Giấy chứng nhận xuất xứ (CO) và giấy chứng nhận chất lượng (CQ) là gì?

Nội dung được viết bởi Lê Nguyễn Nhật Phương

Giấy chứng nhận xuất xứ COgiấy chứng nhận chất lượng hàng hóa CQ là hai thuật ngữ luôn đi với nhau để nói về nguồn gốc chất lượng của sản phẩm. Chúng là một tiêu chí quan trọng trong bộ hồ sơ thủ tục xuất nhập khẩu. Hãy cùng Gitiho khám phá về 2 loại giấy chứng nhận không thể thiếu trong bộ chứng từ xuất nhập khẩu trong bài viết dưới đây nhé!

Thực hành nghiệp vụ xuất nhập khẩu - Logistics

Giấy chứng nhận xuất xứ CO và giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa CQ là gì?

Khái niệm

C/O (Certificate of Origin): Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cho hàng hóa xuất khẩu được sản xuất tại nước đó. C/O phải tuân thủ theo quy định của nước xuất khẩu và cả nước nhập khẩu theo quy tắc xuất xứ.

Mục đích của C/O là chứng minh hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, hợp pháp về thuế quan và các quy định khác của pháp luật về xuất nhập khẩu của cả hai nước: nhập khẩu và xuất khẩu

CQ (Certificate of Quality) Giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn của nước sản xuất và các tiêu chuẩn quốc tế.

Hiện nay, việc xuất trình những giấy tờ này chính là yêu cầu không thể thiếu của bất kì cơ quan nào khi thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Giấy chứng nhận xuất xứ (CO) và giấy chứng nhận chất lượng (CQ) là gì?

Cơ quan nào có thẩm quyền cấp phát CO CQ tại Việt Nam?

Bộ công thương là cơ quan có thẩm quyền cấp CO và CQ tại Việt Nam. Bộ Công thương sẽ ủy quyền cho một số cơ quan, tổ chức đảm nhận công việc này như phòng thương mại, tổ chức thương mại hoặc cơ quan lãnh sự. Mỗi cơ quan được phép cấp một số loại C/O nhất định:

- Phòng công nghiệp và thương mại Việt Nam VCCI: Cấp C/O form A, B…

- Các Phòng Quản lý XNK của Bộ Công thương: cấp C/O form D, E, AK …

- Các Ban quản lý KCX - KCN được Bộ Công thương ủy quyền: cấp C/O form D, E, AK…

Chỉ nhà xuất khẩu hoặc người được ủy quyền mới được phép ký giấy chứng nhận xuất xứ CO hay mặt nhà xuất khẩu. Một tổ chức giao nhận vận tải hoặc nhà môi giới hải quan như PCS (công ty chuyển phát nhanh quốc tế uy tín) có thể nộp đơn và các tài liệu thay mặt cho khách hàng của mình.

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Bộ khoa học công nghệ sẽ có nhiệm vụ thẩm định và công bố tiêu chuẩn quốc gia, quản lý nhà nước về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường và trong quá trình sử dụng. Tổ chức này sẽ cấp hoặc gia hạn các loại giấy phép, giấy chứng nhận, giấy đăng ký CQ tại Việt Nam.

Xem thêm: Hướng dẫn các bước làm thủ tục Hải quan hàng hóa nhập khẩu

Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa CO

Nếu bạn là chủ hàng nhập khẩu, thì yếu tố quan trọng nhất là CO hợp lệ sẽ giúp bạn được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu. Phần này có thể chênh lệch vài % đến vài chục %, khiến số tiền thuế giảm được có thể là khá lớn. Cũng vì thế mà hải quan kiểm tra rất kỹ thủ tục hải quan với những lô hàng có CO.

Vì vậy khi chuẩn bị hồ sơ hải quan, bạn cần kiểm tra và đối chiếu các số liệu, để tránh để CO bị bác bỏ, hoặc phải xác minh lại CO, điều này rất mất thời gian.

Với chủ hàng xuất khẩu, thì việc xin CO chỉ là theo quy định trong hợp đồng với người mua hàng nước ngoài, trong trường hợp này CO không quan trọng lắm mà đôi khi lại thêm việc làm thủ tục.

Về quản lý Nhà nước, giấy chứng nhận xuất xứ có một số vai trò liên quan đến chính sách chống phá giá, trợ giá, thống kê thương mại và duy trì hệ thống hạn ngạch…

Các mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa CO

Có khá nhiều loại CO, tùy từng lô hàng cụ thể (loại hàng gì, đến từ nước nào) mà bạn sẽ xác định mẫu CO phù hợp:

Hiện nay, các loại CO phổ biến như sau:

- CO mẫu A (Mẫu C/O ưu đãi dùng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam)

Giấy chứng nhận xuất xứ (CO) và giấy chứng nhận chất lượng (CQ) là gì?

- CO mẫu B (Mẫu CO không ưu đãi dùng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam)

Giấy chứng nhận xuất xứ (CO) và giấy chứng nhận chất lượng (CQ) là gì?

- CO mẫu D (các nước trong khối ASEAN)

- CO mẫu E (ASEAN - Trung Quốc). Chi tiết về CO mẫu E tại đây.

Giấy chứng nhận xuất xứ (CO) và giấy chứng nhận chất lượng (CQ) là gì?

- CO form EAV (Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á – Âu)

- CO mẫu AK (ASEAN - Hàn Quốc), mẫu KV (Việt Nam - Hàn Quốc)

Giấy chứng nhận xuất xứ (CO) và giấy chứng nhận chất lượng (CQ) là gì?

- CO mẫu AJ (ASEAN - Nhật Bản)

Giấy chứng nhận xuất xứ (CO) và giấy chứng nhận chất lượng (CQ) là gì?

- CO mẫu VJ (Việt nam - Nhật Bản)

Giấy chứng nhận xuất xứ (CO) và giấy chứng nhận chất lượng (CQ) là gì?

- CO mẫu AI (ASEAN - Ấn Độ)

Giấy chứng nhận xuất xứ (CO) và giấy chứng nhận chất lượng (CQ) là gì?

- CO mẫu AANZ (ASEAN - Australia - New Zealand)

- CO mẫu VC (Việt Nam - Chile)

Giấy chứng nhận xuất xứ (CO) và giấy chứng nhận chất lượng (CQ) là gì?- CO mẫu S (Việt Nam - Lào; Việt Nam - Campuchia)

Giấy chứng nhận xuất xứ (CO) và giấy chứng nhận chất lượng (CQ) là gì?

CO mẫu T (chỉ cấp cho hàng dệt may thuộc diện quản lý hạn ngạch theo Hiệp định dệt may Việt Nam - EU)

Vai trò của giấy chứng nhận xuất xứ CO

- Mục đích: Chứng nhận xuất xứ hàng hóa CO để xác nhận xuất xứ của hàng hóa theo hợp đồng mua bán. Điều này chứng minh được hàng hóa đó có xuất xứ rõ ràng, hợp pháp về thuế quan hay không. Ngoài ra, CO giúp chứng minh hàng hóa đang thực hiện xuất nhập khẩu của hai quốc gia phù hợp với quy định của pháp luật đôi bên.

- Ưu đãi đặc biệt: Việc xác định được xuất xứ của hàng hóa giúp cho hải quan phân biệt được đâu là hàng nhập khẩu được hưởng ưu đãi theo thỏa thuận thương mại đã ký kết giữa các quốc gia. Ví dụ: nếu hàng từ các nước ASEAN, có CO form D, thì có thể được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt, nghĩa là thuế thấp hơn mức không có CO.

- Áp dụng thuế chống phá giá và trợ giá

- Thống kê thương mại và duy trì hệ thống hạn ngạch: Việc xác định xuất xứ giúp cho việc thống kê thương mại đối với một nước trở nên dễ dàng hơn trên cơ sở đó cơ quan thương mại sẽ duy trì hệ thống hạn ngạch.

- Đối với một só mặt hàng, CO sẽ quyết định hàng từ nước đó có đủ tiêu chuẩn nhập vào Việt Nam hay không.

Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ CO tại VCCI

1. Đơn xin cấp CO: Điền đầy đủ các ô trên đơn và có dấu, chữ ký của người có thẩm quyền của doanh nghiệp. 

2. Mẫu CO (A, B, T,...): Người xuất khẩu chỉ được đề nghị cấp một loại mẫu CO cho mỗi lô hàng xuất khẩu, trừ mẫu CO cho cà phê có thể đề nghị cấp thêm Mẫu A hoặc Mẫu B (tùy loại mặt hàng và nước xuất khẩu, doanh nghiệp lựa chọn mẫu CO phù hợp). 

Lưu ý:

- CO đã được khai gồm có 1 bản gốc và ít nhất 2 bản sao để cơ quan cấp CO và người xuất khẩu mỗi bên lưu một bản. 

- Doanh nghiệp phải đánh đầy đủ các ô trên mẫu bằng tiếng Anh. Bản chính và bản sao CO phải có dấu đỏ và chữ ký người có thẩm quyền của doanh nghiệp (trừ trên CO mẫu T không cần dấu và chữ ký của doanh nghiệp). 

3. Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice): 1 bản gốc do doanh nghiệp phát hành. 

4. Tờ khai Hải quan hàng xuất khẩu: Đã hoàn thành thủ tục hải quan bao gồm 1 bản sao có dấu đỏ, chữ ký người có thẩm quyền ký của doanh nghiệp, và dấu “Sao y bản chính”, trừ các trường hợp hàng xuất khẩu không phải khai báo tờ khai hải quan xuất khẩu theo quy định của pháp luật. 

Bên cạnh đó, nếu xét thấy cần thiết, cơ quan cấp CO có thể yêu cầu Người xuất khẩu cung cấp thêm các chứng từ liên quan đến sản phẩm xuất khẩu như: 

5. Packing List: 1 bản gốc của doanh nghiệp 

6. Vận đơn (Bill of Lading): 1 bản sao có dấu đỏ, chữ ký người có thẩm quyền ký của DN và dấu “Sao y bản chính” 

7. Tờ khai Hải quan hàng nhập: 1 bản sao, trong trường hợp doanh nghiệp nhập các nguyên, phụ liệu từ nước ngoài hoặc Hoá đơn giá trị gia tăng mua bán nguyên phụ liệu trong nước, nếu doanh nghiệp mua các nguyên vật liệu trong nước. 

8. Bảng giải trình quy trình sản xuất: Đối với doanh nghiệp lần đầu xin CO hay mặt hàng lần đầu xin CO phải được doanh nghiệp giải trình các bước sản xuất thành sản phẩm cuối cùng. 

9. Các giấy tờ khác:

- Giấy phép xuất khẩu

- Hợp đồng mua bán

- Mẫu nguyên, phụ liệu hoặc sản phẩm xuất khẩu

- Các chứng từ khác để chứng minh xuất xứ của sản phẩm.

Xem thêm: Tìm hiểu về các loại Invoice (hóa đơn) trong Xuất nhập khẩu

Một số lưu ý thêm khi làm thủ tục đăng ký chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O

- Trong trường hợp cần thiết, VCCI có thể yêu cầu xuất trình thêm các chứng từ khác. Công văn giải trình một vấn đề cụ thể, hợp đồng ngoại thương, LC. Hoặc các mẫu vật, mẫu hình của sản phẩm, nguyên liệu sử dụng; Hoặc tiến hành kiểm tra thực tế sản xuất sản phẩm,…

- Ðối với các đơn vị lần đầu xin CO, cần phải lập và nộp thêm Hồ sơ đơn vị CO. (danh mục cơ sở sản xuất và đăng ký đại diện liên hệ, ký trên chứng từ hồ sơ CO và mẫu dấu, chữ ký).

- Hồ sơ CO đơn vị phải lưu đầy đủ (như đã nộp tại VCCI) tối thiểu 5 năm. Phải lưu bản CO copy có dấu mộc đỏ do VCCI cấp. (bản photo sao y chỉ có giá trị tham khảo, không dùng để đối chiếu).

* Lưu ý: Cần phải khai báo chính xác trên tất cả các chứng từ liên quan việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa CO. Nội dung các chứng từ phải xác thực, hợp lệ và thống nhất.

Giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa CQ

- CQ là loại giấy tờ xác nhận rằng hàng hóa có chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn của nhà sản xuất hoặc các tiêu chuẩn quốc tế.

- CQ là chứng từ duy nhất xác định chất lượng sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng đáp ứng.

- Chứng từ này không bắt buộc trong hồ sơ hải quan.

- Với một số mặt hàng nhập khẩu, khi bạn làm thủ tục kiểm tra chất lượng nhà nước (chẳng hạn đăng kiểm xe máy chuyên dùng), thì phải nộp CQ trong hồ sơ đăng ký.

Vai trò của CQ

- CQ giúp chứng minh hàng hóa sản xuất phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố kèm theo hàng hóa đó. Hầu hết các cơ quan chứng nhận sản phẩm đều được công nhận theo tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC.

- Chứng chỉ chất lượng CQ rất quan trọng cho cả nhà sản xuất và cả khách hàng của họ. Giúp xác nhận chất lượng của hàng hóa có đáp ứng thông số kỹ thuật như công bố hay không.

- Chứng từ CQ không bắt buộc phải có trong hồ sơ khai hải quan. (trừ một số mặt hàng quy định bắt buộc phải có trong hồ sơ đăng ký)

Xem thêm: Tìm hiểu về Master Bill of Lading (MBL) và House Bill of Lading (HBL) trong Xuất nhập khẩu

Kết luận

Trong bài viết trên, Gitiho đã cùng bạn khám phá về giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa COgiấy chứng nhận chất lượng hàng hóa CQ trong xuất nhập khẩuHy vọng bạn đã hiểu rõ và áp dụng thành công cho công việc của mình. Đừng quên theo dõi chúng mình để xem thêm các bài viết bổ ích về xuất nhập và các kĩ năng chuyên ngành khác nhé!

Nằm lòng kiến thức chuyên ngành xuất nhập khẩu với tệp "Kiến thức nền về Logistics" đính kèm.

Tài liệu kèm theo bài viết

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông