thúc đẩy sự đồng cảm và tinh thần đoàn kết giữa các thành viên trong nhóm. Cuối cùng, người lãnh đạo cần phải thích nghi và thay đổi để đáp ứng các thách thức và tình huống mới.

3 yếu tố ảnh hưởng tới phong cách lãnh đạo

Thực tế, phong cách lãnh đạo không phải hình thành một cách ngẫu nhiên mà có sự tác động khách quan, chủ quan. Dưới đây là một số yếu tố ảnh hưởng đến kiểu lãnh đạo phổ biến hiện nay. 

Tổ chức

Tổ chức hay môi trường làm việc ảnh hưởng trực tiếp tới phong cách lãnh đạo của một người. Nếu bạn làm việc trong môi trường cạnh tranh, áp lực cao sẽ dễ tạo nên phong cách quyết đoán, tập trung vào kết quả. 

phong-cach-lanh-dao-9
Tầm nhìn, sứ mệnh của tổ chức ảnh hưởng trực tiếp tới phong cách lãnh đạo doanh nghiệp

Trong khi đó người làm việc ở môi trường thoải mái, thân thiên sẽ hướng đến việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhất viên. Bên cạnh đó mục tiêu, chiến lược của công ty cũng tác động không nhỏ tới vấn đề này. 

Nếu doanh nghiệp đang trải qua giai đoạn phát triển mạnh mẽ thường cần một người quyết đoán để đưa ra những quyết định quan trọng. Vậy nên muốn vận hành công ty tốt nhất, nhà lãnh đạo cần tự thích nghi, thay đổi phong cách quản lý đóng góp cho quá trình lớn mạnh của tổ chức. 

Tâm lý

Tâm lý của người lãnh đạo có ảnh hưởng khá lớn tới phong cách lãnh đạo của họ. Một người luôn tích cực, tự tin và đầy năng lượng sẽ mang là nguồn cảm hứng, tạo động lực cho nhân viên. Trong khi đó, người tiêu cực, e ngại thường khá thận trọng và ít quyết đoán khi quản lý. 

phong-cach-lanh-dao-10
Tâm lý người lãnh đạo thể hiện rõ thông qua việc ra quyết định

Ngoài chính bản thân, chúng ta còn dễ bị tác động với tâm lý nhóm. Vậy nên bạn cần nhận thức và hiểu rõ tác động của yếu tố tâm lý để phát triển phong cách lãnh đạo một cách linh hoạt, đổi mới. Từ đó tạo ra môi trường làm việc tích cực. 

Tầm nhìn, năng lực

Tầm nhìn, năng lực là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến phong cách quản lý, lãnh đạo. Nếu một người có tầm nhìn rõ ràng, chi tiết, họ có thể định hướng, tập trung vào việc đưa ra các quyết định lâu dài cho tổ chức. Ngược lại người lãnh đạo thiếu tầm nhìn thường chú trọng giải quyết vấn đề hiện tại mà không đưa ra được chiến lược dài hạn. 

phong-cach-lanh-dao-11
Người lãnh đạo cần có năng lực, tầm nhìn dài hạn

Năng lực cũng như vậy, người đứng đầu đội nhóm sở hữu năng lực vượt trội sẽ lãnh đạo theo phong cách quyết đoán nhằm đạt mục tiêu. Trong khi đó, người không đủ năng lực sẽ khá thận trọng và dễ bỏ lỡ cơ hội tốt cho doanh nghiệp. 

Như vậy mỗi phong cách lãnh đạo lại có những mặt tích cực, hạn chế khác nhau. Quan trọng phải do chính người lãnh đạo linh hoạt, biết tiến biết lùi đúng lúc mang đến nhiều giá trị cho công ty. 

Trên đây là những chia sẻ về các phong cách lãnh đạo cơ bản. Nếu cần tìm hiểu hoặc thảo luận chuyên sâu, bạn đừng ngại kết nối tới Gitiho.  

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông