Phân biệt Shipper, Consignee và Notify Party trong xuất nhập khẩu

Nội dung được viết bởi Thanh Hằng

Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, có nhiều thuật ngữ khác nhau được sử dụng để mô tả các khía cạnh nhất định của quá trình vận chuyển, cũng như vô số các bên khác nhau có liên quan. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu và phân biệt “shipper”, “consignee”, and “notify party” - họ làm gì và đóng vai trò gì trong vận chuyển quốc tế.

Thực hành nghiệp vụ xuất nhập khẩu - Logistics

Phân biệt Shipper, Consignee, and Notify Party trong xuất nhập khẩu

Quá trình vận chuyển có thể rất phức tạp và quá sức đặc biệt là đối với những người mới bước chân vào lĩnh vực xuất nhập khẩu, đó là do lĩnh vực này có vô số thuật ngữ và khái niệm được sử dụng có thể không quen thuộc với những người ngoài ngành. 

Một số thuật ngữ phổ biến mà các nhà xuất nhập khẩu thường nghe bao gồm “shipper”, “consignee”, and “notify party”. Những thuật ngữ này thường bị nhầm lẫn là một hay giống nhau. Tuy nhiên, họ là những người hoàn toàn khác nhau, đóng những vai trò khác nhau trong suốt quá trình vận chuyển mặc dù trách nhiệm của họ đôi khi có thể giống nhau, vì vậy, biết cách phân biệt chúng là điều cần thiết để thành công trong quá trình vận chuyển hàng hóa.

Cùng mình làm quen với các bên liên quan, trách nhiệm và vai trò của họ trong xuất nhập khẩu và hiểu rõ hơn về quy trình vận chuyển và cách bạn có thể thực hiện nó một cách liền mạch nhé! 

Shipper - Người giao hàng là ai?

Shipper - người gửi hàng hay còn được gọi là người xuất khẩu. Thông thường, nguồn gốc hàng hóa là từ họ, đó là lý do tại sao họ có thể được gọi là người bán. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là người bán không phải lúc nào cũng là Shipper - người giao hàng. Hàng hóa có thể đến từ một bên hoặc cá nhân khác và được chuyển cho người bán để vận chuyển hoặc giao hàng.

Trong một số trường hợp, người mua cũng có thể là Shipper, nếu Incoterms được sử dụng quy định rằng người mua có trách nhiệm thực hiện hợp đồng vận chuyển: Đây là trường hợp của EXW hoặc ExWorks Incoterm, trong đó người mua nhận hàng tại cơ sở của người bán và có trách nhiệm vận chuyển nội địa và vận chuyển quốc tế.

Người gửi hàng phải chịu trách nhiệm về chặng đầu tiên của quá trình vận chuyển sau đó người giao hàng kiểm tra, đóng gói, đánh dấu và chuẩn bị hàng hóa để giao. Tùy thuộc vào Incoterm được sử dụng cho lô hàng và các điều khoản của hợp đồng vận chuyển, người gửi hàng có thể chịu trách nhiệm về những việc khác liên quan đến quá trình này, bao gồm:

  • Xin giấy phép xuất khẩu và nhập khẩu phù hợp
  • Thực hiện các yêu cầu cần thiết để làm thủ tục hải quan tại cảng xuất phát hoặc cảng đích.
  • Hợp đồng vận chuyển để giao hàng hóa

Phân biệt Shipper, Consignee và Notify Party trong xuất nhập khẩu


Xem thêm: Tất tần tật những điều bạn cần biết về quản trị chuỗi cung ứng

Consignee - Người nhận hàng là ai?

Thuật ngữ “consignee - người nhận hàng” và shipper - người gửi hàng” thường được sử dụng thay thế cho nhau, tuy nhiên, có những điểm khác biệt chính giữa trách nhiệm của hai người này.

Ngược lại với vai trò của người gửi hàng, người nhận hàng là chủ hàng hoặc người mua mua hàng hóa từ người bán. Có thể hiểu một cách đơn giản là consignee là người nhận hàng từ shipper.

ConsigneeNgười nhận hàng có thể là cá nhân hoặc công ty tư nhân. Thông thường, họ là người mua hoặc chủ sở hữu cuối cùng của hàng hóa, nhưng đôi khi người nhận hàng cũng có thể là đại lý của chủ hàng hoặc người mua hoặc ngân hàng tùy thuộc vào người đứng tên nhận hàng được ghi trong Vận đơn (đây là chứng từ cần thiết để thông quan trong các giao dịch quốc tế).

Như mình đã đề cập, người nhận hàng không phải lúc nào cũng là người mua hàng hóa. Thuật ngữ "consignee - người nhận hàng" được sử dụng trong hợp đồng vận chuyển trong khi thuật ngữ "buyer - người mua" được sử dụng trong hợp đồng mua bán.

Tùy thuộc vào các quy định về thủ tục hải quan của nước đến và hình thức vận chuyển do các bên trong lô hàng lựa chọn, người nhận hàng thường được yêu cầu có mặt trực tiếp để nhận hàng tại cảng đến hoặc ga vận chuyển container.

Phân biệt Shipper, Consignee và Notify Party trong xuất nhập khẩu

Xem thêm: So sánh các hình thức Logistics 1PL, 2PL, 3PL, 4PL, 5PL

Notify Party - Bên thông báo là ai?

Notify partyBên thông báo là người được liệt kê trong các tài liệu với tư cách là người liên hệ hoặc thông báo khi lô hàng đến cảng hoặc sân bay đích. Bên thông báo có thể là bất kỳ ai như người mua, người nhận hàng, đại lý vận chuyển hoặc các cá nhân khác có tên trong bộ chứng từ liên quan. Hơn nữa, có thể có nhiều hơn một bên thông báo, nhưng thường chỉ có một bên chính sau đó sẽ thông báo cho tất cả các bên liên quan khác khi hàng hóa hoặc tàu đã đến.

Trong hầu hết các trường hợp, notify party - bên thông báo cũng là người chịu trách nhiệm thu xếp các tài liệu và các yêu cầu để làm thủ tục hải quan tại điểm đến. Họ chịu trách nhiệm về các thủ tục liên quan đến việc tàu cập cảng và hàng hóa được giao.

Mặc dù notify partybên thông báo có tên trong tài liệu và đóng vai trò là người được cập nhật khi lô hàng đến, tuy nhiên shipper hoặc người gửi hàng không phải lúc nào cũng hoàn thành trách nhiệm này, đôi khi, bên thông báo không được cập nhật bất kỳ thông tin nào về hàng hóa hoặc tàu chở chúng.

Nói chung, người gửi hàng hoặc người vận chuyển có trách nhiệm cung cấp các chi tiết đến cho bên được thông báo, nhưng một số chứng từ vận đơn có các điều khoản miễn trách nhiệm cho người gửi hàng hoặc người chuyên chở trong trường hợp không thông báo trước. Vì vậy, người nhận hàng hoặc người mua nên cảnh giác và yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết để đảm bảo việc thu hàng từ cảng đích được suôn sẻ.

Phân biệt Shipper, Consignee và Notify Party trong xuất nhập khẩu

Tóm lại, ba bên tham gia vào quá trình vận chuyển bao gồm  “shipper”, “consignee”, and “notify party” có sự chồng chéo về vai trò và trách nhiệm, cũng như danh tính theo nhiều cách. Tuy nhiên, vẫn có những điểm khác biệt chính giữa chúng mà bạn phải biết và phân biệt được. Vai trò của họ có thể khác nhau tùy thuộc vào các điều khoản của hợp đồng mua bán, hợp đồng vận chuyển, cũng như Incoterms được sử dụng trong vận chuyến hàng hóa.

Xem thêm: 4 cú pháp Excel mà người làm xuất nhập khẩu nên biết

Kết luận

Như vậy, Gitiho đã cùng bạn tìm hiểu và phân biệt các thuật ngữ thường gặp trong hoạt động xuất nhập khẩu như “shipper”, “consignee”, and “notify party”. Mỗi người đều có một vai trò và trách nhiệm khác nhau trong quá trình vận chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế, vì vậy, sau bài viết này, các bạn đừng nhầm lẫn chúng với nhau nữa nhé! Hy vọng bạn đã hiểu rõ và áp dụng thành công cho công việc của mình. Đừng quên theo dõi chúng mình để xem thêm các bài viết bổ ích về xuất nhập khẩu và các kĩ năng chuyên ngành khác nhé!

Nằm lòng kiến thức chuyên ngành xuất nhập khẩu với tệp "Kiến thức nền về Logistics" đính kèm.

Tài liệu kèm theo bài viết

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông