Tất tần tật những điều bạn cần biết về quản trị chuỗi cung ứng

Nội dung được viết bởi Lê Nguyễn Nhật Phương

Một trong những cách tốt nhất để các doanh nghiệp phục vụ tốt khách hàng của mình là ưu tiên chiến lược quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả. Bên cạnh đó, chuỗi cung ứng đang một cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong thời kỳ đại dịch Covid-19 hiện nay. Làm thế nào để chuỗi cung ứng không bị cắt đứt? Vậy quản lý chuỗi cung ứng là gì? Nói một cách đơn giản, quản lý chuỗi cung ứng là giám sát tất cả các quy trình tích hợp các nhà cung cấp để làm việc hiệu quả với nhau để chuyển một sản phẩm từ khi tạo ra đến tay khách hàng, có tính đến cung và cầu trên đường đi. Hãy cùng Gitiho tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Thực hành nghiệp vụ xuất nhập khẩu - Logistics

Chuỗi cung ứng là gì? 

Chuỗi cung ứng bao gồm tất cả các hoạt động, con người, tổ chức, thông tin và nguồn lực cần thiết để chuyển một sản phẩm từ lúc mới sản xuất đến tay khách hàng. Ví dụ, trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, điều này có thể bao gồm nguyên liệu thô, sản xuất, đóng gói, vận chuyển, lưu kho, giao hàng và bán lẻ. Mục tiêu cuối cùng rất đơn giản: đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Theo David Frayer, của Đại học Bang Michigan nói: “Trọng tâm cuối cùng của chuỗi cung ứng là đáp ứng đề xuất giá trị của người tiêu dùng, cung cấp sản phẩm tại địa điểm họ muốn theo hình thức họ muốn với những đặc điểm độc đáo mà họ muốn. ”

Thuật ngữ "chuỗi cung ứng" có thể mang nhiều ý nghĩa, vai trò bao gồm:

  • Quá trình di chuyển của một sản phẩm bắt đầu từ giao dịch mua bán tới khi hoàn thành một chu kỳ.

  • Các ngành công nghiệp, trong đó bao gồm đơn vị vận chuyểntàu sân bay và quy định giám sát việc vận chuyển hàng hoá.

  • Thực hiện quản lý các hoạt động, dịch vụ hậu cần và mức tồn kho như một phần của việc phối hợp những người mua và nhà cung cấp.

Các quy trình và chức năng này của ngành, khi được thực hiện tốt, có thể gia tăng giá trị cho bất kỳ ngành nào, đó là lý do tại sao quản lý chuỗi cung ứng phải là một thành phần thiết yếu của chiến lược kinh doanh.

Xem thêm: 4 cú pháp Excel mà người làm xuất nhập khẩu nên biết

Tất tần tật những điều bạn cần biết về quản trị chuỗi cung ứng

Quản trị chuỗi cung ứng là gì? 

Quản lý chuỗi cung ứng là quá trình tích hợp quản lý cung và cầu, không chỉ trong doanh nghiệp mà còn trên tất cả các tổ chức và các kênh khác nhau trong chuỗi cung ứng để chúng làm việc cùng nhau một cách hiệu quả nhất.

Thành phần cơ bản trong hệ thống quản lý chuỗi cung ứng

Có 5 thành phần cơ bạn mà bạn nên biết về hệ thống quản trị chuỗi cung ứng

1. Lập kế hoạch

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các nhà quản lý chuỗi cung ứng phải lập kế hoạch trước. Điều này có nghĩa là dự báo nhu cầu, thiết kế chuỗi cung ứng một cách có chủ đích và xác định cách thức tổ chức sẽ đo lường chuỗi cung ứng, đảm bảo nó đang hoạt động như mong đợi về mặt hiệu quả, mang lại giá trị cho khách hàng và đạt được các mục tiêu của tổ chức.

2. Tìm nguồn cung ứng

Lựa chọn nhà cung cấp sẽ cung cấp hàng hóa, nguyên liệu thô hoặc dịch vụ tạo ra sản phẩm là một thành phần quan trọng của chuỗi cung ứng. Điều này không chỉ bao gồm việc tạo ra các hợp đồng với các nhà cung cấp mà còn quản lý và giám sát các mối quan hệ hiện có.
Là một phần của
nguồn cung ứng chiến lược, các nhà quản lý chuỗi cung ứng phải giám sát các quy trình đặt hàng, nhận hàng, quản lý hàng tồn kho và ủy quyền thanh toán hóa đơn cho nhà cung cấp.

3. Quản lý, kiểm tra

Các nhà quản lý chuỗi cung ứng cũng cần giúp phối hợp tất cả các bước liên quan đến việc tạo ra sản phẩm. Điều này bao gồm việc xem xét và chấp nhận nguyên liệu thô sản xuất sản phẩm, kiểm tra chất lượng và đóng gói. Nói chung, các doanh nghiệp phải đánh giá chất lượng, sản lượng sản xuất và năng suất của từng nhân viên để đảm bảo các tiêu chuẩn chung được duy trì.

4. Giao hàng 

Đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng thông qua dịch vụ hậu cần và đó là nền tảng cho sự thành công của chuỗi cung ứng. Điều này bao gồm điều phối các đơn đặt hàng, lên lịch giao hàng, gửi hàng, lập hóa đơn và nhận thanh toán. Nói chung, một đội xe phải được quản lý để vận chuyển các sản phẩm - từ các tàu chở dầu đưa sản phẩm được sản xuất ra nước ngoài cho đến các đội xe tải và các dịch vụ bưu kiện xử lý việc giao hàng ở chặng cuối.
Trong một số trường hợp, các tổ chức thuê ngoài quy trình giao hàng cho các tổ chức khác thay mặt giám sát các yêu cầu xử lý đặc biệt hoặc giao hàng tận nhà.

5. Dịch vụ trả lại, hoàn hàng

Các nhà quản lý chuỗi cung ứng cũng cần phát triển một mạng lưới hỗ trợ các sản phẩm bị trả lại. Trong một số trường hợp, điều này có thể bao gồm việc loại bỏ hoặc sản xuất lại một sản phẩm bị lỗi hoặc đơn giản có nghĩa là trả sản phẩm về kho. Mạng lưới này cần phải có trách nhiệm và linh hoạt để hỗ trợ các nhu cầu của khách hàng.

Nền tảng cho mỗi thành phần này là một mạng lưới các quy trình hỗ trợ vững chắc có thể giám sát hiệu quả thông tin trong toàn bộ chuỗi cung ứng và đảm bảo tuân thủ các luật và quy định. Điều này liên quan đến nhiều bộ phận, bao gồm nhân sự, công nghệ thông tin, đảm bảo chất lượng, tài chính, thiết kế sản phẩm và bán hàng.

Xem thêm: Học ngành xuất nhập khẩu ra thì làm công việc gì, ở đâu?

Tất tần tật những điều bạn cần biết về quản trị chuỗi cung ứng

Tại sao quản trị chuỗi cung ứng lại quan trọng?

Quản lý chuỗi cung ứng là rất quan trọng đối với bất kỳ tổ chức nào bởi vì nếu làm tốt nó có thể mang lại một số lợi ích cho tổ chức. Ngược lại, quản lý chuỗi cung ứng kém có thể dẫn đến sự chậm trễ rất tốn kém, các vấn đề về chất lượng hoặc danh tiếng. Trong một số trường hợp, quản lý chuỗi cung ứng kém cũng có thể gây ra các vấn đề pháp lý nếu nhà cung cấp tuân thủ theo hợp đồng.
Những tiến bộ công nghệ đã mở ra tiềm năng to lớn cho việc quản lý chuỗi cung ứng, cho phép các nhà quản lý chuỗi cung ứng làm việc chặt chẽ trong một khoảng thời gian với các thành viên của chuỗi cung ứng. Với quản lý chuỗi cung ứng, các tổ chức có thể:

  • Dự đoán các vấn đề như cung cầu thị trường

  • Tự động điều chỉnh giá

  • Cải thiện hàng tồn kho

Ví dụ về quản lý chuỗi cung ứng

Rất lâu trước khi các công nghệ tiên tiến như blockchain (công nghệ chuỗi - khối) xuất hiện và hỗ trợ chia sẻ thông tin, Walmart và Proctor & Gamble (P&G) đã bắt đầu kết nối chuỗi cung ứng của họ vào cuối những năm 1980. Bằng cách chia sẻ thông tin, hai tổ chức này đã giảm thiểu được chi phí.

Ví dụ: Walmart đã liên kết hệ thống POS của mình để thông báo cho các trung tâm phân phối gửi các sản phẩm bổ sung đến các cửa hàng khi các sản phẩm P&G hết hàng. Nếu sản phẩm ở trung tâm phân phối giảm xuống dưới ngưỡng cho phép, một cảnh báo tự động sẽ được gửi đến trung tâm phân phối P&G để vận chuyển sản phẩm bổ sung.

Chu kỳ liên lạc liên tục này giúp cân bằng sản xuất để hàng tồn kho có thể đáp ứng nhu cầu mà không vượt quá mức và cho phép việc lập hóa đơn và thanh toán trở thành quy trình tự động.

Lợi ích của quản trị chuỗi cung ứng là gì?

Quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả mang lại ba lợi ích chính cho tổ chức:

1. Giảm chi phí

Bằng cách tích hợp các nhà cung cấp và áp dụng công nghệ, các tổ chức có thể giảm chi phí hoạt động bằng cách đáp ứng các nhu cầu của khách hàng một cách năng động hơn. Ví dụ, quản lý dựa trên nhu cầu giúp các tổ chức không sản xuất quá mức cầu, không chỉ giảm chi phí lao động và nguyên vật liệu mà còn cắt giảm chi phí quản lý hàng tồn kho và chi phí vận chuyển.

2. Tăng doanh thu

Các tổ chức sử dụng công nghệ để tiếp cận gần hơn với nhu cầu của khách hàng và đáp ứng nhanh hơn. Khi sản xuất được sắp xếp hợp lý để tạo ra sản phẩm vừa đủ, lao động và nguyên vật liệu có thể được dành cho việc phát triển các mặt hàng mới để cung cấp cho khách hàng và mở rộng thị trường. Bên ngoài lĩnh vực sản phẩm, điều này có thể có nghĩa là cung cấp dịch vụ bổ sung cho khách hàng.

3. Sử dụng tài sản

Với việc quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả, các tổ chức có thể sử dụng hiệu quả nhất các tài sản vốn có như thiết bị sản xuất hoặc vận chuyển. Thay vì hao mòn thiết bị sản xuất một cách không cần thiết, các doanh nghiệp có thể sản xuất theo nhu cầu.

Quản lý chuỗi cung ứng cho phép các tổ chức phân phối nhanh hơn, đảm bảo sản phẩm có sẵn, giảm các vấn đề về chất lượng và điều hướng lợi nhuận một cách dễ dàng, cuối cùng là nâng cao giá trị, cả trong tổ chức và cho khách hàng.

Xem thêm: Hướng dẫn các bước làm thủ tục Hải quan hàng hóa nhập khẩu

Tất tần tật những điều bạn cần biết về quản trị chuỗi cung ứng

Kết luận

Như vậy, Gitiho đã cùng bạn tìm hiểu chi tiết về quản lý chuỗi cung ứng trong hoạt động sản xuất, mua bán và cung cấp sản phẩm ra thị trườngHy vọng bạn đã hiểu rõ và áp dụng thành công cho công việc của mình. Đừng quên theo dõi chúng mình để xem thêm các bài viết bổ ích về xuất nhập khẩu và các kĩ năng chuyên ngành khác nhé!

Nằm lòng kiến thức chuyên ngành xuất nhập khẩu với tệp "Kiến thức nền về Logistics" đính kèm.

Tài liệu kèm theo bài viết

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông