Sales Logistics là gì? Phân biệt Sale hãng tàu và Sale Forwarder

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Sales Logistics là công việc có mức thu nhập hấp dẫn đang được nhiều bạn trẻ quan tâm. Nhưng nhiều bạn với vào nghề sẽ chưa hiểu rõ về công việc này. Cùng tìm hiểu về Sales Logistics và cách phân biệt Sales hãng tàu với Sale Forwarder nhé.

Sales Logistics là gì?

Sales Logistics là người làm dịch vụ bán hàng liên quan đến Logistics. Sales Logistics sẽ chia làm 2 nhánh là:

1. Nhiệm vụ

  • Vận chuyển: 
  • Vận chuyển quốc tế sẽ bao gồm đường biển (đường sea), đường hàng không (đường air), đường bộ.
  • Vận chuyển nội địa: Xe container (xe cont), xe tải trong nước.
  • Dịch vụ hải quan: 
  • Thông quan hàng hóa xuất khẩu, hàng hóa nhập khẩu
  • Tham vấn giá, kiểm tra hàng hóa sau thông quan.
  • Khác: Dịch vụ kho bãi, đóng gói, nâng cẩu và xử lý hàng hóa.

Trong các dịch vụ trên thì Sale Logistics sẽ tập trung chính vào làm dịch vụ vận chuyển và dịch vụ hải quan.

2. Khách hàng

Người làm Sale Logistics nhánh này sẽ tập trung kết nối và làm việc với các khách hàng có nhu cầu về Logistics. Đối tượng khách hàng thường có các đặc điểm như sau:

  • Doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu, nhập khẩu.
  • Các doanh nghiệp này chủ yếu tập trung ở Việt Nam.
  • Người mà Sale Logistics sẽ tiếp xúc thường là trưởng phòng xuất nhập khẩu, giám đốc, kế toán, phòng vật tư, phòng mua,…
Sales Logistics là gì? Phân biệt Sale hãng tàu và Sale Forwarder

Xem thêm: XUẤT NHẬP KHẨU VÀ LOGISTICS: Giống và khác nhau thế nào?

Phân biệt Sales Forwarder và Sale hãng tàu

Trong mảng Sales Logistics sẽ chia làm 2 phần là: Sales Forwarder và Sales hãng tàu.

Sales hãng tàu

  • Là người làm dịch vụ bán hàng trong công ty Logistics có đội tàu. Nhiệm vụ của họ là bán các booking cho khách hàng. giúp các chuyến tàu của công ty nhận đủ các đơn vận chuyển hết trọng tải.
  • Khách hàng của sales hãng tàu là các forwarder và shipper lớn. Nói cách khác là sales hãng tàu giống như một nhà cung cấp bán sỉ cho forwarder. Sau đó forwarder sẽ phân phối cho các shipper và cnee trực tiếp. 

Các đơn vị là shipper cũng có thể đặt chỗ trực tiếp với sales hãng tàu nhưng phải có số lượng hàng lớn như 10 - 50 container. Những đơn vị này thường là các nhà máy hoặc công ty thương mại quốc tế, nhập số lượng hàng cực lớn và thường xuyên. Khi đó sales hãng tàu sẽ tìm đến họ để chào bán dịch vụ booking.

  • Sales hãng tàu thì tập trung làm hàng xuất là chính, ít làm thủ tục hải quan bởi vì khách hàng chủ yếu của họ là forwarder thì đã có khả năng tự xử lý việc này. Trong trường hợp họ vẫn làm thủ tục hải quan cho khách hàng thì sẽ có một bộ phận khác hoặc một chi nhánh của công ty họ xử lý.
Sales Logistics là gì? Phân biệt Sale hãng tàu và Sale Forwarder

Xem thêm: Tất tần tật về vận chuyển FCL (nguyên container) trong xuất nhập khẩu

Sales Forwarder

  • Là người làm dịch vụ bán hàng trong công ty Logistics không có đội tàu. Tuy nhiên, họ vẫn làm được nhiệm vụ bán cước, bán chỗ trên các con tàu vận chuyển hàng hóa. Nói cách khác, họ là đại lý hoặc phòng vé cho các hãng tàu.
  • Sales Forwarder mua dịch vụ số lượng lớn từ các hãng tàu sau đó bán cho khách hàng chính là shipper và cnee trực tiếp. Không giống như booking trực tiếp với hãng tàu mà booking qua Sales Forwarder thì số lượng hàng không cần phải lớn đến mức 10-50 container mỗi lần. Các shipper nhỏ lẻ dưới 10 container có thể sử dụng dịch vụ của Sales Forwarder.
  • Sales Forwarder thường có sản lượng hàng lớn. Hàng tháng họ có thể booking đến khoảng 40-50 container nên sẽ được sales hãng tàu cung cấp mức giá có phần ưu đãi hơn hẳn.
  • Một Sales Forwarder có thể làm việc với nhiều hãng tàu khác nhau để so sánh mức giá, chất lượng dịch vụ và đôi khi là cả mức chiết khấu để quyết định có trở thành đại lý phân phối booking cho hãng hay không.
  • Sales Forwarder sẽ làm all-in từ đầu đến cuối trong suốt quá trình vận chuyển hàng hóa, từ kho của shipper đến kho của cnee. Họ có thể làm tất cả công việc liên quan đế hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu, thủ tục hải quan và trucking (vận chuyển nội địa từ cảng về kho).
Sales Logistics là gì? Phân biệt Sale hãng tàu và Sale Forwarder

Nói tóm lại thì Sales Forwarder sẽ làm nhiều công việc hơn Sales hãng tàu. Trong đó Sales Forwarder sẽ xử lý các đơn hàng nhỏ lẻ thay vì chỉ tập trung vào đơn hàng lớn như Sales hãng tàu.

Sales Logistics là gì? Phân biệt Sale hãng tàu và Sale Forwarder

Xem thêm: Phân biệt Shipper, Consignee và Notify Party trong xuất nhập khẩu

Kết luận

Hy vọng bài viết của chúng mình sẽ giúp các bạn mới bước vào ngành Logistics phân biệt rõ ràng được 2 loại hình công việc của Sales hãng tàu và Sales Logistics để chọn đúng vị trí phù hợp cho bản thân.

Nếu các bạn muốn học kiến thức thực hành nghiệp vụ xuất nhập khẩu - logistics thì hãy đăng ký khóa học:

Khóa học Thực hành Xuất nhập khẩu Logistic Thực tế từ A - Z

Khóa học được giảng dạy bởi giảng viên đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu - logistics. Không chỉ cung cấp video bài giảng, tài liệu học tập mà giảng viên còn luôn sẵn sàng tương tác, giải đáp mọi thắc mắc của bạn. 

Đăng ký tham gia, các bạn sẽ được học các nghiệp vụ thực tế, tích lũy kiến thức và kinh nghiệm có thể giúp bạn xử lý công việc hàng ngày. Ngành xuất nhập khẩu - logistics đang là lĩnh vực làm việc đầy triển vọng với cơ hội thăng tiến và thu nhập đáng ngưỡng mộ. Hãy tham gia khóa học để chuẩn bị kiến thức thật tốt, giúp bạn tự tin ứng tuyển hoặc làm việc trong lĩnh vực này nhé. Chúc các bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông